"Vết rạn" - tâm sự của người phụ nữ vừa sinh đôi gây xúc động mạnh

"Những câu hỏi cứ lởn vởn mọi lúc mọi nơi trong đầu ngay cả khi ngủ chập chờn: 'Bao giờ cái đám rạn da ấy nó mới biến mất? Liệu có thể trở lại như thời con gái không?'".

"Những câu hỏi cứ lởn vởn mọi lúc mọi nơi trong đầu ngay cả khi ngủ chập chờn: 'Bao giờ cái đám rạn da ấy nó mới biến mất? Liệu có thể trở lại như thời con gái không?'".

Tâm sự của người phụ nữ 3 con với 2 lần vượt cạn 

Sau khi sinh, các bà mẹ bỉm sữa gặp hàng loạt vấn đề. Trong đó, những vết rạn bụng là một trong những điều khiến họ lo nghĩ nhiều nhất. Họ tìm mọi cách che đi hoặc cố xóa mờ vết rạn da đó.

Mới đây, một bà mẹ bỉm sữa sau khi sinh đôi đã viết những tâm sự dài về vết rạn bụng khiến nhiều người xúc động.

Vết rạn - tâm sự của người phụ nữ vừa sinh đôi gây xúc động mạnh - Ảnh 1.

"Vết rạn!

Khi tôi post mấy cái ảnh khoe thành quả giảm cân sau sinh, có em gái đã bình luận hỏi tôi thế này: 'Sao chị không mặc croptop khoe eo con kiến đi?'

Tôi cười thầm một cái thật nhạt, rồi nhẹ nhàng trả lời lại rằng: 'Tại chị già rồi'. Nhưng thật ra...

Thật ra là tôi không thể....

Có thể sao được khi mà đằng sau lớp y phục đẹp đẽ, thần thái tự tin chỉ để dành diễn trước ống kính là cơ thể đã bị tàn phá nặng nề bởi 3 đứa con với 2 lần sinh nở.

Cân nặng có thể giảm, vòng eo có thể về, nhưng những vết rạn sẽ luôn ở đó!

Có bạn cứ ngưỡng mộ vì sao tôi chửa to thế không có vết rạn. Làm sao mà không có được, chỉ là may mắn hơn, vết rạn của tôi màu trắng nên không hề lộ và rất khó nhìn ra khi bụng căng lên như một cái trống.

Nhưng sau khi nó xẹp đi, đứng lên thì không sao, cứ ngồi với nằm xuống thì thật thảm, nhăn nhúm, dúm dó chẳng khác gì một tấm giẻ lau...

Vết rạn - tâm sự của người phụ nữ vừa sinh đôi gây xúc động mạnh - Ảnh 2.

Chị Thúy mang thai đôi nên bụng rất to.

Nhớ lại cách đây 5 năm sau khi sinh con gái đầu, tôi 23 tuổi, hãy vẫn còn ở cái tuổi thanh xuân đẹp nhất của người con gái, đã từng khóc thật to, vì xót xa, vì ám ảnh sợ hãi và đủ thứ stress không tên khi lần đầu làm mẹ.

Lần đầu có thể tự đứng trước gương ngắm nhìn cơ thể mình 3 ngày sau mổ. Tôi từng choáng váng khi nhìn thấy những vết rạn da sau sinh.

"Nó" thâm sì, dài ngoằng, chi chít những lằn ranh đen đúa thâm sạm dúm dó ở bụng.

Như một cách để "đuổi" đàn ông rời xa khỏi mình nhanh nhất, chỉ cần vén bụng lên là các anh chạy hết. Quyến rũ như bà bầu ư? Đẹp như gái một con ư? Dối trá hết! Tôi từng có những cảm giác như thế khi nhìn vào cơ thể mình.

Vết rạn - tâm sự của người phụ nữ vừa sinh đôi gây xúc động mạnh - Ảnh 3.

Vết rạn khủng khiếp sau sinh.

