Nhận diện đầu gấu trường học

"Con tôi làm đồ đệ của đầu gấu"

Không phải đến khi các clip về việc các nữ sinh, namsinh đánh nhau được tung lên mạng, các bậc phụ huynh mới ngỡ ngàng trước việctại sao tụi trẻ con lại có thể "gấu" đến mức như vậy, mà lâu nay chuyện học tròđầu gấu vẫn được các phụ huynh kể lại với nhau kèm theo là những tiếng thở dàilo lắng cho con em mình.

"Con tôi làm đồ đệ của đầu gấu"

Con chị Minh học lớp 7. Chị lànông dân, con chị học trường làng. Lâu nay chị thấy cô con gái cứ "cặp kè" vớimột bạn gái khác. Hàng ngày cô con gái đi xe đạp đi học là vòng qua nhà chở côbạn kia cùng đi, lúc về cũng chở cô bạn kia về nhà rồi mới về. Chị cũng thấymừng vì con đi học có bạn thân như hình với bóng.

Đôi khi chị ghé vào bàn họcxem con làm bài, chị thấy con luôn để hai cuốn vở cạnh nhau và làm hết vở bênnày lại chuyển sang vở bên kia. Chị hỏi thì cô con gái nói: "Con làm hộ bạnHương". Chị ngạc nhiên: "Tại sao Hương không làm mà con phải làm?".Con gái chị ậm ừ rồi nói: "Bạn ấy đang đau tay không viết được nên nhờ conlàm hộ". Chị Minh lật giở cuốn vở của bạn con gái thì thấy toàn nét chữ củacon chép trong tập vở, chị thắc mắc, con gái chị giải thích: "Con ngồi cạnhbạn ấy, tiện chép cho bạn ấy luôn".

Nhận diện đầu gấu trường học
Tính cách mạnh mẽ, luôn nổi trội bởi việc đối xử với các bạn học kiểu đàn chị, đàn anh, sẵn sàng xuống tay và có các hành động bạo lực – đó là hình ảnh chung của đầu gấu trường học

Băn khoăn thì chị cũng để đấy vìnghĩ hai đứa thân nhau, giúp nhau những việc đó đâu có gì đáng để phàn nàn. Mộtlần gặp cô giáo của con gái, vốn là người làng xã với nhau nên cô giáo nóichuyện kiểu tâm tình với chị: "Chị bảo cái Ly nhà chị bớt chơi với bé Hươngđi, em là cô giáo, không muốn nói học sinh mình này kia, nhưng Hương là đứa đượccoi là đầu gấu, cái Ly nhà mình chơi thân thiết qúa sợ không tốt đâu". Chịchột dạ về cũng hỏi kheo khéo Ly, Ly lắc đầu: "Bạn ấy tốt lắm, có sao đâu".Nghe con nói thế nhưng trong lòng chị Minh vẫn không yên, chị nghĩ cô giáođã nói thì tất phải có lý do đặc biệt nào đó.

Chẳng sớm thì muộn mọi sự nghivấn từ lời cô giáo cũng đã ra ánh sáng khi chị Minh bị gọi lên trường bởi chuyệncủa cô con gái. Con gái chị đã cùng với Hương ngang nhiên cắt gấu áo của một côbạn cùng lớp. Hương là người trực tiếp cắt gấu áo còn Ly có nhiệm vụ giữ cô bạntội nghiệp kia để Hương ra tay. Sự việc là bởi, cô bạn kia cầm chiếc bút bichẳng may quệt 1 vệt dài trên áo của Hương. Hương điên tiết gọi ngay Ly đến vàlấy kéo cắt gấu áo cô bạn. Mặc dù bị đe nẹt là không được thông báo với cô giáo,nhưng chẳng may cô giáo lại tới lớp đúng lúc Hương vừa ra tay xong nên sự việcmới vỡ ra.

Chị Minh thật không ngờ cô congái mà chị vẫn nghĩ là còn nhỏ lắm của mình lại có thể hành động như thế. Chịlân la tìm hiểu thì biết ở trên lớp Ly là cái đuôi của Hương, Hương sai gì, bảogì Ly cũng phải nghe. Hương thì đầu gấu nổi tiếng, không hiểu sao cái “chất” đạica trong Hương nó lại rõ rệt đến nỗi các bạn khác đều ngại đụng chạm vào. Hươngăn nói mạnh mẽ, nói tục thoải mái, ai động đến là Hương “dằn mặt” ngay bằngnhững lời lẽ gay cấn.

