Nghệ sĩ Tự Long: Cù được khán giả không dễ

Thông minh, hóm hỉnh nhưng cũng rất quyết đoán là cảm giác đầu tiên khi tôi gặp Tự Long.

Thông minh, hóm hỉnh nhưngcũng rất quyết đoán là cảm giác đầu tiên khi tôi gặp Tự Long.


Thành công trên sân khấu hài vớicác giải thưởng như "Nghệ sĩ yêu thích nhất" do khán giả bình chọn và "Nghệ sĩxuất sắc nhất" do Hội đồng Nghệ thuật trao trong các Gala cười đã lấn át khiếnnhiều khán giả quên mất hình ảnh một Đại úy Tự Long của Đoàn chèo Tổng cục Hậucần từng ẵm về ba Huy chương vàng, ba Huy chương bạc trong các kỳ Liên hoan sânkhấu toàn quốc và toàn quân với các vai chính diện nổi bật như vai "Chúa Trịnh"trong vở "Chuyện người xưa", hay vai Hoàng Trọng Vinh trong vở "Đêm trắng"...

- Thưa nghệ sĩ Tự Long, đãlâu rồi, kể từ khi chương trình hài kịch "Gặp nhau cuối tuần" của VTV3 đóng cửa,dường như khán giả ít gặp lại anh trên màn ảnh nhỏ mà chỉ gặp lại trong cácchương trình nhân dịp đặc biệt như dành cho thiếu nhi 1- 6, rằm Trung thu, hoặcgặp nhau cuối năm. Kể ra thì cũng hơi tiếc vì dẫu sao,"Gặp nhau cuối tuần" cũnglà một trong số những chương trình hài kịch hiếm hoi mang lại tiếng cười chokhán giả...

Có sự khởi đầu thì cũng phải cólúc kết thúc, chương trình nào cũng vậy thôi. Biết đâu, dừng lại đúng thời điểmlại là một cái kết có hậu. Dù không diễn trên truyền hình song chúng tôi cũngluôn được nhiều nơi mời diễn, và có lúc phải chạy "sô" mới kịp. Không phải vìmình làm trong nghề mới nói, nhưng thực tình thì, tiếng cười là điều không thểthiếu trong cuộc sống. Người ta sẽ được xả stress trong cuộc sống bận rộn, mệtnhọc.

Nghệ sĩ Tự Long: Cù được khán giả không dễ
Diễn viên hài Tự Long

- Nhưng phải thừa nhận rằng,nếu không có chương trình "Gặp nhau cuối tuần" thì không thể khai sinh ra mộtlớp các nghệ sĩ hài như Vân Dung, Quang Thắng, Xuân Bắc, Tự Long… Sau chươngtrình này, nhiều người mua được nhà, tậu được ôtô và có cuộc sống rất khá. Thậmchí có nhiều diễn viên chính kịch còn phải ghen tị với sự đắt hàng, nổi danhnhanh chóng của các diễn viên hài kịch?

Cũng có nhưng không nhiều thứ đếnmột lúc như vậy đâu, và cũng chả dễ dàng gì. Để có một Tự Long của ngày hôm nay,tôi phải mất nhiều năm trên sân khấu chèo để biết cách làm chủ sân khấu. Cóngười chỉ có một vai diễn mà được nhớ mãi, có người đóng phim cả đời mà khán giảgặp vẫn chỉ… ngờ ngợ. Tôi tham gia chương trình "Gặp nhau cuối tuần" năm 1999đến năm 2003, 2004 mới được mọi người biết đến. Hồi mới lên sân khấu, đạo diễncho tôi làm chân chạy không tên, một thời gian thì họ bảo: "Cho đứng lại, chonói hai câu". Để đến lúc họ bảo "Sân khấu thuộc về anh mười lăm phút", rồi đếnlúc "Muốn làm thế nào thì làm" thì tôi đã trải qua một quá trình dài lâu, vất vảchứ không hề đơn giản như mọi người vẫn tưởng. Tuy nhiên, tôi không phủ nhậnnhững gì mình đã đạt được sau khi trở thành một diễn viên hài kịch. Điều đó cónghĩa là chúng tôi cũng đã phải làm việc cật lực và đáng được hưởng thành quả.

