Kim Hương - nàng Tiểu Loan "Bên cầu dệt lụa"

Vở cải lương Bên cầu dệt lụa của đoàn Thanh Minh Thanh Nga một thời làm rung động lòng người. Và bên cạnh tiểu thư Quỳnh Nga Thanh Nga nổi tiếng còn có một nàng hầu Tiểu Loan Kim Hương cũng được khen ngợi không kém...

Vở cải lương Bên cầudệt lụa của đoàn Thanh Minh -Thanh Nga một thời làm rung động lòngngười. Và bên cạnh tiểu thư Quỳnh Nga - Thanh Nga nổi tiếng còn có một nànghầu Tiểu Loan - Kim Hương cũng được khen ngợi không kém...

Kim Hương - nàng Tiểu Loan "Bên cầu dệt lụa"
Nghệ sĩ Kim Hương và con gái - Ảnh: NS cung cấp

Tiểu Loan - nàng Tíavà Dương Vân Nga

Thật tình tôi vẫn nhớ như ingương mặt của nghệ sĩ Kim Hương dù lúc xem hát tôi chỉ mười mấy tuổi. Vở Bêncầu dệt lụa cứ phát đi phát lại trên truyền hình mỗi tối thứ bảy, và khángiả cứ rưng rưng với mối tình của Trần Minh khố chuối - Thanh Sang. Nhưngđến những lớp mà nàng Tiểu Loan xuất hiện thì khán giả cười thú vị. Bởi TiểuLoan thông minh quá, lém lỉnh quá.

Tiểu Loan có cái miệng hơimóm, nhưng là móm duyên, chừng 20 tuổi nên trẻ trung đầy sức sống. Tiểu Loantheo hầu Quỳnh Nga mở lều dựng quán, nuôi tằm dệt tơ để nuôi Trần Minh ănhọc, thoát khỏi vòng kềm tỏa của người cha ham danh vọng phú quý bỏ rơi chữnghĩa nhân. Không có Tiểu Loan làm sao Quỳnh Nga dám đơn thân độc mã bước racuộc đời.

Cho nên, nói là người hầunhưng thực ra là bạn tri âm, nhất nhất tâm ý của Quỳnh Nga đều được TiểuLoan thấu hiểu, cảm thông. Tiểu Loan còn là “vệ sĩ” của Quỳnh Nga, mỗi khitiểu thư bị bắt nạt thì Tiểu Loan chống đỡ bằng trí thông minh, bằng miệnglưỡi sắc sảo. Chủ nào tớ nấy, Quỳnh Nga kiên cường, trâm anh lịch lãm thìcũng phải có nàng hầu tương xứng.

Tiểu Loan hiện ra với cốtcách không hề hèn mọn như tôi tớ, mà có vẻ ăn học, thanh nhã, nói năng điđứng khi văn vẻ, trang nghiêm, khi thẳng thắn, trí tuệ. Xem những lớp TiểuLoan đối đáp với người cha ham danh vọng hoặc với nàng công chúa Bích Vâncao ngạo, khán giả rất thú vị. Nghệ sĩ Kim Hương đã tạo một dấu ấn khó phai,và thực sự sau này chưa có ai đóng vai Tiểu Loan dễ thương như thế.

Nghệ sĩ Kim Hương sinh năm 1954 tại Sài Gòn, 8 tuổi đã theo học ca cổ với thầy Út Trong nổi tiếng. Sau học thêm với thầy Hai Khuê, giảng viên trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn. 14 tuổi vào đoàn Trăng Mùa Thu. Sau đó đi đoàn Kim Chưởng, Thanh Minh, Phước Chung, Trung Hiếu, Hương Mùa Thu. 1996 về Nhà hát múa rối TP.HCM làm quản lý.

Đến vai nàng Tía trong vởTiếng trống Mê Linh, Kim Hương lại tiếp tục khắc họa một nhân vật lém lỉnh,thông minh. Nàng Tía giả dạng người bán rượu để trà trộn vào hàng ngũ quânHán lấy tin tức cho thủ lĩnh Trưng Trắc. Nàng Tía vừa xinh xắn, vừa phản ứngnhanh nhẹn, rõ ràng là một “gián điệp” tin cậy. Nàng Tía lật tẩy Chương Hầu- Bảo Quốc, khiến ai nấy cười vui vẻ. Hài mà vẫn tử tế, hài mà không lạmdụng mảng miếng phá vỡ nhân vật. Hài như thế đâu phải dễ.