Ở lớp, Hương có hẳn một phe riêng, Ly là người đứng sau vàsau đó còn nhiều người nữa. Đám đồ đệ này cứ mỗi tuần lại phải góp tiền lại,chiêu đãi đại ca một bữa chè cháo gì đó. Thậm chí chuyện sách vở, bút mực củađại ca đám đồ đệ cũng phải gom góp vào mua tặng. Chị Minh hỏi con là: “Thếbạn ấy cho các con cái gì mà các con phải theo như thế?”, Ly bảo: “Bạn ấykhông cho cái gì nhưng đi cùng bạn ấy không ai dám động vào bọn con, bọn contrai ở trường cũng sợ, bạn ấy dám đánh nhau để bênh bọn con”.

Chị nhắc nhở con gái: “Con làcon gái, điều cần thiết là phải dịu dàng, ngoan ngoãn, chứ cứ theo mấy bạn đầugấu đó rồi cũng thành đầu gấu hết thì hỏng. Con phải cẩn thận và mẹ yêu cầu contách dần bạn ấy ra nếu không mẹ cũng mang tiếng như mẹ bạn ấy, chẳng đẹp đẽ gìvới làng xóm”. Chị Minh biết ngay tức thì chưa thể tách con gái ra đượcnhưng chị sẽ dần dần kéo cô con gái sang một bên, không “dính” như sam với côbạn đầu gấu kia nữa.

Tìm đầu gấu trường học, rấtdễ!

Tính cách mạnh mẽ, luôn nổi trộibởi việc đối xử với các bạn học kiểu đàn chị, đàn anh, sẵn sàng xuống tay và cócác hành động bạo lực – đó là hình ảnh chung của đầu gấu trường học. Không chỉlên cấp lớn mới có đầu gấu mà thậm chí ngay từ lớp mẫu giáo đã có hình ảnh nhữngđầu gấu tương lai.

Nhận diện đầu gấu trường học

Một lần đi ăn, ngồi cạnh mấy chịem ngành ngân hàng, nghe họ nói chuyện con cái. Câu chuyện thật nhỏ nhẹ, đơngiản mà ai nghe cũng giật mình. Một chị kể, chị hay mua đồ cho con, hôm cái tẩy,hôm cái bút, nhưng chỉ hôm trước hôm sau là bút với tẩy “mất tích” luôn. Hỏi conthì con bảo cho bạn mượn. Thậm chí cả cái ca uống nước mang theo có hình búp bêxinh xắn mà con chị rất thích cũng thấy bảo cho mượn.

Một hôm đến lớp đón con,chị thấy con mình cứ đi sau một bạn gái khác loanh quanh sân trường. Chị nhìnthấy hỏi con sao lại đi theo bạn, con gái chị bảo: “Bạn ấy mượn con cái bìnhuống nước, bảo sẽ trả mà bạn ấy không trả. Con đi theo đòi, bạn ấy nói là nóinhiều sẽ đánh con”. Chị đến gần cô bạn kia, nhìn thấy đúng là cái bình uốngnước của con gái mình đang treo lủng lẳng ở cặp sách cô bạn, chị bảo: “Saocháu lại lấy bình uống nước của con cô?”, cô bạn lạnh tanh: “Bạn ấy chocháu mượn”. Chị tiếp: “Mượn cháu phải trả chứ?”, cô bạn kia vẫn lạnhlẽo: “Cháu mượn cả tháng, bạn ấy đồng ý rồi, cô hỏi bạn mà xem”.

Chị giậtmình vì thái độ của cô bạn lớp 5 đó. Về nhà chị hỏi con gái thì hóa ra tất cảbút mực các kiểu mà chị mua cho, con bảo cho mượn là đều về tay cô bạn kia.Không chỉ con chị mà cô bạn kia còn “mượn” của rất nhiều bạn khác, cứ cái gìthích là vô tư lấy không ai dám làm gì, cũng không dám mách cô giáo vì sợ bạn đóđánh.

Chị này kết luận: “Mình cũngthích tính con mình mạnh mẽ nhưng chẳng bao giờ thích con mình biến thành đầugấu như thế, không hiểu bố mẹ nó giáo dục con kiểu gì?!”.

