Quan tâm đến giới tính khi dạy trẻ

Các công trình khoa học tâm lý lứa tuổi gần đây đã khẳng định, đặc điểm tâm sinh lý của con trai rất khác con gái. Vì thế, sẽ phi lý khi tiến hành giáo dục chúng như nhau. Trong quá trình hình thành các kỹ năng sống cho con, các bậc cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến giới tính của chúng.

Các công trình khoahọc tâm lý lứa tuổi gần đây đã khẳng định, đặc điểm tâm sinh lý củacon trai rất khác con gái. Vì thế, sẽ phi lý khi tiến hành giáo dụcchúng như nhau. Trong quá trình hình thành các kỹ năng sống cho con,các bậc cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến giới tính của chúng.

Kết quả điều tra vềbiện pháp giáo dục hình thành kỹ năng cho con theo giới tính trên100 gia đình ở Biên Hòa, Đồng Nai của đội ngũ giảng viên tâm lý(Trường Nguyễn Huệ) cho thấy, hơn 80% các bậc phụ huynh cho rằng:Trong quá trình nuôi dạy con cái, họ rất ít quan tâm đến giới tínhcủa trẻ. 20% số còn lại cho biết: đôi khi có để ý đến giới tính.

Quan tâm đến giới tính khi dạy trẻ

Ảnh minh họa

Anh Hải (kỹ sư tinhọc - Tam Phước, Biên Hòa) bày tỏ quan điểm: “Vợ chồng tôi có tìmhiểu các đặc điểm tâm sinh lý theo giới tính, nên trong quá trìnhhình thành kỹ năng sống cho con, chúng tôi lưu ý đến yếu tố giớitính, nhưng chỉ chú ý nhiều đến việc giáo dục con giữ vệ sinh thânthể. Con gái thì phải giữ và bảo vệ cơ thể nhiều hơn con trai. Còntrong giáo dục phẩm chất nhân cách, chúng tôi đều áp dụng như nhau.Để thành người có ích cho xã hội, giáo dục con gái có khác gì contrai đâu”.

Nhiều người cho rằng,mọi đứa trẻ đều có những cách hành xử giống nhau như: ăn, ngủ, họctập, vui đùa, khóc,  nghịch ngợm… Nhưng nếu các bậc làm cha mẹ chú ýquan sát và tiếp xúc thường xuyên với bé trai hay bé gái, chúng tasẽ thấy ngay những đặc điểm tâm sinh lý rất nữ tính hoặc nam tínhcủa từng đứa trẻ. Bé gái thường có xu hướng thích âm nhạc, nhảy múatheo những bài hát mà các bé yêu thích; hay nhõng nhẽo, nũng nịu vớiba mẹ, rất thích được cư xử nhẹ nhàng.

Bé gái trong cách ứngxử thường chậm hơn, yếu đuối hơn so với con trai. Khi thực hành cáccông việc, con trai thường nhanh nhạy, mạnh mẽ hơn so với con gái.Đối mặt với những tình huống mới cần phải xử lý, bé gái vẫn dè dặt,cân nhắc hơn so với bé trai. Tính quyết đoán, dũng cảm tạo nên bảnchất nam tính trong các cậu bé. Tính dịu dàng, nhẹ nhàng, tỉ mỉ, ýtứ trong cách ứng xử tạo nên nét nữ tính ở các bé gái.

Đa số bé trai, khimuốn điều gì thì phản ứng kiên quyết, mạnh mẽ, đạt bằng được mụcđích của nó. Bé trai thường có những cách hành xử rất cứng rắn vàquyết đoán. Các bậc phụ huynh không nên băn khoăn, lo lắng quá nhiềuvì cho rằng bé có dấu hiệu “không vâng lời”. Đừng nên cấm đoán nhữnghành động của bé trai, vì như thế bạn sẽ biến  con mình thành mộtngười yếu đuối, nhu nhược, thiếu bản lĩnh khi bước vào đời.

Bản chất của phẩmchất “nam tính” là sự tò mò, khám phá. Con trai thường trèo leo,nghịch phá. Thực chất là chúng “thám hiểm” những gì mà chúng thấyhấp dẫn. Những lời giải thích của người lớn nhiều khi chưa thỏa mãntrí tò mò, tưởng tượng của bé trai. Chúng phải tích cực tìm kiếm đểthỏa mãn nhu cầu hiểu biết của mình.

Thậm chí, bé trai cònhay đập phá đồ chơi để tìm hiểu bản chất, mối liên hệ trong các đồvật mà hàng ngày chúng chơi đùa. Vì thế, các bậc phụ huynh không nêntrị tội con trai của mình vì chúng phá hỏng đồ chơi. Dù đồ chơi đãbị phá hỏng nhưng các bé trai đã khám phá ra những điều chúng thắcmắc, băn khoăn. Sự tìm kiếm đó là quá trình trẻ tư duy bằng trựcquan hành động. Bé trai sẽ phát triển trí tuệ của mình thông quanhững hành động nghịch phá của chúng. Trong khi đó, đa số bé gái rấtgiữ gìn đồ chơi của mình. Các bé gái luôn cẩn thận, khéo léo, chuđáo khi được ba mẹ giao một công việc cụ thể.

Một trong những sailầm của chúng ta trong quá trình dạy dỗ, giáo dục trẻ em là khôngquan tâm nhiều đến giới tính của trẻ. Việc giáo dục một cách vô tìnhđó đã không đem lại hiệu quả. Vì thế, để dạy con trai biết tôn trọngphái đẹp, không có những cách hành xử xúc phạm đến bạn gái hay phụnữ, trước tiên chính ông bố cần phải làm gương trong việc cư xử vớinhững người phụ nữ trong gia đình. Người cha còn phải dạy con trainhững kỹ năng cơ bản để trở thành người đàn ông bản lĩnh, là trụ cộtvà chỗ dựa của gia đình. Việc dạy con trai có tính cách mạnh mẽ, ga-lăng… là trách nhiệm của những ông bố.

Ngược lại, dạy congái khéo léo về nữ công gia chánh, hình thành kỹ năng của một ngườiquán xuyến gia đình, chăm sóc người thân là trách nhiệm của các bàmẹ. Cha mẹ bằng những việc làm cụ thể hàng ngày dạy con cách cư xửlịch thiệp, cách tiếp khách tại nhà, cách bày tỏ tình cảm (lòng yêuthương, sự biết ơn, lời xin lỗi…) với mọi người. Cha mẹ cũng cầnphải chỉ rõ, cùng những kỹ năng ấy nhưng con gái thể hiện ra sao,con trai thể hiện như thế nào cho phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể.

Theo Lê PhạmPhương Lan
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.