Những điểm giống nhau đáng sợ của Chánh Tín và Phước Sang

Giữa 2 người nghệ sĩ - doanh nhân này có những điểm tương đồng nhau đến lạ kỳ.

Giữa 2 người nghệ sĩ - doanh nhân này có những điểm tương đồng nhau đến lạ kỳ.

1. Hai tên tuổi lớn của làng điện ảnh Việt Nam

Chánh Tín và Phước Sang là 2 tên tuổi lớn trong làng điện ảnh Việt Nam. Chánh Tín thì gây ấn tượng mạnh với khán giả điện ảnh Việt qua vai diễn xuất sắc trong phim Ván bài lật ngửa, Dòng máu anh hùng, Chiếc mặt nạ da người, Ngôi nhà oan khốc… và nhiều bộ phim Việt Nam đình đám khác. Được biết, lúc đó, Chánh Tín là diễn viên nhận thù lao cao nhất trong lứa tuổi của mình.

Vai diễn để đời của NSƯT Chánh Tín trong bộ phim Ván bài lật ngửa

Vai diễn để đời của NSƯT Chánh Tín trong bộ phim Ván bài lật ngửa

Nếu Chánh Tín tỏa sáng với màn bạc, Phước Sang tỏa sáng ở… hậu trường. Năng động, bươn chải, Phước Sang là bầu sô có tiếng khi dòng phim thị trường hưng thịnh. Từ điện ảnh với những mối quan hệ có được, Phước Sang “chạy tứ tung” làm bầu sô cho các tụ điểm ca nhạc, sân khấu… Có tiền, Phước Sang tích cóp lại và đầu tư sản xuất phim. Sau hàng loạt dự án điện ảnh đình đám với doanh thu vượt bậc như Hồn Trương Ba - Da Hàng Thịt, Công chú teen và ngũ hổ tướng...

Phước Sang trở thành cái tên được biết đến trong giới điện ảnh với khối tài sản kếch xù với nhà lầu, xe sang và một mái ấm hạnh phúc.

Gia đình hạnh phúc của Phước Sang

Gia đình hạnh phúc của Phước Sang

2. Gặt hái nhiều thành công trong vai trò nhà sản xuất phim

Thật thiếu sót nếu nói về đóng góp của NSƯT Chánh Tín với nền nghệ thuật mà không kể đến sự thành công của ông trong vai trò nhà sản xuất phim, từ năm 1990.

Đặc biệt ông là người đã góp phần hồi sinh và phát triển dòng phim kinh dị Việt, một dòng phim vốn đã bị bỏ quên từ 15 năm trước đó.

Ông làm Ngôi nhà oan khóc (1992) với mức đầu tư rất cao, khoảng 300 triệu và bộ phim thành công vang dội. Sau cú đột phá này, ông sản xuất hàng loạt các phim cùng thể loại như: Xác chết trên cao nguyên, Chiếc mặt nạ da người… Phim Chết lúc nửa đêm (2007) đoạt giải Bông sen vàng, đây là giải thưởng đầu tiên của thể loại này cho đến bây giờ…

NSƯT Chánh Tín trong vai trò đạo diễn

NSƯT Chánh Tín trong vai trò đạo diễn

Phước Sang lại là là một trong những nghệ sỹ đầu tiên đầu tư cho sân khấu tư nhân, đặt nền móng cho sân khấu tư nhân phát triển rầm rộ ở Sài Gòn. Sau sân khấu, đến thời đại của phim truyền hình sản xuất như “nấm mọc sau mưa” đua nhau lên sóng giờ vàng để “câu” tiền quảng cáo, Phước Sang cũng “tung” ra những bộ phim truyền hình dài tập với dàn sao hùng hậu để thu hút “rating”.

Lối làm ăn theo “mùa vụ” của điện ảnh Việt với những mùa phim Tết bội thu cũng từng là mảnh đất màu mỡ để Phước Sang làm phim, thu hoạch. Phước Sang đã từng chia sẻ về đam mê làm phim của mình bằng một câu nói thế này: "Những năm 90, thời gian đầu hùn vốn sản xuất phim, tôi cũng từng gặp thất bại. Có lần trong người chẳng còn đủ mấy đồng uống cà phê. Dẫu vậy, dẫu trong người chẳng còn xu nào, tôi vẫn nghĩ đến chuyện làm phim”.

