Lan Phương đóng kịch kinh điển của Oscar Wilde

"The Importance of being Earnest" (Tạm dịch: Nhất định phải là chàng Earnest ) được đạo diễn Jaime Zuniga dàn dựng, biểu diễn trên sân khấu Nhà hát Thế giới trẻ, TP HCM.

Nữ diễn viênvào vai tiểu thư trong vở diễn dùng thoại hoàn toàn bằng tiếng Anh. "TheImportance of being Earnest", tác phẩm kinh điển của nhà văn Ireland lần đầuxuất hiện trên sân khấu kịch Việt Nam.

"TheImportance of being Earnest" (Tạm dịch: Nhất định phải là chàng Earnest)được đạo diễn Jaime Zuniga dàn dựng, biểu diễn trên sân khấu Nhà hát Thếgiới trẻ, TP HCM.

Kịch quy tụgần 10 diễn viên chuyên lẫn không chuyên. Trong đó, chỉ có hai diễn viênViệt Nam là Lan Phương và Nguyễn Hà Tú Trinh.

Lan Phương đóng kịch kinh điển của Oscar Wilde
Diễn viên Philippe Kechichian (trái) diễn xuất bên cạnh Lan Phương. Philippe Kechichian là một diễn viên nghiệp dư, nhưng anh vào vai chàng Jack Worthing của kịch rất đạt, từ chất giọng đến diễn xuất.

Vở kịchThe Importance of being Earnest của Oscar Wilde ra mắt khán giảAnh lần đầu tiên vào ngày 14/2/1895 tại Nhà hát St. James, London. Nộidung vở đề cập đến thói giả tạo, đạo đức giả trong thời nữ hoàngVictoria. Đến nay, tác phẩm sân khấu này luôn được yêu thích tại Anh vànhiều nước trên thế giới, bởi màu sắc giễu nhại, trào phúng phù hợp vớimọi thời đại.

Đạo diễn JaimeZuniga, người Nicaragua, đã mạnh dạn chọn vở kịch kinh điển đưa lên sân khấuViệt Nam. Với dàn diễn viên trẻ nhiều nhiệt huyến, câu chuyện tình yêu củahai chàng trai John Worthing và Algernon Moncrieff dành cho hai cô gáiCecily Cardew và Gwendolen Fairfax trở nên thi vị và đầy ắp tiếng cười.

Trong vở kịchkéo dài hơn 2 giờ, với lời thoại đậm chất văn học, Lan Phương cùng Tú Trinhthể hiện tốt từ chất giọng đến diễn xuất, kết hợp hài hòa với các diễn viênnước ngoài còn lại.

Lan Phương đóng kịch kinh điển của Oscar Wilde
Diễn viên Aaron Toronto (phải) bên diễn viên Tú Trinh. Toronto là một người Mỹ sống lâu năm ở Việt Nam, anh hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật và rất yêu diễn xuất, kịch nghệ, phim ảnh.

Chưa nhiềukinh nghiệm diễn kịch tiếng Anh ngoài lần tham gia vở Ngựa người,người ngựa trên sân khấu kịch Hồng Vân, Lan Phương vẫn thể hiện tốthình ảnh tiểu thư Gwendolen Fairfax dễ thương, cuồng nhiệt trong tìnhyêu. Chất giọng tiếng Anh của nữ diễn viên dễ thương, nũng nịu, cộngthêm nét diễn nhẹ nhàng, hài hước đã mang đến nhiều tiếng cười cho ngườixem.

Kịch chỉ có 3màn nhưng nhiều tình tiết, nút thắt đan chéo nhau bắt nguồn từ cái tênEarnest. Oscar Wilde đã chơi chữ khi ám chỉ Earnest vừa là tên người, vừamang nghĩa của sự nghiêm túc, đứng đắn. Ceclily và Gwendolen cũng như các côgái thời đó đều khao khát được kết hôn với một anh chàng "Earnest". Điều nàykhiến hai anh chàng Algernon và John phải khốn đốn thay tên đổi họ để chiếmtrái tim của các người đẹp.

