Nỗi lo của cha mẹ có con biếng ăn khi vào lớp Một

Cả nhà đều lo rằng ít bữa nữa khi vào học lớp Một bán trú, bé Trân sẽ gần như nhịn đói cả ngày, chiều tối mẹ về "nhồi" mới được vài miếng vào bụng.

Cả nhà đều lo rằng ít bữa nữa khi vào họclớp Một bán trú, bé Trân sẽ gần như nhịn đói cả ngày, chiều tối mẹ về "nhồi"mới được vài miếng vào bụng.

Năm nay, bé Trân, cô con gái “rượu” của vợchồng chị Thảo (phố Cự Lộc, Thanh Xuân, Hà Nội) sẽ vào “đại học chữ to”. Bêncạnh niềm vui, vợ chồng chị cũng rất lo lắng vì bé rất biếng ăn, bữa trưa ởtrường không có mẹ ép thì chắc sẽ không được thìa cơm nào.

Vào lớp Một, mẹ vẫn phải xúc cơm

Bé Trân ăn rất chậm và dù 6 tuổi vẫn chưa tự xúc ăn. Mẹ phải vừa bón vừagiục mà cũng mất cả tiếng đồng hồ mới hết lưng bát cơm. Nếu để bé "tự lựccánh sinh" thì chỉ được vài miếng, lại còn vung vãi hết ra ngoài. Ở lớp mẫugiáo, chị Thảo luôn phải "quan hệ tốt" với cô giáo để cô lưu tâm hơn đếnchuyện bón cho bé ăn. Nhưng sắp tới ở lớp Một, bé Trân sẽ phải ăn bán trúvới cả các anh chị lớp trên, cô giáo phụ trách dù có "ưu tiên" thì cũngkhông thể bón từng thìa được. Thảo đang cấp tốc rèn cho con tự xúc ăn, nhưngvới chứng biếng ăn "kinh niên" của cô bé, thời gian ngắn còn lại sẽ không đủđể cải thiện tình hình.

Nỗi lo của cha mẹ có con biếng ăn khi vào lớp Một

Nhiều bậc phụ huynh lo sợ khi vào lớp Một phải ăn bán trú ở trường con sẽ... chết đói

Cùng tâm trạng là chị Dung ở khu tập thểNghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội, mẹ của bé Tuấn Nam. Là con trai nhưng  Nam rấtkhảnh ăn. Cu cậu chỉ ăn vài món quen thuộc, còn với món lạ hay món khôngthuộc "tủ" thì kiên quyết không nếm dù chỉ một miếng. Dù đã 6 tuổi mà Namvẫn được nấu theo chế độ riêng, món nào, dù là thịt cá hay rau, cũng đềuphải băm và xắt nhỏ. "Tôi đang nghĩ đến nước xin chuyển việc để trưa cóthể về nấu và tự cho con ăn, chứ với công việc hiện nay thì phải cho thằngbé học bán trú. Ăn ở trường, nó sẽ chết đói mất", Dung lo lắng. "Chẳnglẽ tôi phải xin nghỉ việc để ở nhà nấu bữa trưa và trực tiếp cho con ăn. Chứcông việc hiện nay thì thời gian nghỉ trưa chỉ một tiếng, nhà lại xa, chứ đểcả miếng là Nam không chịu ăn".
 
Chị Dung băn khoăn với tình trạng này, nếu đi học lớp 1 mà bữa trưa thức ănkhông hợp, cô lại không thúc ép như ở mẫu giáo thì chắc là Nam sẽ nhịn đói.Thể trạng Nam vốn đã luôn bé nhỏ hơn các bạn cùng tuổi, giờ nếu lại không ănuống đủ bữa, chị Dung lo con không có sức mà học nữa.

Từng trải qua hoàn cảnh này, chị Thúy Hà, nhà ở Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội,chia sẻ: "Sự thật là con tôi tự nguyện nhịn đói suốt mấy tháng trời. Sángcố lắm tôi cũng chỉ ép được nó ăn vài miếng, trưa ở trường, cô giáo phản ánhnó không ăn một miếng nào. Thế nên chiều nào tôi cũng chỉ mong hết giờ làm đểvề cho con ăn, dinh dưỡng cả ngày chỉ dồn vào bữa chiều và tối. Tôi khôngbiết no dồn đói góp như vậy thì như thế có sao không, nhưng chả còn cách nàokhác". Mãi đến gần hết học kỳ một, con trai chị Hà mới bắt đầu ăn ởtrường. Nay sắp bước vào lớp Hai, chị Hà mới yên tâm là cậu bé đã có thể ănuống bình thường cùng các bạn.

