Vệ sinh da cho bé : Chuyện không nhỏ!

Một công… nhiều lợi!

Lần đầu tiên làm cha mẹ, hẳn có rất nhiều thứliên quan đến việc chăm sóc bé mà bạn cần phải học như: cách cho trẻ bú, ăn,ngủ, thay tã, tắm rửa… Trong đó, việc tắm rửa và vệ sinh da cho bé là công việctưởng chừng đơn giản, không mất nhiều thời gian nhưng lại rất quan trọng để bảovệ sức khỏe và làn da của bé.

Một công… nhiều lợi!

Theo bác sĩ Trần Quốc Long(chuyên khoa Da liễu, BV Đa khoa Bưu Điện II) : Làn da của trẻ, đặc biệt là trẻsơ sinh rất mềm mại, nhạy cảm, mỏng manh. Do tuyến bài tiết mồ hôi chưa hoànthiện, trẻ sơ sinh dễ mất cân bằng pH da. Ngoài ra, sự đáp ứng miễn dịch cònkém, trẻ sơ sinh ít có khả năng chống lại vi khuẩn gây bệnh nên da bé rất dễ bịnhiễm trùng, tổn thương. Vì vậy, vấn đề chăm sóc và vệ sinh da cho trẻ sơ sinhrất quan trọng.

Nếu chúng ta biết thực hiện đúng cách, điều đó không chỉ giúpgiữ sạch da cho bé, loại trừ các chất bẩn, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh, phòngngừa bệnh về da mà còn ngăn chặn sự bội nhiễm có thể gây nguy hiểm cho bé.

Vệ sinh da cho bé : Chuyện không nhỏ!
Vấn đề chăm sóc và vệ sinh da cho trẻ sơ sinh rất quan trọng

Việc tắm rửa cho bé cũng giúp chamẹ có thời gian kiểm tra cơ thể bé có bị phát ban, nổi mẩn, vùng da nào bị khô,hay có chỗ trầy xước nào không....

Bên cạnh đó, thời gian tắm rửa,chăm sóc da cho bé còn mang lại nhiều lợi ích khác như: kích thích sự lưu thôngmạch máu ở tứ chi qua việc massage cơ thể và chân tay của bé, tăng cường sựtương tác tích cực giữa cha mẹ và bé qua ánh mắt, cử chỉ, giúp bé thoải mái, thưgiãn trong sự an toàn và tình yêu thương của cha mẹ. Ngoài ra, mỗi lần tắm, trẻcũng có dịp tìm hiểu, khám phá và có những cảm nhận thú vị khi tiếp xúc với nướchay trong lúc đùa nghịch nước.

Những lưu ý trong việc vệ sinhda cho bé:

Việc tắm rửa, giữ vệ sinh da chobé quan trọng nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải tắm rửa liên tục mỗi ngàycho bé. Đối với trẻ sơ sinh, bạn chỉ cần tắm cho bé 2-3 lần/tuần hoặc cách ngày1 lần. Những ngày không tắm cũng phải lau người và vệ sinh bộ phận sinh dục chobé.

Trước khi tắm bé, bạn nên chuẩnbị sẵn các đồ dùng: chậu tắm, sữa tắm dành cho bé, khăn lau, tã sạch, quần áo…Bạn phải thực hiện đúng các bước lau tắm cho bé, kiểm tra nước ấm vừa đủ, chú ýlau rửa kỹ các vùng da có nếp gấp như : cổ, phía sau tai, cổ tay- chân, nách,đùi, bẹn, mông của bé.

Ở trẻ sơ sinh, làn da chưa pháttriển một cách hoàn thiện, da dễ bị kích ứng vì vậy bạn cũng cần chọn loại sữatắm dành riêng cho bé, không chứa các thành phần gây dị ứng, giúp tái tạo và duytrì pH sinh lý da, làm sạch bụi bẩn trên da và thích hợp với da bé. Khi sử dụngcác chế phẩm khác để bảo vệ và dưỡng ẩm cho da bé, tốt nhất bạn nên tham khảo tưvấn của bác sĩ để có sự lựa chọn phù hợp. Tuyệt đối, bạn không nên dùng xà phòngđể tắm cho trẻ nhỏ vì có thể sẽ gây khô da.

Vệ sinh da cho bé : Chuyện không nhỏ!
Đối với trẻ sơ sinh, bạn chỉ cần tắm cho bé 2-3 lần/tuần hoặc cách ngày 1 lần

Mặc quần áo thoáng rộng cho bé,chất liệu vải mềm, có độ thấm hút tốt.

Ngoài ra, bạn cũng phải lưu ý mộtsố bệnh về da thường gặp ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi để có cách chăm sóc da béthích hợp như:

- Rôm sảy: Bệnh thường xuất hiệnvào mùa nóng, do các tuyến mồ hôi bên trong bị chèn ép, bít kín khiến mồ hôikhông thoát ra ngoài da được. Triệu chứng là trán, lưng, ngực của bé nổi nhiềumụn nước đỏ, gây ngứa ngáy, khó chịu nên trẻ bị rôm sảy rất hay quấy khóc.

Rômsảy kèm theo nhiễm khuẩn sẽ gây chốc nhọt. Bạn nên giữ da trẻ thoáng mát, đồngthời tránh môi trường nóng nực, tắm rửa cho bé với Lactacyd BB và nhớ không chàxát trong khi tắm, rắc bột Talc vào các vùng kẽ da bé sau khi tắm.

Vệ sinh da cho bé : Chuyện không nhỏ!

- Hăm tã: Biểu hiện của bệnh làcác vết hằn đỏ ở vùng quấn tã: mông, đùi trên, bụng dưới. Nguyên nhân do nồng độpH da tăng cao ở những vùng da mang tã lót bị ứ đọng phân, nước tiểu kéo dài,cũng gây cho trẻ bị ngứa, đau. Lúc này, bạn cần chú ý thay tã lót thường xuyêncho trẻ, lau khô vùng bẹn, mông bằng nước ấm sau khi trẻ đi đại tiện, tiểu tiện;giữ da trẻ sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát và tắm rửa cho trẻ với Lactacyd BB.

- Chốc, nhọt: Là bệnh nhiễm trùngda do liên cầu trùng, tụ cầu và có thể lan ra vùng kế cận gây viêm hạch kế cậnvà viêm thận. Cách xử trí khi trẻ bị nhiễm trùng da là cần giữ da thoáng mát,sạch sẽ ; tắm rửa cho trẻ bằng Lactacyd BB hoặc thuốc tím pha loãng ; bôi thuốcchống nhiễm trùng tại chỗ: Eosine, Milian, Fucidine, Bactroban và dùng khángsinh toàn thân khi thật cần thiết theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Lâm Vi
Phụ nữ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.