Hương vị Kinh Kỳ : Bánh cốm Hà Thành

Cứ mỗi độ thu sang, trong tiết trời se lạnh, những người dân Tràng An thanh lịch lại thấy nhớ hương vị của một thứ bánh đặc biệt có từ hơn trăm năm trước. Loại bánh được chế biến từ lúa nếp non, đậu xanh và cơm dừa…

Cứ mỗi độ thu sang,trong tiết trời se lạnh, những người dân Tràng An thanh lịch lại thấynhớ hương vị của một thứ bánh đặc biệt có từ hơn trăm năm trước. Loạibánh được chế biến từ lúa nếp non, đậu xanh và cơm dừa…

Truyện xưa kể rằng: cách đâyhơn một trăm năm, có một người phụ nữ Hà Thành ở làng Yên Ninh (một ngôilàng cổ ven Hồ Tây - Thăng Long) đã dùng những bông lúa nếp non để rang,giã, sàng, sẩy sạch lớp vỏ rồi đem xào chín với đường. Bà chọn những hạt đậuruột vàng, vỏ xanh làm nhân bánh, dùng lá chuối xanh bọc bên ngoài cho đẹpmắt và để bảo quản bánh được lâu hơn…

Hương vị Kinh Kỳ : Bánh cốm Hà Thành

Thật bất ngờ, bà đã tạo ramột thứ bánh mà nhiều người khi thưởng thức đều rất thích vì cảm nhận đượchương thơm quyến rũ của những bông lúa non ngoài đồng, vị bùi thơm của đậuxanh, vị béo ngậy của dừa, và một chút hương bưởi tự nhiên…Từ đó đến nayloại bánh cốm này được gìn giữ và phát triển thành một món đặc sản độc đáo,mang đặc trưng riêng của Hà Nội.

Ngày nay, về cơ bản,  bánhcốm Hà Nội vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống, tuy nhiên  được làm bằngmáy thay cho phương pháp thủ công xưa.

Bánh cốm Hà Nội được sản xuấtquanh năm. Nhưng khi vào thu, lúc mà các cánh đồng lúa ven đô đã hình thànhnhững hạt nếp non và là lúc mùa cưới hỏi bắt đầu, nhu cầu mua bánh cốm tăngmạnh, các cơ sở sản xuất bánh cốm phải hoạt động hết công xuất mới đủ đápứng cho khách hàng. Một số thương hiệu bánh cốm nổi tiếng và có uy tín từlâu như: Bảo Minh, Yên Ninh, Nguyên Ninh, Nguyên Hưng…là địa chỉ cho nhiềungười tìm đến mua bánh cốm ở khu phố cổ Hàng Than - Hà Nội.

Hương vị Kinh Kỳ : Bánh cốm Hà Thành

Chỉ cần thưởng thức một miếngbánh cốm thôi là ta đã cảm nhận được cái hồn, cái hương vị rất riêng vàquyến rũ của thủ đô nghìn năm văn hiến Thăng Long - Hà Nội.

Hơn một thế kỷ đã trôi qua,kể từ ngày chiếc bánh cốm đầu tiên ra đời đến nay, người Hà Nội vẫn luôn tựhào mỗi khi thưởng thức chiếc bánh cốm truyền thống của quê hương mình. Bánhcốm Hà Nội đã trở thành món ăn thanh tao, dân dã nhưng cũng không kém phầnsang trọng, là thứ sản vật mà người Hà Nội thường gửi đi muôn phương chonhững người thân phương xa. Bánh cốm còn là món quà mà mỗi du khách khi đếnHà Nội đều muốn mua về biếu tặng.

Theo Nguyễn Văn Hưởng
PNO


 
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.