Đến lần thứ 2, tôi bầu sinh đôi, việc cơ thể phải phình to quá mức để có thể bảo vệ đồng thời 2 sinh linh bé nhỏ lại càng làm cho cơ thể tôi xuống cấp trầm trọng hơn nữa.

Lại một lần nữa tôi cảm thấy tuyệt vọng tràn trề sau khi chiêm ngưỡng cái bụng vẫn to như chưa đẻ sau sinh.

Những câu hỏi cứ lởn vởn mọi lúc mọi nơi trong đầu ngay cả khi ngủ chập chờn: 'Bao giờ cái đám rạn da ấy nó mới biến mất? Bao giờ cân nặng có thể về, liệu có thể trở lại như thời con gái không?'.

Mỗi khi Facebook nhắc lại kỉ niệm, một đống ảnh thời son rỗi hiện ra khiến tôi không khỏi chua xót. Tôi đã từng có một làn da không tì vết.

Tôi từng không ngần ngại để mặc bikini ra biển, tôi đã từng mặc những chiếc quần sooc ngắn rất tự tin. Nhưng, tất cả chỉ là đã từng…

Vết rạn - tâm sự của người phụ nữ vừa sinh đôi gây xúc động mạnh - Ảnh 4.

Chắc chắn khi đọc những dòng này, có người sẽ cảm thấy đồng cảm, cũng sẽ có người nghĩ tôi làm quá, sao phải khoe ra để làm gì? Để chứng tỏ mình hi sinh, để gợi lòng thương hại, để câu view muốn nổi tiếng để bán hàng online đây mà.

Nhưng tôi nghĩ khác.

Thời đại mạng xã hội, niềm vui được khoe thì nỗi buồn lại phải giấu kín hay sao?

Khi mà phụ nữ không thể vén cái bụng lên cho chồng xem rồi bảo: 'Chồng ơi, chồng phải yêu cái bụng rạn của vợ đến hết đời, vì vợ đã sinh con cho chồng'.

Khi mà tự bản thân người phụ nữ cảm thấy cần phải có những "đồng minh" để thấy mình không lạc lõng với sự "xuống cấp" của cơ thể, khi mà người ta cần sẻ chia, thì điều đó có gì sai?

Rổi còn sự lạnh nhạt của các đức ông chồng sau sinh. Tôi không biết các bạn thế nào, còn tôi thật sự sợ cái cảm giác động chạm gần gũi với chồng, sợ cái cảm giác bắt gặp ánh mắt của chồng dừng lại trên cơ thể sau sinh.

Dù anh không nói, hay an ủi rằng: 'Không sao mà, chồng vẫn thấy vợ đẹp lắm', thì tôi vẫn ngấm ngầm hiểu được sự ái ngại khó miêu tả thành lời trong ánh mắt anh. Không nói thêm lời nào, cả hai cùng gật đầu mỉm cười lảng sang chuyện khác.

Vết rạn - tâm sự của người phụ nữ vừa sinh đôi gây xúc động mạnh - Ảnh 5.

Diệu Thúy 3 tháng sau khi sinh con.

Cũng giống tôi, đa phần phụ nữ sau sinh mặc cảm với cơ thể mình, tự đổ lỗi cho sự thiếu chung thuỷ của chồng vì sự xấu xí xập xệ đó.

Theo tôi có phần đúng nhưng không phải hoàn toàn lỗi của các chị. Nếu có lỗi thì đó là lỗi đã yêu thương chồng con quá nhiều mà quên chăm sóc bản thân.

Lỗi đã sẵn sàng cho chồng mình diễm phúc được làm cha mà quên đi rằng sau khi mang thai và sinh nở xong cơ thể mình sẽ thay hình đổi dạng.

Lỗi vì tận tụy cho gia đình, cho con cái mà quên đi rằng đó là trách nhiệm của cả chồng mình nữa.

Phụ nữ khổ hơn đàn ông vì nghĩ rằng việc chăm lo gia đình, con cái, cửa nhà là của họ. Họ khổ vì họ nghĩ rằng mình không được chồng yêu là do bản thân mình xấu xí chứ không phải chồng mình là một kẻ vô nghĩa bạc tình.

