"Bảo Quốc là người chồng đàng hoàng"

Mười tám tuổi về làm dâu, sinh liên tục 4 đứa con năm 1, bà Thu Thủy, vợ NSUT Bảo Quốc, luôn chu toàn bổn phận làm dâu, làm vợ và làm mẹ.

Mười tám tuổi về làm dâu, sinh liên tục 4đứa con năm 1, bà Thu Thủy, , luôn chu toàn bổn phận làmdâu, làm vợ và làm mẹ.

Bình thường ở nhà lo cho connhưng đến lúc gia đình gặp khó khăn, bà ra ngoài lăn lộn không thua dân làmăn thứ thiệt nào. Gia đình ngày nào phản đối bà kết hôn với nghệ sĩ nhưngđến giờ số phận đã cho bà những ngày tháng đẹp đẽ.

Thưa bà, có ai nói nhìnbà và nghệ sĩ Bảo Quốc rất giống nhau không?

Ồ, nhiều người nói như vậylắm. Chắc vợ chồng ở với nhau lâu rồi giống từ nét mặt đến suy nghĩ. Rấtnhiều lần tôi vừa nói ra điều gì, ông xã lại bảo: “Trời, anh cũng định nóivậy” và ngược lại.

"Bảo Quốc là người chồng đàng hoàng"
NSƯT Bảo Quốc với vợ

Hỏi bà một câu giống nhưđã hỏi nghệ sĩ Bảo Quốc nhé. Còn trẻ măng vậy mà đã lấy chồng rồi sinh liềnmột lúc 4 đứa con, thật là chuyện ít ai dám làm?

Chúng tôi cưới nhau đúng là liều thật. Nhưng tử vi nói chúng tôi sẽ ở vớinhau trọn đời, chính bản thân tôi cũng không tin nổi. Có điều khi sống mìnhcố gắng vun vén, hy sinh vì nhau thì mọi trở ngại sẽ qua. Chúng tôi cướinhau khi nhà chồng suy sụp, lại sinh con liền liền. Tôi nhớ những lần đi họpphụ huynh, họp một hơi 4 lớp cho 4 đứa con.

Lúc này nhìn bà thảnhthơi, không biết lúc mới làm dâu rồi có con nhỏ, bà sống thế nào?

Hồi 4 đứa con còn nheo nhóc,tôi cực ghê gớm. Tưởng tượng đi, 21 tuổi có 4 đứa con, từ 1 đến 4 tuổi. Thờiđiểm đó ông xã lại đi lính, tôi vừa làm cha vừa làm mẹ. Khi đó, tôi sốngcùng gia đình chồng, vừa chăm con rồi làm kế toán cho đoàn hát của gia đình.

Ai ngờ cô nữ sinh GiaLong ngày đó lại chịu thương chịu khó như vậy?

Thật ra tôi là người giỏichịu khó và chịu đựng đó chứ. Khó khăn thiếu thốn sao tôi sống cũng được,miễn đừng thiếu tình cảm. Tôi nghĩ mình may mắn có được người chồng đànghoàng và hiểu được những khó khăn tôi phải gánh vác nên tôi cũng được an ủicó thêm nghị lực để vượt qua. Giờ nếu phải trở về như ngày xưa, tôi vẫn sốngđược.

Nhà cửa rộng rãi mà chỉcó vợ chồng bà ở đây, con cháu không ở cùng sao?

Nhà này là nơi để chúng nó chạy đi chạy về. Bảy năm làm dâu, vợ chồng tôikhông có được không gian riêng tư nên tôi chủ trương cho con cháu ra ở riêngđể chúng tự do và có tính tự lập. Cuổi tuần, tôi thường tập trung chúng vềđây nấu ăn hoặc cả nhà dắt nhau đi ăn ở ngoài.

"Bảo Quốc là người chồng đàng hoàng"
Đi cổ vũ đội tuyển Việt Nam tham gia Seagames 25 tại Lào

Tôi hình dung lúc ở nhà,bà như nội tướng, khi ra ngoài làm ăn cũng không thua ai?

Tôi có máu làm kinh tế trongngười nên khi cần là làm được thôi. Chồng tôi chỉ biết kiếm tiền bằng nghềdiễn, còn kinh doanh ở ngoài một mình tay tôi lo đó. Lúc trước đảm nhận vaitrò kế toán đoàn hát rồi sau đó là nhà hàng, tôi làm được hết đó chứ. Vợchồng tôi ngộ lắm, lật một tờ báo ra, tôi đọc trang kinh tế trước, còn ôngxã xem thông tin văn hóa nghệ thuật đầu tiên.

Chuyện nhà cửa, muasắm…một tay bà lo đúng không?

Chồng tôi ngộ lắm, có tiền làvề đưa vợ rồi cũng chẳng biết là mình đã kiếm được bao nhiêu. Tôi xem báothấy có căn nhà được, nói với ông xã một tiếng rồi mua luôn. Mua nhà, sửanhà, trang trí nội thất, mua sắm này kia, tôi chỉ cần thông qua một tiếngrồi tự quyết định. Ông xã tôi chỉ khắt khe về chuyện nề nếp nhà cửa, còn lạimọi thứ đều dễ.

Bà thích kinh tế vậy cóchia sẻ hay tâm huyết với nghề diễn của chồng không?

