Những lo lắng thái quá ở bà bầu

Bị sảy thai

Bên cạnh niềm hạnh phúc sắp làm mẹ, nhiều ngườirất sợ bị đau khi sinh nở (đặc biệt với người mẹ sinh con lần đầu). Những câuhỏi như: Không biết cảm giác đau đẻ sẽ như thế nào, kéo dài bao lâu, có nguyhiểm gì không... là khá phổ biến.

Bị sảy thai

Chỉ một tỷ lệ nhỏ thai phụ phảiđối mặt với sảy thai. Sảy thai thường diễn ra trong một vài tuần đầu. Nếu quatuần thứ 6 thì nguy cơ sảy thai chỉ còn lại là 5%. Khả năng sảy thai 2 lần liêntiếp cũng tương đối thấp (khoảng 3%).

Những lo lắng thái quá ở bà bầu
Bên cạnh niềm hạnh phúc sắp làm mẹ, nhiều người rất sợ bị đau khi sinh nở

Biết phòng tránh các nhân tố nguyhiểm ngay từ đầu như tránh hút thuốc, uống rượu, giảm caffein và thận trọngtrong sinh hoạt thì khả năng sảy thai còn thấp hơn nữa.

Nôn nhiều thì thai sẽ suy dinhdưỡng

Bé có thể hấp thu các chất dinhdưỡng ngay sau khi mẹ ăn, dù chỉ là một chiếc bánh quy hay một ly nước cam. Vìthế, bạn không nên quá lo khi bị nôn. Trừ khi ốm nghén nặng tới mức bị mất nước,kiệt sức, bạn mới nên nhờ đến bác sĩ để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và thainhi bằng các loại viên nén vitamin tổng hợp.

Cách đơn giản nhất để không bịthiếu dinh dưỡng khi nghén là cố gắng ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Ăn từng chútmột sẽ khiến bộ máy tiêu hóa của bạn không bị mệt. Ăn thường xuyên sẽ tránh chobạn cảm giác bị đói cồn cào – yếu tố làm gia tăng cảm giác khó chịu.

Mệt mỏi nhiều ảnh hưởng đến bé

Tình trạng stress kéo dài mớiđáng lo ngại, còn cảm giác mệt mỏi do ốm nghén (hoặc sau một ngày làm việc quásức) thì không nguy hiểm lắm tới thai nhi. Một số nghiên cứu chứng minh, stresskhông liên tục (một loại căng thẳng khi cơ thể bị thay đổi hormone hoặc làm việcnhiều) thì hầu như không gây tác hại cho bé trong bụng.

Tuy nhiên những nỗi buồn có mứcđộ nghiêm trọng như khi bị mất việc (hoặc trải qua nỗi đau mất người thân) thìcó thể nguy hiểm cho thai, điển hình là chuyển dạ sớm.

Con bị dị tật

Nhiều người mẹ đi khám thai, dùbác sĩ kết luận là thai nhi phát triển bình thường nhưng họ vẫn lo lắng nhữngvấn đề dị tật bẩm sinh có thể xảy ra với bé. Theo thống kê, có khoảng 4% bé bịmắc dị tật bẩm sinh bao gồm hội chứng Down và hàng trăm loại khiếm khuyết khác…

Những mối lo ở người mẹ khôngphải là vô lý. Bằng chứng là dù thai nhi có được chẩn đoán là phát triển bìnhthường qua siêu âm thì không ai có thể khẳng định chắc chắn, bé sẽ khỏe mạnh saukhi chào đời.

Nên học cách bảo vệ sức khỏe thainhi như bổ sung vitamin và axit folic (chủ yếu qua thực phẩm) trước và trongthời gian mang bầu. Cách này sẽ giảm thiểu nguy cơ khuyết tật não và tủy sống ởbé. Ngoài ra, người mẹ cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu gia đình có tiền sửvề khuyết tật.