- Trong số những diễn viênhài thành công thì anh và nghệ sĩ Xuân Bắc đã trở thành một cặp bài trùng và cảhai diễn viên đều tung hứng với nhau rất có duyên. Ngay cả nhiều người không cònđất diễn thì hai anh vẫn tung hoành rất sôi nổi trên các sân khấu. Anh hài lòngvới mối quan hệ này chứ?

Chúng tôi tôn trọng nhau. Có thểgọi chúng tôi là một cặp "tự biên tự diễn" ăn ý. Cứ nghĩ ra cái gì hay thì cảhai cùng viết, rồi tôi và Xuân Bắc cùng tập luyện, sửa chữa để hoàn thiện. Thỉnhthoảng, chúng tôi có nhờ các nhà biên kịch viết kịch bản để về tập luyện. Trênthực tế thì những người đóng diễn hài ở miền Bắc cũng không phải là quá đông,cho nên, chúng tôi vẫn thường được mời đi diễn. Mình phải làm tốt thì người tamới mời. Chúng tôi cố gắng mang tiếng cười thâm thúy nhưng không kệch cỡm, thôtục quá "hàng chợ" để khán giả thực sự thấy mình được "xả hơi" sau những giờ làmviệc căng thẳng. Diễn hài để mọi người cười thực sự, không phải dễ. Ngay tronglãnh địa cho thiếu nhi, vui thì vui nhưng mà mệt khủng khiếp. Vì làm cho các em,ngoài lời nói cần phải có hành động vui nhộn. Xuân Bắc nhỏ nhắn hơn tôi nên đượcvào vai siêu nhân, lớp trưởng, người hùng, còn tôi luôn phải vào vai quái vật.

Nghệ sĩ Tự Long: Cù được khán giả không dễ

"Cặp tự biên tự diễn" ăn ý Tự Long - Xuân Bắc

Như chương trình "Năm anh em siêunhân" tôi phải mặc bộ đồ lông thú nặng và nóng, lại phải gào lên để rõ tiếng quamột cái… đầu thú dày cộp. Đã thế, những cảnh quái vật bay lượn trên không trungphải làm lại nhiều lần. "Đau buồn" nhất là tôi vào vai quái vật bị treo lên dâyvà bị kẹp vào một số "chi tiết" trên người. Nhưng vẫn không đau bằng khi chân hạxuống rồi chạy đu lên cao, đôi giày bị tuột, hai ngón chân cái bị "quét" xuốngsàn, có tí da nào là… đi tuốt.

Hai đầu ngón chân đau rát hàngtháng sau mới khỏi. Nhưng cũng có chi tiết rất vui, lúc "quái vật" Tự Long rahỏi các bạn khán giả có đệ tử nào đi chơi với ta không, câu này hỏi chơi "làmhàng" thôi, nào ngờ có mấy "đệ tử" chạy từ dưới hàng ghế khán giả lên sân khấuthật. Tôi đang không biết xử lý thế nào, đành dọa để chúng chạy: "Nếu các ngươitheo ta thì phải làm những điều xấu xa nhất". Mấy cậu nhóc còn diễn theo: "Tuânlệnh Đại vương". Chi tiết này nằm ngoài kịch bản nên cuối cùng, tôi đành bảo:"Các ngươi vào trong hang này đợi ta". Lúc đấy, mấy cậu nhóc mới chịu đi vàotrong cánh gà.

- Dù nổi danh với những vaidiễn hài kịch, song trên thực tế anh là một diễn viên chèo được đào tạo bài bảnvà hiện đang đeo quân hàm Đại úy của Đoàn chèo Tổng cục Hậu cần với khá nhiềugiải thưởng. Hai tính cách khác hẳn nhau có bao giờ hỗ trợ được nhau trong nghềnghiệp của anh và liệu anh có sợ cái bóng của "anh hề" quá lớn sẽ lấn át sựnghiệp của mình?

Nếu như bạn để ý sẽ thấy khi diễncác vai hài ca nhạc trên sân khấu, tôi luôn hát và múa rất… dẻo. Điều đó khiếncho vai diễn vẫn chọc cười được khán giả mà vẫn mềm mại, uyển chuyển nhiều màusắc. Phải tự hào mà nói rằng, so với Xuân Bắc, Quang Thắng, Vân Dung thì tôi…hát hay hơn hẳn. Tất nhiên, khi diễn trên sân khấu chèo và vào những vai chínhdiện thì rõ ràng, đó là sở trường mà tôi được đào tạo rồi, nên hát ra hát, thoạira thoại và không thể mang sự hài hước vào được. Dù hài kịch mang lại cho tôinhững thứ có thể trông thấy, song, chèo vẫn là thứ tôi gắn bó và mê say nhất.Tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, ra trường năm 1998, tôi đã đượcnhận về Đoàn Chèo Tổng cục Hậu cần.

