Bao giờ cho hết... ì xèo?

Lẽ thường, ở các nước có nền giải trí phát triển, địa chỉ đầu tiên mà các ca sĩ chọn mặt để gửi “số mệnh” của mình là các công ty giải trí tên tuổi, các producer danh tiếng. Nhưng ở nước ta có đến 9/10 trường hợp là tìm đến các nhạc sĩ, mưu cầu vào tên tuổi của họ để nhanh chóng tìm được bài hit, mưu cầu vào quan hệ của họ để tìm được chỗ đứng...

Kẻ nói có – người bảo không

Vấn đề thời sự nhất về những mối quan hệ nhùng nhằng từ phía hậu trường nhạc Việc là chuyện nhạc sĩ Hà Dũng trả lời phỏng vấn của một tờ tạp chí trong đó có “kể công” giúp đỡ ca sĩ Mỹ Tâm từ những ngày cô mới chân ướt chân ráo vào nghề: “Ngay cả Mỹ Tâm, ngày đầu tiên người giúp cô ấy nhiều về cả âm nhạc lẫn vật chất là tôi chứ ai. Ai ngoài tôi đưa Mỹ Tâm đi Thượng Hải thi và đoạt giải? Khi Tâm qua bên kia, tôi còn nói Nguyễn Quang và Nguyễn Ánh 9 qua đó chăm sóc cho Mỹ Tâm. Phòng thu của tôi đầu tiên cũng dành cho Mỹ Tâm thu âm và sáng tác...”.

Đây có thể được xem là chi tiết bất ngờ đối với tất cả các fan của Mỹ Tâm lẫn đồng nghiệp trong nghề của cô. Người ta bán tín bán nghi hóa ra cái vị đại gia nửa doanh nhân nửa nhạc sĩ này tài thật, không kể những Quách An An, Hồ Quỳnh Hương, Trà My Idol, Maya… mà đến cả một thương hiệu lẫy lừng như Mỹ Tâm cũng có “liên quan và liên đới” tới ông.

Nhưng nỗi hoang mang dường như đã được trấn an ngay tức thì, khi vài ngày sau va sĩ Mỹ Tâm đã thảo một bức thư gửi đến các phóng viên văn hóa - nghệ thuật để giải thích, trong đó có đoạn: “Qua lời phát biểu của anh Hà Dũng, Tâm xin xác nhận lại rằng vấn đề mà anh Hà Dũng đã nói là hoàn toàn sai sự thật. Ông bà mình dạy rằng: “Trước khi nói phải uốn lưỡi bảy lần”, mục đích là để phải suy nghĩ chín chắn trước khi nói nếu không thì hậu quả khó lường.

Không biết khi anh Hà Dũng nói với nội dung như vậy đã kịp suy nghĩ gì chưa, hay anh chỉ nói theo sở thích hay vì một mục tiêu nào khác? Tâm xin được thông qua báo chí để nhắn lời với anh Hà Dũng rằng: “Cần suy nghĩ thật kỹ trước khi nói điều gì, nhất là trong môi trường nghệ thuật và mong anh mỗi ngày hãy nghĩ và sống tốt hơn lên để còn có nhiều ngày mai thanh thản hạnh phúc!”.

Câu chuyện giờ đã thành nghiêm trọng khi nó ảnh hưởng đến sự trung thực của những người nổi tiếng như Hà Dũng, Mỹ Tâm. Các báo mạng chớp được cơ hội đã liên tiếp làm những cuộc phỏng vấn đương sự và độc giả lại được một phen rối như canh hẹ khi sư “vẫn” nói sư phải, vãi “vẫn” bảo vãi hay. Cái chuyện lùm xùm này lại mở ra cho người ra thấy rõ thực tế: một ca sĩ nào đó có thể đơn thương độc mã khẳng định mình trong thị trường âm nhạc là một điệp vụ bất khả thi.

Tìm nhạc sĩ làm… chỗ dựa

Lẽ thường, ở các nước có nền giải trí phát triển, địa chỉ đầu tiên mà các ca sĩ chọn mặt để gửi “số mệnh” của mình là các công ty giải trí tên tuổi, các producer danh tiếng. Nhưng ở nước ta có đến 9/10 trường hợp là tìm đến các nhạc sĩ, mưu cầu vào tên tuổi của họ để nhanh chóng tìm được bài hit, mưu cầu vào quan hệ của họ để tìm được chỗ đứng trong các show diễn với niềm tin sẽ được khán giả chú ý.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh từng tâm sự rằng có một cô bé từ tỉnh lẻ lên đứng dầm mưa cả đêm trước hiên nhà chỉ để mong một lần hát cho nhạc sĩ này nghe, cũng như tìm một cơ hội đầu tư từ anh dù giọng hát của cô còn cách cái tính từ triển vọng cả vài ngàn mét. Các nhạc sĩ trẻ như Hoài An, Nguyễn Nhất Huy, Việt Anh, Vũ Quốc Việt, Quốc An…ai cũng từng có một cơ hội đầu tư, nâng đỡ ca sĩ trẻ trong khi thực tế họ cũng chỉ là những người sáng tác. Và những cái tên như Minh Khang, Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Văn Chung…thì chẳng lúc nào thiếu ca sĩ trẻ tìm đến để xin một sự hợp tác dài lâu.

Với các nhạc sĩ có nhiều tên tuổi thì cũng có thể yên tâm “sống được” bằng nghề sáng tác bởi giá của một ca khúc độc quyền bây giờ ít nhất cũng là 5 triệu đồng/ bài (nếu bán ra các trung tâm băng đĩa hát ngoại thì vô chừng từ $300 - $1.000/ca khúc). Nhưng để giàu lên thì chắc chắn các nhạc sĩ phải làm thêm nghề khác, mà một trong số những nghề đó là “nuôi gà” (đào tạo ca sĩ).

