Nếu con bạn đang yêu hãy giúp con an toàn!

Chiến lược và bí quyết để nói chuyện với con về an toàn khi hẹn hò.

Chiến lược và bí quyết để nóichuyện với con về an toàn khi hẹn hò.

Không biết bao giờ dư luận mớihết bàng hoàng về vụ án "xác cô gái không đầu" khủng khiếp trên chung cư nọ, đặcbiệt là các bố mẹ có con gái đang tuổi yêu tuổi lớn. Dẫu muốn thì chúng ta cũngchả thể cấm cản được việc đứa con tuổi teen của mình bắt đầu hẹn hò yêu đương,tuy nhiên, có nhiều điều mà bố mẹ có thể làm để giúp con cái an toàn trong mốiquan hệ đầu đời ấy!

Nếu con bạn đang yêu hãy giúp con an toàn!
Giới trẻ yêu sớm là mối lo của các bậc phụ huynh

Bạo lực trong hẹn hò là một mốilo lắng nghiêm trọng với giới trẻ và các bậc bố mẹ ngày nay. Theo Trung tâm ngănngừa bạo lực cho giới trẻ của quốc gia, Hoa Kỳ, khoảng 20% trẻ vị thành niên bịlạm dụng trong mối quan hệ hẹn hò. Khi con bước vào tuổi này, ảnh hưởng của bốmẹ thường giảm đi, đặc biệt liên quan đến vấn đề tình yêu, tình dục.

Tuy nhiên,bố mẹ đóng vai trò thiết yếu trong việc giúp teen nhận ra những dấu hiệu cảnhbáo của một mối quan hệ không lành mạnh cũng như cách kết thúc mối quan hệ lạmdụng đó. Khi bạn nói chuyện thường xuyên và cởi mở với con mình, chúng sẽ có xuhướng tìm tới bạn khi gặp phải khủng hoảng. Những bí quyết và chiến lược dướiđây có thể giúp bạn bắt đầu sợi dây giao tiếp với con về bạo lực khi yêu đươngvà cách giữ an toàn cho chính mình.

Phá vỡ tảng băng

Bạn luôn cảm thấy như có một bứctường vô hình, một khoảng cách nào đó ngăn trở mỗi khi bạn muốn mở lời với đứacon tuổi teen? Dưới đây là cách thức để phá vỡ tảng băng đó.

Bắt đầu cuộc nói chuyện!Nếu bạn không đưa ra chủ đề này, chắc là con bạn cũng chẳng mở lời. Hãy suy nghĩvề những gì bạn muốn nói với con và tìm những cơ hội để chớp lấy khoảng cách đó.Sử dụng những dẫn chứng trên truyền hình, báo chí hay phim ảnh cho cuộc thảoluận cũng là một cách thức tự nhiên và hữu ích.

Xem xét những quan niệm củabạn về hẹn hò và tình yêu trước khi nói chuyện với con.Nhớ rằng những niềm tin của bạn có thể rất khác biệt. Bạn có thể cho rằng tuổinày hẹn hò là nhăng nhít vô bổ trong khi với con bạn thì đầy phấn khích và saymê. Nếu bạn không ý thức về giá trị của mình và tôn trọng giá trị của con bạnthì cô bé/ cậu bé có thể cho bạn "ra rìa" ngay lập tức. Hãy cởi mở và làm việccùng nhau để quyết định những hành vi nào phù hợp khi hẹn hò và những quy tắc,nhưng nhớ rắng bạn là bố mẹ, và bạn chịu trách nhiệm đặt ra những giới hạn.

Tập trung hoàn toàn trong suốtcuộc trò chuyện, bằng cách chỉ chú ý duynhất đến con bạn và chủ đề. Thường xuyên tiếp xúc mắt với con. Cho con thấy rằngbạn đang lắng nghe bằng cách gật đầu và nói những từ như "ừ", "mẹ hiểu". Hãychắc chắn rằng bạn đang tạo nên bầu không khí mà con bạn cảm thấy thoải mái đểchia sẻ. Nếu bạn cần dừng cuộc nói chuyện, hãy hứa với con bạn rằng bạn sẽ tiếptục và thực hiện lời hứa của mình sớm nhất có thể.

Tìm hiểu những thông tin vềbạo lực hẹn hò để có những thông tin thựctế trước khi nói chuyện với con. Lưu ý về những nguồn lực hỗ trợ nếu có.

Làm sao để giao tiếp hiệu quả?

Hãy thoải mái.Đừng bắt ép con bạn nếu cô bé/ cậu bé chưa sẵn sàng nói chuyện. Hãy thử một lúckhác.

Giữ bình tĩnh.Thường thì teen và người lớn có rất nhiều cách nhìn khác biệt về giờ giớinghiêm, về việc hẹn hò. Công việc của bạn với tư cách là bố mẹ là dẫn dắt và đặtra các giới hạn hợp lý. Hãy dừng lại và thư giãn một chút nếu bạn cảm thấy mìnhsắp nổi giận hay nản lòng.

