Bế mạc LHP quốc tế tại Việt Nam: Phim Việt có “làm nên chuyện”?

Với lợi thế nước chủ nhà, Việt Nam là quốc gia duy nhất được phép cử hai phim truyện nhựa tham gia so tài ở sân chơi VNIFF lần thứ nhất này.

Tối nay 21-10, lễ trao giải Liên hoan phim Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam (VNIFF)sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), khép lại chuỗi hoạtđộng điện ảnh sôi động trong 5 ngày vừa qua. Lần đầu tiên được thi thố ngay trênsân nhà, liệu điện ảnh Việt có làm nên chuyện? 

Không "đụng hàng"!

Với lợi thế nước chủ nhà, Việt Nam là quốc giaduy nhất được phép cử hai phim truyện nhựa tham gia so tài ở sân chơi VNIFF lầnthứ nhất này.

Trong danh sách 10 phim tranh giải hạng mục phim truyện nhựa của 9quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á thì điện ảnh Việt đóng góp tới 2 phimlà "Long thành cầm giả ca" và "Trung úy" - hai bộ phim vừa kịp "ra lò" và đượcđánh giá có phong cách, không... "đụng hàng" tại sân chơi VNIFF.

Trong khi 8 bộphim của điện ảnh nước bạn gửi tới dự thi đều mang hơi thở đương đại từ đề tàiđến bối cảnh, thì "Trung úy" lại là phim chiến tranh, còn "Long thành cầm giảca" thuộc thể loại phim dã sử.

Bế mạc LHP quốc tế tại Việt Nam: Phim Việt có “làm nên chuyện”?
Cảnh trong phim "Long thành cầm giả ca"

Với một ban giám khảo mà 4/5 thành viên là nhữngtên tuổi nghệ sĩ lừng danh Hollywood thì sự khác biệt ấy chưa hẳn đã là lợi thếcho đại diện điện ảnh Việt Nam trong "cuộc đua" VNIFF. Bởi lẽ cả phim chiếntranh lẫn dã sử Việt được sản xuất trong những năm gần đây đều chưa đủ sức tạora bước đột phá ở trong nước, chưa nói đến việc chinh phục sân chơi quốc tế.

Không thể phủ nhận rằng cả "Long thành cầm giảca" lẫn "Trung úy" đều có cách khai thác chậm rãi, nhẹ nhàng nhưng không cónhiều đại cảnh hoành tráng và cũng chẳng sử dụng nhiều công nghệ kỹ thuật cao.Riêng "Long thành cầm giả ca", có thể nói là một trong những phim dã sử hiếm hoicủa điện ảnh Việt Nam thể hiện sự chỉn chu ngay từ những chi tiết nhỏ nhất nhưphục trang, đạo cụ đến bối cảnh quay và tính thuần Việt trong khâu mỹ thuật củabộ phim này. Song vẫn còn mắc lỗi nhiều thoại nhưng ít cao trào và kịch tính.

Đáng bàn hơn khi đây lại được xem là cách làmkhông “được lòng” các nhà làm phim Hollywood thời nay. Trong khi "Long thành cầmgiả ca" bị cho là hơi rườm rà và quá nhiều tuyến nhân vật thì "Trung úy" lạikhiến người xem cảm thấy hụt hẫng như còn thiếu sự gắn kết xuyên suốt toàn bộmạch phim.

Bởi thế mà hình ảnh đại thi hào Nguyễn Du (Long thành cầm giả ca) vàtrung úy Hà (Trung úy) - hai nhân vật chính mà hai bộ phim muốn tập trung pháchọa hiện lên chưa thực sự sắc nét.

Ghi điểm nhờ diễn xuất?

Bế mạc LHP quốc tế tại Việt Nam: Phim Việt có “làm nên chuyện”?
Thiện Tùng (phải) trong phim “Trung úy”

Chưa biếtphim Việt có làm nên chuyện hay khôngtrước một ban giám khảo kỹ tính nhưVNIFF nhưng đến thời điểm này thì nhữngngười yêu mến điện ảnh Việt kỳ vọng vào"chiếc vé" đoạt giải nam/ nữ diễn viênchính xuất sắc nhất cho những gương mặttham gia diễn xuất trong hai bộ phim kểtrên. Tuy nhiên, với Quách Ngọc Ngoan vàNhật Kim Anh - cặp đôi thủ vai chínhtrong "Long thành cầm giả ca" thì cơ hộiđể được vinh danh tuy bỏ ngỏ nhưng khôngrộng.

Mặc dù đáp ứng được những yêu cầu ngoại hình khákhắt khe của đạo diễn Đào Bá Sơn "từ gương mặt góc cạnh đến dáng dấp nho nhã thưsinh từ bàn tay, bàn chân trở đi" song nam diễn viên Ngọc Ngoan lại thiếu đi sựtinh tế, linh hoạt và vẻ thần thái cốt cách toát ra từ đôi mắt thi nhân, diễnxuất của anh bị xem là hơi "cứng".

Trong khi nữ ca sĩ Nhật Kim Anh dù đảm vaikhá tròn trịa song diễn xuất của cô lại bị cho là thiếu tự nhiên vì "diễn" quávà tạo hình nhân vật Cầm do cô thể hiện lại hơi đơn điệu nên phần nào làm giảmđi vẻ tài hoa quyến rũ của một ca kỹ sắc nước hương trời.

Về mặt này thì cặp diễn viên chính trong bộ phim"Trung úy" - Thiện Tùng và Quách An An đang có nhiều lợi thế ghi điểm. Điều nàyphần nào cũng vì cả hai đều không xa lạ với phim ảnh nên diễn xuất cũng "ngọt"và trơn tru hơn nhiều.

Quan trọng hơn là đạo diễn Hà Sơn đã chọn được hai gươngmặt vào vai khá hợp. Với Thiện Tùng, đó là gương mặt mộc mạc hiền lành pha chútcam chịu, còn Quách An An lại là vẻ đẹp tự nhiên, cá tính có phần hoang dại chốnnúi sâu rừng thẳm.

Trong phim, cùng với thoại lời thì phần lớn nộitâm nhân vật đều được thể hiện dồn qua ánh mắt. Về khoản này thì Quách An An đãthực sự khiến người xem bất ngờ trước sự nhập vai xuất thần của mình khi thểhiện các sắc thái cảm xúc từ mơ màng, ngạc nhiên đến hoảng hốt, âu lo, giận dữ,đau khổ.

Tuy nhiên đây là một sân chơi quốc tế, một cuộc chơi thẳng thắn, sòngphẳng và cơ hội chia đều cho tất cả. Vì thế nên chẳng thể liệu trước điều bấtngờ gì sẽ xảy ra vào phút chót. Và mọi ẩn số sẽ được giải đáp trong giờ phútquan trọng cuối cùng tối nay.

Theo Dương Cầm
An ninh Thủ đô



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.