Showbiz Việt chưa “trưởng thành”

Để có thể là điểm đến hấp dẫn của nghệ sĩ thế giới, showbiz Việt, từ đơn vị tổ chức đến khán giả cần phải hoàn thiện mình.

Để có thể là điểm đến hấp dẫncủa nghệ sĩ thế giới, showbiz Việt, từ đơn vị tổ chức đến khán giả cần phải hoànthiện mình.

Trong chương trình biểu diễn của nhóm nhạc danhtiếng thế giới Backstreet Boys với tên gọi This Is Us, vừa diễn ra vào ngày24-3 tại sân vận động Quân khu 7 (TPHCM), một trong những điều diễn ra tưởngnhỏ nhặt nhưng khiến cho khán giả có mặt đều thấy khó chịu là sự cứng nhắccủa đội ngũ bảo vệ dù họ làm công việc khá “nhiệt tình và vất vả” khi cứphải chạy ngược chạy xuôi nhắc nhở khán giả với gương mặt đầy vẻ nghiêm nghịvà uy lực, thậm chí tỏ ra bặm trợn để “trấn áp” những khán giả quá phấnkhích đã đứng lên hò reo, ủng hộ tiết mục biểu diễn của Backstreet Boys.Không ít khán giả đã tỏ rõ sự khó chịu khi cảm xúc của họ luôn bị kiểm soátmột cách vô lý như vậy.

Dù cảm thấy không đượcthoải mái, khán giả người Việt vẫn phải ngoan ngoãn ngồi xuống còn hầuhết khán giả người nước ngoài thì liên tục phản đối, quát thẳng vào cácnhân viên bảo vệ “Why?” (Tại sao?). Thậm chí có người còn phớt lờ yêucầu vô lý đó của đội ngũ bảo vệ để cảm xúc của họ được trọn vẹn.

Showbiz Việt chưa “trưởng thành”
Mỗi lần đứng dậy reo hò theo điệu nhạc, bảo vệ sẽ đến nhắc nhở làm khán giả xem chương trình của Backstreet Boys cụt hứng. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Lỗi từ ban tổ chức

Thật ra, đây không phảilỗi của nhân viên bảo vệ chương trình, sự cứng nhắc của họ cũng chỉ làmtheo yêu cầu của ban tổ chức, “nhằm bảo đảm an ninh và khán giả không bịxáo trộn bởi sự phấn khích”. Thế nhưng, thật khó để có thể chấp nhận lậpluận đó từ ban tổ chức bởi một chương trình biểu diễn ở sân vận độngtrong không khí âm nhạc cực kỳ sôi động lại bắt khán giả phải ngồi yênnhư trong nhà hát để thưởng thức là điều không tưởng.

Những chương trình biểudiễn ở sân vận động với lượng khán giả có thể lên đến vài chục ngànngười, sự phấn khích của ca sĩ sẽ luôn nhân lên khi thấy khán giả cuồngnhiệt ủng hộ theo từng tiết mục biểu diễn. Và khi đến Việt Nam, chắcchắn, Backstreet Boys cũng mong muốn có được điều này. Nhưng, điều đódường như đã không xảy ra khi ban tổ chức cứ buộc khán giả phải ngồi yêntrên chiếc ghế của mình. Đó chính là lý do vì sao các thành viên củanhóm hát cứ phải liên tục kêu gọi khán giả cùng thể hiện sự phấn khíchvới họ.

Theo thông lệ xưa nay,những buổi diễn rock luôn được tổ chức ở các sân khấu ngoài trời và khángiả luôn đứng để hưởng ứng theo từng tiết mục. Khoáng đạt, tự do, đóchính là tinh thần của rock và khán giả không bao giờ đòi hỏi được ngồighế. Thế nhưng, trong chương trình biểu diễn thể nghiệm rock symphony,diễn ra tại Trung tâm Ca nhạc Lan Anh (TPHCM), với sự biểu diễn của bannhạc đến từ Los Angeles (Mỹ), Ozomatli, đã không sôi động như chính tinhthần đêm nhạc. Bởi khán giả luôn bị canh me, nếu rời khỏi ghế ngồi thìlập tức có nhân viên bảo vệ đến nhắc nhở.

Anh H., một khán giả sinhra và lớn lên ở Canada, văn hóa phương Tây ít nhiều thấm sâu vào anh nênkhi về Việt Nam sống và làm việc, anh đã trở thành “người ngoài hànhtinh”. Anh kể, có lần đi xem ca nhạc ở Nhà hát TP, anh diện một bộveston lịch lãm nhưng “thấy mình lạc lõng quá, vì bộ veston tưởng làtrang phục bình thường hóa ra lại quá nghiêm trọng ở nơi mà tất thảy mọingười đều mặc thường phục, thậm chí có người còn mặc quần soóc vào nhàhát”. Rút kinh nghiệm lần sau, anh đến nhạc viện xem biểu diễn hòa nhạcvới trang phục hơi bình dân. Lần này, anh tiếp tục lạc lõng vì khán giả nước ngoài toàn mặc veston sang trọng.

Về Việt Nam khoảng thờigian chưa lâu như anh H. thì sự lúng túng trong việc chọn cho mình mộtbộ trang phục phù hợp với những đêm diễn và hòa đồng với khán giả làđiều dễ hiểu. “Ngay những người làm việc trong ngành giải trí, với côngviệc tổ chức chương trình, vẫn chưa thể định hình được tính chất chươngtrình họ tổ chức nữa thì nói gì khán giả”- một dân trong nghề tổ chứcbiểu diễn thừa nhận.