Nếu con bạn đang yêu hãy giúp con an toàn!
Bố mẹ hãy là người chỉ dẫn cho con biết đâu là tình yêu thật sự

Đặt ra những câu hỏicho phép con bạn chia sẻ suy nghĩ của cô bé hay cậu bé về việc hẹn hò. Chẳnghạn, bạn có thể hởi "Bạn con thường có" "cuộc hẹn trà sữa" (từ teen hay dùng đểchỉ hẹn hò) ở đâu? Làm sao để hẹn hò với ai đó?" Lắng nghe mọi thứ con nói vàkhông cắt ngang lời con. Ngôn ngữ và định nghĩa về hẹn hò đã thay đổi nhiều quacác thế hệ.

Bằng cách hỏi con về các xu hướng hiện thời, những mong đợi và thóiquen, bạn sẽ có được cái nhìn thấu suốt về quan điểm của con mình. Hỏi về bạn bècủa con và mối quan hệ của chúng. (Nếu bạn cởi mở và không phán xét, con bạnthậm chí có thể kể bạn nghe câu chuyện tình yêu của…cả lớp chúng). Đặt ra nhữngcâu hỏi cho con bạn thấy rằng bạn quan tâm đến suy nghĩ và cảm xúc của con. Điềunày có thể giúp bạn phán đoán những hành vi hẹn hò thích hợp với lứa tuổi củachúng.

Hiểu câu hỏi của convà trả lời thành thực

Hãy cởi mởvà tò mò hơn là đánh giá khi con bạn đặt ra câu hỏi hay thể hiện cảm xúc. Nhớrằng con bạn có thể diễn giải ngôn ngữ cơ thể của bạn (như nhíu mày, lắc đầu haynhếch mép) khi bạn đang nói.

Tạo môi trường hỗ trợbằng cách chắc chắn rằng con bạn cảm thấy bạn ở đó để lắng nghe, không phảigiảng giải hay chỉ trích.

Nói với con ở mức độ phù hợpvới tuổi con. Hãy hình dung bạn sẽ cảmthấy như thế nào nếu bạn là một cô bé tuổi teen, và sử dụng những dẫn chứng màcô bé có thể thấy liên quan từ tivi, phim ảnh hay chính trải nghiệm của bạn.

Cốgắng để tìm sự tương đồng giữa trải nghiệm của bạn và con mình. Hãy cởi mở khinói về tình yêu của bạn khi còn trẻ, cũng như việc bạn nghĩ thế nào là mối quanhệ lành mạnh và không lành mạnh. Xác định rõ cho con bạn những hình thức khácnhau của lạm dụng, bao gồm cảm lạm dụng lời nói, thể chất và tinh thần.

Thống nhất trong việc đặt ratiêu chuẩn, cùng những quy tắc như nhauvới cả con trai và con gái của bạn.

Bạn sẽ nói những gì?

Giải thích cho con bạn cách đểgiữ vững lập trường của mình, và chắcchắn rằng cô bé hay cậu bé hiểu như thế nào là bị gây áp lực hay ép buộc.

Dạy con về tầm quan trọng củaviệc kiểm soát sự giận dữ. Làm mẫu chocon về việc dừng lại hay đi ra ngoài khi cảm thấy mất kiểm soát về mặt cảm xúctrong tình huống căng thẳng.

Thể hiện các giá trị của chínhbạn một cách rõ ràng về tinh tế. Hãy đểcho con bạn biết những quy tắc và mong đợi cũng như hậu quả của việc con bạnkhông tuân theo chúng.

Nhấn mạnh rằng việc đánh đập,ép buộc hay cảm thấy sợ hãi là điều không bao giờ chấp nhận được.Nói với con rằng con không bao giờ đáng bị đối xử như vậy, và không bao giờkhiến bạn gái/bạn trai của mình bị đau hay sợ hãi. Cảm thấy an toàn là điềuthiết yếu trong một mối quan hệ.

Nói với con bạn lắng nghetiếng nói bên trong của chính mình và tincậy vào sự phán xét của chính mình về những tình huống không an toàn.

Nói với con rằng cậu bé hay côbé không bao giờ nên làm điều gì đó liên quan đến tình dục mà bị ép buộc,cảm thấy không thoải mái và không bao giờ tạo ra những tình huống và môi trườngnhư vậy.

Giải thích cho con bạn về sựlạm dụng tình cảm. Nhiều teen hay chỉtrích và làm nhục người khác. Dành thời gian giúp cpn hiểu rằng một mối quan hệhẹn hò lành mạnh không nên có mặt điều đó. Nhấn mạnh với con rằng một mối quanhệ lành mạnh đòi hỏi trách nhiệm và sự tôn trọng lẫn nhau.

Khuyến khích hẹn hò theo nhóm và giới hạn tuổi cho mối quan hệ.