Càng lớp lớn thì chuyện đầu gấuthậm chí kết thành băng đảng lại càng nhiều. Lúc này không còn là những chuyệnbắt bạn bè phải cống nạp đồ dùng học tập cho nhỏ nữa mà là bắt cống nạp tiền mặtluôn. Từng có một diễn đàn trên một trang web nuôi dạy con, các bà mẹ buônchuyện con mình bị nhóm đầu gấu trong trường ăn hiếp bằng cách cứ đến giờ tanhọc là chúng đứng đợi ở cổng trường xòe tay ra và con mình bắt buộc phải đưa chochúng tiền.

Có bà mẹ kể, con trai mình ban đầu đi học bằng xe đạp sau đó nhấtđịnh không chịu đi xe đạp cứ bắt bố mẹ phải đón bằng được. Tìm hiểu thì hóa ranếu đi một mình băng đảng trong trường sẽ trấn sạch tiền và bất cứ thứ gì ratiền trên người.

Chị Thái có duy nhất một câu contrai. Cậu này lại vốn không được khỏe mạnh nên mỗi sáng chị đều dúi cho con 20ngàn để ăn sáng. Đi học bao giờ chị cũng dặn con là giờ ra chơi ăn thêm các thứcho khỏe. Sau này, cậu con chị còn cứ xin thêm mỗi ngày 10 nghìn là thành 30nghìn để “ăn cho đủ no”. Chị cũng chiều. Thế nhưng, hôm nào đi học về cậu cũnglao vào bếp ăn cho thỏa thích thì thôi.

Một lần, đi học về mặt cậu sưng vù, hỏimãi cậu mới nức nở khai là hôm nay đói quá, ăn bánh mì hết 5 ngàn không đủ 30ngàn nộp cho các bạn nên bị đánh. Hóa ra, lâu nay con chị phải cống nạp 30 nghìnmột ngày cho đám anh chị lớp trên. Trước đây, con chị từng bị cả nhóm này quâyđánh một trận và lấy mất xe đạp đi học.

Lần này, cậu báo là mua sách ven đườngbị cướp xe. Sau trận đòn đó, chúng nói mỗi ngày phải cống 20 ngàn thì mới tha,sau này lại đòi lên 30 ngàn. Nếu báo bố mẹ, cô giáo thì sẽ không còn đường đihọc về. Con trai chị sợ nên dù kể ra chuyện đó vẫn năn nỉ bố mẹ là không đượclàm gì vì tụi nó đông lắm và ai cũng sợ. Chị thương con khóc ròng vì hóa ra bấylâu nay con chị không hề được ăn sáng.

Thành đầu gấu do giáo dục?

Phần lớn các ý kiến hiện nay đềucho rằng khi con em trở nên đầu gấu đều do cha mẹ giáo dục cả. Có những em chỉvì nhìn thấy bố mẹ đánh nhau, sinh chán đời và bất cần, thế là thành đầu gấu. Cóem thì do bố mẹ buông lỏng vì bận bịu nên giao du với côn đồ và nhiễm thói đầugấu. Tuy nhiên, cũng không ít em ứng xử bạo lực, tập hợp bè đảng chỉ bởi vìnhiễm phim và game bạo lực.

Những bộ phim chưởng, phim hành động và game bạo lựckhiến các em thấy ham mê cuộc sống giang hồ, thích được trở thành đầu đảng và sửdụng vũ khí giắt lưng như thứ không thể thiếu. Đấy cũng là một trong những conđường dẫn đến các cuộc đâm chém, đánh nhau nơi học đường.

Việc quản lý con chặt chẽ và cầnphát hiện ra biểu hiện đầu gấu ở con là điều mà bố mẹ cần làm. Nhiều phụ huynhnói họ có thể quan sát tính cách của con qua cách chơi với bạn bè như thế nào.Thông thường, chỉ có thông qua giao tiếp bạn bè mới thấy được vì có nhiều em rangoài rất hung tợn nhưng về nhà lại ngoan ngoãn, lễ phép với bố mẹ.

Khi pháthiện những biểu hiện có dấu hiệu “đầu gấu”, đàn anh, đàn chị, bố mẹ cần tìm cáchngăn chặn bằng việc nói chuyện, tâm tình và hướng các em đến cuộc sống bìnhthường, không chìm ngập vào tư tưởng bè đảng, anh chị. Có là người bình thườngthì các em mới chuyên tâm vào việc học hành và phấn đầu thành người. Kết tụ bèđảng, bắt nạt các bạn yếu hơn sẽ làm các em ngày càng hung tợn và xa rời việchọc hành, thích cuộc sống phiêu lưu và không có ý chí phấn đấu cho một tương laitích cực.

Theo  NBD
Nhận diện đầu gấu trường học



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.