Những người đàn bà ôm đàn hát tình ca

Hình tượng nữ ca sĩ ôm guitar hát trên sân khấu quốc tế không hề lạ lẫm. Từ Sheryl Crow, Michelle Branch đến Colbie Caillat, hay gần đây nhất là Taylor Swift,… đều mang đến cho khán giả những ấn tượng khó phai!...

Hìnhtượng nữ ca sĩ ôm guitar hát trên sân khấu quốc tế không hề lạ lẫm. Từ SherylCrow, Michelle Branch đến Colbie Caillat, hay gần đây nhất là Taylor Swift,… đềumang đến cho khán giả những ấn tượng khó phai!... Nhạc Việt hiếm điều ấy hơn,gần 3 thập kỷ trôi qua cũng chỉ Hồng Hạnh, Quỳnh Lan, và gần đây là Mai Khôi, LêCát Trọng Lý.

Họ - mỗi người một vẻ, như 4 câyđàn guitar không hề giống nhau, đã để lại ít nhiều dấu ấn khó phai trong tânnhạc Việt.

Những người đàn bà ôm đàn hát tình ca
Hồng Hạnh

4 dấu son đẹp đẽ của nhạc Việtđều ý thức được rằng họ không mang đàn lên sân khấu như một thứ công cụ trìnhdiễn, làm lạ mắt thiên hạ, mà là đem một món bảo vật đến để say đắm với nó! Họđều biết chơi guitar từ rất bé, cầm đàn lên sân khấu khi mới đôi mươi, nổi tiếngvới hình ảnh “ôm đàn hát tình ca” nhưng đều khiêm tốn tự nhận mình “chơi guitarkhông giỏi, nếu như không muốn nói là …dở!”.

Hồng Hạnh - người có thâm niênlâu năm nhất trong 4 bông hoa đẹp ấy gia nhập làng nhạc giữa thập niên 80 vàbừng sáng như một ngôi sao. Hình ảnh chị ôm đàn ngồi hát say đắm những ca khúcđầy chất tự sự, u sầu nổi tiếng đến độ nhà báo Nhã Đăng phải đặt một biệt danhmà cho đến tận bây giờ nó vận vào chị như một cái nghiệp – Người con gái xõatóc hát bi ca. Nhắc đến hình ảnh đó, nhiều đàn em sau này đều ít nhiều bàytỏ sữ ngưỡng mộ! Hồng Hạnh là một trường hợp khá hy hữu, dù 10 năm trở lại íthát hẳn, nhưng tên tuổi chị vẫn luôn được người ta ghi nhớ; mỗi lần trở lại,người đàn bà càng ngày càng trẻ và đẹp ấy lại mang đến những bất ngờ…!

Những người đàn bà ôm đàn hát tình ca
Quỳnh Lan

Quỳnh Lan lại là một trường hợp đặc biệt khác, khá lặng lẽ sovới 3 người còn lại! Bắt đầu đi hát khoảng cuối thập niên 90, không lựa chọn sânkhấu lớn làm con đường theo đuổi. Hằng đêm giọng hát du ca ấy vẫn làm xao độngkhắp các phòng trà Sài Gòn, nơi có những khán giả hoài niệm yêu những bản nhạcngoại quốc, tiền chiến xưa cũ!

Mai Khôi và Lê Cát Trọng Lý- cùng xuất hiện ở đầu thế kỷ XXI; người đầu, kẻ cuối thập niên nhưng đều được biết đến như một hình mẫu ca sĩindie (hoạt động độc lập - biết tự sáng tác, chơi đàn,…) điển hình của lứa ca sĩtrẻ tài năng. Chơi khá thân với nhau, nhưng mỗi người một con đường, thể loạinhạc. Mai Khôi nồng nàn, ngọt ngào như trái cây chín mọng trong những bản tìnhca thì Lý lại thỏ thẻ giọng hát trong vắt như sương sớm! Nếu không có gì thayđổi, sắp tới khán giả còn được thưởng thức hình ảnh đôi song ca nữ đầu tiên củanhạc Việt với hình ảnh vừa hát vừa tự đệm đàn…

Những người đàn bà ôm đàn hát tình ca
Lê Cát Trọng Lý

Thật ra, không hiếm nữ ca sĩ có khả năng chơi guitar nhưngbiết khai thác điểm mạnh của mình để mang lại hình ảnh “độc đáo” thì rất ítngười làm được điều đó! Cả 4 nhân vật trên đều chia sẻ: “Hát với guitar mìnhhoàn toàn chủ động, muốn nhanh hay chậm tùy ý mình, có thể tự điều khiển cáchđệm, tự do ngẫu hứng, phiêu linh!... Nhất là những lúc hát giao lưu cùng khángiả, guitar cứu được tiết mục rất nhiều! Bài hát được diễn tả một cách tựnhiên hơn, nhưng cũng tùy địa điểm mà mình biểu diễn nữa!”. 

Có thể chia bộ tứ này thành 2 “phe”, Hồng Hạnh và Mai Khôi cócùng điểm chung là không nhất thiết phải hát với đàn, có những phút hoàn toànthả hồn theo ban nhạc, còn Lý và Quỳnh Lan thì lúc nào cũng ôm guitar theo… Tuynhiên tựu chung lại, ở họ vẫn nổi bật, tỏa sáng nhất trên sân khấu bằng hình ảnhtự tin ôm đàn hát say đắm những bản tình ca!
 

Những người đàn bà ôm đàn hát tình ca
Mai Khôi

Hồng Hạnh: “Thứ nhất, là ca sĩ mà biết chơi nhạc cụ rất có lợi thế, mình có thể tập bài mới rất nhanh. Thứ hai, nhiều khi trong các chương trình giao lưu, khán giả yêu cầu bài hát mình không đem đĩa playback theo thì ôm guitar đệm theo hòa cùng khán giả càng làm cho không khí thêm gần gũi!”

Mai Khôi: “Khôi thích ôm guitar hát vì thế mạnh của mình là hình ảnh đó, đồng thời cũng tránh được nhược điểm hơi nhỏ con nên ngồi đàn tạo một phong thái tốt, khi hát dễ phiêu hơn!... Âm thanh của cây đàn luôn gợi cho Khôi nhiều cảm xúc khi sáng tác nên guitar luôn được đặt trên giường của mình như một… người tình của Khôi!”.

Theo Những người đàn bà ôm đàn hát tình ca



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.