Và đương nhiên các ca sĩ trẻ bây giờ không mạnh vì tiền thì đừng mong các nhạc sĩ để mắt đến. Những kiểu hợp đồng trọn gói lên đến vài trăm triệu đồng một album (gồm CD và DVD) thì nhạc sĩ chẳng những kiếm lời từ khâu tổ chức, sản xuất mà còn có thể bán các ca khúc của mình đưa vào album (đôi khi còn được giá hời hơn vì là chỗ người quen!). Nói cho công bằng thì nhiều nhạc sĩ bằng danh tiếng và tâm huyết của mình cũng đã cho ra được những album tương đối hiệu quả, cùng gia tăng độ lấp lánh cho một số ngôi sao triển vọng tự thân ít nhiều có chút khả năng.

Song bên cạnh đó cũng chẳng thiếu những chuyện ì xèo quanh những mối quan hệ thầy (nhạc sĩ), trò (ca sĩ) dạng này. Với những ca sĩ chẳng dư dả tiền nong thì lại dễ dàng có điều tiếng về sự trao đi đổi lại của cái chữ…tình. Gần như rất hiếm nam nghệ sĩ nào từ Hà Nội đến Sài Gòn lại không dính líu đến ít nhất một vụ tình ái kiểu này, mà nếu bỏ công thống kê cho hết thì danh sách sẽ dài dằng dặc không biết bao nhiêu cho đủ.

Và những chuyện cười ra nước mắt…

Có lẽ không ở đâu tìm ra được những chuyện hài hước đến khó tin như chuyện nương tựa nhau trong làng nhạc Việt. Trường hợp ca sĩ Tim và nhạc sĩ Nhất Trung mới đây là một điển hình. Sau một thời gian về làm ca sĩ độc quyền của công ty Thiên Thi do nhạc sĩ Nhất Trung làm giám đốc. Tim đã được chú ý với một vài bài hít do đích thân nhạc sĩ này sáng tác. Tuy nhiên, khi xảy ra chuyện cơm không lành canh không ngọt, Tim quyết tâm tự dứt áo ra đi là ca sĩ solo.

Và trong suốt gần một năm, thiên hạ được “khuyến mãi” những màn kiện cáo, chửi bới và cả hăm dọa nhau tưng bừng trên các phương tiện truyền thông. Nhưng mới đây Tim và Nhất Trung lại khiến nhiều người ngã bổ chửng khi họ tổ chức họp báo thông tin cả hai sẽ tái hợp về một nhà như ngày xưa. Gương vỡ lại lành là chuyện thật hiếm, nhưng cách hành xử của bộ đôi ca sĩ – nhạc sĩ này chắc chắn đã lấy đi khá nhiều thiện cảm của cả khán giả lẫn đồng nghiệp.

Và còn nhiều nữa những chuyện như thế trong làng giải trí, như ca sĩ trẻ Trí Phong bảo là đã giao 300 triệu đồng cho nhạc sĩ Chương Đức để nhạc sĩ này nhận lời làm album và lăng-xê giùm, nhưng người nhận tiền trên một tờ giấy viết tay thì lại không phải là nhạc sĩ nói trên. Đến bây giờ Trí Phong vẫn là một cái tên không ai biết đến, còn nghi án nhạch sĩ Chương Đức nhận tiền của Trí Phong thì vẫn để ngỏ vì chẳng ai biết sự thật là như thế nào.

Hay mối quan hệ từng được xem là rất vững bền, hứa hẹn một tương lai phát triển rạng ngời cho ca sĩ Từ Minh Hy với ca sĩ Thanh Thảo thì sau rốt cũng kết thúc bằng một cuộc “đập nhau chí chóe” đến cái tên Từ Minh Hy giờ vĩnh viễn mất tích trên thị trường âm nhạc. Hiếm hoi lắm mới có cuộc chia tay êm đẹp sau những ngày tháng tựa nhau mà sống rất tốt như nhạc sĩ Quang Huy và ca sĩ Ưng Hoàng Phúc.

Chuyện nương tựa lẫn nhau để tồn tại trong một môi trường khắc nghiệt như thế giới giải trí là điều không có gì đáng để nói. Thậm chí, có rất nhiều mối quan hệ mà ở đó các nhạc sĩ, vì mến mộ tài năng của ca sĩ, mà dốc sức dốc lòng làm không một chút vụ lợi như dự án âm nhạc Gió và Diều của các nhạc sĩ Tuấn Khanh, Đắc Tâm…dành cho các ca sĩ trẻ có khả năng nhưng không có nhiều điều kiện theo đuổi nghề ca hát.

Dự án này đầu tư toàn bộ chi phí cho ca sĩ làm album và phát hành ra thị trường, còn ca sĩ chỉ tốn khoản phí duy nhất là…giọng hát của mình. Nhưng thực tế có rất nhiều mối quan hệ nương tựa lẫn nhau đó đều có vấn đề về tiền bạc hoặc tình cảm. Có chuyện thiện hạ được biết vì người trong cuộc bức xúc tung hê, nhưng vẫn còn khá nhiều bí mật chìm khuất. Rất tiếc, mảng màu tối này của nhạc Việt, trong bối cảnh đang rất bề bộn như hiện nay, xem ra càng lúc càng loang ra nhiều hơn so với những mảng màu tươi đẹp khác.

Theo Hoàng Nguyễn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.