Những câu hỏi khi bé bị sốt

‘Tại sao có hiện tượng sốt?’, ‘Sốt ở bé có đáng lo không?’, ‘Sốt cảnh báo bệnh gì không?’… Tất cả những thắc mắc về sốt ở bé của cha mẹ sẽ có đáp án dưới đây.

‘Tại sao có hiện tượng sốt?’,‘Sốt ở bé có đáng lo không?’, ‘Sốt cảnh báo bệnh gì không?’… Tất cả nhữngthắc mắc về sốt ở bé của cha mẹ sẽ có đáp án dưới đây.

1. Vì sao có sốt?

Sốt là cách để cơ thể chống lại bệnh. Đại thực bào (macrophage - tế bào bảovệ cơ thể) khi phát hiện “lính mới” như vi khuẩn, virus, nấm thì nhanh chóngtiêu diệt chúng. Cùng lúc, đại thực bào truyền thông tin lên não và khiếnthân nhiệt tăng.

Thân nhiệt tăng giúp tiêudiệt một số vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời, nó thúc đẩy sản xuất bạch cầu, tấncông lại tác nhân gây bệnh. Bé có thể bị sốt sau khi tiêm phòng, bị đauhọng, nhiễm trùng tai, cảm cúm hay cảm lạnh, viêm phổi, bệnh bạch hầu, nhiễmtrùng đường tiểu…

Những câu hỏi khi bé bị sốt

Sốt là cách để cơ thể chống lại bệnh

2. Sốt ở bé có đáng lokhông?

Cha mẹ thường lo lắng khi con bị sốt. Tuy nhiên, bản thân sốt hiếm khi gâynguy hiểm. Sốt là sự tăng thân nhiệt hơn bình thường. Nhiệt độ cơ thể khỏemạnh ở các bé có thể dao động trong 36,5-37,8ºC.

Với bé nhũ nhi, thân nhiệtthường tăng vào ban ngày và hạ vào ban đêm. Nếu tăng quá 37,7ºC vào ban ngàyvà quá 38,2ºC vào ban đêm thì bé có thể đang bị sốt.

3. Sốt cảnh báo điều gì?

Nếu bé sốt đến 38,9ºC nhưng vẫn khỏe mạnh, nhanh nhẹn thì bạn không nên quálo lắng bằng khi bé sốt 38,2ºC nhưng liên tục quấy khóc, bỏ bú và ủ rũ.

Cần đưa bé đi khám ngay nếu bé đột nhiên quấy khóc nhiều hơn bình thường; bébó bú. Với những bé dưới 3 tháng tuổi, khi bé bị sốt, bạn cũng nên cho bé đikhám ngay.

4. Nguy cơ khi bé bị sốtlà gì?

Nếu thân nhiệt tăng độ ngột, bé có thể rơi vào tình trạng sốt co giật.Trường hợp này, cần đưa bé nhập viện gấp. Khi bé bị sốt co giật, không nênnới lỏng quần áo hay đưa thứ gì vào miệng của bé như thức ăn hay vú giả.

5. Cách nào hạ sốt cho bé?

- Với bé từ 2 tháng tuổi trở lên, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùngthuốc hạ sốt cho con, dựa trên độ tuổi và cân nặng của bé. Không nên tự ýdùng thuốc.

- Tạm thời nới lỏng quần áo cho bé, không nên ủ nóng vì sẽ khiến thân nhiệttăng.

- Đặt bé trong phòng mát mẻ. Nếu cần, có thể đặt một chiếc quạt (bật số nhỏ)cạnh bé nhưng phải đắp chăn (hoặc khăn) mỏng cho bé. Không để quạt thốcthẳng vào người bé.

- Cho bé uống nước, bên cạnh sữa mẹ và sữa công thức. Có thể cho bé ăn cháoloãng và nước quả.

- Có thể lau mát từng phần,giúp hạ sốt cho bé. Sau đó, để khô tự nhiên. Nước khi bốc hơi sẽ khiến bé dễchịu và mát mẻ.

Điều nên tránh

- Không bắt bé nằm mãi trên giường. Dù bé bị ốm thì không nên nô đùa quánhiều nhưng bé vẫn có thể tham gia những hoạt động bình thường như ngồi, đilại…

- Không được để bé bị đói khi sốt. Bé bị ốm cần nhiều năng lượng và chấtlỏng.

- Không lo lắng thái quá. Một số bé bị sốt vẫn khỏe mạnh bình thường. Khảnăng hồi phục ở bé rất tốt.

Theo Ngọc Huê
Những câu hỏi khi bé bị sốt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.