Vừa lên chức... bố

Làm quen với "người hành tinh khác"

"Con bé xíu thế này, anhchả dám bế đâu!", bố rón rén trả bé lại cho mẹ và bụng bảo dạ thôi để bé lớnhẳn rồi gần gũi bé vậy. Nhưng lúc bé còn nhỏ mà bố cứ "né" việc chăm bẵm bé thìbố sẽ bỏ qua cơ hội tốt để hiểu và kết thân với bé đấy. Và sau này bố đừng có màthắc mắc sao bé chẳng "tình cảm" với bố.

Làm quen với "người hành tinhkhác"

Một ông bố trẻ tâm sự trên blogcủa mình thế này: "Con gái bố thật kỳ lạ! Con như một thiên thần đến từ hànhtinh khác. Đã đón con được mấy ngày rồi mà bố vẫn chưa hết ngạc nhiên về con! Bốcứ nghĩ rằng sau khi chào đời thì đứa trẻ nào cũng oe oe chói lói như nhau thôi.Vậy mà con lại "nói" gì đó với bố mẹ rất dịu dàng bằng ngôn ngữ của riêng con.Và điều kỳ lạ nhất là đôi mắt đen láy của con mới tinh anh làm sao!".

Nhưngdù bố không biết viết ra những lời thú nhận dễ thương như vậy thì bố cũng chẳnghề thờ ơ trước sự xuất hiện của bé đâu. Chỉ có điều, bố rất cần có thời gian đểlàm quen với bé.

Vừa lên chức... bố

Lần đầu tiếp xúc với "người từhành tinh khác" bố bối rối là điều dễ hiểu. Nhưng mẹ đừng vì thế mà tỏ vẻ ta đâygiỏi giang hơn bố và nhất là đừng chê hoài cái sự vụng về của bố.

Thái độ bìnhtĩnh, tự tin của bố là rất quan trọng cho những lần "giao đãi" ban đầu giữa haicha con, nó chính là nền tảng cho sự hiểu biết và quyến luyến giữa hai người saunày. Đừng vội ép bố phải học cách chăm sóc bé ngay bằng những việc làm cụ thểnhư quấn tã hay cho bé bú bình (mấy kỹ năng đó chẳng mấy chốc bố sẽ thành thụcthôi!).

Tốt nhất là cứ để bố được thoải mái hành xử, đừng làm bố mất tinh thầnrồi thiếu đi sự tự tin. Thậm chí, bố chỉ đơn thuần cầm đôi tay bé mà "âu âu"thôi thì cũng chẳng vô ích đâu. Khi bố cảm thấy mình được mọi người tin cậy, đểmặc bố được giao lưu với bé theo cách riêng thay vì phải "trả bài" quấn tã haypha sữa thì bố sẽ đỡ căng thẳng hơn mỗi khi đối diện với bé.

Đẩy lùi âu lo

Bố thường có cảm giác thiếu tựtin do quá... ngán ngại sự mỏng manh, yếu đuối của bé. Biết bế bé thế nào, dỗdành ra sao và giao tiếp kiểu gì với bé đây? Chính sự thiếu tự tin này sẽ khiếnbé bất an theo và bé bắt đầu khóc. Thế là bố vội vàng trả bé lại cho mẹ. Kếhoạch "kết thân" với bé của bố thế là... chìm xuồng.

Vì tự cho rằng mình chẳngcó "năng khiếu" chơi với trẻ con, bố đâm ra ngại bế bé và rốt cục là lảng tránhbé. Nên nhớ rằng đối với bé, bố mẹ chính là đại diện cho cả thế giới này, và nếuthế giới đó có vẻ bất an, thiếu tự tin thì bé cũng bất an theo. Cho nên, điềuquan trọng nhất khi giao tiếp với bé là bố phải tỏ ra vững tin, không âu lo.

