Phim Việt - chuyển biến để tạo sức hút

Phim VN từng để lại niềm tự hào và những dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả, đặc biệt là những phim phục vụ cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.

Phim VN từng để lạiniềm tự hào và những dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả, đặc biệt lànhững phim phục vụ cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.

Nhưng, khi phim ảnh bướcvào guồng quay thị trường và khán giả đã được hưởng thụ nhanh nhất nhữngtác phẩm điện ảnh (ĐA) của thế giới thì ĐA VN đang phải chịu nhiều áplực. Vì thế, tạo ra sức hút cho phim Việt đang là nỗi trăn trở của tấtcả những người làm phim. 

Sức mở của thị trườngphim Việt

Khi sản xuất phim khôngcòn là độc quyền của các hãng phim Nhà nước, chính sách phát triển ĐA đãmở rộng cơ chế  xã hội hóa và đặc biệt, khi Luật ĐA được ban hành thìtheo ông Lê Ngọc Minh – Phó cục trưởng Cục ĐA, "việc khuyến khích, hỗtrợ, tạo điều kiện cao nhất cho những mục tiêu đột phá về sáng tác vàquảng bá phim đã thành hiện thực. Chính những mục tiêu đột phá này sẽkéo con tàu ĐA đi vào con đường khám phá”.

Phim Việt - chuyển biến để tạo sức hút
Cảnh trong phim Đừng đốt

Thực tế, những năm gầnđây, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tham gia vào thị trườngphim ảnh, mở ra cho phim Việt nhiều thể loại và kéo được khán giả quaylại rạp. Bà Đinh Thanh Hương - Giám đốc sản xuất và phát hành hãng ThiênNgân - một trong những đơn vị đầu tư khá mạnh và thành công hiện nay,cho biết: "Hãng là đơn vị nhập phim độc quyền của hai hãng SonyEntertainment và Warner Bros Entertainment. Lợi nhuận thu được, chúngtôi làm phim Việt và phát triển những cụm rạp chiếu phim hiện đại trongcả nước. Mục đích mà Thiên Ngân đầu tư và hướng tới là làm phim thu hútkhán giả đến xem đông nhất. Hiện nay phim Việt khi ra rạp có doanh thucao chỉ là mùa phim Tết và nếu chỉ có thế thì bao giờ phim VN mới pháttriển? Vì thế chúng tôi đang muốn mở thêm thị trường phim ngoài Tết".

Nhờ rộng đường đầu tư,các nhà đầu tư và nghệ sĩ VN được đào tạo và sống ở nước ngoài cũng đangkhởi động nhiều dự án làm phim trong nước. Công bằng mà nói, lượng phimnày chưa nhiều nhưng cũng tạo được một sức hút mới với nhiều thể loạiphim. Đạo diễn Việt kiều Victor Vũ đã rất thành công trong phim Chuyệntình xa xứ. Đây là phim được giải khán giả yêu thích nhất tại lễ traogiải Cánh diều vàng vào tháng 3/2009. Anh bày tỏ: "Tôi muốn thực hiệnphim Việt cho khán giả Việt. Đối với tôi, thể loại phim không quantrọng, quan trọng là nội dung hay. Phim Chuyện tình xa xứ đạt doanh thukhá cũng mang lại cảm hứng để tôi tiếp tục làm phim ở VN. Lợi thế củaphim Việt hiện nay là đội ngũ diễn viên Việt rất nhiều người có tài, nếucó kịch bản tốt, diễn viên sẽ có đất diễn".

Một khi đã thấy được sựphát triển của ĐA có lối mở thì các nhà đầu tư luôn sẵn sàng, không chỉlàm phim mà còn là phát triển rạp, hệ thống phát hành và quảng bá phimViệt.

