Sáng nắng chiều mưa, trẻ nhỏ vật vã vì viêm đường hô hấp

Chăm sóc hệ hô hấp cho bé là một việc làm vô cùng quan trọng, bác sĩ Lực khẳng định: "Phòng bệnh hơn chữa bệnh rất nhiều".

Thời tiết chuyển mùa luôn khiến mọi người đặc biệt là trẻ nhỏ ốm, nhiễm bệnh và hô hấp là một trong những bệnh lý trẻ em hay mắc hơn cả.

Gần đây, thời tiết thường xuyên thay đổi chợt nắng nóng, chợt mưa to, nhiệt độ trong ngày thay đổi rõ rệt khiến trẻ nhập viện rất nhiều khiến trẻ hay mắc các bệnh hô hấp như: viêm mũi, đau họng, viêm phổi, ho hắng, viêm phế quản…

Xót xa nhìn con ốm

Mấy ngày nay, chị Hằng (Bạch Mai, Hà Nội) lo lắng vô cùng khi cậu con trai 2 tuổi của mình sốt trên 38 độ, người nóng hầm hập, đêm nào cũng quấy khóc. Chị nghĩ bé chỉ bị viêm họng, ho và sổ mũi bình thường nhưng mấy ngày sau  khi cho bé uống kháng sinh và nhỏ thuốc mũi không đỡ, thậm chí chị còn nghe thấy bé thở rít lên khó khăn. Cho bé vào viện, chị ngỡ ngàng khi biết con mình bị viêm phổi. 

Theo như những lời bác sĩ phân tích, chị biết ngoài lý do thời tiết chuyển mùa, còn do sự bất cẩn của chị. Hàng ngày chị bật điều hòa rồi bé chạy ra chạy vào phòng điều hòa nên mới bị nhiễm bệnh.

Chị Tuyên (Khâm Thiên, Hà Nội) chia sẻ rằng chị rất ái ngại mỗi khi đến khoảng thời gian này, hai bé nhà chị một bé 3 tuổi, một bé 5 tuổi đi học thường bị ốm. Lúc nào cũng là triệu chứng sốt nhẹ, viêm mũi, họng thậm chí có bé bị viêm phổi. Chị rất lo lắng và chị biết để giúp bé “vượt qua” chứng bệnh này, bé cần phải được chăm sóc và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho bản thân. 

Sáng nắng chiều mưa, trẻ nhỏ vật vã vì viêm đường hô hấp 1
Chăm sóc hệ hô hấp cho bé là một việc làm vô cùng quan trọng (Ảnh: Chí Toàn)


Không chỉ hai trườn hợp trên mà rất nhiều chị em có chung một thắc mắc rằng nên chăm trẻ như thế nào và chế độ ăn uống của trẻ ra sao để mới có thể tăng cường sức đề kháng cho cơ thể?

Các chuyên gia y tế nhận định, bệnh viêm nhiễm đường hô hấp là một bệnh lý khó kiểm soát và dễ tái phát đặc biệt vào tiết trời chuyển mùa, nếu cha mẹ không để ý và phát hiện kịp thời thì trẻ nhỏ đặc biệt trẻ dưới 2 tuổi sẽ có những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. 

Chăm sóc hệ hô hấp cho bé khi thời tiết thất thường

Trả lời về vấn đề này, PGS TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai cho biết, khi phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh, cha mẹ không nên tự ý mua thuốc kháng sinh cho bé sử dụng khi chưa được sự tư vấn của bác sĩ. Việc nên làm là cha mẹ hãy đưa bé tới các cở sở y tế, bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và lên phác đồ điều trị cho bé để tránh được những biến chứng đáng tiếc xảy ra.
 
Bệnh hô hấp đặc biệt là viêm họng, đau họng là những bệnh mà trẻ em gặp phải trong thời tiết hiện nay nhiều nhất. Khi trẻ bị sốt, cha mẹ nên chườm khăn ấm vào trán, cổ, bẹn cho con, cho bé mặc thoáng mát, và tuyệt đối lưu ý khi sử dụng điều hòa nhiệt độ vào khoảng thời gian này. Thời tiết trong ngày thất thường, lúc nóng, lúc mát, việc bật điều hòa, quạt rồi cho bé chạy từ phòng này sang phòng khác, khiến nhiệt độ thay đổi, cơ thể bé chưa kịp thích nghi cũng sẽ khiến bé dễ nhiễm bệnh. 

Cha mẹ thường xuyên giữ vệ sinh tay chân cho bé, rửa tay thường xuyên sẽ giúp bé tránh nhiễm bệnh, chăm sóc răng miệng sạch sẽ, trẻ nhỏ thì có thể tưa lưỡi, trẻ lớn hơn có thể tập cho bé thói quen đánh răng thường xuyên trong ngày. 

Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Văn Lực - Viện Bảo hộ lao động cho rằng, việc phòng bệnh cho bé cũng là một điều hết sức quan trọng. Cha mẹ nên chú ý tăng cường sức đề kháng cho con bằng cách bổ sung vitamin, khoáng chất hợp lý cho bé mỗi ngày. Vitamin trong hoa quả, rau củ là một nguồn dinh dưỡng tự nhiên tuyệt vời mà phụ huynh không nên bỏ qua, ngoài ra cha mẹ cần lưu ý cho bé ăn đủ nhóm dinh dưỡng hàng ngày. Cha mẹ cần bổ sung cho con một số vitamin và khoáng chất chất quen thuộc như sắt, kẽm, DHA, omega 3,… trong bánh mì, một số loại nấm, hạt ngũ cốc… 

Ngoài việc tẩm bổ, phụ huynh nên để ý tới giấc ngủ của con, một giấc ngủ sâu sẽ khiến bé khỏe mạnh hơn, sức đề kháng được cải thiện rõ nét hơn.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.