Và đàn ông thì nắm rõ nhược điểm này để khi sai lầm vẫn có thể gào lên viện cớ: 'Vì cô xấu xí, lôi thôi không còn xinh đẹp, hay vì cô quá bận chăm con không có thời gian tâm sự nên tôi mới như thế'.

Tôi rất muốn nói cho các bạn biết rằng: 'Nếu một ngày nào đó chồng bạn nói không còn yêu bạn nữa thì không phải là do bạn không còn đẹp, không còn trẻ, không còn dễ thương. Không phải do bạn đã thay đổi điều gì mà là do tấm lòng anh ta đã thay đổi'.

Vết rạn - tâm sự của người phụ nữ vừa sinh đôi gây xúc động mạnh - Ảnh 6.

Nghe qua có vẻ như phụ nữ chúng tôi đang làm quá vấn đề lên. Nhưng trên thực tế, nếu mọi người không đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu, để cảm thông, để chia sẻ và yêu thương thì tất cả mọi vấn đề trên đời này đều là "làm quá".

Mang nặng đẻ đau cũng là làm quá, mệt mỏi chuyện mẹ chồng nàng dâu cũng là làm quá, vừa đi làm vừa về chăm con, chăm gia đình, kêu than một chút cũng là làm quá, tự thấy bản thân xuống cấp muốn chỉnh trang, thẩm mĩ cũng là làm quá…

Mọi sự đều không được phép thở than, bởi đều là "làm quá".

Bởi không thể kêu ca, bởi không dám phàn nàn, bởi nếu cất lời thì sẽ nhận lại cái câu 'cái bọn đàn bà, sao nói lắm thế?' nên phụ nữ hay tìm đến những đám đông vô danh, xa lạ để chia sẻ, để nói thật những điều mình đang nghĩ trong lòng, dù là ẩn danh. Để sẵn sàng vén bụng mình lên và xót xa thật thà với chính mình: 'Sao cái vết rạn này nó xấu xí đến vậy?'

Kêu lên không phải để được thương xót hay nhận những cái "like" vô nghĩa. Chỉ đơn giản là phụ nữ khi thật thà với chính mình – sẽ không e ngại mà phơi bày sự "xấu xí" của cơ thể và cũng thật thà hiểu, chính bản thân cũng yêu vẻ tròn trịa, thanh tân, nữa là đàn ông.

Vì thế, vén bụng lên "khoe" những vết rạn không phải để được khen là hi sinh hay mong được tri ân, đó chỉ là một khoảnh khắc xót xa với chính mình. Vậy thôi.

Vết rạn - tâm sự của người phụ nữ vừa sinh đôi gây xúc động mạnh - Ảnh 7.

Chủ nhân bài viết chụp cùng chồng và con gái đầu lòng

Phụ nữ không việc gì phải xấu hổ.

Hãy cảm thấy tự hào, biết yêu thương bản thân, yêu luôn cả những vết rạn xấu xí ấy.

Bởi đó chính là minh chứng hùng hồn nhất cho sự kiên cường vĩ đại của người phụ nữ - là được làm mẹ & sinh con.

Mỗi lần bạn cảm thấy bất lực và mệt mỏi, điều cần làm là ôm lấy, âu yếm đứa con bé nhỏ để tiếp thêm sức mạnh và nghị lực!

Tôi dám cá là nếu hỏi cả trăm cả nghìn bà mẹ, nếu phải chấp nhận hi sinh như thế này hoặc kể hơn thế nữa để được đón con yêu vào lòng thì mẹ có dám không? Tôi tin tất cả đều hạnh phúc.

Các bà mẹ đáng yêu của tôi,

Hãy cứ nghĩ là: Mọi sự trên đời đều có cái giá của nó. Phụ nữ chúng ta tuy đã phải trả một cái giá quá đắt, nhưng thật sự xứng đáng mà, đúng không".