Thay đổi từ nhận thứccủa các nhà làm phim trong nước

Hiện nay, việc Nhà nướccắt bớt tài trợ cho các dự án làm phim cũng thúc đẩy các hãng phim Nhànước phải tính toán lại, các nghệ sĩ cũng bắt đầu có những thay đổitrong nhận thức làm phim của mình: hãng chỉ lo làm phim, việc phát hànhlà của một cơ quan khác. Chính sự tách rời và không ai chịu trách nhiệmnên phim chiếu ra rạp không có khán giả đã khiến lãng phí nhiều phim bạctỷ, hoặc những phim được đánh giá là phim hay sau khi dự giải ở các liênhoan phim quốc tế là bị bỏ xó.

Phim Việt - chuyển biến để tạo sức hút
Phim Công chúa teen và ngũ hổ tướng dù ít quảng bá
nhưng vẫn thu hút khán giả

Thị trường phim mở ra,diễn viên có nhiều cơ hội làm việc cho các hãng tư nhân. Ở đó, doanh thulà cơ sở để các hãng quyết định việc có mời diễn viên nào đó tiếp tụclàm phim tiếp theo hay không đã khiến quan điểm làm phim của các diễnviên có những thay đổi. Nhà văn Nguyễn Quang Sáng, cũng là một nhà biênkịch với những kịch bản được giải thưởng cho rằng: "Nếu ta cứ phân biệtphim nghệ thuật và phim giải trí là trật. Đã là phim nghệ thuật thìđương nhiên tính giải trí phải cao".

Sẽ là thiếu công bằng nếuhai giải ĐA lớn là Liên hoan phim quốc gia bốn năm một lần và giải Cánhdiều vàng của Hội ĐA không mấy khác nhau về tiêu chí chấm giải. Giảiquốc gia nhằm tôn vinh những phim có giá trị nghệ thuật, giá trị nhânvăn lớn là hợp lý, nhưng giải của Hội cũng lấy tiêu chí kiểu đó là khôngổn. Giải của Hội nên chăng là một giải để tôn vinh những tác phẩm dámbứt phá, được công chúng đón nhận; là một giải để hướng phim Việt đếngần với khán giả hơn và ủng hộ những nghệ sĩ dám sáng tạo. Bởi, đã làphim thì không thể không có khán giả. Theo đạo diễn - NSND Huy Thành,khán giả có quyền lựa chọn phim theo sở thích của mình. Mục đích hiệnnay là phải bán được vé, có đông khán giả đến rạp. Ông nói: "Tôi hy vọngthế hệ trẻ nhanh chóng tìm ra hướng đi thiết thực trong việc xây dựng bộphim vừa đạt yêu cầu về nghệ thuật, nhưng đích đến là phải có ngườixem".

Chính nhờ  sự hội nhập màcác nghệ sĩ trẻ gần đây đã có nhiều phong cách làm phim khác lạ, thu hútkhán giả hơn. Đạo diễn Lê Hoàng, một người có cơ hội được làm nhiều phimtừ thời bao cấp đến nay rất tự tin khi nói: "Phim hay thì chả cần tiếpthị, phim dở thì tiếp thị cũng chả có khán giả xem. Ví như Công chúateen và ngũ hổ tướng năm nay, không quảng cáo nhiều mà khán giả vẫn kéođến. Cái tệ nhất của phim hiện nay là kịch bản dở quá, làm phim lại cứnhư đi minh họa". Vì thế, việc đạo diễn có được giao làm phim hay khôngtùy thuộc vào việc phim của họ có thu hút khán giả hay không. Ông LêNgọc Minh - Phó cục trưởng Cục ĐA, Chủ tịch Hội đồng thẩm định phimTrung ương đánh giá: "Tôi rất mừng là thời gian gần đây có một số đạodiễn đã biết từ chối một số kịch bản dở, biết trăn trở tìm nguồn vốn chomột bộ phim. Đã đến lúc các đạo diễn biết sợ khi mơ hồ rằng mình sẽkhông thành công, hoặc ít thành công trước khi thực hiện một  bộ phim.Đây là sự đổi mới về nhận thức".

Theo Việt Nga –Thanh Phúc
Phim Việt - chuyển biến để tạo sức hút



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.