Quang Tèo: Khi Vượng Râu nổi tiếng, cư xử nhiều lúc khiến tôi buồn

"Nhiều khi tôi cảm thấy rất buồn, cái show mình nhận 15 triệu thì Vượng nhận 14. Thế là tôi mất show", nghệ sĩ Quang Tèo nói về đàn em Vượng Râu.

"Nhiều khi tôi cảm thấy rất buồn, cái show mình nhận 15 triệu thì Vượng nhận 14. Thế là tôi mất show", nghệ sĩ Quang Tèo nói về đàn em Vượng Râu.

Quang Tèo và Vượng Râu có gần 20 năm gắn bó với bao nghĩa tình nhưng không phải lúc nào họ cũng "ưa nhau". Trong chặng đường ấy, cũng không ít lần họ bất hòa, bằng mặt không bằng lòng nhưng trên hết vẫn là tình anh em trân quý.

Đây là lần đầu tiên họ làm khách mời chương trình Nghệ sĩ Đối thoại. Trong phần "Đại hội vạch mặt" hài hước và dí dỏm, họ được trải lòng, được nói thật tất cả những điều gan ruột về người kia... từ góc nhìn xù xì và thẳng thắn nhất.

Vượng nhiều lúc cư xử tệ lắm

Anh nghĩ gì về con người và tính cách của Vượng Râu?

Có nhiều điều về Vượng mà tôi vẫn giữ trong lòng bao nhiêu năm nay nên hôm nay có cơ hội tôi sẽ nói hết.

Từ thời Vượng vào trường học, anh em hay gặp nhau và rất thân thiện. Lúc đó tôi đã ra trường và công tác ở Nhà hát kịch Quân đội nên có điều kiện hơn. Tôi ở khu quân đội còn khu dân sự là chỗ Vượng học. Giữa hai khu là cái tường rào, có lỗ to.

Học xong, buổi trưa Vượng thường chui qua lỗ đó sang nhà tôi, có cơm nguội cũng ăn với nhau. Tình cảm anh em rất gắn bó. Đến khi Vượng ra trường, trải qua nhiều gian nan vất vả, anh em vẫn lên bờ xuống ruộng cùng nhau.

Vượng xuất thân vất vả. Quê Vượng ở Nam Định nên gần như Vượng tự lo hết, vừa đi học vừa đi làm thêm kiếm tiền học hành. Gia đình chỉ đỡ phần nào thôi. Tốt nghiệp lớp diễn viên, Vượng chuyển sang học đạo diễn nữa, tổng thời gian ở trường là 8,9 năm. Học nát cả người.

Anh em sống với nhau chân tình như thế mà khi Vượng nổi tiếng, làm tổ chức bầu show lại cư xử nhiều lúc làm tôi buồn lắm. Tôi nhớ mãi lúc làm chương trình Tết Vạn lộc với Vượng, lẽ ra mình là người nhà thì phải cho diễn sớm nhưng Vượng xếp cho tôi diễn lúc 1h sáng.

Mình diễn hài mà, phải có cảm xúc, đằng này Vượng bắt chờ lâu quá, vừa ngồi vừa ngáp vì buồn ngủ. Định kêu với Vượng mà nhìn lại, sau mình vẫn còn một dãy dài người đang ngồi xếp hàng chờ... thì cũng phải đành chấp nhận. Tôi cứ nghĩ, giá em mình nó sắp cho diễn sớm thì có phải về ngủ được một giấc không.

Điều gì ở Vượng Râu khiến anh thích nhất?

Vượng rất có trí. Tôi học xong thì phải đi làm ngay để có kinh tế rồi thời gian dài sau mới dám học tiếp, nhưng Vượng thì chịu sự vất vả rất dài vì học liên tục.

Vượng có nghị lực rất lớn để vươn lên dù vô cùng khó khăn. Tuy là đàn anh nhưng mình phải học hỏi sự kiên trì và nghị lực đó của Vượng.

Khi làm việc, Vượng làm rất nghiêm túc. Tết Vạn lộc là chương trình rất lớn quy tụ cả rừng sao nam bắc ở đủ mọi lĩnh vực nhưng Vượng làm đâu vào đấy. Vượng luôn mang hết sức mình ra để làm nghệ thuật chỉnh chu. Vượng cũng rất cầu toàn.

Quang Tèo: Khi Vượng Râu nổi tiếng, cư xử nhiều lúc khiến tôi buồn-1

Quang Tèo và Vượng Râu đã gắn bó gần 20 năm với nhau.

Hai người có bao giờ bất hòa, xích mích không?

Trong lao động nghệ thuật thì nhiều khi mỗi người hiểu mỗi ý nên tranh luận cũng gay gắt nhưng mình là người làm văn hóa thì ít khi làm điều thiếu văn hóa. Gần như chưa bao giờ gây lộn. Mỗi lần tôi nói chuyện mà tông giọng lên cao một chút là Vượng mời đi uống bia để giảm nhiệt ngay.

Show mình nhận 15 triệu thì Vượng nhận 14, thế là tôi mất show

Tình huống hài hước và khó đỡ nhất mà anh từng gặp với Vượng Râu là gì?