- Nhìn anh quả thực khônggiống một… liền anh cho lắm. Ngày xưa, anh đã đến với nghệ thuật chèo thế nào?

Tôi sinh ra trên mảnh đất quan họBắc Ninh. Tôi lớn lên cùng các tích chèo như "Quan Âm Thị Kính", "TrươngViên"... và tôi cũng đã tham gia hát chèo ở làng cùng các liền anh, liền chị vớinhững làn điệu chèo cổ mê hoặc lòng người của quê tôi. Khi xuống học tại Hà Nội,một phần do hoàn cảnh gia đình cũng không dư giả cho nên, tôi phải vừa học vừađi làm thêm mà không phải xin tiền gia đình. Trong nhiều năm tôi làm MC tại càphê sinh viên "Vọng quán", đến bây giờ nhiều bạn gặp tôi vẫn nhớ. Chính lúc làmMC với cách dẫn hóm hỉnh, liến láu đã là tiền đề cho tôi diễn hài như bây giờchăng?

Nghệ sĩ Tự Long: Cù được khán giả không dễ
Vợ và cậu con trai của diễn viên Tự Long. 

- Cùng Đoàn chèo Tổng cục Hậucần đi biểu diễn khắp nơi trên cả nước, có chuyến lưu diễn nào để lại những ấntượng sâu sắc đối với anh?

Kỷ niệm thì nhiều lắm nhưng tôinhớ nhất là khi diễn cho các chiến sĩ ở Trường Sa giữa năm 2009. Đứng trên sânkhấu rất nhiều, nhưng hình như, đó là lần tôi cảm thấy hạnh phúc trước tình cảmcủa anh em đến vậy. Cả một hội trường chật cứng người, toàn lính đảo và các hộgia đình. Buổi đầu tiên tôi làm MC dẫn chương trình giao lưu giữa các ca sĩ,diễn viên và bộ đội với những mẩu chuyện đời thường. Tôi mời một bạn lính trẻlên sân khấu giao lưu. Tôi hỏi: "Ngay bây giờ bạn ước điều gì?". Bạn ấynói không ngần ngại: "Em ước được hôn cô ca sĩ đang đứng cạnh anh". "Bạn muốnđược hôn cô ấy hay được cô ấy hôn?".

Người lính trẻ đỏ mặt: "Emmuốn được ca sĩ hôn". Trong vai trò làm MC, tôi đã trao cho bạn ấy niềm vuigấp đôi: "Bạn sẽ nhận được hai nụ hôn cùng một lúc nhưng phải nhắm mắt lại".Khi cô ca sĩ đang hôn, tôi cũng nhẹ nhàng đặt nụ hôn lên má bạn ấy. Sau đó, tôilại cho bạn ấy một "đặc quyền" là hôn cô ca sĩ xinh đẹp… chứ không phải hôn TựLong. Đó là một buổi giao lưu có ý nghĩa không chỉ riêng tôi mà cả đoàn đi hômđó ai cũng xúc động mỗi khi nhớ lại.

- Là một người đàn ông vuitính, hẳn gia đình anh luôn đầy ắp tiếng cười?

Đương nhiên. Mình làm vui cho mọingười được thì tại sao lại không làm cho vợ con mình hạnh phúc. Nhưng không phảilúc nào cũng muốn là được. Đi diễn nhiều, mệt quá, về nhà là lăn ra ngủ, mà đánglẽ phải chở vợ con đi chơi. Nghề diễn viên nay đây mai đó không phải lúc nàocũng chăm con hay sửa sang nhà cửa cho vợ được. Rõ ràng là tôi không thể ổn địnhgiờ giấc sáng đi tối về như những công chức bình thường. Điều này thì vợ conphải đồng cảm và chia sẻ lắm thì mới yên ổn được.

- Cảm ơn anh về cuộc tròchuyện!


Theo Văn nghệ Công an



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.