Nói với con trẻ: Chơi với thú cưng

Hoà mình vào thiên nhiên trong những buổi cắm trại ngoài trời hay đi dã ngoại, bé có thể gặp vô số các loài thú hoang. Nếu nhìn thấy chúng, phải làm gì? Rất đơn giản: Tránh đừng chạm vào hoặc tiến sát lại gần.

Nếu con bạn có thú cưng, chắcchắn là sẽ rất thú vị khi chơi với chúng, như khi ngắm chú cá vàng bơi lội tungtăng trong bể nước hay nhìn chú cún con đùa nghịch với quả bóng ngậm trongmiệng... Những con thú cưng này vô cùng đáng yêu nhưng bé cũng phải biết cáchchơi với chung một cách an toàn vì chúng cũng có thể gây nguy hiểm, kể cả vớithú nuôi trong nhà hay thú hoang ngoài trời.

Hoà mình vào thiên nhiên trongnhững buổi cắm trại ngoài trời hay đi dã ngoại, bé có thể gặp vô số các loài thúhoang. Nếu nhìn thấy chúng, phải làm gì? Rất đơn giản: Tránh đừng chạm vào hoặctiến sát lại gần.

Có những loài vật trông rất hiền lành, thậm chí là ngộ nghĩnhđáng yêu xong chúng không giống như những con thú cưng nuôi trong nhà đâu. Vìkhông quen với con người nên chúng có thể tấn công tự vệ nếu bé tới gần. Chúngcó thể mang mầm bệnh dại.

Nói với con trẻ: Chơi với thú cưng
Những con thú cưng này vô cùng đáng yêu nhưng bé cũng phải biết cách chơi với chúng một cách an toàn vì chúng cũng có thể gây nguy hiểm, kể cả với thú nuôi trong nhà hay thú hoang ngoài trời

Nếu đi chơi vườn thú hoang dã,bạn nhớ nhắc con đừng cho các loài thú này thức ăn. Với những chú chim thì cóthể nhưng đừng làm như thế với các loài khác, kể cả khi thấy chúng đang đói. Hãyngắm chúng từ xa và tìm hiểu thêm về chúng qua những người chăm sóc chúng hoặcqua sách vở, TV, Internet khi về nhà.

Vui chơi an toàn với các loàithú

Những con thú thường khi giận dữhay hoảng sợ, chúng không biết nói nhưng chúng thể hiện ra vẻ bề ngoài. Chúngbiểu hiện bằng những hành động như cào, cấu, cắn xé. Để tránh bị chúng tấn công,nhắc bé hãy ghi nhớ những điều sau:

- Khi chúng đang ăn đừng để ý đếnchúng hay lấy đồ ăn/uống của chúng ra.

- Đừng trêu chọc chó và mèo bằngcách kéo đuôi hay kéo tai.

- Đừng quấy rầy khi chúng đangngủ.

- Đừng lấy đồ chơi của chúng hoặclôi những đồ vật ấy ra xa tầm với.

- Nếu chúng đang nuôi con nhỏ(chó con hoặc mèo con), đừng tìm cách lại gần vì những con chó mẹ hoặc mèo mẹrất hung dữ khi bảo vệ con, chúng sẽ cắn để xua đuổi bé đi.

- Nếu chơi với thỏ con hay lợnỉn, hãy nhẹ tay và nhớ luôn nâng đỡ dưới bụng. Đừng bao giờ xách tai những chúthỏ đáng yêu.

- Đừng thò tay nghịch trong bểcá. Cá chẳng cắn được nhưng một số loài gây mùi tanh nếu bị quấy rầy. Mà trongnước bể cá lại có nhiều vi khuẩn, chúng có thể làm hư da tay.

- Khi nhìn thấy những con thú bịốm hay bị thương, đừng lại gần. Một số loài lúc bình thường chúng rất đáng yêuvà thích được vỗ về nhưng khi chúng bị ốm, chúng trở nên hung dữ.

- Khi đến chơi nhà người khác cóthú cưng, bé phải hỏi trước chủ nhà xem có thể chơi với chúng được không. Nếuđược đồng ý, phải từ từ làm quen để chúng quen hơi đã.

Ôi! ôi! một con chó lạ

Nhắc con đừng chạm vào một chúchó lạ kể cả khi chúng chạy nhao về phía bé và trông có vẻ như thân thiện.

Đừng bỏ chạy, khi bé bỏ chạy sẽkích thích chú chó đuổi theo, kể cả nó không muốn cắn nhưng bản năng săn đuổicủa loài chó khiến nó làm như vậy.

Nói với con trẻ: Chơi với thú cưng

Nếu một chú chó lại gần, nên đứngyên. Có thể một thoáng chút sợ hãi nhưng khi bé bình tĩnh, chú chó kia sẽ nản vàbỏ đi. Nếu chúng ngửi hơi, hãy để kệ chúng. Chúng chỉ kiểm tra bé thôi.

Hãy rời xa chúng từ từ. Khôngvung vẩy tay hay gây tiếng động huyên náo, làm như vậy chỉ thêm kích thích chúngmà thôi. Hãy nhìn thẳng đường đi nhưng tránh nhìn vào mắt chúng.

Nói với con trẻ: Chơi với thú cưng

Nếu quá sợ hãi hay nhận thấychúng cố tìm cách tấn công, hãy nói ngay với người lớn. Mọi người sẽ tìm chủ củanó.

Còn với chú mèo lạ thì sao? Mèothì không đáng sợ bằng chó. Nhưng mà..t hực sự thì khuyến cáo bé cũng đừng nênchạm vào một con mèo lạ, kể cả trông nó thật là hiền lành.

Hãy yêu chú cún hay chú mèo Kittyở nhà, như thế an toàn hơn.

Nhắc bé lưu ý khi bị bất kìcon thú cào hoặc cắn

Phải nói ngay với người lớn đểmọi người đưa bạn đi khám bác sĩ ngay. Bạn cần phải kể lại cho người lớn về conthú đã cắn hoặc cào bạn. Nếu là thú hoang, phải nói xem lần cuối cùng bạn nhìnthấy nó khi nào nhé.

Theo PNNN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.