Vợ chồng son lương tháng 10 triệu, bố chồng cho thêm 14 triệu/tháng vẫn thiếu trước hụt sau

Có trong tay 24 triệu/tháng, nhưng việc chi tiêu của gia đình trẻ này vẫn chẳng mấy dư dả.

Có trong tay 24 triệu/tháng, nhưng việc chi tiêu của gia đình trẻ này vẫn chẳng mấy dư dả.

Khi kết hôn, chúng ta sẽ phải tự chịu trách nhiệm với cuộc đời, tự biết cách thu vén kinh tế để làm sao vừa có của ăn, vừa có của để. Lúc này, bố mẹ hai bên gần như sẽ không can thiệp vào cuộc sống kinh tế của hai vợ chồng, khi nào cần lắm thì mới ra tay hỗ trợ.

Đó là lý thuyết chung, nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều cặp vợ chồng trẻ phải "xin trợ giúp của người thân", mà cụ thể là bố mẹ đẻ mới có thể sống được một cách dễ thở. Trường hợp của vợ chồng chị N.LN.D dưới đây là một ví dụ. Hai vợ chồng chị chuẩn bị đón em bé đầu lòng, chị đang nghỉ ở nhà chờ sinh, chồng thu nhập khoảng 10 triệu/tháng, bố chồng lại cho thêm mỗi tháng 14 triệu nữa, tổng cộng là 24 triệu, thế mà, việc chi tiêu của gia đình trẻ này vẫn chật vật.

Vợ chồng son lương tháng 10 triệu, bố chồng cho thêm 14 triệu/tháng vẫn thiếu trước hụt sau - Ảnh 1.

Câu chuyện chi tiêu sao cho hợp lý là đề tài muôn thuở của các gia đình hiện đại. Ảnh minh họa.

Xoay sở một mình mãi với việc mua bán trong gia đình vẫn thấy chông chênh, N.L.N.D đã lên một hội kín dành riêng cho các bà mẹ nuôi con nhỏ than thở, nhờ các chị em ra tay tư vấn cho cô cách chi tiêu hợp lý hơn. N.L.N.D kể: "Cứ cái đà tiêu tiền thế này chắc em chết quá các mẹ ạ. Nhin chồng đi làm suốt mà vẫn chả thấy đủ. Trước kia chưa lấy nhau, hai vợ chồng cứ đến tháng lấy lương là đổ vào đi ăn, hẹn hò, rồi quần áo. Mà bây giờ dắt nhau về ở chung thì thế này đây. Giờ em ở nhà chuẩn bị sinh chỉ mình chồng đi làm. Kiếm không ra tiền ở nhà tiêu đủ thứ. Xót quá, ngày nào ghi ngày đó để cố gắng rút kinh nghiệm chi tiêu cho hợp lý rồi mà nghe chừng không ăn thua. Các mẹ cho em xin ít kinh nghiệm chi tiêu trong gia đình cho tiết kiệm nhất có thể với. Chưa được 1 tháng mà em đã tiêu mất hơn 20 triệu rồi".

Vợ chồng son lương tháng 10 triệu, bố chồng cho thêm 14 triệu/tháng vẫn thiếu trước hụt sau - Ảnh 2.
Vợ chồng son lương tháng 10 triệu, bố chồng cho thêm 14 triệu/tháng vẫn thiếu trước hụt sau - Ảnh 3.

Bảng ghi chép chi tiêu của cô gái mới lập gia đình khiến nhiều chị em chú ý.

Trong bảng thống kê chi tiêu, mẹ bầu ghi rất rõ khoản thu khoản chi, trong đó có khoản bố chồng đưa thêm lên đến 14 triệu đồng, hơn cả số tiền lương của chồng cô. Với hơn 24 triệu, mẹ bầu gần đến ngày sinh này sắm sửa và mua thuốc tẩm bổ khá nhiều. Cụ thể, riêng tiền thuốc bổ và tiền ăn đã chiếm tới vài triệu đồng. Thêm vào đó, những lần đi khám thai cũng tiêu tốn từ 120 ngàn đến 2 triệu đồng. Đỉnh điểm có lần vừa khám vừa mua thuốc đã mất hơn 4 triệu.