Bên cạnh giải pháp cố "nhồi" cho con thật nhiều vào bữa sáng và bữa tối đểbù đắp cho phần dinh dưỡng thiếu hụt của bữa trưa tại trường, một số mẹ cònđể các loại đồ ăn sẵn như bánh, sữa, xúc xích... vào cặp sách cho con ănthêm. Nhưng nhiều bé hoặc mang về nguyên xi, hoặc phân phát hết cho các bạnchứ bản thân không đụng đến.

Trẻ cần có thời gian để thích ứng

Theo tiến sĩ tâm lý học Nguyễn Công Khanh, ĐHSư phạm Hà Nội, việc chuyển cấp học từ mầm non lên tiểu học đối với trẻ làmột bước thay đổi khá lớn về tất cả mọi mặt: chế độ sinh hoạt, vui chơi, họctập... Và trẻ cần có một khoảng thời gian nhất định để tập thích nghi dầndần với sự thay đổi này.

Tốt nhất, từ một năm trước khi bé vào lớpMột, phụ huynh đã phải rèn cho con thói quen sinh hoạt, ăn uống vào nề nếp.Cần luyện cho trẻ tính tự lập, biết tự chăm sóc - những kỹ năng tối cầnthiết để bước vào giai đoạn mới. Cha mẹ không nên làm hộ mà hãy dạy bé cáchlàm. Có thể lúc đầu bé còn vụng về, đánh đổ, rơi vãi... nhưng dần dần bé sẽ tựtìm cách làm tốt hơn. Điều đó sẽ khiến bé tự tin và dễ thích nghi với môitrường đòi hỏi sự tự lập khi rời lớp mẫu giáo.

Theo bác sĩ Phan Bích Nga, Phó giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng(Viện Dinh dưỡng Quốc gia), nếu lo lắng con vào lớp Một sẽ không ăn đầy đủbữa trưa ở trường, cha mẹ có thể tăng khẩu phần và chất lượng bữa sáng, bữatối cho trẻ hơn một chút, nhưng chỉ nên ở mức vừa phải. Không nên nhồi nhétquá nhiều theo kiểu “lấy được”, đặc biệt là bữa tối.

Việc bắt trẻ ăn quá nhiều trong một bữa sẽlàm cho dạ dày quá tải, gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến việc học tập vàhoạt động của trẻ, về lâu dài có thể dẫn đến khó tiêu, đầy hơi và đau dạdày. Việc bắt ăn quá nhiều trong một bữa cũng không giúp bé hấp thu đượcnhiều năng lượng hơn bởi trong một thời điểm, cơ thể chỉ hấp thu được mộtlượng dinh dưỡng nhất định. Nếu quá nhiều thức ăn, bộ máy tiêu hoá phải làmviệc nặng nhọc, không tốt cho sức khoẻ của bé. Vì vậy, tốt nhất là từng bướcrèn cho con thói quen ăn uống tự lập để không nhịn bữa trưa ở trường.

Cô giáo Trần Thị Khánh, giáo viên trường Tiểu học Chu Văn An, cũng thừanhận, đúng là khi đã đi lớp Một, các bé sẽ không thể nhận được sự chăm sóctỉ mỉ như ở trường mầm non. Ở bậc tiểu học, đương nhiên các kỹ năng tốithiểu như đi vệ sinh, ăn uống..., học sinh phải tự thực hiện, cô giáochỉ hướng dẫn và theo dõi. Tuy nhiên, theo cô giáo Khánh, khi ăn trưa ởtrường, nhìn thấy tất cả các bạn đều tự ăn được, dần dần bé sẽ tự điều chỉnhthói quen theo số đông vì tâm lý sợ bị thua kém bạn bè. Nhiều nhất là mộthọc kỳ, chắc chắn bé sẽ vào nề nếp.
 
Thời gian đầu khi bé mới vào lớp Một, phụ huynh nên trao đổi thườngxuyên với giáo viên về tình hình cụ thể của con để cùng tìm ra phương pháptốt nhất trong việc giáo dục trẻ cả về kiến thức lẫn nề nếp sinh hoạt”,cô Khánh nói.

Theo Nam Thi
Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.