Để đẩy lùi âu lo và có được sựvững tin bố cần chịu khó học hỏi ở những người có kinh nghiệm hơn. Bế ra sao đểbé thoải mái, "nói chuyện"  thế nào để bé an tâm, rồi cách tắm bé, cho bé ăn...nếu được "chuyên gia tại gia" hướng dẫn tận tình rồi cho thực hành thường xuyênbố nhất định sẽ dần vượt qua được sự lúng túng để chăm sóc bé thành thục.

Rồi bốsẽ thấy việc chăm sóc bé hóa ra thật là thú vị. Nụ cười con trẻ có thể làm tanchảy ngay cả trái tim đàn ông băng giá nhất mà!

Nghi lễ "3 trong 1"

Vừa lên chức... bố

Có thêm bé, "nếp nhà" đương nhiênsẽ bị xáo trộn. Nhưng nếu bố mẹ biết thu xếp thì mọi việc cũng ổn thôi. Chẳnghạn trước đây sáng nào bố cũng nằm dài ra xem Chào buổi sáng và nhâm nhi cà phê.Giờ thì bố hãy tập chơi trò "3 trong 1", tức là miệng vẫn nhâm nhi cà phê, mắtliếc tivi, nhưng tay thì ẵm bé cho khéo để mẹ còn rảnh tay mà giải quyết việcnày việc nọ.

Nếu sắm thêm một chiếc địu nữa thì bố thậm chí còn vừa địu con vừagiúp mẹ được khối việc đấy. Phương án "3 trong 1" ban đầu có thể khiến bố hơiluống cuống nhưng lâu dần thậm chí còn trở thành một thứ "nghi lễ" mà thiếu nóbố lại thấy nhơ nhớ.

Tài ứng phó và tính khôi hài củabố nếu biết phát huy cũng có thể "cứu nguy" cho cả nhà nhiều phen đấy. Ví như béđang quấy khóc vì "khó ở", mẹ dỗ dành mãi chẳng ăn thua thì bố chợt nghĩ ra trò"cắc tùng tùng" cái trống cơm (vốn là món décor ở phòng khách) khiến bé "tắtđài" luôn rồi còn cười toe nữa.

Hay chuyện bố "hô biến" chiếc khăn lanh to đùngcủa bà nội thành chiếc võng lắc lư khiến bé đang gắt ngủ om xòm bỗng thiu thiuchìm vào giấc ngủ cũng đáng nể lắm chứ.

Bố và biên niên sử gia đình

Vừa lên chức... bố

Trong năm đầu tiên của bé có rấtnhiều sự kiện đầu tiên đáng nhớ - nụ cười đầu tiên, cuộc đi chơi đầu tiên, mónđồ chơi đầu tiên. Mới đây bé còn chưa thể giữ thẳng đầu mà bây giờ đã ngồi ngayngắn và dùng những chiếc răng đầu tiên để nhá thử bánh bích quy rồi. Bố đừng bỏqua sự kiện nào nhé.

Hãy ghi lại biên niên sử gia đình bằng cách trổ tài chụpảnh, quay camera hay viết blog. Sau này các con sẽ vui lắm khi được ngắm nghíanhững hình ảnh, đọc những mẩu chuyện ngộ nghĩnh "thuở xưa" của mình và lòng đầybiết ơn bố. Để chụp hình hay quay phim một nhóc tỳ luôn cựa quậy đòi hỏi phải cótài quan sát, lòng kiên nhẫn và phản ứng nhanh - những thứ này vốn là sở trườngcủa bố mà.

Bố mình là tốt nhất

Bé luôn cho rằng: Bố mình là tốtnhất! Mẹ thì luôn muốn được bố đỡ đần thật nhiều trong việc chăm sóc bé. Nhưngnhững bẻ họe, xét nét, yêu sách, kỳ vọng của mẹ rất dễ khiến bố cụt hứng. Vậy mẹhãy noi gương bé - coi bố là tốt nhất, luôn đánh giá cao những gì mà bố làm vàđừng quên khen ngợi, thán phục, nhấn mạnh tầm quan trọng của bố với gia đình.Nhất định bố sẽ phổng mũi mà làm nhiều hơn, tốt hơn để không phụ lòng tin của mẹvà bé.

Theo Diễm NT
Gia Đình Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.