Chỉ cần hai vai diễn đã đưacô đào trẻ vào lòng người ái mộ.

Năm ấy, Kim Hương mới 21tuổi. Bên cầu dệt lụa công diễn cuối năm 1975, Tiếng trống Mê Linh (1977),Dương Vân Nga (1978), và NSƯT Thanh Nga qua đời ngay sau đó, kết thúc giaiđoạn rực rỡ của đoàn Thanh Minh. Kim Hương được đôn lên đóng vai Dương VânNga, đi diễn khắp các tỉnh và tận miền Bắc. Khi các ngôi sao từ giã đoànThanh Minh ra đi thì Kim Hương cũng theo gót. Chị tham gia vài đoàn hátkhác, và cuối cùng trụ lại Nhà hát múa rối TP.HCM với vai trò người quản lý.Cải lương trở thành một kỷ niệm...

Giấc mơ đẹp

Thật bất ngờ khi biết KimHương dù đã nghỉ việc, hoạt động tự do, vẫn là người chuyên chạy tài trợ vàtổ chức biểu diễn cho múa rối và nhiều chương trình khác. Chị học được“nghề” tiếp thị trong những tháng ngày xa sân khấu. Từ chỗ bất đắc dĩ, chịtrở thành chuyên nghiệp hồi nào không hay, và mối quen biết mở rộng khiếnchị sống thoải mái hơn.

Kim Hương - nàng Tiểu Loan "Bên cầu dệt lụa"
NSƯT Thanh Nga (vai Hoa Mộc Lan), Kim Hương (phải) (vai Thu Sương) trong vở Hoa Mộc Lan - Ảnh: NS cung cấp

Chị nói: “Tôi sẽ trở lại cộng tác với đoàn ThanhNga (trưởng đoàn hiện nay là ông Hoàng Ngọc Ẩn),vì đó là mái nhà đã giúp tôi phát triển nghềnghiệp, tôi vẫn tri ân. Hôm nọ, đi xem đoàn diễnmột tuồng Phật, khán giả đông quá, tôi thật xúcđộng. Cho nên, tôi không chỉ trở lại làm diễnviên, mà còn muốn tổ chức sự kiện gì đó chođoàn. Mình lớn tuổi rồi, không chỉ đi hát kiếmtiền ào ào như hồi xưa, mà muốn làm việc hướngthiện nữa”. Chị biết cải lương đang hồi khókhăn, nên ước mơ tạo ra những cơ hội để cảilương được sống còn. Bàn tay nhỏ bé nhưng nếu vỗthì ắt có tiếng kêu, còn hơn ngồi im lặng chờđợi ngày cải lương tàn rụi.

Thật sự chị rất nhớ nghề. Baonhiêu năm làm quản lý, tưởng nỗi nhớ đã ngủ yên, không ngờ nó lại sống dậytrong những ngày đi xem danh hài Hoài Linh diễn kịch. Công ty Nụ Cười Mớithuê rạp Măng Non của Nhà hát múa rối TP.HCM, chị lui tới, rồi đam mê. Chịkể một giấc mơ rất lạ, trong mơ chị thấy Hoài Linh mặc áo vua mà đi chânđất, tới kéo tay chị: “Kim Hương, đi hát đi!”. Chị choàng tỉnh, bàng hoànglinh cảm đó là tổ nghiệp lay gọi chị chứ không phải Hoài Linh ngoài đời. Sauđó tự nhiên Đài truyền hình TP.HCM mời chị đóng hai tuồng cải lương, rồi mộtbộ phim dài tập cũng đang mời chị. Chị mừng quá, lăng xăng luyện giọng mỗingày.

Kim Hương cười rất tươi, ănngon lành không cần giữ eo (eo đâu nữa mà giữ!). Chồng chị qua đời đã mườinăm nay, chị ở vậy nuôi đứa con gái, giờ đang học ngành du lịch. Hai mẹ consống vui vẻ trong căn hộ nhỏ cùng khu chung cư với NSND Diệp Lang. Đời nghệsĩ xem ra cũng không đến nỗi... bèo dạt mây trôi!

Theo Kim Hương - nàng Tiểu Loan "Bên cầu dệt lụa"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.