Chưa dừng lại ở đó, tháng này vợ chồng trẻ còn phải nộp tiền nhà cho 3 tháng hết 6 triệu, khoản này vào tháng sau sẽ không phải chi nữa nên chắc bảng chi tiêu sẽ ít "sốt ruột" hơn.

Mặc dù vậy, sau khi status đăng lên, ngay lập tức, các chị em đã lên tiếng về trường hợp này. Một số cho rằng bạn ấy tiêu hoang, nhưng một số khác lại tỏ ra cảm thông sâu sắc. Mẹ Hồng Nhung bình luận: "Mẹ nó tốn nhiều tiền khám chữa thuốc thang quá. Như mình, uống sắt với canxi loại khác thôi, mà bác sĩ bảo vẫn tốt mà. Hoa quả mua loại rẻ thôi. Nước dứa tuần uống 1-2 quả thôi. Sữa mình không uống mà con mình vẫn béo tốt, hai mẹ con khỏe mạnh. Trước mình yếu lắm, giờ mang bầu còn khỏe mạnh hơn".

Hay như mẹ Hoa Vũ thì khuyên nhủ: "Tiêu mạnh thế bạn có thể bớt mấy khoản ăn vặt đi thì ổn hơn đấy, ví dụ như crepe chẳng biết nó bổ béo gì không thay vào ăn mía cho con nó cứng, lược bớt đi là đỡ mà"

Vợ chồng son lương tháng 10 triệu, bố chồng cho thêm 14 triệu/tháng vẫn thiếu trước hụt sau - Ảnh 4.
Vợ chồng son lương tháng 10 triệu, bố chồng cho thêm 14 triệu/tháng vẫn thiếu trước hụt sau - Ảnh 5.

Những dòng bình luận của các tổng quản gia đình khác.

Mẹ Thu Hằng thì cho rằng, mới bầu mà đã tiêu nhiều như vậy thì sau có con sẽ không đủ. Quan điểm này giống với Lê Tuyết Mai khi nói thẳng là mẹ bầu này tiêu hoang quá, nhà cô ấy 2 đứa con mà 1 tháng chỉ hết 7 triệu cho tất cả thôi.

Có nhiều tiêu nhiều, có ít tiêu ít, đó là tâm trạng của bạn Lâm Anh Thu khi nói về trường hợp của nhà mình, ban đầu cũng bày đặt ghi chép nhưng sau 1 tuần tiêu hết 10 triệu nên lại ngậm ngùi đành thôi.

Vợ chồng son lương tháng 10 triệu, bố chồng cho thêm 14 triệu/tháng vẫn thiếu trước hụt sau - Ảnh 6.
Vợ chồng son lương tháng 10 triệu, bố chồng cho thêm 14 triệu/tháng vẫn thiếu trước hụt sau - Ảnh 7.
Vợ chồng son lương tháng 10 triệu, bố chồng cho thêm 14 triệu/tháng vẫn thiếu trước hụt sau - Ảnh 8.

Phần đa mọi người đều cho rằng bạn ấy tiêu hơi... hoang.

Nhưng xét một cách tổng thể thì trong bản ghi chép cũng có vài khoản không thể không tiêu như tiền mua đồ sơ sinh hay tiền thuê nhà. Những tháng sau, tiền trọ, tiền khám thai hay thuốc bổ cũng không tốn nữa, có thể số tiền cần tiêu sẽ giảm đi một chút.

Câu chuyện chi tiêu từ trước đến nay vẫn luôn là bài toán khó đối với bất kỳ gia đình nào, mà đặc biệt khó hơn với người phụ nữ bởi họ là người hoạch định xem hôm nay phải tiêu tiền vào thứ gì, ngày mai phải mang ví đi đâu… Nhiều chị em thậm chí đã phải thốt lên một cách kinh ngạc rằng: "Tại sao tiền của tôi lại ra đi nhanh thế?"

Dù vậy, mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh, và đặc biệt là mỗi con người cũng khác nhau nữa, chúng ta không thể mang bài toán của gia đình mình áp vào nhà khác rồi đưa ra kết luận được. "Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm", các cụ đã dạy rồi nên cứ tùy hoàn cảnh mà làm thôi các mẹ ạ.

Theo Trí thức trẻ

chi tiêu

mẹo chi tiêu tiền bạc

vợ chồng son

đời sống hôn nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.