Mỹ Linh: "Thu phí lưu hành xe chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi"

Khi vấn đề thu phí lưu hành đối với xe cá nhân đang làm nóng dư luận, trên một tờ báo online đã đăng tải cuộc trò chuyện với diva Mỹ Linh. Theo bài báo, Mỹ Linh cho rằng việc đưa ra phí này là bất hợp lý. Chúng tôi đăng tải lại bài viết này.

Khi vấn đề thu phí lưu hành đối với xe cá nhânđang làm nóng dư luận, trên một tờ báo đã đăng tải cuộc trò chuyện vớidiva Mỹ Linh. Theo bài báo, Mỹ Linh cho rằng việc đưa ra phí này là bất hợp lý.Chúng tôi đăng tải lại bài viết này.


- Sống ở ngoại thành, hàng ngày phải dichuyển cả một quãng dài hàng chục cây số để “tiến về Hà Nội”, nhà lại có đếnhai con xe bốn bánh - câu chuyện xăng tăng giá, thu phí lưu hành giao thôngđường bộ… hẳn nằm trong mối quan tâm của chị?
 
Không chỉ quan tâm mà phải nói còn là ở mức vôcùng bức xúc. Xăng tăng giá liên tục, mà lần này còn tăng những hơn 2000đồng/lít, rồi thì thuế chồng lên thuế, phí chồng lên phí trong khi cuộc sốngngười dân còn muôn vàn khó khăn, chất lượng công trình giao thông không đảmbảo cho sự an toàn của người dân và chưa tương xứng với những khoản tiền màdân phải đóng thì thử hỏi, như thế liệu có công bằng với người dân không?Sao không hỏi người dân họ cảm thấy thế nào, sức chịu đựng của họ ra sao…

Trong khi, nói đâuxa, ngay như trong một gia đình, những người làm cha làm mẹ trước khi đưa ra mộtquyết định quan trọng nào có thể làm ảnh hưởng tới cuộc sống của con cái thìcũng còn cần phải hỏi ý kiến của bọn trẻ, chứ không thể thích  nói gì thì nói,làm gì thì làm...

Mỹ Linh: "Thu phí lưu hành xe chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi"
 
- Hỏi dân thì… hỏi làm gì, vì cầm chắcđã biết trước câu trả lời?
 
Biết trước câu trả lời không có nghĩa là khôngcần hỏi! Vì một câu hỏi, trước hết, còn là một thái độ. Hãy tự hỏi, tại saokhi anh làm thất thoát tiền thuế của nhân dân bằng bao nhiêu khi quy hoạchdốt, thiếu tầm nhìn; hay thi công những công trình giao thông kém chất lượngvà đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông thìkhông thấy ai đứng ra từ chức, nhận trách nhiệm, mà lại chỉ nghĩ đến chuyệnđổ gánh nặng sang dân là thu thuế, thu phí? Vì sao lương Việt Nam kém xa thếgiới hàng bao nhiêu lần nhưng giá thì luôn đòi ngang ngửa và tăng liên tục?Đã thế còn phải đóng thêm đủ thứ thuế, phí… Khi anh độc quyền và tùy tiện ápgiá, đổ gánh nặng lên đầu người dân bằng những quyết định từ trên trời thìđó theo tôi là một hành động không “fair”…
 
- Sao lại không “fair”, khi mà mục đích thuphí lưu hành ở đây là để giúp bảo trì đường sá, hạn chế phương tiện cá nhân(nhất là ôtô) và từ đó, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông?
 
Ai bảo bắt cái ô tô oằn mình chịu đủ thứ thuế,thứ phí… là sẽ giúp giảm thiểu được tai nạn giao thông, khi mà đi xe máy ởViệt Nam mới là dễ bị tai nạn nhất! Bằng chứng là chỉ mới cách đây hơn haituần thôi, vào đúng ngày 8/3, chị bạn tôi vừa mất một câu con trai 10 tuổicũng vì hai bố con chở nhau đi xe máy, bị người ta quệt phải. Còn trước đóđi ôtô thì không sao, nhưng ôtô đã phải bán vì bố mẹ cháu không chịu nổi cơntăng giá, tăng phí… 
 
- Nói như chị, thế chẳng lẽ an toàn giaothông chỉ là thứ người giàu riêng hưởng?

Giàu hay nghèo thì tất cả cũng đều cùng phải lưu thông trên những cungđường đầy hiểm họa. Nhưng cái hiểm họa ở đây không chỉ nằm ở con đường, mànó còn ở những nơi mà con đường ấy chạy qua. Là lỗi tại anh quy hoạch kém,anh để trường ĐH, bệnh viện… tập trung quá nhiều ở những thành phố lớn khiếnngười dân khắp nơi đổ về và gây nên tình trạng quá tải. Trong khi, lại cóquá ít hoặc không có những bệnh viện ở vùng sâu vùng xa để khi cần, có thểgiúp giảm thiểu hậu quả của tai nạn giao thông đến mức thấp nhất bằng nhữngcan thiệp kịp thời…  

Mỹ Linh: "Thu phí lưu hành xe chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi"
Hiện Mỹ Linh đang sử dụng Mitsubitshi Grandis 7 chỗ. Chiếc xe này chị đã mua được 6 năm. (Ảnh Vnmedia)

Tóm lại, chừng nàocòn chưa rút ngắn được khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, chừngnào quy hoạch giao thông còn đầy rẫy những bất cập thì chừng đó, tai nạn giaothông vẫn còn là một vấn nạn nhức nhối mà trong đó, lỗi không thuộc về ngườidân. Nên càng không thể giải quyết nó bằng một giải pháp đơn giản và phi lý hếtsức là bắt dân đóng phí và phải “mua” một “mặt hàng” mà họ không ưng ý và khôngtự nguyện. Đề xuất giải pháp đó, theo tôi, chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kémcỏi!

- Nhưng ít ra thì cũng dạy được dân bài toántiết kiệm?
 
Dân đã bao giờ là hoang phí, tiền đâu mà hoangphí! Hoặc giả, dân có hoang bằng giời thì cũng không lại được với sự hoangphí của một bộ phận quan chức, mà trong đó, sự hoang phí đáng lên án nhất làhoang phí tiền đóng thuế của nhân dân!

Theo Đẹp Online



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.