Phim “Hà Nội một thời” lên sóng chính dịp Đại lễ

Nhân vật chính trong phim là một hoạ sỹ (diễn viên Dũng Nhi đóng), ở lứa tuổi chưa đủ già như một cụ ông để phải đi sơ tán, cũng không còn quá trẻ để phải lên đường nhập ngũ. Vì thế, ông ở lại Hà Nội và chứng kiến tất cả biến động dài từ năm tháng chiến tranh đến thời kỳ bao cấp và đổi mới.

Là bộ phim không có yếutố ngoại, không có mức đầu tư kinh phí lên tới hàng tỷ đồng, không quảng cáo rầmrộ, Hà Nội một thời giản dị, xúc động, nhẹ nhàng lột tả những con ngườitừng sống, chứng kiến một Hà Nội dần chuyển mình trong chiến tranh tới hiện tại.

Nhân vật chính trong phim là mộthoạ sỹ (diễn viên Dũng Nhi đóng), ở lứa tuổi chưa đủ già như một cụ ông để phảiđi sơ tán, cũng không còn quá trẻ để phải lên đường nhập ngũ. Vì thế, ông ở lạiHà Nội và chứng kiến tất cả biến động dài từ năm tháng chiến tranh đến thời kỳbao cấp và đổi mới.

Thuộc mẫu hoạ sỹ tiểu tư sản, ôngít giao tiếp bạn bè, cả đời chỉ vẽ duy nhất một người phụ nữ. Đó là một ngườiphụ nữ có chồng đang ra mặt trận, phải nuôi mẹ già mắc bệnh hiểm nghèo. Và quangười mẫu duy nhất này, hoạ sỹ muốn thể hiện sự đổi thay của Hà Nội trong chínhcách ông vẽ chân dung người phụ nữ ấy.

Phim “Hà Nội một thời” lên sóng chính dịp Đại lễ
Diễn viên Dũng Nhi đảm nhiệm vai chính - ông hoạ sỹ trong "Hà Nội một thời". Ảnh: Văn Trinh

Bộ phim dài 3 tập, thể hiện 3 látcắt thời gian của Hà Nội. Tập 1, Hà Nội những năm 1972, tái hiện cuộc sống ngườidân trong cảnh bom đạn, sơ tán, tiếng gầm rú của máy bay B52 Mỹ. Tập 2, ông hoạsỹ nhận nuôi đứa con gái của cô người mẫu. Cô con gái nuôi bán đi bức tranh quýnhất trong bộ tranh ông vẽ về mẹ cô, khiến hoạ sỹ sốc và đổ bệnh. Tập 3, khắchoạ toàn bộ dòng chảy ồn ào, tấp nập của đời sống Hà Nội hiện đại ngày nay.

Theo như lời Bà Đỗ Thị Minh Ngọc,Giám đốc Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, cùng với việc quay liền 18 ngày trongthời tiết oi bức, bộ phim mất tổng cộng 3 tháng để hoàn thành xong. Có 4 bốnkịch bản được gửi tới Đài, cuối cùng chọn ra kịch bản hay nhất của nhà biên kịchThanh Nhã dựng thành phim.

Đặc biệt hơn nữa, đạo diễn bộphim là NSND Bạch Diệp - đạo diễn nhiều tuổi nhất VN hiện nay. NSND Bạch Diệpkhông biết dùng máy tính nên phải cặm cụi dùng tay phân cảnh quay trong vòng nửatháng, rồi sau đó tiếp tục lặn lội theo đoàn làm phim đi quay nhiều nơi.

Phim “Hà Nội một thời” lên sóng chính dịp Đại lễ
NSND Bạch Diệp mong muốn gửi gắm tình yêu Hà Nội qua "Hà Nội một thời". Ảnh: Văn Trinh

NSND Bạch Diệp tâm sự: “18 ngàyquay phim vất vả, cực nhọc nhưng với tôi, đó là khoảng thời gian đầy hứng khởi,đam mê. Đã có lúc tôi mệt mỏi, không theo nổi đoàn làm phim và nói với NSND KhảiHưng rằng: Có thể tôi sẽ chết khi đang làm phim, nếu điều đó xảy ra, anh hãygiúp tôi làm tiếp. Thật may mắn, hoàn thành xong công việc, tôi vẫn đảm bảo sứckhoẻ của mình”.

Về phía nhà sản xuất, NSND KhảiHưng không ngại ngần chia sẻ khó khăn của mình trong vấn đề kinh tế. “Do kinhphí eo hẹp, mỗi thành viên trong đoàn làm phim đều giữ trong tim mình cụm từ:Làm phim công đức, làm phim vì tình yêu Hà Nội. Chỉ có diễn viên phim là lấytiền thù lao ít ỏi, những bộ phận khác gần như không ai lấy công” - Anh nói- “Hà Nội một thời là bộ phim đặc biệt, nó xuất phát từ tình yêu Hà Nội chânthành của chúng tôi”.

Hà Nội một thời
sẽ được phát sóng chính thức trên các kênh của Đài Truyềnhình KTS VTC đúng vào dịp diễn ra Đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Cụ thể,vào 19h các ngày 8,9,10/10 trên kênh HDVIP1, 21h các ngày 1,2,3/10 trên kênhHDVIP3, 12h các ngày 8,9,10/10 trên VTC1 và 21h05 các ngày 4,5,6/10 trên VTC6.

Theo Văn Trinh
VTC

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.