Vui chơi với bé 6-12 tháng tuổi

Giai đoạn 69 tháng tuổi

Lúc này, bé có thể ngồi khi vui chơi. Các kỹ năngthể chất - xã hội phát triển nhanh và bé khám phá bất kỳ thứ gì có trong tầmtay.

Giai đoạn 6-9tháng tuổi

Các cơ bắp và khả năng phối hợphoàn thiện khiến các trò chơi của bé năng động hơn. Bé tìm hiểu mọi vật bằngcách sờ tay.

Ngồi vững: Khoảng 7 tháng tuổikhi đã ngồi vững, bé biết chơi “chuyên nghiệp” với đôi tay. Bé có thể chọn đồvật trong một rổ đồ vật khác nhau.

Vui chơi với bé 6-12 tháng tuổi
 Bé tìm hiểu mọi vật bằng cách sờ tay

Bé khám phá mọi thứ bằng miệngtrước, sau đó mới đến các ngón tay. Có thể chọn đồ gia dụng (miễn là chúng antoàn) làm đồ chơi cho bé. Cho bé nắm một chiếc thìa nhựa, cốc nhựa hoặc những đồchơi bằng nhựa đơn giản. Nên cho bé những đồ bé nhai được an toàn như hộp nhựahay khăn mặt sạch.

Giờ tắm vui vẻ: Đồ chơi khi tắmdành cho bé ngồi vững gồm xô, cốc nhựa, con vịt, cái thuyền, giúp bé hiểu vềkhối lượng và khái niệm nổi – chìm. Đồ chơi bánh xe giúp bé hiểu nguyên nhân –kết quả, khi bé đẩy thì đồ chơi di chuyển.

Sách lò xo: Bạn có thể cho bé làmquen với sách ngay từ những tháng đầu tiên, dù các chuyên gia tin rằng khoảng7-9 tháng trở lên, bé mới biết sơ qua về sách. Bé ngồi trên đùi bạn, mắt nhìnvào quyển sách, chăm chú với những bức tranh và biết giữ sách bằng tay. Giaiđoạn này, bé có thể tập trung vào một câu chuyện ngắn.

Giai đoạn 9-12 tháng

Khoảng 9 tháng bé biết bò tốt vàthích những thứ ở độ cao. Đưa cho bé đồ chơi lăn tròn để bé hào hứng bò theo; đồchơi treo lủng lẳng để bé rướn người lên với; cho bé một ngăn kéo với đầy nhữngđồ an toàn như lắp bình, hộp nhựa và chai nhựa.

Đôi tay khéo: Kỹ năng phối hợptay – mắt ở bé khá tốt. Bé hào hứng với những trò chơi như chuyền bóng qua mộtcái lỗ hoặc xếp vòng lên một cột nhựa. Khoảng 9 tháng, bé phát triển kỹ năngnhúm, dùng đầu ngón tay cái và ngón tay trỏ để nhặt đồ vật li ti. Bé còn thíchtrò phân loại đồ chơi, chồng những cái cốc, đưa đồ chơi ra khỏi hộp rồi lại đặtvào.

Ném – thả: Bé chỉ biết đánh rơiđồ vật ngẫu nhiên, chưa đủ kỹ năng thả đồ vật có mục đích. Khoảng 10-11 tháng,bé phát triển tốt kỹ năng thả và ném. Điều này dạy bé về nguyên nhân – kết quảvà thích những hoạt động làm rơi đồ vật, bất kể thứ gì có trong tay.

Vui chơi với bé 6-12 tháng tuổi

Tư duy tốt hơn với sách: Bé nhàbạn có trí nhớ tốt hơn, hiểu được nhiều từ hơn và tăng niềm thích thú với sách.Đọc thường xuyên giúp bé phát triển ngôn ngữ. Đọc theo vần điều đặc biệt tốt vớibé – nhịp điệu và sự lặp lại giúp bé nhớ từ. Hãy tìm sách có hình ảnh nét, từđơn giản và kết cấu khác nhau, sách vải, sách nilon hay sách giấy.

Chơi với mẹ: Bé thích bắt chướcnhiều hơn; vì thế, hãy chơi vỗ tay và hát cho con nghe. Đề nghị bé lấy thứ gìrồi sau đó, yêu cầu mang trả lại. Cách này giúp bé phát triển ngôn ngữ thông quaviệc gọi tên và kể cho bé những gì bạn đang làm.

Lưu ý:

-  Không ép bé chơi nếu bé không quan tâm.

- Khuyến khích khi bé vui chơi giúp bé tự tin khám phá thế giới.

- Không vội vã. Hãy để bé tự khám phá đồ chơi mà chưa cần hiểu hướng dẫn.

- Đảm bảo đồ chơi an toàn, không có đầu nhọn hoặc góc cạnh. Hãy chắc chắn rằng, bé không thể cắn, xé và nuốt những mẩu nhỏ từ đồ chơi.

Theo Ngọc Huê
Dân trí
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.