Kịch kết thúctrong nhiều bất ngờ khi mọi người nhận ra tình yêu chân thật, cũng như phẩmgiá của con người, không nằm ở tên gọi hay vẻ bên ngoài.

Lan Phương đóng kịch kinh điển của Oscar Wilde
Diễn viên Belinda Shorland (phải) vốn là một giảng viên người Anh sống ở TP HCM. Chị thể hiện tài tình chất giọng của quý bà Lady Bracknell trong vở kịch kinh điển của Oscar Wilde.

"TheImportance of being Earnest" đã diễn được 5 đêm có kèm phụ đề tiếng Việttrên màn ảnh được bố trí ở một góc sân khấu. Suất diễn cuối vào ngày29/10. Kịch dành cho khán giả là người nước ngoài ở Việt Nam hoặc nhữngbạn trẻ Việt yêu thích tiếng Anh.

Trong suấtdiễn ngày 27/10 dành cho học sinh một trường quốc tế ở TP HCM, các bạn trẻthể hiện sự thích thú và hưởng ứng nồng nhiệt bằng tiếng cười giòn giã vànhững tràng pháo tay vang dội. Cuối vở, khán giả còn nán lại để đặt câu hỏigiao lưu với diễn viên, xoay quanh nội dung của vở kịch.

"The Importance of beingEarnest" là tác phẩm đầu tiên của nhóm kịch mang tên Dragonfly do đạo diễnJaime Zuniga cùng bạn bè lập nên.

Đạo diễn JaimeZuniga sinh năm 1982. Anh sống, làm việc ở một công ty vận tải đường biểntại Việt Nam khoảng 3 năm. Bên cạnh chuyên ngành kinh tế, Jaime Zuniga còncó bằng cấp về đạo diễn và sẵn niềm đam mê dành cho sân khấu. Khi ở TP HCM,chàng trai 8X phát hiện ra thành phố sôi động này có rất nhiều sân khấu, vàngười Sài Gòn thích đi xem kịch, nhưng tụ điểm chuyên diễn những vở tiếngAnh dành cho người nước ngoài còn quá ít ỏi.

Quen biết vớicác thành viên của câu lạc bộ Saigon Players, một nhóm kịch từng mang vởnhạc kịch nổi tiếng của Mỹ Annie get your gun lên sân khấu TP HCM,Jaime Zuniga cùng các người bạn của mình bắt tay lậpnhóm kịch Dragonfly. Mục tiêu cụ thể của họ là dựng kịch chuyên nghiệp, bánvé phục vụ khán giả, cộng đồng người nước ngoài làm việc ở Việt Nam cũng nhưngười bản xứ yêu kịch tiếng Anh.

Vở diễn ra mắtcủa nhóm bắt đầu lên sàn tập từ tháng 4, nhưng do diễn viên Lan Phương bậntham gia hoạt động ở Mỹ và lịch quay phim dày đặc, cả êkíp chờ cô đến tháng9 để tập luyện thường xuyên hơn. Nữ diễn viên cho biết, khó khăn lớn nhấtkhi dựng vở là có thể tập hợp tất cả mọi người vì ai cũng có công việcriêng, và phần lớn họ đều là diễn viên không chuyên.

"Tuy vậy, vớitác phong làm việc nghiêm túc, hết mình, nhất là có khả năng và đặc biệt đammê diễn xuất, tôi thấy các diễn viên nghiệp dư người nước ngoài đã diễn rấttốt trong vở kịch. Qua quá trình làm việc với họ, tôi học hỏi được rất nhiềuđiều bổ ích", Lan Phương nói.

Cao Minh Phương, nhà sản xuấtcủa The Importance of being Earnest cho biết, sau ngày 29/10, đợtbiểu diễn của vở tạm khép lại. Nhưng nhóm hy vọng tìm được đối tác hỗ trợ đểtiếp tục biểu diễn phục vụ khán giả, cũng như mang tác phẩm sân khấu này lưudiễn tại Hà Nội. Ngoài ra, nhóm Dragonfly cũng có kế hoạch cho ra mắt một vởkịch thiếu nhi bằng tiếng Anh trong thời gian tới.

Theo Thoại Hà
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.