"Siêu sao" trong lớp học

Trẻ dành rất nhiều thời gian bên bàn học mà kết quả vẫn không tốt? Khắc phục thế nào?

Có một số trẻ lúc cũng nhàn nhã nhưng kết quả học rất đáng nể. Trong khi đó, nhiều bé dù chăm chỉ bao nhiêu cũng chẳng cải thiện được điểm số. Vì sao?

Câu trả lời là những bé thuộc nhóm "thiểu số" nắm được bí quyết tập trung. Đây là nền móng xây nên "căn nhà" kiến thức vững chắc cho con bạn. Muốn xây dựng cho con nền tảng đó không khó, chỉ cần bạn hướng dẫn bé những điều sau:

Giữ thế chủ động

Nếu luôn sẵn sàng, trẻ sẽ không thấy choáng ngợp trước những lượng kiến thức dồn dập. Việc này thật sự quan trọng vì một khi đã cảm thấy nản, bé dễ dàng buông xuôi trước khối lượng bài học, bài tập ngày càng nhiều.

Hãy bắt đầu bằng việc thu xếp sách vở, tài liệu theo từng môn. Nếu viết chung tất cả các môn vào một cuốn tập hoặc viết lung tung mỗi nơi một chút, con bạn sẽ mất nhiều thời gian và mệt mỏi khi cần học.

Trong trường hợp con bạn phải đi học nhiều nơi và nhiều môn trong cùng một ngày, bạn hãy thử áp dụng biện pháp sau:

Dùng một cuốn tập cho tất cả các môn, khi về nhà, trẻ viết lại vào quyển vở chính thức của mỗi môn. Như vậy, con bạn chỉ phải mang một cuốn vở khi đi học thêm. Đồng thời khi chép lại bài vào vở, bé có cơ hội ôn lại những gì đã học.

Tuy nhiên, giải pháp này chỉ thích hợp với trẻ lớn, khi trẻ không còn bị thầy cô kiểm tra vở.

Tuân thủ thời hạn

Thông thường, con bạn sẽ phải tự làm bài tập hay bài luận một mình. Càng lớn, việc tự học càng được chú trọng và trở nên cần thiết với trẻ. Bí quyết đầu tiên là không bao giờ để tình trạng "nước đến chân mới nhảy" vì con bạn có thể phải học với cường độ cao nhưng kết quả chưa chắc đã như ý. Đơn giản là do trẻ có thể bị áp lực tinh thần và thời gian. Sự lo lắng và hồi hộp là hai rào cản lớn nhất ngăn cản bé trở thành "siêu sao" trong lớp học.

Ngoài ra, con bạn cũng nên tự đặt cho mình một thời hạn hoàn thành trong mỗi việc. Thời hạn này nên sớm hơn hạn kiểm tra, nộp bài giáo viên đưa ra. Ví dụ, con bạn phải nộp bài tiểu luận vào thứ Hai tuần sau, bé nên đặt thời hạn hoàn thành nó vào chiều thứ Bảy. Điều này sẽ giúp bé học tốt hơn, đồng thời cho trẻ thời gian để chỉnh sửa bài tập về nhà.

Bên cạnh những môn tự học, bé còn có những bài tập làm theo nhóm. Các thành viên sẽ phải phân công nhiệm vụ và hợp tác chặt chẽ. Vì thế, nếu con bạn không tự mình lập ra mục tiêu và thời hạn rõ ràng, bé khó có thể hoàn thành mọi việc.

Vị trí của bàn học

Để có một kết quả tốt, bạn đừng nên lơ là môi trường học tập của con, cụ thể là phòng học và bàn học. Phòng học cần yên tĩnh, gọn gàng và sạch sẽ để giúp trẻ tập trung vào việc học.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên bé nên ngồi học ở bàn vì nó vừa giúp giữ đúng tư thế, đủ ánh sáng vừa có thể "bày bừa" tất cả những tài liệu cần thiết cho môn học. Một chiếc ghế tốt không chỉ êm ái mà còn phải giúp lưng trẻ thoải mái, vừa đủ cao để đôi chân chạm đất. Bạn cũng nên chỉ dẫn trẻ để tập, sách, tài liệu vào một chỗ gọn gàng. Bằng cách này, bé sẽ không phải cuống lên đi tìm những tờ giấy ghi số liệu, chi tiết quan trọng khi đang học thi.

Học, học và học

Nếu bạn nghĩ con mình có khả năng làm nhiều việc cùng một lúc, hãy nghĩ lại. Trẻ thường không thể tập trung hoàn toàn vào việc học khi ở nhà. Chúng dễ bị cắt ngang dòng suy nghĩ bởi những cuộc điện thoại, chương trình trên TV, hoặc khi vừa nghe nhạc/chat với bạn bè vừa làm bài tập trên máy tính. Đó là bởi vì con người chỉ có thể tập trung hoàn toàn vào một việc trong một thời điểm nhất định. Nếu con bạn vừa học bài vừa làm việc khác, bé dễ bỏ lỡ một vài chi tiết quan trọng.

Dù vậy, một chút nhạc êm dịu, đặc biệt là nhạc giao hưởng có tác dụng thư giãn rất tốt. Ngoài ra, bạn nên đặt giới hạn cho những việc kiểm tra email, lướt blog... của trẻ. Hết thời gian cho phép, bé phải tập trung vào việc tìm thông tin phục vụ cho việc học.

Cuối cùng, bạn cần nhắc nhở bé thường xuyên thư giãn giữa giờ học với những động tác thể dục đơn giản như xoay hông, nhảy cao... Chỉ 10-15 phút nhưng nó có tác dụng tích cực đến tinh thần và thể chất.

Theo Cao Đỗ Quyền



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.