Lần đó quay phim Kỳ phùng địch thủ tại quê của Vượng. Vượng chuẩn bị cả một cái chợ quê rất hoành tráng nhờ các cụ ông cụ bà mang lợn, gà bánh trái ra oách lắm.

Trong kịch bản có cảnh cậu họa sĩ châm nến nhưng cậu ấy châm quá đà nên toàn bộ bối cảnh bùng cháy. Đoàn nghỉ mất 1 tuần. Vượng bảo với cậu đó, "mày giết tao rồi. Làm phim kiểu này chắc tao từ nhà chuyển xuống bếp ở".

Đó là tình huống cười ra nước mắt. Một ngày quay là mất mấy chục triệu mà đoàn phải nghỉ lại 1 tuần, thiệt hại nhiều lắm. Nói thế để thấy rằng, tai nạn không may xảy ra nhưng xểnh chút là năm đó anh em nghệ sĩ móm ngay.

Quang Tèo: Khi Vượng Râu nổi tiếng, cư xử nhiều lúc khiến tôi buồn-2

Cho tới thời điểm này, còn điều gì ở Vượng Râu mà anh chưa hài lòng?

Nhiều khi tôi cảm thấy rất buồn, cái show mình nhận 15 triệu thì Vượng nhận 14. Thế là tôi mất show. Hoặc cũng có trường hợp, bầu show mời tôi diễn hội làng, họ bảo, các cụ ít tiền nên diễn giúp, cát xê gọi là xăng xe 5 triệu thôi.

Chỗ quen biết nên tôi gật đầu nhưng không ngờ trước đó, bầu show mời Vượng rồi. Vượng báo 8 triệu thế là bầu show bỏ Vượng mời tôi. Bầu show láu cá lắm, nhiều mánh khóe, họ gài mình để anh em phá giá nhau, rất dễ gây bất hòa. Tôi với Vượng cùng bên hài nên hay bị kiểu đó lắm.

Thói quen xấu nhất của Vượng Râu là gì?

Đã là con người thì ai cũng có nhiều thói xấu. Có nhiều lúc show gần diễn ra thì Vượng "kẹt" đột xuất. Như vở diễn Dưới ánh đèn vừa rồi, vai của Vượng là bầu Nghệ. Buổi tối diễn phúc khảo với Hội đồng nghệ thuật trước khi đi thi thì Vượng nhắn tin cho Long Nhật bảo, 9 giờ 45 anh hẵng về sân khấu nhé. Em 10 giờ mới về cơ.

Lý do là vì Vượng nhận show mấy chục triệu từ lâu rồi mà quên mất. Vượng đã nhận lời với ban tổ chức, người ta quảng cáo rồi, không đi không được. Bên này thì cả đoàn chờ. Vượng về trễ, điện thoại thì không liên lạc được. Lúc Vượng về tới nơi thì chương trình đến đây là hết.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại...

Vở diễn này anh em chúng tôi diễn dự thi Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2018 cho CLB sân khấu thử nghiệm của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Anh em mỗi người một nơi gộp vào làm, chứ không phải đoàn.

Nhưng khi làm mới biết gặp nhiều khó khăn. Có những show anh em nhận từ lâu rồi mà quên. Tôi cũng bị một buổi hẹn tập mà không đến được vì kẹt lịch diễn từ trước đó. Chuyện của Vượng cũng vậy.

Vượng ghét nhất kiểu người... như tôi!

Quang Tèo: Khi Vượng Râu nổi tiếng, cư xử nhiều lúc khiến tôi buồn-3

Người Vượng Râu ghét nhất là kiểu người như thế nào?

Kiểu người như tôi. Vượng chỉnh chu từ ăn mặc tới tóc tai. Còn tôi lúc nào cũng lôi thôi, lếch thếch. Vượng muốn tôi đẹp nhưng khán giả không quen với hình ảnh đó.

Tôi từng đi về vùng sâu diễn. Có một cụ khán giả lớn tuổi bảo, nông dân vất vả lắm. Con trai cụ mỗi lần vào vụ mùa là làm từ sáng tới tối, nghỉ trưa ăn cơm ở đồng, da nắng cháy.

Thực ra, nghệ sĩ cũng vất vả lắm, chỉ có những người quá yêu nghề thì mới trụ lại được thôi. Tôi từng đóng vai chăn vịt, ở ngoài trời nắng từ sáng tới tối mà đạo diễn không cho đội mũ vì kịch bản nó thế.

Mà quay cả tháng trời. Người dân có ra xem mình diễn thì cũng chỉ xem một lúc thôi còn mình quay cả tháng từ sáng tới tối nên da cũng cháy nám cả. Tôi vén tay áo lên khoe lại thì cụ ngại quá.

Còn chuyện này nữa. Hồi tôi chưa có gia đình, có lần Vượng dắt mối cho tôi đi tán gái. Vượng mất bao nhiêu công sức mới hẹn được hai cô gái đi uống cà phê để giới thiệu tôi.

Hai anh em vừa ngồi xuống thì hai cô đứng lên. Anh em tôi tưởng hai cô đi kêu đồ ăn đồ uống nhưng mười lăm phút sau rồi ba tiếng sau cũng không thấy hai cô quay lại. Hóa ra hai cô đi về vì chê tôi xấu.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Theo Trí thức trẻ


Quang Tèo

Vượng râu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.