"Chân dài" làm báo: Áp lực vì định kiến "óc ngắn"

Không thiếu những người mẫu, người đẹp "nghiêng nước nghiêng thành" nhưng kiến thức thì chả đâu vào đâu nên mới có định kiến "chân dài óc ngắn".

Không thiếu những người mẫu,người đẹp "nghiêng nước nghiêng thành" nhưng kiến thức thì chả đâu vào đâu nênmới có định kiến "chân dài óc ngắn".

Những người đẹp, Hoa hậu, Á hậu… vốn đã chịunhiều áp lực từ scandal, "chân dài đại gia"… khi dấn thân vào lĩnh vựcbáo chí – một lĩnh vực đòi hỏi phải có tầm hiểu biết xã hội, vốn sống vàtri thức - thì áp lực “óc ngắn” lại càng nặng nề hơn. Nói rằng định kiếnđó nặng nề hơn, bởi lẽ khi anh làm báo, kiến thức của anh sẽ bộc lộ ngaylập tức chứ không phải mất thời gian mới thấy rõ kết quả.
"Chân dài" làm báo: Áp lực vì định kiến "óc ngắn"
Nguyễn Thị Huyền đang làm MC cho chương trình Cuộc sống vẫn tươi đẹp – VTV4

Nghề báo có cái vất vả riêng đối với các“chân dài” là phải đi nhiều, phải lăn lộn,  thường xuyên thức khuya… ảnhhưởng trực tiếp đến thế mạnh nhan sắc của họ. Vì thế họ chọn nghề này làhọ rất dũng cảm đấy. Những người đẹp nổi tiếng đang hoạt động trong lĩnhvực báo chí phải kể đến MC Ngọc Oanh, Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền, Á hậuThụy Vân, cựu người mẫu Dương Yến Ngọc…

Đi học để hóa giải định kiến?

Chừng nào xã hội Việt Nam còn coi trọng bằng cấp thì không chỉ “dânthường” mà cả các người đẹp vẫn cần phải có … tấm bằng trong tay. Đó làđiều kiện cần để họ có cơ hội thể hiện năng lực. Hơn nữa, để “vô hiệuhóa”  định kiến “óc ngắn chân dài”, người đẹp phải trau dồi kiến thức,văn hóa và thể hiện bản thân một cách hoàn hảo nhất.

Nhiều người nói Hoa hậu Nguyễn Thị Huyềnkhôn ngoan khi chọn con đường du học ngay sau khi đăng quang, lấy chồngvà sinh con, vừa tránh được những “cạm bẫy”, ồn ào thị phi xung quanhlàng giải trí Việt, tránh được sự “soi mói” đánh giá của công chúng vừahoàn thành sự nghiệp học vấn vẻ vang của mình. Nhưng Huyền lại nói rằngmình an phận. 

Á hậu Ngọc Oanh cũng dành thời gian hainăm đi du học khi mới chập chững bước vào ngành truyền hình, nếu khôngtrang bị kiến thức cho mình liệu cô có được tự tin và thành công nhưngày hôm nay? Cô đã trăn trở quyết tâm làm mới hình ảnh MC đang theođuổi: “Thú thật là thời gian đó, không hiểu cái nhìn về Oanh của côngchúng ra sao chứ bản thân Oanh cứ chông chênh trong cảm giác mình đangbão hòa, thấy mình nhạt nhòa, bói cả ngày chẳng tìm ra một chút gì mớilạ. Nếu cứ tiếp tục, Oanh sẽ dậm chân tại chỗ và chẳng thể nhích nổithêm một bước.

"Chân dài" làm báo: Áp lực vì định kiến "óc ngắn"
Ngọc Oanh luôn muốn làm mới hình ảnh MC

Một quãng lặng, để có thể tách khỏimôi trường sống và làm việc quen thuộc, để nhìn nhận lại bản thân làđiều cần thiết. Oanh theo đuổi nghề này bởi vì đó là một công việc khó,việc khó thì bao giờ cũng có sức hút ghê gớm. Đối với công việc của mộtMC, Oanh chưa bao giờ cho là dễ cả. MC là người điều hành cho cả mộtchuỗi dài sự kiện trong suốt chương trình. Vấn đề là phải làm sao chonhững móc nối hợp lý, tài tình để chương trình trở nên thú vị và có sứclắng đọng hơn.