Phước Sang trong ngày khai trương Trung tâm biểu diễn 500 tỷ

Phước Sang trong ngày khai trương Trung tâm biểu diễn 500 tỷ

2. Là nghệ sĩ, nhưng đều có máu kinh doanh

NSƯT Chánh Tín vừa mang trong mình “chất” nghệ sĩ, lại vừa có “máu” kinh doanh. Ông từng là chủ 1 nhà hàng, giám đốc 1 hãng phim. Cuối năm 2010, tài tử điện ảnh Chánh Tín tiếp tục ước mơ làm giàu của mình bằng cách thành lập công ty TNHH Chánh Tín - CTF – và tiến hành gặp gỡ các cơ quan chức năng từ UBND xã Đạ Ròn, UBND huyện Đơn Dương, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Lâm Đồng… để thực hiện thủ tục thuê đất lập dự án tại xã Đạ Ròn với diện tích 5 ha.

Tuy nhiên, dự án này của Chánh Tín vì một số lý do sau đó đã bị "ngâm" lại.

Còn Phước Sang thì đã từng trở thành một đại gia đúng nghĩa. Ngoài những dự án liên quan đến phim ảnh, Phước Sang còn mở rộng công việc kinh doanh sang nhà hàng, ảnh viện, áo cưới… Ông từng từng chia sẻ rằng: “Trong con người tôi có 70% là nghệ sỹ, 30% còn lại là doanh nhân”. Thành công này nối tiếp thành công kia. Khoảng 10 năm trước, khi nhắc đến tên Phước Sang, mọi người đều trầm trồ vì sự giàu có, thành đạt của doanh nhân - nghệ sĩ này.

3. Cùng vỡ nợ khi ở tuổi tứ ngũ lục tuần

"Cơm áo không đùa với khách thơ", hay là bi kịch chung của những nghệ sĩ lấn sân sang làm kinh doanh. Khi cùng bước sang chiều tàn của cuộc đời, cả 2 nghệ sĩ - đại gia trong lĩnh vực làm phim đều bất ngờ tuyên bố phá sản.

Ở độ tuổi đã ngoài 60, do thua lỗ trong việc đầu tư vào dự án trồng rau ở Lâm Đồng, rồi việc bộ phim “Dòng máu anh hùng” bị sao chép, ăn cắp bản quyền ở nước ngoài khiến bộ phim thất thu, NSƯT Nguyễn Chánh Tín đã phải bán nhà để trả nợ.

Số nợ ngân hàng không thể thanh toán, thêm vào đó Chánh Tín còn vướng vào vụ tranh chấp hợp đồng mua bán nhà. Hai vợ chồng ông có nguy cơ sẽ phải "ra đường" sống cảnh "màn trời chiếu đấy" khi căn nhà duy nhất đang có sắp phải bàn giao lại cho ngân hàng.

Ngôi nhà sắp phải bàn giao cho Ngân hàng của NSƯT Chánh Tín

Ngôi nhà sắp phải bàn giao cho Ngân hàng của NSƯT Chánh Tín

Phước Sang sinh năm 1969, năm nay 45 năm. Độ tuổi của sự ổn định mọi bề, độ tuổi không còn trẻ để gánh một món nợ khổng lồ và làm lại cuộc đời lần nữa. Khoảng năm 2013, dư luận cũng một phen bàng hoàng trước thông tin Hãng phim Phước Sang phá sản.

Nguyên nhân khiến "ông bầu" giàu có một thời lâm cảnh nợ nần là do kinh doanh khó khăn, nhà đất đóng băng, tiền bạc tồn đọng. Phước sang bị bạn thân lên báo tố cáo nợ nần, bản thân anh cũng chọn cách ở ẩn, rời xa showbiz. Để giúp chồng trang trải nợ nần, đồng thời có sinh hoạt phí, đã có lúc vợ của anh là diễn viên Kim Thư phải mở quán bán xôi và cơm phần ở quận 1. Cuộc sống của ông “bầu sô mát tay” lâm cảnh khốn khó, bần cùng.