Chuyển dạ sớm

Khoảng 13% thai phụ xuất hiện dấuhiệu chuyển dạ sớm. Khoảng 70% bé sơ sinh được ra đời từ tuần thứ 34 đến 36 pháttriển như các bé được sinh đủ ngày. Nguy cơ sức khỏe với bé sinh non là có thậtnhưng không phải là vấn đề quá nghiêm trọng.

Để phòng chuyển dạ sớm, bạn nêncắt bỏ rượu và thuốc lá, kiểm tra thai kỳ thường xuyên và tăng cường axit folic.Một nghiên cứu khoa học mới đây kết luận rằng, axit folic có khả năng ngăn ngừasự trục trặc của các gen trong cơ thể người mẹ (nguyên nhân gây nên tình trạngchuyển dạ sớm).

Mất dáng sau sinh

Không ít người mẹ lo lắng về khảnăng phục hồi vóc dáng sau sinh. Theo thống kê, khoảng 14-20% trường hợp trọnglượng sẽ trở lại như lúc mang thai một khoảng thời gian sau sinh.

Nhóm người mẹ nuôi con bằng sữamẹ sẽ sớm lấy lại vóc dáng hơn. Do sự chuyển hóa năng lượng trong cơ thể mẹ luônđược duy trì cân bằng qua hoạt động cho bé bú. Hơn nữa, quá trình cho bé bú cũngsẽ tiêu hao hàng trăm kalo mỗi ngày, nên giúp mẹ giảm cân tự nhiên.

Người mẹ còn nên tăng cường hoạtđộng thể chất. Giảm cân sẽ hiệu quả nếu kết hợp tốt giữa ăn uống hợp lý với vậnđộng (tránh ăn kiêng vì sẽ gây thiếu chất cho mẹ và ảnh hưởng đến chất lượng sữacho bé).

Giảm ham muốn sau sinh

Giảm ham muốn sau sinh là cóthật. Tuy nhiên, không phải mọi phụ nữ đều gặp phải khó khăn này. Vào tháng đầusau sinh, bạn có thể thèm ngủ hơn. Tâm lý ngại yêu cũng bình thường, bởi vì âmđạo vẫn còn cảm giác đau và kém thoải mái vì trải qua sinh nở.

Quá trình cho con bú (nhất là búđêm) cũng làm gián đoạn chuyện đó. Một khoảng thời gian nữa, khi cơ thể bạn hồiphục thì ham muốn sẽ quay lại.

‘Vượt cạn’ một mình

Những phụ nữ lần đầu làm mẹthường hoang mang khi phải sinh nở một mình (trừ một số ít bệnh viện chấp nhậncho người thân vào phòng sinh). Tâm lý hoảng hốt sẽ làm quá trình chuyển dạ khóhơn. Bạn cần tránh phân tán tư tưởng vào những điều không đâu. Hãy cố áp dụngnhững bài thở đã từng được học, cơn chuyển dạ sẽ trôi qua nhanh.

Lo lắng mình sẽ mắc tiền sảngiật hoặc tiểu đường

Theo thống kê, khoảng 5-8% thaiphụ gặp phải chứng tiền sản giật. Nguy cơ bệnh gia tăng ở nhóm bà bầu dưới 18(hoặc trên 35) tuổi, có tiền sử huyết áp cao. Tiền sản giật thường xuất hiện từnửa cuối quý II. Trường hợp đặc biệt xuất hiện 1-2 ngày cuối hoặc lúc chuyển dạ.Tốt nhất, bạn nên đi khám thai định kỳ. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếubị phù (ở mặt, chân), hoa mắt, chóng mặt…

Tương tự, nguy cơ mắc tiểu đườngtrong thai kỳ cũng không cao. Nếu được điều trị thì ngay cả thai phụ có tiền sửtiểu đường cũng ít phải đối mặt với những nguy hiểm khi chuyển dạ.

Theo Ngọc Huê
Những lo lắng thái quá ở bà bầu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.