Phản ứng khi biết bé nói dối

Tâm lý chung của cha mẹ là buồn và lo lắng khi phát hiện bé nói dối, từ đó có những phản ứng thái quá. Các chuyên gia khuyên rằng, phụ huynh cần coi đó là điều bình thường khi một bé mẫu giáo nói dối hoặc tự bịa ra một câu chuyện. Thay vào đó, bạn hãy hướng cho con cách giải quyết vấn đề.

Tâm lý chung của cha mẹ làbuồn và lo lắng khi phát hiện bé nói dối, từ đó có những phản ứng thái quá.

Các chuyên gia khuyên rằng, phụ huynh cần coi đó là điều bình thường khi mộtbé mẫu giáo nói dối hoặc tự bịa ra một câu chuyện. Thay vào đó, bạn hãyhướng cho con cách giải quyết vấn đề.

Phản ứng khi biết bé nói dối

Trong suốt quá trình phát triển của bé, bé sẽ học cách dùng ngôn ngữ để tưởng tượng, ra lệnh hoặc từ chối

Trong suốt quá trình phát triển của bé, bé sẽ học cách dùng ngôn ngữ đểtưởng tượng, ra lệnh hoặc từ chối. Hãy hình dung khi bạn nhìn thấy bé làmtràn cốc nước quả nhưng bé vẫn cãi: “Con có làm tràn đâu”. Bản năng tự nhiêncủa bé là bướng bỉnh, không thừa nhận mình gây ra đống hỗn độn và cũng khôngmuốn phải đương đầu với rắc rối. Đừng buộc tội ngay bé nói dối khi bé muốntừ chối trách nhiệm. Bằng cách này, bạn sẽ tránh được việc tìm ra người làmđổ nước quả và nghiễm nhiên để bé có trách nhiệm với rắc rối mình vừa gâyra.

Phản ứng khi biết bé nói dối

Nếu bé làm gì sai nhưng lại không thừa nhận, bạn thử động viên bé nói ra sự thật, dù đó là một chuyện khó

Nếu bé làm gì sai nhưng lạikhông thừa nhận, bạn thử động viên bé nói ra sự thật, dù đó là một chuyệnkhó. Để ngăn ngừa nói dối cho con, bạn hãy bắt đầu nói lý do vì sao lời nóidối là không ngoan. Khi bạn bắt gặp bé nói dối, hãy giải thích vì sao nóidối có thể làm tổn thương người khác và khiến mọi việc rắc rối hơn. Tấtnhiên, giải thích không có nghĩa là bạn có một bài thuyết giáo dài dòng vớimột bé học mẫu giáo mà chỉ cần nói đơn giản. Và nhớ rằng, cách tốt nhất dạycon trung thực là bản thân bạn phải trung thực trước đã.

Đôi khi, nói dối là do bétưởng tượng xa vời với thực tế. Chẳng hạn khi bé tuyên bố: “Con nhìn thấymột con voi ở lớp hôm nay, một con voi thật”. Cách khôn ngoan là động viêntrí tưởng tượng cho bé bằng đề nghị bé kể chi tiết với bạn. Hai mẹ con cóthể ngồi xuống cùng nhau và bạn giúp bé hoàn thành một bức vẽ về voi con.

Theo Phương Thảo
Mevabe.net




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.