Khán giả thiếu văn minh

Những phàn nàn về “vănhóa khán giả” vẫn luôn được đề cập trên các phương tiện truyền thôngnhưng dẫu sao nó vẫn chưa để lại hậu quả gì to tát ngoài những ánh mắtkhó chịu từ khán giả cùng xem và sự thất vọng từ nghệ sĩ biểu diễn trongchương trình. Cho đến khi chương trình hòa nhạc ASEAN 2011 (diễn ra vàongày 17-2), khán giả Việt đã một phen hú vía và phải nghĩ lại thái độcủa mình.

Việc khán giả khi đếnphòng hòa nhạc phải mặc trang phục lịch sự, giữ thái độ lịch thiệp, yênlặng khi thưởng thức âm nhạc đã là những quy ước văn hóa, không cần phảinhắc nhở. Nó cho thấy sự hiểu biết và tôn trọng không gian chung, tôntrọng bản thân mình và những người xung quanh đang cần sự tĩnh lặng đểthưởng thức, đón nhận những cảm xúc âm nhạc một cách trọn vẹn. Vậy màtrong đêm trình diễn của nhạc trưởng Nhật Bản Yoshikazu Fukumura và dànnhạc giao hưởng ASEAN, khi dàn dây đang đẩy một tổ khúc tuyệt vời lêncao trào thì từ bên dưới hàng ghế khách mời của khán phòng đã vang lênđoạn nhạc chuông từ chiếc điện thoại di động phát ra, đủ để phá tannhững âm thanh của bản giao hưởng.

Dù tiếng nhạc lạc điệu ấyđược tắt ngay nhưng gương mặt của nhạc trưởng Yoshikazu Fukumura biếnsắc vì thất vọng và cả giận dữ. Ông buông đũa chỉ huy, kết thúc bản nhạcđang chơi dang dở bằng tiếng vỗ tay của mình rồi giậm chân lên bục trìnhdiễn và đi thẳng vào cánh gà.

Cả khán phòng chết lặngtrong vài phút vì ai cũng nghĩ, đêm nhạc phải bỏ dở. May mắn sau đó,nhạc trưởng đã kịp lấy lại bình tĩnh,  ông trở ra sânkhấu và chỉ huy dàn nhạc chơi lại từ đầu tổ khúc. Nhiều khán giả thởphào nhẹ nhõm và thực sự mắc cỡ trước hành vi thiếu ý thức của ngườinghe nhạc và cả  sự “bao dung” của ông Yoshikazu.

Trong một buổi diễn hòanhạc tại Nhạc viện TPHCM, khác với nhiều chương trình biểu diễn mà MCluôn xin những khán giả cho tràng pháo tay để tán dương hay động viêntinh thần nghệ sĩ vừa mang đến một tiết mục biểu diễn hay thì lần này,khán giả luôn hào phóng với những tràng pháo tay không đúng lúc củamình. Thấy vị chỉ huy dàn nhạc đưa đũa chỉ huy xuống thật thấp, nhữngtràng pháo tay từ khán giả vang lên để tán dương cho một tiết mục kếtthúc.

Thế nhưng, vị chỉ huy dànnhạc đã quay mặt lại phía khán giả, đầy vẻ khó chịu và ra hiệu im lặng.Không ít khán giả ngơ ngác không hiểu chuyện gì thì vị nhạc trưởng nàyquay lại với dàn nhạc để tiếp tục công việc của mình. Thì ra, bản hòanhạc chưa hề kết thúc, hành động hạ đũa vừa rồi chỉ là cách để ông bắtđầu một tổ khúc cao trào khác. “Điều đó cho thấy không ít khán giả ngồiđấy nhưng chẳng hiểu gì về thứ âm nhạc mà họ đang được nghe” - một ngườitrong giới chuyên môn chia sẻ.

 

Cần phải hoàn thiện mình

Các nhà tổ chức luôn nỗ lực đưa những giọng ca ngoại về Việt Nam biểu diễn để đáp ứng nhu cầu của khán giả Việt. Không kể những giọng ca đã đến Việt Nam trước đây, sau Backstreet Boys, nhiều tên tuổi khác sẽ đến Việt Nam biểu diễn nay mai, trong đó có ca sĩ Bob Dylan (diễn ra vào ngày 10-4 tại sân vận động Trường ĐH Quốc tế RMIT (Q.7 - TPHCM), nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc SuJu vào tháng 5 và nhóm rock nổi danh của Mỹ Linkin Park vào tháng 9... Rõ ràng, Việt Nam cũng đang là một thị trường biểu diễn tiềm năng.
 
Thế nhưng, nhiều ca sĩ ngoại đã đến Việt Nam và rất ít những giọng ca quay lại Việt Nam lần thứ 2. Các nhà tổ chức biểu diễn Việt Nam luôn phải đối mặt với khó khăn trong việc đàm phán mời các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đến biểu diễn. Trong khi đó, Thái Lan, Singapore, Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản… là những thị trường mà các ca sĩ danh tiếng thế giới luôn lên kế hoạch điểm đến trong chuyến lưu diễn quảng bá sản phẩm âm nhạc mới của họ. Để có thể là điểm đến hấp dẫn của nghệ sĩ thế giới, showbiz Việt, từ đơn vị tổ chức đến khán giả cần phải hoàn thiện mình.


Theo Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.