Góp ý thì có, chứ làm sao tôitâm huyết như chồng được. Tôi xem trọng nghề diễn của chồng và thường góp ýtừng vai diễn. Lúc trước ông xã đi diễn, tôi thường theo phụ được gì thìphụ. Sau này có mấy đứa cháu diễn cùng ông nên không theo nữa. Nhiều ngườinói sao không theo giữ chồng, tôi chỉ cười, chẳng hiểu sao người ta coi rẻphụ nữ vậy, đâu phải lẽo đẽo một bên là giữ được nhau, ăn thua là tin tưởngvà tôn  trọng thôi.

"Bảo Quốc là người chồng đàng hoàng"

Vợ chồng bà cơm lành canh ngọt có lẽ vì hai người giỏi nhường nhịn nhau?

Thật ra chúng tôi khắc khẩunhau. Càng sống, càng hiểu đã khắc khẩu thì phải học cách kiềm chế. Nhưng cónhững chuyện để lâu trong lòng sẽ bùng phát dữ dội. Có điều, mỗi lần giậnnhau đều cố gắng nghĩ đến điều tốt trong từng con người chứ không để điềuxấu ám ảnh, nên đôi khi ầm ĩ đó rồi cũng qua nhanh. Vợ chồng tôi không câunệ những chuyện lặt vặt.

Sở dĩ người ta nói “đànbà xây tổ ấm” là vì phụ nữ chính là người giữ lửa cho gia đình. Bà thấy mìnhcó phải là người khéo giữ lửa không?

Có lẽ có, mà điều đó xuấtphát từ thành tâm của mình. Không ai giữ được mãi ngọn lửa ấm cho gia đìnhkhi không thực sự quan tâm đến nó. Tôi nghĩ, phụ nữ cần phải khéo léo, khôngphải cái gì đàn ông cũng biết mình cần đâu. Vợ chồng tôi sống chung hơn 40năm nhưng không phải chuyện gì cũng có thể nói  với nhau được. Hai chúngtôi, mỗi người có một email riêng, có gì khó nói trực tiếp thì viết thư, màthường là có tôi cằn nhằn chứ ông xã thì không.

Hồi trước, tới ngày lễ ông xãchẳng nhớ mua hoa hay quà tặng vợ, tôi nhắc còn nói: “Tiền anh đưa em, muốnmua gì thì mua đi, anh có bao giờ cản đâu”. Tôi phải giải thích: “Nhưngchính anh mua thì em vui hơn vì thấy anh quan tâm tới em”. Tôi nói vài lần,sau đó ông ấy không bao giờ quên hoa và quà tặng vợ trong các dịp lễ hay mỗilần đi diễn xa.

Hèn chi nghệ sĩ Bảo Quốcthường khen vợ trên báo.

Nhiều lúc tôi cũng ngượng và nói: “Anh khen em chi dữ”, ông xã nói: “Có saoanh nói vậy đó chứ” (cười)

"Bảo Quốc là người chồng đàng hoàng"

Lấy chồng sớm rồi lo toancho con cái, kinh tế gia đình, dường như bà hy sinh cả thời thanh xuân, đếngiờ cũng không có thời gian cho bạn bè?

Tôi chẳng nghĩ là hy sinh, vìhạnh phúc của mình cũng ở đó mà. Ở đời đừng đòi hỏi nhiều quá. Tôi nghĩ vợchồng trẻ bây giờ hay lục đục vì mỗi người nghĩ nhiều đến nhu cầu của riêngmình mà không quan tâm đến nhu cầu chung. Tôi thảnh thơi lâu rồi nên thờigian cà phê, tán dóc với bạn bè có nhiều chứ, nhưng lạ là ở nhà tôi thấy vuihơn.

Nghe nói ngôi nhà vợchồng bà đang ở cũng có nhiều kỷ niệm? 

Hồi yêu nhau, tôi học trường Gia Long (Nguyễn Thị Minh Khai bây giờ). Ông xãhay chở tôi đi học, có người yêu là nghệ sĩ nên tôi mắc cỡ không cho chở đếntrước trường mà chỉ dừng lại ở góc đường Nguyễn Thông – Phạm Đình Toái,trước căn nhà hiện giờ chúng tôi đang ở, rồi tôi đi bộ từ đó đến trường.Đúng 30 năm sau, một lần tình cờ biết người ta bán ngôi nhà đó. Đúng là nócó duyên với chúng tôi, lúc đó thiếu tiền mà tôi cũng xoay xở mua được trótlọt.

Xin lỗi vì nhắc đếnchuyện không vui nhưng đúng là mỗi người một số phận. Số phận của ông bà tốtnhưng không thể san sẻ điều ấy cho con trai mình?

Đúng là không thể đem cuộchôn  nhân của mình ra làm gương hay kinh nghiệm cho bất cứ ai, kể cả nhữngđứa con của mình. Mình sống như thế, dạy con như thế nhưng số phận bắt vợchồng con trai tôi tan vỡ thì đành chịu. Giờ vợ chồng tôi trong coi conchúng nó, được cái tụi nhỏ cũng ngoan và sớm tự lập.

Cảm ơn bà đã chia sẻ. 

Theo "Bảo Quốc là người chồng đàng hoàng"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.