Câu chuyện về tài năng từ cuộc thi Vietnam"s Got Talent

Có ý kiến cho rằng, cuộc thi tìm kiếm tài năng Việt đang nhạt dần bởi những tiết mục dự thi chỉ “quanh quẩn” với chuyện múa, hát. Theo đúng góc nhìn ấy để lật lại vấn đề, có thể thấy được sự hưng thịnh của nghề hát và sự suy thoái của những tài năng…

Có ý kiến cho rằng, cuộc thitìm kiếm tài năng Việt đang nhạt dần bởi những tiết mục dự thi chỉ “quanh quẩn”với chuyện múa, hát. Theo đúng góc nhìn ấy để lật lại vấn đề, có thể thấy đượcsự hưng thịnh của nghề hát và sự suy thoái của những tài năng…

Nghề hát “lấn át” nhiều giấc mơ

Cuộc thi tìm kiếm tài năng Việt(VietNam"s Got Talent 2012) đang đi đến những đêm bán kết cuối cùng. Nhiều ýkiến cho rằng, cuộc thi ngày càng nhạt bởi những tiết mục dự thi chỉ “quẩnquanh” với chuyện hát, múa. Khi truyền hình đang bị “quá tải” với những sân chơidành cho âm nhạc, khán giả chờ đợi ở một cuộc thi như Tìm kiếm tài năng Việtnhững điều mới, lạ. Khán giả mong mỏi ở hai chữ “Tài năng” nhiều hơn thế.

Câu chuyện về tài năng từ cuộc thi Vietnam"s Got Talent
Có quá nhiều sân chơi dành cho âm nhạc đang phát sóng trên truyền hình

Đứng ở góc nhìn ấy đểlật lại vấn đề, sẽ thấy được sự hưng thịnh của nghề hát hiện tại.Quá nhiều sân chơi dành cho ca hát. Quá nhiều gameshow, liveshow…phát sóng giờ vàng dành cho ca hát. Quá nhiều ca sỹ. Quá nhiều “chândài”, diễn viên lấn sân đi hát. Cả khán giả, cả truyền hình, cảshowbiz đều “quá tải” trước sức mạnh của âm nhạc.

Bởi vậy, không khó để lý giải chosự lép vế của những tài năng khác tại mùa đầu tiên của cuộc thi Tìm kiếm tàinăng Việt. Việc “quẩn quanh” với hát, múa tại VN"s Got Talent càng khẳng định âmnhạc đang có sức lan tỏa mạnh mẽ. Nghề hát đang có sức quảng bá rộng rãi trongđông đảo công chúng. Từ những em bé còn ít tuổi như Vũ Song Vũ, Nguyễn LêNguyên, Thanh Trúc… đã sớm nuôi ước mơ cháy bỏng với âm nhạc.

Thử dừng lại một chút vớitiết mục Đừng ngồi yên trong bóng tối(nhạc sỹ Võ Thiện Thanh) của cậu bé Nguyễn Lê Nguyên. Nguyễn Lê Nguyên khiếnsố đông khán giả “choáng váng” không chỉ bởi giọng hát còn bởi phong cáchtrình diễn quá đỗi chuyên nghiệp. Từ cách nhảy, cách tạo hình sân khấu, từcách nhấn nhả hát đến sự dàn dựng công phu của tiết mục… Chỉ cho thấy sựchuyên nghiệp đã đến quá sớm với một cậu bé 12 tuổi. Ở lứa tuổi ấy, dù thếnào Nguyễn Lê Nguyên cũng chỉ là một… đứa trẻ. Ở một đứa trẻ, người ta vẫnthường thích sự hồn nhiên, trong sáng, thơ ngây. Nhưng tất cả những điều ấyđều không còn chút bóng dáng trong cách hát, cách trình diễn của Nguyễn LêNguyên. Một cậu bé 12 tuổi.

Câu chuyện về tài năng từ cuộc thi Vietnam"s Got Talent

Phần trình diễn chuyên nghiệp của Nguyễn Lê Nguyên 

Từ bao giờ, từ khi nào, nghềhát đã có được sức mạnh và sức ảnh hưởng lớn đến thế?

Từ khi Đàm Vĩnh Hưng “phủ sóng”tất cả những phòng hát Karaoke hay từ khi Hồ Ngọc Hà xuất hiện “đẹp như tiên sa”trên sân khấu? Từ khi Mỹ Tâm có giá cát-sê cao ngất ngưởng hay từ khi Mỹ Linhmua nhà vườn 1,3ha? Từ khi các “sao” âm nhạc đua nhau mua siêu xe hay từ khi các“sao” rầm rập sắm hàng hiệu? Từ giọng hát, từ nhan sắc, hay từ sự giàu có, phùhoa… Nghề hát đã trở nên hưng thịnh?

