NSƯT Hồ Kiểng đột ngột qua đời

16h50 chiều 3/4, NSƯT - ông già Nam bộ của điện ảnh Việt đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, TPHCM.

16h50 chiều 3/4, NSƯT - ông già Nam bộ của điện ảnh Việt đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, TPHCM.

Theo lời kể của gia đình, khi đang ở nhà tại chung cư Cao Thắng, quận 3 – TPHCM, ông thấy khó chịu trong người. Khi đưa ông đi bệnh viện cấp cứu thì lão nghệ sĩ đã không qua khỏi. Ông hưởng thọ 87 tuổi.

Người thân cho biết có thể NSƯT Hồ Kiểng đã gặp cơn tái phát của bệnh tim. Suốt thời gian qua, ông phải sống bằng quả tim nhân tạo.

Ông già Nam bộ của màn ảnh Việt.

NSƯT Hồ Kiểng sinh năm 1926 tại Phước Long, Giồng Trôm, Bến Tre.

Năm 1954, ông đi bộ đội và tập kết ra Bắc. Được 6 năm, ở tuổi 29, ông mới bắt đầu xin theo học tại đoàn kịch Điện ảnh Hà Nội trong vòng bốn năm. Tuy không được coi là sinh viên chính thức, Hồ Kiểng vẫn chăm chỉ học diễn xuất và ra trường với bằng tốt nghiệp đàng hoàng.

Năm 1959, phim Chung một dòng sông đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh của diễn viên Hồ Kiểng.

Năm 1997, Hồ Kiểng được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Năm 2006, ông được trao kỷ lục cho người đóng nhiều vai phụ nhất Việt Nam, và điều này đã trở thành điều quý giá nhất của cuộc đời của cố diễn viên. Chưa một lần ông quên được bản thân từng có 203 bộ phim, sáng tác 240 bài vọng cổ, tiểu phẩm, hài hay thực hiện 664 bài thơ...

Năm 2006, Hội đồng xét duyệt Sở Văn hóa Thông tin TP HCM bình chọn Hồ Kiểng là 1 trong 5 nghệ sĩ đạt chuẩn Nghệ sĩ nhân dân.

Vai diễn bác Ba trong Đất phương Nam của NSƯT Hồ Kiểng luôn nằm trong tim của người hâm mộ phim ảnh Việt.

Tính đến nay đã tham gia hơn 200 phim với các vai diễn đáng chú ý trong Đất Phương Nam, Người đẹp Tây Đô,Hòn Đất, Ván bài lật ngửa... Trong suốt quãng thời gian đó, ông nhận đủ loại vai, từ phản diện như Đồn trưởng trong Rừng xà nu, kẻ chỉ điểm Ba Phi trong Hòn Đất, Gián điệp G5 trong Ván bài lật ngửa... đến các loại vai nghèo hèn, đôn hậu như vai ăn mày, đạp xích lô, bác nông dân của Đất phương Nam hay Người đẹp Tây Đô...

Bộ phim gần đây nhất của ông là Ngược sóng (đạo diễn Lê Cung Bắc) đang phát sóng trên VTV1. Trước đó, ông cũng tham gia bộ phim Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải.

Trong buổi gặp gỡ vào giữa năm 2010, ông đã tâm sự về cái nghề, cũng là cái nghiệp của cuộc đời mình rằng: "Không cần nhà cao cửa rộng, chỉ cần ngày nào còn sống, còn được đi diễn là mãn nguyện rồi". Có lẽ cũng vì vậy mà gian nhà nhỏ của ông luôn tràn ngập sự giản dị và nồng ấm, y như bản chất con người xứ dừa Bến Tre của miền Tây Nam bộ.

Lễ viếng NSƯT Hồ Kiểng diễn ra lúc 10h, ngày 4/4 tại nhà Tang lễ TP HCM.


Theo Infonet




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.