Hiện nay, chương trình tôi đang theodõi là của Elen Show trên kênh Star World. Sức hút của Elen Show là sựnhẹ nhàng, dí dỏm kéo dài trong suốt chương trình. Tôi thấy mình thiếurất nhiều, nhưng cụ thể là thiếu gì thì ngay bản thân tôi cũng không rõ.Chỉ thấy rằng sau mỗi chương trình mình thấy còn thiếu cái này cái kiavà luôn tìm mọi cách để “bù lỗ” ngay cho những chương trình sau”.(Nhà báo & Công luận).

"Chân dài" làm báo: Áp lực vì định kiến "óc ngắn"

Sản xuất chương trình truyền hình, làmMC, với Nguyễn Thị Huyền, Ngọc Oanh hay Thụy Vân, sắc đẹp chưa bao giờlà tất cả. Kiến thức và phông văn hóa của các người đẹp sẽ bộc lộ ngaytrong lời ăn tiếng nói, trong các sản phẩm truyền hình. Công chúng thờinay quá sành điệu và lọc lõi, rất khó để “lừa” được họ. Không cẩn thậnlà mang tiếng “óc ngắn chân dài” ngay lập tức!

Rời bỏ sàn catwalk hào quang lấp lánh,siêu mẫu Dương Yến Ngọc làm báo trong vai trò một phóng viên, các bàiviết của cô thường là phỏng vấn các “chân dài” giống như mình. Cũng đãtừng làm mẫu, Dương Yến Ngọc hiểu về nhân vật của mình hơn những ngườikhác. Đến với nghề báo một cách nghiêm túc, Dương Yến Ngọc đã từng thứcba đêm để viết bài phỏng vấn Xuân Lan, khẳng định năng lực trong từngcâu chữ, trăn trở thao thức để có được những sản phẩm ưng ý nhất.

"Chân dài" làm báo: Áp lực vì định kiến "óc ngắn"
Dương Yến Ngọc

Tất cả những lao động khổ cực đó càng chothấy áp lực mà họ phải đối mặt nặng nề thế nào.

Ngọn lửa đam mê- cháy đến khi nào?

Hầu hết những người đẹp vì lợi thế ngoại hình ăn khách và bắt mắt, họđều nằm trong tầm ngắm của các đạo diễn. MC Ngọc Oanh nhập vai nữ tổngbiên tập Tường Vy (Phim Tin vào điều không có thể), Dương YếnNgọc cũng khá thành công trong nhiều bộ phim: Những cô gái chân dài,1735km, Cú đấm, Thám tử tư, Nhóm mãnh hổ ngàn long sơn, Dòng sông huynhđệ … mới đây Nguyễn Thị Huyền cũng bén duyên với điện ảnh với vai côô-sin bị câm. Liệu những hoạt động tương tự như thế này có làm ảnh hưởngđến niềm đam mê báo chí của họ?

Các người đẹp một mực khẳng định: Sắc đẹp không có chỗ trong báo chí,nhưng dù làm gì, ở ngành nghề nào sắc đẹp cũng mang đến những lợi thếnhất định. Người đời luôn muốn ngắm nhìn, tiếp xúc với những người đẹphuống hồ lại là Hoa hậu, Á hậu và siêu mẫu! Nói gì thì nói, nhan sắccũng giúp họ thuận lợi hơn trong công việc.

Vì tính chất vất vả và “đỏng đảnh” của báo chí, nếu không có đam mê,nhất định không thể theo đuổi nghề báo lâu dài được. Với những ngườiđẹp, họ có quá nhiều lời mời gọi hấp dẫn từ điện ảnh, sân khấu, sàndiễn, kinh doanh thậm chí âm nhạc… vì thế nuôi dưỡng đam mê làm báo vớihọ cũng là một điều khó nói trước.

Theo XX



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.