Thảo luận về "chiếc cửa sổ nhỏ" trong sự phát triển của bé

Hiện nay, người ta đang sôi nổi thảo luận về cái gọi là "các thời kỳ" và "chiếc cửa sổ nhỏ" trong sự phát triển của trẻ em.

Trên nguyên tắc, các nhà khoa học đã thấy rằng ở những thời kỳ nhất định của đời sống, các em bé học tập đặc biệt có kết quả đối với các môn học nào đó như âm nhạc, ngôn ngữ... Và rất nên ủng hộ các em trong việc này. "Những chiếc cửa sổ nhỏ" dường như sẽ đóng lại nếu các khả năng đó không được sử dụng đúng lúc.

Vậy làm thế nào để sử dụng tốt nhất "những chiếc cửa sổ nhỏ" và khi nào thì dạy các em có kết quả nhất, chẳng hạn đối với các môn học như âm nhạc, ngôn ngữ, tư duy lôgic? Angiela Friderichi, giám đốc Viện thần kinh tâm lý ở thành phố Lai-pơ-đích, cho rằng "Nguyên tắc chung là không nên sợ việc nhồi nhét thông tin vào đầu trẻ em? Hệ thống bên trong của em bé chỉ tiếp nhận nhưng thông tin mà nó có thể xử lý được. Có em nên học đọc, còn em khác nên học nhạc".

Việc học ngôn ngữ được thuận lợi nhất vào lúc bé mới đẻ cho tới lúc em lên 3 tuổi. Ngay từ lúc còn là bào thai, em bé đã "lắng nghe" giọng nói của bố mẹ em. "Trung tâm ngôn ngữ" của em đã từng bước thích ứng với ngôn ngữ của bố mẹ nó. Vào lúc khoảng 1 tuổi, các em nhỏ bị mất khả năng phân biệt những âm thanh không đóng vai trò gì trong ngôn ngữ.

Từ lúc 1 tuổi, em bé bắt đầu nắm được nhịp điệu và tính chất của các âm thanh của tiếng mẹ đẻ. Ở các gia đình song ngữ, ngôn ngữ thứ nhất không được xác định một cách quá cứng nhắc, nhưng cũng ở đó "chiếc cửa sổ nhỏ" không được mở quá lâu - trung bình là cho đến lúc em bé lên 4. Tất nhiên, ngôn ngữ thứ hai, có thể được dậy muộn hơn, nhưng sẽ không có hiệu quả lắm. Theo những sự quan sát của các bác sĩ và các nhà sư phạm của Cộng hòa liên bang Đức, có rất ít cơ may học tốt một ngoại ngữ, nếu nó được bắt đầu sau lúc em bé đã ở tuổi 10 - 11.

Học tư duy lôgic tốt nhất là vào lúc em bé từ 1 đến 4 tuổi. Giáo sư Hutnun Svartxer thì cho rằng "cần cho em bé học nhạc từ trước tuổi đến trường". Các nhà khoa học khác cũng cho rằng ở các em bé chơi đàn Viô-lôngxen hoặc ghita dễ nhận thấy những biến đổi tích cực ở bộ phận não "điều khiển hệ cơ và các khớp xương". Các em bé 3 tuổi được học nhạc đúng lúc có khả năng vẽ hình và giải toán tốt hơn các em cùng tuổi không được học nhạc.

Khái niệm về không gian phát triển tốt nhất ở độ tuổi từ lúc mới để cho tới lúc 3 tuổi. Các tình cảm và stress cũng có "các cửa sổ nhỏ" riêng của chúng. Ở khoảng giữa 6 và 12 tháng tuổi, các em bé dễ tiếp xúc với những người quanh em.

Các chuyên gia Đức tin chắc rằng các em bé có tài bẩm sinh cũng bộc lộ khả năng rõ nhất vào những "thời kỳ" này. Những em bé có khả năng, khiếu về đọc ở tuổi lên 3 đã táy máy cầm máy nói để thỏa mãn nhu cầu của nó. Các vận động viên tennis nổi tiếng Boris Bekker, Stefi Grap lúc chưa tới 4 tuổi đã có các thói quen vận động sớm phát triển. Nhà tâm lý học nổi tiếng Peter Ximmerman đã viết: "Sai lầm phổ biến của các bậc cha mẹ là ở chỗ họ đã hướng con em theo ý của mình, chứ không theo sở thích và năng lực của các em". Đừng cưỡng bức các em làm việc gì đó xa lạ với chúng và nên kịp thời phát huy năng lực của chúng.

Theo Thanh Tuấn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.