Sai lầm tai hại về chuyện ở cữ sau sinh

Nằm than, uống nước tiểu của trẻ, kiêng tắm gội... là những quan niệm về ở cữ cần bỏ ngay!

Người xưa thường có quan niệm bà đẻ "như con cua lột xác", rất yếu ớt nên cần giữ gìn, chăm sóc đặc biệt sau sinh. Tuy nhiên, không phải vì thế mà mẹ phải kiêng khem thái quá, dẫn đến những rủi ro khó lường do phản tác dụng.

Dưới đây là những quan niệm kiêng cữ sau sinh đã trở nên cổ hủ, mẹ cần loại bỏ ngay sau sinh:

Nằm than

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, khí CO2 từ than đốt dễ khiến trẻ sơ sinh bị ngạt, nặng hơn sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, não của trẻ. Vì vậy, nếu mẹ có ý định nằm than sau sinh thì hãy loại bỏ ngay.

Uống nước tiểu trẻ

Mẹ phải uống nước tiểu của con để gọi sữa về... là một trong những kinh nghiệm dân gian truyền miệng rất sai lầm. Nước tiểu là sản phẩm dư thừa được cơ thể đào thải ra ngoài. Tuyệt đối không nên uống nước tiểu.

Sự tiết sữa ở các bà mẹ là do sự tiết sữa của các tuyến vú, do tác động của nội tiết tố prolactin từ tuyến yên của người mẹ phóng thích ra. Khi miệng bé mút vào đầu núm ti mẹ, sẽ tạo nên một luồng phản xạ kích thích tiết prolactin từ tuyến yên, giúp cho sự bài tiết của tuyến ngực ra sữa nhiều hơn chứ không phụ thuộc vào việc uống nước tiểu.

 Sai lầm tai hại về chuyện ở cữ sau sinh - 1

Nằm than, uống nước tiểu của trẻ, kiêng tắm gội... là những quan niệm về ở cữ cần bỏ ngay. (ảnh minh họa)

Không tiếp chuyện người khác

Sự quan tâm, sự hỗ trợ, trò chuyện thân tình và nụ cười của mọi người chắc chắn giúp các bà mẹ bớt đi nỗi lo sợ cô đơn, bớt đi và tránh được sự thay đổi tâm lý sau sanh. Vì vậy, các bà mẹ cần có sự giao tiếp tốt với người thân, với bạn bè trong thời gian ở cữ.

Ăn khô và thức ăn mặn

Quan điểm ở cữ ngoài việc khiêng kem nhiều mặt, vấn đề ăn uống cũng kiêng quá mức, chỉ cho các bà mẹ, ăn cơm muối tiêu, thịt nạc kho thật mặn và nhiều tiêu, ngoài ra không được dùng bất kỳ thứ gì. Quan niệm này này hết sức sai lầm, ăn uống thiếu chất không đủ các thành phần dinh dưỡng, cơ thể mẹ chậm hồi phục, sự tiết sữa cho bé bú giảm, gây ít sữa. Đồng thời gây ra chứng táo bón, dẫn đến đi tiêu khó, có thể gây chứng bệnh nứt hậu môn, trĩ… Ở những bà mẹ có huyết áp cao, khi ăn mặn có thể rất nguy hiểm, làm tăng huyết áp và tiền sản giật - sản giật sau sinh có thể xảy ra.

Kiêng gió

Không ít người cho rằng gió là nguyên nhân gây sốt cho phụ nữ sau sinh. Vì thế các mẹ luôn được nằm trong phòng kín mít, quấn đầu che chân kĩ càng. Thực ra việc sốt sau sinh của các sản phụ đa số là do viêm nhiễm hệ sinh dục, vệ sinh không kĩ. Hơn nữa nếu vệ sinh phòng ốc không tốt, không khí ô nhiễm thì việc nằm trong phòng kín gió dễ khiến mẹ và bé bị viêm đường hô hấp.

Kiêng tắm gội

Sau sinh sự trao đổi chất tăng mạnh lại thêm bầu ngực chảy sữa và sản dịch chảy ra từ âm hộ nên nếu không tắm trong thời gian dài dễ gây viêm nhiễm hậu sản. Vì vậy các bà mẹ nên giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, thường xuyên thay quần áo. Mấy ngày đầu sau sinh có thể lấy nước ấm rửa mặt lau người, 3-5 ngày sau là có thể tắm rửa gội đầu. Chỉ chú ý tuyệt đối không tắm bồn, khi tắm nên tắm nhanh, tắm nước ấm, tránh gió lùa là được.

 Sai lầm tai hại về chuyện ở cữ sau sinh - 2

Sau sinh sự trao đổi chất tăng mạnh lại thêm bầu ngực chảy sữa và sản dịch chảy ra từ âm hộ nên nếu không tắm trong thời gian dài dễ gây viêm nhiễm hậu sản. (ảnh minh họa)

Không đánh răng

Sản phụ sau sinh phải ăn uống nhiều nên khả năng thức ăn lưu lại trong kẽ răng và khoang miệng là rất cao. Hơn nữa viêm nhiễm khoang miệng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến nhiễm khuẩn hậu sản. Do đó hoàn toàn nên đánh răng sau khi ăn. Chỉ cần dùng nước ấm, bàn chải không quá cứng để không tổn thương răng là được.

Không rời khỏi giường

Sau khi sinh nên sớm xuống giường hoạt động, như vậy không chỉ tốt cho sự tuần hoàn máu dưới chân, sản dịch mau chóng được thải ra mà còn giúp các cơ mau chóng lấy lại độ đàn hồi. Việc vận động còn giúp phòng chống sa dạ con, sa trực tràng hay bàng quang.

Không cho con bú sữa non

Sữa tiết ra đầu tiên ở bầu vú là sữa non chứa rất nhiều dinh dưỡng và kháng thể cần thiết cho trẻ, vì thế cho trẻ bú lần đầu càng sớm càng tốt để trẻ hấp thu được phần sữa non quý giá, đồng thời giúp kích thích tuyến vú sớm tiết sữa.

Theo Khám phá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.