Nhớ mùa ô môi chín

Mỗi khi nhìn thấy từng bó ô môi bày bán ở chợ hay trước cổng trường, ký ức tuổi thơ êm đềm trong tôi chợt hiện về với những bữa tiệc chè ô môi dưới ánh trăng vằng vặc.

Mỗi khi nhìn thấy từng bó ô môi bày bán ở chợ hay trước cổngtrường, ký ức tuổi thơ êm đềm trong tôi chợt hiện về với những bữa tiệc chè ômôi dưới ánh trăng vằng vặc.  

Khi gió bấc về lành lạnh cũng là lúc cây ô môiđơm bông, kết trái (tháng 10 âm lịch). Bông ô môi mọc thành từng chùm màu hồng(giống như hoa đào miền Bắc) trông rất nên thơ và lãng mạn. Khoảng 6 tháng saulà trái chín (tháng 4 âm lịch)

Nhớ mùa ô môi chín

Đến kỳ thu hoạch, chủ vườn leo lên cây dùng câuliêm (loại sào tre dài khoảng 5 mét trên có gắn lưỡi hái) để hái trái. Chúng tôithường tụ tập quanh gốc cây, tranh nhau lượm trái gom thành từng đống (không cầnchủ mướn). Hái xong một cây, chủ vườn thưởng công cho bọn trẻ con chúng tôi bằngnhững trái ô môi gãy. Chỉ vậy thôi cũng đủ làm cả bọn vui sướng, tranh nhau dùngcây cứng đập giập trái, ăn ngay một cách ngon lành, không cần róc vỏ!...

Vị trái ô môi ngọt,chát chát, khẳn khẳn như mùi nước mắm xông lên tận mũi. Vì tranh nhau ăn nên cảbọn đều bị nóng cổ, tưa lưỡi, miệng đỏ lòm, trông thật buồn cười! Nhưng, đókhông phải là lý do chính để chúng tôi “ghiền” loại trái nầy. Cái mà bọn tôithích nhất là lượm được nhiều hạt ô môi để chơi đánh búng ăn hạt, sau đó gom hạtlại nhờ má tôi nấu chè. Chè hạt ô môi nấu với đậu xanh là một món ăn dân dã, cóvị ngọt thơm rất đặc trưng.

Nhớ mùa ô môi chín

Để có được một nồichè hạt ô môi đậu xanh, má tôi phải chuẩn bị trước đó một đêm. Trước tiên, mácho hạt ô môi vào thau nhựa (khoảng 50 gram) ngâm với nước nóng cho hạt mềm. Đậuxanh nguyên hạt (khoảng 100 gram), má cho vào cối, xay bể đôi, ngâm với nướclạnh cho tróc vỏ. Sáng hôm sau, má dùng dao lột vỏ hạt ô môi, tách nhụy, lấyphần cơm dẻo màu trắng đục để ra tô; còn đậu xanh, má đãi vỏ để ráo rồi bắc lênnấu. Sau đó, má cho  phần cơm hạt ô môi vào nồi nấu mềm, vớt ra rổ. Chờ đậu xanhnhừ, má cho hạt ô môi vào, dùng vá đảo đều. Cuối cùng, là đường cát (khoảng 500gram), nước cốt dừa (lưng chén, cho đủ độ ngọt béo, thêm chút va-ni cho có mùithơm (nếu thích), thế là xong!…

Nhớ mùa ô môi chín

Những đêm rằm trăngsáng vằng vặc, thú vị biết bao khi trải chiếc đệm trước sân nhà, cùng bạn bèquây quần thưởng thức chén chè hạt ô môi đậu xanh nóng hổi, thơm ngát. Xa xa đâuđó vọng lại bài ca vọng cổ của soạn giả Viễn Châu nghe buồn da diết: “….Ômôi rụng cánh ngoài sân. Mấy mùa hoa nở mấy năm đợi chờ….Ô môi rụng cánh tơibời. Chuông tắt lâu rồi, tôi còn đứng mong ai!!…”.

Theo Hữu Tưởng
Nhớ mùa ô môi chín



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.