Khuyến khích con bạn thảo luậnvới người lớn về những tình huống khókhăn, không nhất thiét là con bạn. Bạn có thể cảm thấy tổn thương nếu con khônglựa chọn mình, nhưng điều này chắc chắn tốt cho cô bé/cậu bé.

Giúp con thấy rõ rằng bạn luônluôn ở bên con. Hãy để cô bé/cậu bé rằnghẹn hò có thể không hề dễ chịu và bạn ở đó sẵn sàng hỗ trợ con về những quyếtđịnh khó khăn.

Nỗ lực để làm quen với bạn traihay bạn gái của con nếu con bạn đang hẹn hò. Mời cô/ cậu ấy đến ăn tối hay đichơi cùng gia đình. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu rõ thêm về bạn con mà cònđưa đến cho cô/ cậu kia cơ hội để nhìn nhận bạn như một người có ảnh hưởng chứkhông phải là một khái niệm trừu tượng.

Giúp con bạn xác định những tìnhhuống rủi ro. Chẳng hạn, thảo luận về việc hẹn hò ở nơi công cộng và cảnh báonếu con bạn đi chơi ở những nơi có người uống rượu hay dùng thuốc phiện.

Những dấu hiệu cảnh báo!

Có những dấu hiệu cảnh báo nhấtđịnh cho bạn thấy rằng con bạn có thể đang trải nghiệm sự lạm dụng trong một mốiquan hệ. Bạn phải biết rõ con mình để có thể thấy dấu hiệu nào là không giốngnhư thường nhật và điều đó thực sự liên hệ với mối quan hệ có tính chất lạmdụng.

Giáo viên, bạn bè và những thànhviên gia đình cũng có thể nhận ra những dấu hiệu như vậy ở con bạn. Dưới đây lànhững hành vi có thể xem xét ở cả con bạn và bạn trai/ bạn gái của chúng.

Ở bạn gái / bạn trai của con:

Lăng mạ con bạn trước mặt ngườikhác

Kiểm soát tiền nong và tài chínhcủa con bạn

Giận dữ hay mất kiểm soát với conbạn hoặc một ai đó khác trước mặt bạn

Đòi hỏi biết rõ con bạn ở đâu

Đưa ra phần lớn các quyết định vềmối quan hệ

Phê duyệt về mọi lựa chọn về quầnáo và trang điểm của con bạn

Thể hiện những dấu hiệu ghentuông qúa mức

Ở con bạn

Dành tất cả thời gian với bạn gái/ bạn trai và rất ít thời gian cho bạn bè

Mất hứng thú hay từ bỏ các hoạtđộng trước đây rất được coi trọng

Có những hành xử khiến bạn trai/bạn gái sợ hãi

Thể hiện những thay đổi chóng mặtvề nhân cách và tính tình

Chán nản hay sợ hãi

Từ chối thảo luận về mối quan hệcủa mình

Chỉ trích người mà cô bé/ cậu béđang hẹn hò

Có những vết thương không giảithích được

Xin lỗi hay bào chữa cho nhữnghành vi hay sự tức giân, ghen tuông của bạn gái/ bạn trai

Nếu con bạn đang yêu hãy giúp con an toàn!

Điều quan trọng nhất bạn cần nhớkhi nói chuyện với con là hãy tôn trọng ý kiến của chúng; tuy nhiên, đừng sợphải tiến lên nếu mọi thứ có vẻ như không ổn. Con bạn sẽ tìm đến bạn khi cần lờikhuyên nếu cô bé hay cậu bé cảm thấy thoải mái đưa ra những câu hỏi và sự hiểubiết mà không bị đánh giá. Nhớ rằng hãy giữ tâm trí cởi mở và đưa ra sự hướngdẫn khi con bạn hỏi về chúng. Khi bạn cần đưa ra câu hỏi để bắt đầu cuộc nóichuyện, sẽ tốt hơn nếu là một câu hỏi mà câu trả lời không chỉ là có, không.

Dùbạn đang làm bố mẹ đơn thân hay đã có gia đình, hãy làm mẫu cho những hành vihẹn hò lành mạnh và thống nhất, để con bạn có những lựa chọn tích cực trong mốiquan hệ của chính mình. Tất cả những chiến lược hay bí quyết này sẽ chẳng có ýnghĩa gì hết nếu bạn lén lút hẹn hò ngoài hôn nhân hoặc đang độc thân và đối xửtệ bạc với bạn tình.

Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệucủa sự lạm dụng hay con bạn tìm đến bạn để được giúp đỡ, hãy sử dụng tất cả cácnguồn lực hỗ trợ để giúp con kết thúc mối quan hệ lạm dụng, bảo vệ con cũng nhưtạo điều kiện để con có cơ hội tạo ra nhưng mối quan hệ lành mạnh trong tươnglai.

Theo Hướng Dương
ĐSGĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.