Nỗi lòng người vợ sau mỗi lần sinh con

Người viết nên những tâm sự trên là Vũ Diệu Thúy, 28 tuổi, chủ một thẩm mỹ viện và một công ty bán lẻ xăng dầu tại Hà Nội. Diệu Thúy mới sinh đôi cách đây 3 tháng.

"Mình mới sinh bé vào tháng 1/2018, Facebook cá nhân của mình hay viết bài chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống, hằng ngày nhận được nhiều inbox tâm sự của các chị em nên đã viết bài "Vết rạn". Sau khi sinh mình nặng đến 72kg. Hai bé sinh ra một bé 3,4 kg, bé còn lại 3,3 kg.

Do sinh đôi thai quá to nên bụng mình bị dãn quá mức. Hiện tại mới cải thiện được tầm 50, 60% so với trước khi sinh thôi", Diệu Thúy tâm sự.

Vết rạn - tâm sự của người phụ nữ vừa sinh đôi gây xúc động mạnh - Ảnh 8.

Mẹ trẻ hạnh phúc bên hai em bé mới sinh.

Sau sinh nặng đến 72 kg nhưng hiện tại cô chỉ còn 60 kg và cao 1m7. Thúy chia sẻ cần giảm đi 2 kg nữa thì mới là cân nặng như hồi còn con gái.

"Mình không ăn kiêng và cũng chẳng có thời gian tập luyện vì nuôi con nhỏ hoàn toàn bằng sữa mẹ. Mình tích cực hút sữa và ăn uống khoa học, ăn chia thành nhiều bữa nhỏ. Mình tập hóp bụng mọi lúc có thể. Ngoài ra mình cũng bôi kem tan mỡ, đeo đai giảm béo và tự tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng tại nhà.

Sau khi mình đăng ảnh giảm thành công 17 kg cân nặng cũng như 35 cm vòng eo chỉ 2 tháng sau khi sinh, nhiều mẹ bỉm sữa cũng inbox. Mình đã chia sẻ kinh nghiệm bằng một bài viết dài, cụ thể trên Facebook", chị Thúy thoải mái tâm sự.

Vết rạn - tâm sự của người phụ nữ vừa sinh đôi gây xúc động mạnh - Ảnh 9.

Bộ ảnh khi mang bầu chụp với con gái đầu lòng.

Không chỉ chia sẻ cách giảm cân mà quá trình nuôi con nhỏ, kích sữa... cũng được Diệu Thúy chỉ cho nhiều mẹ bỉm sữa bỡ ngỡ. 

"Mình cảm thấy vui vì được các mẹ tin tưởng, động viên, nhất là từ những người hoàn toàn xa lạ, cảm thấy rất được an ủi".

Vết rạn - tâm sự của người phụ nữ vừa sinh đôi gây xúc động mạnh - Ảnh 10.

Vóc dáng của bà mẹ trẻ là niềm ao ước của nhiều người.

"Nhiều khi ở cữ chăm con nhỏ, không thể giao tiếp tâm sự với ai, một nách 3 con, sinh đúng dịp Tết chẳng ai giúp đỡ nên mình cảm thấy giai đoạn sau sinh này khó vượt qua. Mình bị trầm cảm mất một thời gian vì quá mệt và không được nghỉ nhiều. Chăm 2 bé một lúc nhiều khi không chịu được.

Mỗi sáng thức dậy, việc đầu tiên là mình đứng trước gương vạch áo xem bụng rồi lấy thước đo xem giảm như thế nào. Mỗi lần như vậy chồng lại động viên: 'Bé đi nhiều rồi vợ ạ, chẳng mấy chốc lại trở về như xưa, tha hồ diện váy vóc xinh đẹp, quay lại lợi hại hơn xưa cho mà xem', khiến mình nhẹ lòng đi nhiều", Diệu Thúy nói thêm.

Theo Thế giới trẻ


mẹ bỉm sữa

Vết rạn da

phụ nữ sau sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.