Tiền tiêu vặt của con

Nếu bạn sớm dạy con biết những hậu quả của việc chi tiêu hoang phí thì khi lớn lên, con bạn sẽ biết cách quản lý tiền bạc hơn. Sự rủi ro rơi vào cảnh nợ nần cũng sẽ được giảm thiểu.

Nếu bạn sớm dạy con biết nhữnghậu quả của việc chi tiêu hoang phí thì khi lớn lên, con bạn sẽ biết cách quảnlý tiền bạc hơn. Sự rủi ro rơi vào cảnh nợ nần cũng sẽ được giảm thiểu.

Cho con tiền tiêu vặt từ lứatuổi nào?

Thường thì khi lên 5 hay 6 tuổi,trẻ đã có thể tự mình mua bán và chi tiêu. Nhiều bậc phụ huynh cho con tiền tiêuvặt từ những năm tiểu học, một số khác thì đợi đến khi con vào học cấp 2 hoặclớn hơn nữa. “Hợp lý nhất là khi con bạn bắt đầu hiểu tiền có thể dùng để muanhững gì mình thích”, bà Kristan Leatherman, đồng tác giả cuốn “Là triệu phú nhíhay những cậu nhóc rỗng túi? Dạy trẻ cách tiêu tiền bằng tình yêu và lý lẽ”,khẳng định.

Vậy nên nếu con bạn thờ ơ vớitiền bạc, hay thường xuyên làm mất hơn là nhét lợn thì bạn nên chờ một thời giancho đến khi trẻ bắt đầu biết tiết kiệm và biết nghĩ nên mua gì và thích mua gì. 

Tiền tiêu vặt của con

Bao nhiêu là hợp lý?

Điều này tùy thuộc vào khả năngtài chính của gia đình bạn, chi phí sinh hoạt ở nơi bạn sinh sống và sự rộng rãicủa bạn. “Tôi gặp chuyện này nhiều rồi”, Mark Hodowanic, Giám đốc thị trường củamột tổ chức tín dụng ở Đức, chia sẻ. “Bên cạnh một số quy tắc cơ bản, quyết địnhcuối cùng vẫn là ở các bậc phụ huynh để trích ra số tiền tiêu vặt hợp lý nhấtcho con mình”.

Nhiều gia đình dùng công thứctính tiền tiêu vặt cho trẻ theo tuổi như số tuổi nhân với 5.000đ đến10.000đ/tuần (30.000đ- 60.000đ/tuần đối với trẻ 6 tuổi, 50.000đ-100.000đ khi trẻlên 10). Leatherman cho biết, một công thức như thế này có nhiều ưu điểm so vớicách cho một khoản cố định. “Tiền tiêu vặt của bọn trẻ được tăng đều đặn vàosinh nhật hằng năm. Thế là bạn đỡ phải băn khoăn tìm cách trả lời con về việctăng tiền tiêu vặt. Thêm nữa điều này tránh được sự tị nạnh giữa các con. Đơngiản là đứa nhỏ sẽ hiểu vì sao đứa lớn lại được nhiều tiền hơn”.

Có nên can thiệp vào việc trẻsẽ dùng tiền tiêu vặt thế nào?

“Nếu chẳng may con mình tiêu tiềncho những trò nguy hiểm, có hại thì sao?” có lẽ bạn sẽ băn khoăn như vậy. Tuythế, thay vì liệt kê ra một danh sách những đồ con không được phép mua thì bạnchỉ cần đưa ra một yêu cầu chính là không được mua những thứ gây hại đến bảnthân và những người xung quanh. Nếu đứa con 7 tuổi của bạn muốn tiêu tiền tuầnnày vào trò chơi điện tử và điều đó có thể ảnh hưởng đến việc học thì bạn chỉcần nhắc lại quy định “không được mua những thứ gây hại đến bản thân” và giảithích nguyên nhân sâu xa của việc chơi điện tử sẽ “gây hại” như thế nào nếu điềuđó ảnh hưởng đến việc học.

“Vay nóng”?

“Bố ơi, bố cho con vay tiền muacái ô tô điều khiển từ xa kia được không ạ?”. Con trai bạn nhìn với ánh mắt cầukhẩn: “Con hứa khi về nhà con sẽ đập lợn trả bố”. Bạn xử trí thế nào trong tìnhhuống này? Nếu món đồ chơi phù hợp với con và bạn thấy giá cả cũng phải chăngthì dạy bé bài học về “cho vay ngắn hạn” kèm áp dụng thực tế sẽ rất có ý nghĩa.Tuy nhiên, bạn phải thật sự nghiêm túc và “chuyên nghiệp” trong vấn đề này.Trịnh trọng một chút, bạn yêu cầu con ký tên lên hóa đơn món đồ chơi đề phòngtrường hợp bé “quên” thỏa thuận giữa 2 cha con. Khi về đến nhà, nếu cậu nhóckhông có đủ tiền thì bạn nên giữ món đồ chơi đó đến khi con đủ tiền. Nếu “chàng”cứ lờ đi khoản tiền đó, bạn cần một chút sáng tạo và tinh tế trong cách “nhắcnợ”. Chẳng hạn, khi cho con tiền tiêu vặt trong tháng, bạn có thể đưa kèm theotờ hóa đơn của món đồ chơi.

Ràng buộc tiền tiêu vặt vớiviệc nhà?

Nhiều phụ huynh cho con tiền tiêuvặt qua hình thức trả công cho những việc trẻ làm trong nhà. Điều này là khôngnên. Bởi những khi khoản tiền công không hấp dẫn, lũ trẻ có thể không làm và khiđó bạn sẽ rơi vào hoàn cảnh khó xử.

Bên cạnh đó, nếu trẻ được trảcông khi làm việc nhà, chúng không cảm nhận được hết ý nghĩa của việc là mộtthành viên trong một gia đình, trong một tập thể. Dạy cho trẻ hiểu trách nhiệmcủa mình khi là một thành viên trong gia đình vô cùng quan trọng. Và trách nhiệmđó không thể đem ra thương lượng. Dù cho đôi lúc trẻ không cảm thấy thoải máikhi phải quét nhà hay rửa bát nhưng sự đóng góp một cách ý nghĩa như vậy là rấtcần thiết.

Theo PNVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.