Câu chuyện về hai chữ “Tài năng”

Giấc mơ trở thành ca sỹ khôngchỉ có sức… ám ảnh với những người có tài năng, còn có sức ám ảnh với cảnhững người không có tài năng.

Xem chương trình VietNam"sGot Talent, ít ra, chúng ta đôi khi cũng được giật mình, thảng thốt. Chẳngphải, khán giả đã trầm trồ trước một Vũ Song Vũ hátMy heart will go on đầy cảm xúc,Thanh Trúc hát Con cò chuyên nghiệp?Chẳng phải khán giả đã bị thày giáo Vũ Trọng Phúc bỏ bùa mê? Chẳng phải, côbé xương thủy tinh Phương Anh đã có thể khiến hàng triệu trái tim thổnthức…?

 
Từ những tài năng âm nhạc bước ra từ đời thườngấy, người ta có dịp để quay lại nhìn sân khấu âm nhạc chuyên nghiệp. Bấy lâunay, giới truyền thông vẫn mô tả đời sống âm nhạc hiện tại bằng những từ:hỗn loạn, bão hòa, tranh tối tranh sáng, vàng thau lẫn lộn… Vậy nhưng, mỗingày vẫn có hàng tá những tuyên ngôn sẽ lấn sân sang ca hát, sẽ trở thành casỹ chuyên nghiệp… Những tuyên ngôn “hùng hồn” được phát ra từ những ngườithậm chí chưa biết đủ “đồ, rê, mi, fa, son…”.
Câu chuyện về tài năng từ cuộc thi Vietnam"s Got Talent
 
Câu chuyện về tài năng từ cuộc thi Vietnam"s Got Talent
 
Câu chuyện về tài năng từ cuộc thi Vietnam"s Got Talent
Những gương mặt nổi bật của Vietnam"s Got Talent 2012 đều chinh phục khán giả bởi tài năng... ca hát.

Số người tuyên bố lấn sânsang ca hát “ngang ngửa” với số lượng những sản phẩm âm nhạc “thảm họa”tung ra thị trường mỗi ngày.

Sự việc ca sỹ Minh Hằng“mượn” giọng hát của ca sỹ đàn chị Lan Anh, là sự việc hiếm hoi. Nhưng, làsự việc khiến người ta đặt câu hỏi, “một việc ghê gớm như thế cũng có thểxảy ra?”. Việc một ca sỹ tự xưng là chuyên nghiệp lại có thể “ăn cắp” giọnghát của một ca sỹ khác, và thản nhiên như chẳng có chuyện gì!

Câu chuyện về tài năng từ cuộc thi Vietnam"s Got Talent
Minh Hằng cho rằng cô không có lỗi trong việc "mượn" giọng hát của ca sỹ Lan Anh.

Minh Hằng là một ca sỹ của sânkhấu âm nhạc chuyên nghiệp. Giọng hát ấy có thể sống được với sân khấu chuyênnghiệp là nhờ có những khán giả tuổi teen thích những giai điệu dễ nghe, dễthuộc. Ca khúc Beautiful girl của MinhHằng từng được “tung hê” như một ca khúc ăn khách với giới trẻ. Nhưng, chỉ cầnbạn lắng lòng lại một chút, chỉ cần để tâm hồn mình tĩnh lại để ngheBeautiful girl, bạn sẽ đặt câu hỏi, tạisao ca khúc này chưa bị xếp vào dạng “thảm họa”?

***

Thiết nghĩ, để cảm nhận đượcâm nhạc, không phải là điều quá khó. Nếu bạn đã từng khóc trước giọng hátcủa cô bé xương thủy tinh, nếu bạn đã từng thích Thanh Trúc hátHơ ren lên rẫy, nếu bạn từng mở YouTube để nghe lại Võ Trọng Phúc hát… Bạn hoàn toàn có thể thẩm định được cakhúc Beautiful girl của Minh Hằng,hay Da nâu của Phi Thanh Vân.

Câu chuyện về tài năng từ cuộc thi Vietnam"s Got Talent
Phi Thanh Vân có nói, "định mệnh" đã quyết định từ nay cô sẽ không hát nhép nữa!

Sự ngộ nhận về tài năng củanhững người mạo danh ca sỹ đang góp phần khiến sân khấu âm nhạc chuyênnghiệp trở nên hỗn loạn. Âm nhạc bị xô đẩy để trở thành… “thảm họa”. Nhữngtiếng hát cất lên từ đời thường bỗng trở nên… trong trẻo lạ thường.

Khán giả sẽ tiếc nuối nếu như VõTrọng Phúc hay Phương Anh bị loại khỏi Vietnam"s Got Talent.

Và ai sẽ tiếc nuối khi những casỹ như Phi Thanh Vân giải nghệ? 

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.