Ca sĩ Hồng Hạnh: "Tôi là người khó đoán"

Vẫn được nhiều người đánh giá là ca sĩ có tài ăn nói, rất “nhạy” trong những cuộc phỏng vấn, Hồng Hạnh “chiếm diễn đàn” bằng cách đặt câu hỏi cho người phỏng vấn: “Tại sao lại chọn tôi mà không là ai khác?”. Ừ nhỉ!...

Làng ca sĩ Việt không thiếu con nhà nòi nên việc chọn con gái của đôi tài danh Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết làm nhân vật không thể xem là lý do thuyết phục. Làng nghệ cũng không thiếu nghệ sĩ - doanh nhân, nghệ sĩ - diễn viên nên việc Hồng Hạnh là một doanh nhân thành đạt, một diễn viên cũng chẳng phải là lý do để chị xuất hiện.

Sức cuốn hút của những người phụ nữ qua dốc tuổi bốn mươi cũng là sự lãng mạn quá cũ kĩ. Lý do thực sự mà chúng tôi tìm đến với Hồng Hạnh có lẽ là tổng hợp cả những điều trên và sự vắng mặt quá lâu của chị trên sân khấu.

- Xem nào, tóc xõa, môi trầm, vai trần, váy ngắn... và kiểu chúm môi rất duyên, chị và bà mẹ chồng nhí nhảnh trong phim Cuộc chiến hoa hồng xem ra phong cách không khác nhau là mấy?

- Ồ, không đâu! Tôi không thích từ “nhí nhảnh”. Ở tuổi này, tôi biết giá trị của vẻ đẹp thực sự và kiểu cưa sừng làm nghé kệch cỡm. Tôi thích trẻ, nhưng là một kiểu “trẻ sang” (nháy mắt).

- Là ca sĩ, nhưng thời gian qua khán giả lại chỉ được nhìn thấy chị trên phim. Dẫu không tin, tôi vẫn muốn được nghe xác nhận: Chị không đổi nghề đấy chứ?

- Tất nhiên là tôi không đổi nghề mà trái lại tôi luôn nhớ rất rõ rằng mình là một ca sĩ. Đó là lý do vì sao sắp tới đây, độ chừng hai tháng nữa thôi, album mới của Hồng Hạnh sẽ chính thức ra mắt khán giả và kèm theo đó là những buổi biểu diễn giới thiệu đĩa.

- Đến giờ mới có album mới, chị không thấy là quá lâu sao?

- Có thể. Nhưng tôi đã qua cái thời "dội bom" album vào khán giả rồi. Tôi biết có nhiều ca sĩ hiện nay liên tục ra đĩa, thậm chí có người ra cả chục đĩa chỉ trong 1, 2 năm. Tôi không bảo như thế là xấu; nếu ai có khả năng thì cứ làm thôi. Riêng với tôi thì album là cái để khẳng định mình nên mỗi album sẽ phải là một lần khán giả công nhận Hồng Hạnh.

Một khoảng thời gian dài vắng tiếng hát Hồng Hạnh, đó là khi công chúng mộ điệu sẽ nhớ và thèm được nghe mình, mà chính mình cũng thèm được hát cho khán giả. Thời gian qua tôi đã nuôi dưỡng cảm xúc, chọn lựa cẩn thận từng tác phẩm để tới đây khán giả sẽ được tái ngộ một Hồng Hạnh cũ mà hoàn toàn mới. Tác phẩm cũ, nhưng sẽ hát một cách rất mới.

- Những cái “rất rất mới” đó nằm ở đâu?

- Nằm ở chính trải nghiệm của tôi về cuộc sống. Đời người, ai cũng phải đi qua những giai đoạn như bồng bột, ngây thơ, chín chắn, trưởng thành... Có nhiều điều trước đây tôi chưa cảm nhận được hết (mà vẫn nghĩ là mình đã hiểu hết), nay nhìn lại trong một tâm thế khác, thấy được những góc khuất khác. Mai này khi nhiều tuổi hơn có khi tôi lại nhìn vấn đề khác nữa.

Tất cả những điều đó tôi mang vào tác phẩm để trước là hát cho chính mình, sau là chia sẻ với những ai yêu tiếng hát Hồng Hạnh. Tôi ví dụ bài Hãy cứ là tình nhân hay Ngỡ đâu tình đã quên mình là những bài hát cũ.

Nếu trước đây tôi hát, tôi nghĩ mình sẽ chỉ vận dụng kỹ thuật để thể hiện chứ chưa thực sự hát như bây giờ tôi cảm được chúng. Có thể một lúc nào đó trong đời bạn cũng sẽ ước gì mình hãy cứ là tình nhân, thấy mình như con thú hoang run sợ giữa cuộc đời. Biết đâu!

- Nói thế có “diễn” quá không?

- Hì, bạn có vẻ không ủng hộ việc tôi đã lộn sân thì phải. Tôi thì cho rằng mình đã học được nhiều điều với tư cách một diễn viên. Tôi vẫn chỉ là tôi như trước thôi, nhưng ống kính máy quay đã dạy tôi thể hiện chính mình một cách rõ ràng hơn dưới mắt người khác, biết lúc nào cần khóc, lúc nào cần tiết chế cảm xúc.

- Chị cho rằng mình đã làm tốt vai trò diễn viên?

- Bây giờ bảo một diễn viên đi hát, không dễ được công nhận là ca sĩ đâu nhé mà chỉ là “diễn viên hát” thôi. Còn tôi đi diễn, người ta xem tôi như là diễn viên, người trong nghề tìm Hồng Hạnh không để đo ni đóng giày cho những vai dễ dàng thể hiện hay bê y xi mình lên phim mà tin tưởng vào khả năng hóa thân của tôi.

