Phòng bệnh mùa tựu trường cho trẻ

Mùa tựu trường cũng là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, trẻ bắt đầu đi học cũng có những thay đổi về sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ khác ở nhà nên chưa kịp thích nghi, nhất là ở trẻ lần đầu đi học.

Do đó, sức khỏe và tâm lý của trẻ ít nhiều ảnh hưởng. Cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ vui khỏe bắt đầu một niên học tràn trề sức khỏe và tinh thần sảng khoái?

Dễ mắc các bệnh truyền nhiễm

Thống kê tại các Bệnh viên Nhi, hằng năm sau mùa tựu trường, số lượng trẻ đến khám gia tăng. BS. CK2 Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Dịch vụ 1, BV Nhi đồng 2 giải thích, vì khi trẻ đi học trở lại, với sinh hoạt tập thể, với số lượng vài chục trẻ thì ngày nào cũng sẽ có trẻ ho, hắt hơi, sổ mũi... nên khi các bé cùng chơi, cùng ăn, cùng ngủ sẽ dễ lây nhiễm bệnh.

Mùa tựu trường cũng là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, do đó, sức khỏe và tâm lý của trẻ ít nhiều ảnh hưởng

Các bệnh về đường ruột, bệnh truyền nhiễm như trái rạ, quai bị, tay chân miệng... bệnh lý về mắt và bệnh về da cũng dễ lây truyền hơn.

Bên cạnh đó mùa tựu trường cũng còn nằm trong mùa mưa, nên những bệnh như sốt xuất huyết, nhiễm siêu vi, cảm cúm và suyễn cũng còn gặp khá nhiều. Khi trẻ đi học do ít uống nước nên dễ gây khô họng và dẫn đến viêm họng. Nhiều trẻ ít uống nước vì sợ phải đi tiểu nhiều, dẫn đến tình trạng táo bón, hoặc nín tiểu vì phòng vệ sinh không sạch, sợ cô giáo la... dẫn đến dễ bị nhiễm trùng tiểu. Cũng có nhiều trẻ vì đùa nghịch, chạy nhảy nhiều nên ra mồ hôi nhiều, dễ bị hăm, có bé gái bị hăm âm hộ, bé trai bị viêm ở đầu bộ phận sinh dục.

Trẻ bị nhiễm trùng tiểu do ít uống nước, sợ đi tiểu dãn đến nín tiểu, không vệ sinh sau tiểu là tình trạng rất hay gặp ở lứa tuổi mẫu giáo và những năm đầu cấp 1. Bệnh thường gặp ở trẻ gái nhiều hơn trẻ trai do niệu đạo của trẻ gái ngắn hơn, vi trùng dễ dàng vào cơ thể và gây nhiễm trùng.

ThS.BS Trần Thị Mộng Hiệp - Trưởng khoa Thận máu - BV Nhi Đồng 2 lưu ý, triệu chứng của nhiễm trùng tiểu ở trẻ thường mơ hồ và dễ bỏ qua như sốt kéo dài, chán ăn hoặc chỉ không tăng cân.

Do đó, cha mẹ cần lưu ý, nếu trẻ than hay thấy trẻ có tiểu rát, tiểu lắt nhắt, muốn đi tiểu mà không tiểu được hoặc trẻ có tiểu són. Nước tiểu có thể đục hoặc tiểu máu. Trẻ có thể sốt và kêu đau bụng, đau hông lưng thì cần đưa trẻ bác sĩ chuyên khoa để thăm khám.

BS Hiệp nhấn mạnh, nhiễm trùng tiểu rất nguy hiểm do biến chứng thường gặp là sẹo thận. Chỉ cần sau một đợt nhiễm trùng đường tiểu nặng hoặc nhiễm trùng đường tiểu tái phát nhiều lần, 10 - 15% trẻ sẽ bị tổn thương ở thận dưới dạng sẹo thận. Sẹo thận có thể gây cao huyết áp và dẫn đến suy thận mạn sau này.

Biếng ăn

Do có quá nhiều thay đổi so với ở nhà, từ món ăn, cách chế biến, khẩu vị, thời gian ăn, chỗ ngồi ăn, người cho ăn... rất dễ khiến trẻ biếng ăn, từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm sức đề kháng và tạo điều kiện cho các loại bệnh xâm nhập.

TS tâm lý Đinh Phương Duy lưu ý, biếng ăn có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ. Do đó, cha mẹ nên trao đổi trực tiếp với cô giáo ở trường, tìm hiểu thêm về tình hình của trẻ để có sự phối hợp chăm sóc trẻ tốt hơn.

Cha mẹ có thể cung cấp thêm cho cô giáo những đặc điểm, thói quen của trẻ để cô giáo biết rõ hơn và có phương pháp chăm sóc thích hợp. Mặt khác, khi về nhà, gia đình cố gắng hỗ trợ, "bù đắp". Bù đắp ở đây có thể hiểu theo hai phương diện là dinh dưỡng và tình cảm. Việc quan tâm, cùng chơi, cùng ăn... với trẻ sẽ giúp cải thiện tình hình.

Rối loạn tâm lý

Đối với những trẻ lần đầu đến trường, trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn để thích nghi vì nhiều cái lạ quá và trẻ lại lo lắng không dám yêu cầu như ở nhà, ví dụ: con đói, con khát, con muốn đi tiểu, ngồi bô, con nhớ mẹ... một số trẻ còn có biểu hiện sợ hãi như khóc la, phản kháng, không chịu đến trường. Khi trẻ sợ hãi hay lo lắng sẽ dần đến rối loạn ăn uống hoặc rối loạn giấc ngủ, sẽ có biểu hiện thay đổi tính tình, dễ cáu gắt, thậm chí thường xuyên rối loạn tiểu tiện (như đái dầm, nhịn tiểu).

Để giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi, sự lo lắng, cha mẹ cần dành thời gian chuẩn bị tâm lý cho trẻ, nhẹ nhàng trò chuyện, giải thích cho trẻ biết sự cần thiết phải đến trường. Khuyến khích tính độc lập và tự tin của trẻ, giúp trẻ giao tiếp với bạn bè. Việc tạo sự an tâm cho trẻ sẽ hạn chế những rối loạn tâm lý giúo trẻ dễ dàng hòa hợp với môi trường học đường.

Để trẻ vui khỏe đến trường

Để trẻ vui khỏe, sẵn sàng đến trường BS.CK2. Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Dịch vụ 1, BV Nhi Đồng 2 khuyên cha mẹ cần đưa trẻ đi chủng ngừa đầy đủ để cơ thể tạo nhiễm dịch chống lại bệnh. Một vài ngày trước khi nhập học không nên cho trẻ đi chơi xa hay thức khuya, nên tập giờ giấc như đi học. Kiểm tra thị lực cho trẻ.

Tạo thói quen giữ vệ sinh thân thể, rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Chuẩn bị nước cho trẻ mang theo nếu như ở trường chưa có đủ nước sạch để uống. Cho trẻ ăn uống điều độ, nhất là phải ăn sáng đầy đủ để không bị hạ đường huyết khi đi học. Sau khi đi học về, cần cho trẻ tắm rửa và thay quần áo rộng rãi và sạch sẽ ngay. Nếu trẻ có bị bệnh lây nhiễm phụ huynh nên giữ ở nhà tránh lây lan cho các bạn cùng lớp. Rèn thói quen ăn trái cây và rau quả mỗi ngày và tập thể dục để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể trẻ.

Theo Cẩm Loan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.