Hữu Châu: Khi giận quá, tôi… niệm phật

“Tôi sống không cần một triết lý nào cả. Chỉ biết rằng cuộc sống này cần sự quan tâm lẫn nhau giữa những con người. Hãy biết bố thí, hãy làm phước để lòng cảm thấy thanh thản. Khi giận quá tôi niệm phật cho quên, buồn quá niệm phật tôi cũng quên luôn”

“Tôi sống không cần một triếtlý nào cả. Chỉ biết rằng cuộc sống này cần sự quan tâm lẫn nhau giữa những conngười. Hãy biết bố thí, hãy làm phước để lòng cảm thấy thanh thản. Khi giận quátôi niệm phật cho quên, buồn quá niệm phật tôi cũng quên luôn” – nghệ sỹ HữuChâu chia sẻ.

- Nhiều người cho rằng anh làmột “ngôi sao không hào quang”. Dường như chưa ai có thể thay thế được anh chođến thời điểm này. Có thể lý giải vì sao anh lại có thể đứng vững trên cái đỉnhcủa riêng mình lâu đến như vậy không ?

Đơn giản tôi là một công dân tốt.Xét về nghề nghiệp thì tôi đúng với câu “gừng càng già càng cay”. Việc của tôilà làm giải trí cho mọi người và truyền đạt một thông điệp nào đó cho khán giả.Tôi không dùng từ giáo dục nhé. Tôi không thích câu của một số người viết báonói khán giả đi xem kịch là được giải trí và giáo dục.

Trời đất ơi, dưới hàng ghế cónhững bậc đáng tuổi cha chú, mẹ chị mình mà dùng từ giáo dục người ta sao? Đâychỉ là giải trí để người ta thoải mái với thông điệp gì đó mà mình gửi gắm đểsuy ngẫm. Tôi làm tròn công việc mang cái đẹp gửi gắm đến khán giả, phản ánhnhững tiêu cực xã hội đến với khán giả. Vậy thôi!

Hữu Châu: Khi giận quá, tôi… niệm phật
 

- Anh đã từng rơi vào trườnghợp “lực bất tòng tâm” khi phải diễn một vở... chẳng có thông điệp gì cả chưa?

Có chứ. Một vài vở chủ đề hoặc tưtưởng đều không có. Thú thật, những vở như thế thường rơi vào những ngày Tết.Điều này cũng rất khó cho tôi vì không dựng, anh em sẽ không có vai rồi tết nhấtphải ở nhà sao. Cả một tập thể cần những công việc. Tuy nhiên, tôi cũng biếtkhán giả rất thông cảm vì mặc dù chúng tôi biết vở diễn đó không hay nhưng chúngtôi diễn hết lòng và thật tình nên khán giả cũng dễ xí xóa. Mà khán giả bên kịchhay lắm, khi họ xem những vở khác chúng tôi diễn hay hơn là họ quên ngay nhữngvở diễn dở.
 
Họ cũng thừa hiểu với tên tuổi của tôi, không lẽ không thẩm định được vở nào hayvở nào dở. Chính vì thế, khi buộc phải diễn vở không hay khán giả sẽ rất hiểucho tôi lý do nào mà tôi nhận. Vả lại, để được một tràng pháo tay chào mừng củakhán giả khi tôi bước sân khấu đó là cả một chặng đường dài tạo lòng tin nơikhán giả. Cho nên tôi biết mình cần phải làm gì cho họ và cho nghề nghiệp củamình.

- Trở về với cuộc sống thườngnhật, tôi thật sự ngạc nhiên vì “niềm vui chung” của anh và bác (mẹ NS Hữu Châu– PV) là hai đứa cháu, vậy mà cuối cùng anh lại “trả” chúng về với mẹ của chúng?

Sau khi thằng Lộc (nghệ sĩ HữuLộc) mất đi, hai đứa con của nó ở với mẹ con tôi, tôi mừng chứ. Nhưng bây giờthăm thẳm mà ngồi nghĩ lại chúng nó ở với mẹ vẫn tốt hơn là ở với nội, với bác.Mặc dù vợ chồng thằng Lộc ly dị đã lâu nhưng bây giờ vợ nó xin phép cho hai đứacon về ở với nó thì mình làm sao có thể từ chối? Tôi sẽ quan tâm và chăm sócchúng theo một cách khác.

Xa chúng nó tôi buồn, nhưng chắcchắn sẽ không bằng nỗi buồn mà chúng phải xa mẹ. Với lại, có nỗi buồn nào bằngnỗi buồn của người mẹ có con mà không được ở gần bên con không? Vậy nên, giađình nó xứng đáng được đoàn tụ. Có như thế, đứa em dâu giờ đã thành em gái củatôi rồi. Còn tụi nhỏ, chúng vẫn là cháu của mình, chứ có mất đâu.

- Anh tìm được những suy nghĩnày từ sự trải nghiệm của bản thân hay từ đâu, thưa anh?

Từ đạo Phật. Lúc cô tôi mất, nộitôi rất đau lòng nên quy y. Lúc đó cả gia đình cũng quy y theo. Từ nhỏ tôi đã đichùa suốt. Tôi thuộc rất nhiều kinh và lĩnh hội không ít tinh thần của đạo Phậttheo thời gian. Một thập niên (1978 -1988) gia đình tôi đã chứng kiến sự ra đicủa năm người thân yêu nhất. Có một tháng, má tôi phải trải qua hai đại tang củacha và của con trai. Gia đình lúc bấy giờ rơi vào trạng thái trầm uất.

Hữu Châu: Khi giận quá, tôi… niệm phật
 Hữu Châu trong đám tang của Hữu Lộc.

Kế đến là nội bị đột quỵ gia đìnhlại rớt vào cảnh kiệt quệ từ cảnh vương giả xuống cuộc sống bần hàn lại càng làmgia đình u ám hơn. Nhưng rồi từ những khó khăn đó đã giúp tôi vượt qua nỗi mặccảm, mất mát, để thích nghi với cuộc sống mới để có được một Hữu Châu như bâygiờ. Mà công nhận, không hiểu tại sao bản thân mình lại có thể vượt qua đượcgiai đoạn “hãi hùng” đó. Nếu như bây giờ mà quay ngược lại hoàn cảnh đó chắctôi... cắn lưỡi chết liền quá.

Tôi sống không cần một triết lýnào cả. Chỉ biết rằng cuộc sống này cần sự quan tâm lẫn nhau giữa những conngười. Hãy biết bố thí, hãy làm phước để lòng cảm thấy thanh thản. Khi giận quátôi niệm phật cho quên, buồn quá niệm phật tôi cũng quên luôn.

- Cái vòng tay anh đang đeohình như nó mới xuất hiện gần đây thôi phải không anh? Nó có ý nghĩa gì vậy?

Của một vị sư nào đó đã mang đếnnhà tặng cho tôi sau một thất em trai tôi mất. Lúc đó tôi đi diễn không có ởnhà. Khi về má tôi mới kể lại vị hòa thượng đó mong muốn chia sẻ sự an lành chotôi nên đã đem đến nhà tặng một bức tượng mẹ Quan Âm với chuỗi hạt đeo tay đãđược chú nguyện này rồi về. Tôi thích lắm, có lẽ đó là một cái duyên lớn trongđời mình. Tôi nghĩ mình đã được thầy đến và “giải nghiệp”. Bây giờ thói quen củatôi là phải đọc kinh đại bi trước khi đi diễn.

- Vâng, cảm ơn anh về cuộctrò chuyện. Mong anh luôn tìm thấy sự bình an trong tâm hồn.

Theo Gia Hoàng
Vnmedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.