Vai bà mẹ chồng trong phim truyền hình bạn nhắc có thể giông giống tôi ở nét nào đó, nhưng đó chỉ là một vai diễn và tôi không lặp lại kiểu vai tương tự.

- Nghĩa là chị sẽ nhận diễn những vai khác?

- Không. Cuộc dạo chơi của tôi trong phim đến đây xong rồi. Tôi đã học xong và cũng đã thực hành tạm đủ. Như tôi nói ở trên, giờ là lúc tôi quay lại với âm nhạc.

- Còn chuyện kinh doanh?

- Thì tôi vẫn cứ kinh doanh.

- Một câu hỏi rất cũ và cũng đã (gần như) định dạng được câu trả lời - chị sẽ giải quyết thế nào xung đột giữa cái lãng mạn của nghệ sĩ và cái thực tế của doanh nhân?

- Tôi không thấy có sự xung đột giữa hai con người ấy đâu. Ai bảo nghệ sĩ không thực tế và ai bảo doanh nhân không lãng mạn nào? Khi tôi đi mua một miếng đất, tôi không nghĩ là mua để bán đi mà chỉ vì tôi thích nó. Chẳng hạn khi tôi thấy có miếng đất thích hợp để trồng hoa, tôi nghĩ ngay rằng mai mốt mình già mình sẽ xây cái nhà ở đây để trồng hoa. Nếu như có một ai đó cũng nhìn ra đó là mảnh đất trồng hoa, muốn mua để trồng hoa thì tôi bán lại. Rồi lại tìm miếng đất khác để trồng hoa.

- Trở lại điểu chị nói khi nãy mà tôi chưa đồng ý - album để khẳng định mình. Ở vị trí của chị, chị còn muốn “khẳng định” điều gì nữa, còn muốn đạt đến đỉnh cao nào nữa?

- Tôi chưa tìm ra đỉnh cao hơn nữa để leo lên nên đến lúc này vẫn là khẳng định với khán giả một điều nho nhỏ - khán giả không làm khi chọn tôi và họ sẽ không thất vọng khi đợi chờ tôi. Còn điều gì tôi muốn đạt đến nữa hở? Tôi muốn nấu ăn thật giỏi.

- Ái chà! Chị định cạnh tranh với ông xã ư?

- Ông xã tôi nấu ăn để làm nhà hàng mà. Tất nhiên là cũng có khi ổng nấu cho tôi ăn, nhưng ít thôi. Còn tôi thì lại rất thích nấu ăn. Một lần tôi xem trên truyền hình, có cô đầu bếp kia tuổi còn rất trẻ, nấu ăn và chỉ cần nhìn cách cô ấy nấu và ăn thôi là mình thèm liền. Nhìn cô ăn rất gợi cảm và tôi cũng muốn được như vậy. Ở nhà tôi có cuốn sách nấu ăn của ông xã, toàn món Nhật, tôi luyện theo cuốn đó và hy vọng sẽ có một ngày tôi biểu diễn nấu ăn cho mọi người thưởng thức.

- Chị có vẻ tham rồi đấy! Thế thì xin hỏi chị giữa ẩm thực và âm nhạc có sự tương đồng nào không?

- Tất nhiên là có chứ. Làm một món ăn cũng giống như làm một CD vậy. Cũng phải lựa chọn nguyên liệu, cũng phải có thời gian sơ chế, cũng phải canh lửa, dồn hết tâm huyết vào nấu cho đến khi ra được cái album. Đến đó vẫn chưa hết đâu mà còn phải dọn ra, xem thực khách ăn như thế nào và có thích món ăn không. Đâu phải tự nhiên người ta bảo ẩm thực là cả một nghệ thuật.

- Hỏi chị một câu “câu khách” nhé! Chuyện chị lên tem Nhật Bản là thế nào?

- Cũng không có gì ghê gớm lắm. Tôi đi hát và rất tình cờ một doanh nhân người Nhật tìm đến làm quen, xin ảnh. Không ngờ anh lại mang về Nhật, in thành tem rồi gởi tặng tôi. Theo anh ấy thì đó là cách anh thể hiện sự trân trọng đối với tiếng hát Hồng Hạnh.

- Tem sử dụng được chứ?

- Được. Tặng bạn một con dán bao thư nha.

- Chị thoắt ẩn, thoắt hiện, hết lĩnh vực này sang lĩnh vực khác. Người ta gọi đấy là tắc kè hoa, nhỉ!

- Tôi gọi đấy là Mummy return - Xác ướp trở lại. Bạn gọi là Zombie cũng được. Và mỗi lần trở lại là một lần khó đoán biết trước. Bằng cách ấy, khán giả sẽ không cảm thấy nhàm chán và sẽ càng muốn gặp lại tôi.

- Mummy (xác ướp), đó là cách một phụ nữ không còn trẻ định nghĩa về bản thân? Thường thì ở tuổi chị, phụ nữ phần đông thuộc hai dạng: dạng thứ nhất an phận với hiện tại, lui về với chồng con và dạng thứ hai, sau những đổ vỡ thì tất cả như mới bắt đầu trở lại...

- Thật ra có những lúc tôi rất khủng hoảng. Năm 2002, ba tôi mất và cuộc sống riêng cũng nhiều chuyện. Live show của tôi với ba mẹ đến bây giờ người ta mới đánh giá đúng giá trị của nó. Nhưng bây giờ tôi không muốn nói về đời sống cá nhân hay những thất vọng nữa. Tôi của hiện tại không đóng khung trong dạng người nào như ai hình dung. Tôi chỉ là Hồng Hạnh, có thể khôn khéo, cởi mở, có thể bộc trực và bùng nổ. Tóm lại, tôi là người khó đoán và thích sự bất ngờ.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.