Đĩa hài Tết 2010: Hạ giá để "cạnh tranh" đĩa lậu

Không phải là "món ăn" có ý nghĩa truyền thống như bánh chưng, cành đào... nhưng mỗi khi Tết đến xuân về, hầu như gia đình nào cũng sở hữu vài ba đĩa hài để thưởng thức.

Không phải là "món ăn" có ý nghĩa truyền thống như bánh chưng, cành đào...nhưng mỗi khi Tết đến xuân về, hầu như gia đình nào cũng sở hữu vài ba đĩahài để thưởng thức.

Vậy nhưng, không giống nhưnhững mặt hàng khác, băng đĩa tồn tại một nghịch lý là càng ăn khách càng bịlỗ nhiều hơn.

Nhiều “thực đơn” lựa chọn

Do đặc thù của đĩa hài là chỉđược xem, nghe vào dịp Tết nên cuối năm mới là thời gian để các hãng "côngphá" cái hài. Đều đặn nhất vẫn là hai "ông lớn" Hồ Gươm Audio và Thăng LongAudio Visual. Dù luôn khẳng định làm đĩa hài chưa bao giờ có lãi, nhưng nămnay, cả 2 hãng này đều dành nhiều thời gian, công sức và tăng số lượngchương trình để khán giả có nhiều “thực đơn” lựa chọn những những ngày nghỉTết.

Đĩa hài Tết 2010: Hạ giá để "cạnh tranh" đĩa lậu
Một cảnh trong tiểu phẩm "Mẹ vợ sợ con rể" do Hồ Gươm Audio sản xuất.

Hãng Hồ Gươm vừa tung ra 3sản phẩm hài và lên kế hoạch thực hiện một chương trình biểu diễn thay vì 2sản phẩm như năm ngoái, gồm: "Nói xấu người yêu", "Khôn ở phố, ngố ở quê" và"Cười trên sự đời". Ngoài ra, với tham vọng tổ chức thường niên các chươngtrình nghệ thuật từ Bắc vào Nam, năm nay, hãng này còn kết hợp với Công tycổ phần truyền thông và điện ảnh Phương Nam tổ chức "Đêm hội hài xuân 2010:Thần tài mở cửa" diễn ra vào ngày 22/1 tại Hà Nội, quy tụ khá nhiều danh hàitrong Nam ngoài Bắc.

Thăng Long Audio cũng tung ra2 sản phẩm với các tiết mục: "Cả Ngố" và "Chuyện đời" (gồm "Cuộc thi đệ nhất","Của gia bảo"). Công ty Cổ phần Hoa Dương lần đầu thăm dò thị trường với 1sản phẩm, 2 tiết mục là "Xuân Hinh 2010" và "Rượt đuổi người yêu" gồm cả VCDvà DVD.

"Sống chung với lũ"

Dù không nhiều hãng mặn màvới đĩa hài song việc chọn lựa kịch bản và mời các danh hài tham gia cũngkhó như... tuyên chiến với đĩa lậu. Để thực hiện các ấn phẩm hài Tết 2010,công ty Hồ Gươm Audio đã phải lên kế hoạch ngay từ đầu năm để chọn ý tưởngcho kịch bản. Thăng Long Audio lại chuyên nghiệp và cầu kỳ hơn bằng việc mởcuộc thi viết kịch bản hài Tết từ giữa năm 2009 nhưng cũng chỉ chọn được 2kịch bản ưng ý nhất: "Cuộc thi các đệ nhất" và "Của gia bảo".

Vậy nhưng, khi bắt tay vàosản xuất, các đạo diễn, diễn viên vẫn phải chỉnh sửa khá nhiều để thành mộtsản phẩm ưng ý. Bà Thu Hiền, Công ty nghe nhìn Hồ Gươm Audio cho biết: "Mặcdù đã đặt hàng những người viết kịch bản chuyên nghiệp song khi đưa vào dựng,chúng tôi vẫn phảii chỉnh sửa, thay đổi đến 50% kịch bản gốc. Khi ra đếntrường quay, bằng kinh nghiệm và cả sự ngẫu hứng của diễn viên, họ vẫn phảigóp ý, sáng tạo lại lời thoại sao cho "đời" nhất và "đắt" nhất".

Đĩa hài Tết 2010: Hạ giá để "cạnh tranh" đĩa lậu
Tiểu phẩm Cuộc thi đệ nhất của Thăng Long Audio

Đầu tư như thế nhưng khi nóiđến doanh thu đạt được, các hãng này đều... cười trừ. Bà Thu Hiền cho biết,hãng không trông chờ vào các biện pháp của các cơ quan chức năng mà đều "tựthân vận động" bằng cách hạ giá thành sản phẩm, dù chi phí sản xuất năm naycao hơn năm ngoái rất nhiều. Và với mức giá 15-18 nghìn đồng một sản phẩm,hãng hi vọng sẽ "tuyên chiến" được với đĩa lậu thay vì những câu khẩu hiệukhuyên người tiêu dùng.

Để lấy thu bù chi, Hồ GươmAudio đã kêu gọi các nhà tài trợ, quảng cáo trong các sản phẩm để khán giảchia sẻ một phần với nhà sản xuất. "Nếu không như thế thì sẽ không ai dámlàm đĩa, nhất là với đĩa hài, càng ăn khách càng bị nhái. 1 đĩa gốc phảicạnh tranh với 9 đĩa lậu thì ai dám làm", bà Thu Hiền than thở.

Ông Cao Văn Dương, giám đốcCty Cổ phần Hoa Dương cũng cho biết: "Đây là năm đầu tiên chúng tôi tham giavào lĩnh vực này nên vẫn phải làm để tạo thương hiệu, lỗ lãi sau này tính".Ông Dương cũng cho biết, mỗi VCD đầu tư rất kỹ về âm thanh, ánh sáng...nhưng cũng chỉ bán với giá 18 nghìn đồng/VCD và 45 nghìn đồng/DVD. Trong khiđó, Thăng Long Audio Visual còn có giá cạnh tranh hơn nữa với việc tuyên bố"sống chung với lũ" bằng cách chỉ bán với giá 9.000 đồng một đĩa.

Với việc "đánh" vào tâm lý người tiêu dùnglà ưa hàng rẻ, các hãng băng đĩa sẽ phần nào khắc phục được nạn đĩa lậuhoành hành vào dịp Tết.

Thúy Nga Paris có nguy cơ đóng cửa vì nạn đĩa lậu

Người sáng lập ra trung tâm này vừa trả lời trên một tờ báo nước ngoài rằng, nếu tình trạng băng đĩa giả tràn lan và vi phạm bản quyền tiếp diễn, sau chương trình Paris by Night thứ 100 vào giữa năm 2010, công ty này có thể sẽ phải chuyển sang nghề vận chuyển hàng hóa hay một nghề gì khác. Chi phí sản xuất băng đĩa càng ngày càng cao, thế nhưng nạn in lậu với công nghệ hiện đại khiến cho việc copy băng đĩa chỉ mất có vài phút đồng hồ cho cả 5 tiếng chương trình. Theo ước tính của Trung tâm này, cả trong và ngoài nước có tới 30 triệu người xem Paris by Night, nhưng chỉ bán được 50.000 cuốn, còn lại là băng đĩa lậu.

Theo Thanh Hà
Đĩa hài Tết 2010: Hạ giá để "cạnh tranh" đĩa lậu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.