Ông bầu Phước Sang vừa ăn cơm vừa cặm cụi bên bàn làm việc, gương mặt gầy sọp và sạm lại

Ông bầu Phước Sang vừa ăn cơm vừa cặm cụi bên bàn làm việc, gương mặt gầy sọp và sạm lại

4. Vướng vào luật pháp và mắc bệnh hiểm nghèo

Do thiếu hiểu biết nên trong lúc bế tắc tài chính, NSƯT Chánh Tín đã thực hiện giao dịch bán căn nhà đã từng dùng làm tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng. Vì thế, giao dịch mua bán nhà của Chánh Tín là trái luật.

Ông bị Ngân hàng Phương Nam đã kiện ra tòa. Ngày 18/7/2012, TAND quận 10, TPHCM tuyên Chánh Tín và gia đình phải bàn giao ngôi nhà cho ngân hàng. Theo bản án này, trong vòng 7 ngày nữa, Chánh Tín sẽ phải…đứng đường vì bị thu hồi nhà.

Ông vừa xuất viện vào trưa ngày 14/3/2014 sau khi điều trị những căn bệnh hiểm nghèo, từ bệnh tim mạch đến tiểu đường… Sức khỏe của ông vẫn chưa thể bình phục. Nhưng điều Chánh Tín lo ngại lớn nhất bây giờ chính là nguy cơ cả gia đình phải ra đường ở vì mất nhà. Hiện, ông đang cầu cứu VKSND tối cao, TAND tối cao, Cục Thi hành án dân sự TPHCM xin tạm hoãn thi hành án vì ông trong người đang mang bệnh nặng, chưa có thời gian đi tìm nơi nương náu!

NSƯT Chánh Tín vừa xuất viện đã sắp phải .. ra đường

NSƯT Chánh Tín vừa xuất viện đã sắp phải .. ra đường

Tháng 10/2012, Phước Sang bị doanh nhân Chung Minh tố nợ nần. Theo đó, doanh nhân này đã gửi đơn đến Bộ Công an, tố cáo nghệ sĩ Phước Sang, tức Giám đốc Hãng phim Phước Sang không trả khoản nợ lên đến gần 3 tỉ đồng và mượn xe hơi Mercedes S350 của người này mang đi cầm cố.

Tuy nhiên, được sự giúp sức của bạn bè, sự việc này đã được lắng xuống. Nhưng sự việc chưa dừng lại ở đó, công chúng một lần nữa ngỡ ngàng khi chứng kiến cảnh diễn viên Kim Thư, vợ Phước Sang vất vả bán xôi và cơm phần giúp chồng trả nợ. Nghẹn ngào, cô cho biết: "Họ đã nhắn tin hăm dọa đòi giết con tôi, rồi quăng mắm tôm, dầu hắc vô nhà tôi, mà đâu biết nhà đó giờ chỉ còn tôi và các con sống thôi, anh Sang đâu có ở. Camera an ninh tại nhà đã ghi hình được thủ phạm nhưng tôi chỉ mong các chủ nợ kiềm chế, đừng làm gì vi phạm pháp luật. Vợ chồng tôi hứa sẽ trả nợ”.

Căn biệt thự của gia đình Phước Sang bị ném mắm tôm khắp tường

Căn biệt thự của gia đình Phước Sang bị ném mắm tôm khắp tường

Tuy chưa đến mức phải ra đường ở ngay lập tức, nhưng hiện số nợ của Phước Sang lên đến 100 tỷ. Tất cả tài sản bao gồm cả căn biệt thự sang trọng gia đình anh đang ở cũng đã thế chấp cho ngân hàng và có thể bị phát mãi bất cứ lúc nào nếu không có đủ tiền đóng lãi. Bản thân Phước Sang vốn bị tai biến, tiểu đường, đã từng đột quỵ một lần, tưởng không qua khỏi. Trong tình cảnh căng thẳng này rất nguy kịch cho tính mạng.

Theo Trí thức trẻ


Bình luận