Showbiz Việt: Đứt dây thần kinh tự trọng?

Minh Hằng “chôm” giọng của Lan Anh! Sự việc đang gây sốc trên tất cả các mặt báo và diễn đàn. Không “té ngửa” sao được khi đây là lần đầu tiên trong lịch sử ca nhạc Việt, một nữ nghệ sĩ trẻ đang lên lại dám biến giọng hát của đàn chị thành giọng hát của mình để khoe với khán giả.

Minh Hằng “chôm”giọng của Lan Anh! Sự việc đang gây sốc trên tất cả các mặt báo và diễn đàn.Không “té ngửa” sao được khi đây là lần đầu tiên trong lịch sử ca nhạc Việt,một nữ nghệ sĩ trẻ đang lên lại dám biến giọng hát của đàn chị thành giọnghát của mình để khoe với khán giả.



Quy chế biểu diễn của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cũng như Nghị định vềbiểu diễn nghệ thuật sắp ban hành của Chính phủ “lộ” ra thiếu sót lớn khikhông có hạng mục nào cấm hát… “chôm”. Từ trước tới nay, người ta mới chỉnhắc đến chuyện cấm hát nhép, chứ nào ai có ngờ chuyện ca sĩ đi ăn cắp giọnghát của người khác!
 
 Cầm nhầm giọng hát
 
 Trong đêm khai màn Bước nhảy Hoàn vũ 18/3, các thí sinh góp vuibằng những tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn. Trong đó, gây chú ý là phầndiễn tác phẩm kinh điển The Phantom of Opera (Bóng ma trong nhàhát) giữa Minh QuânMinhHằng. Minh Quân thì không có gì đáng bàn, vì anh sở hữu giọng ca đẹp,có kĩ thuật và được học hành bài bản. Còn Minh Hằng, vốn là một ca sĩ thịtrường, giọng hát yếu, nhạt, vậy mà cô “chơi” hẳn opera. Bởi thế, cô thực sựđược cộng điểm sau màn diễn. Những tràng pháo tay vang lên không ngớt dànhcho cô vì những gì họ nghe được quá xuất sắc so với Minh Hằng. Phần đầu,khán giả được nghe một giọng hát run rẩy. Kỳ lạ thay, ở đoạn cao trào, nhạccàng lên, giọng ca càng bay cao.

Showbiz Việt: Đứt dây thần kinh tự trọng?

Minh Hằng “chôm” giọng Lan Anh để biểu diễn tác phẩm kinh điển The Phantom of Opera trong đêm mở màn Bước nhảy hoàn vũ.

Chỉ hai ngày sau, nhữngấn tượng tốt đẹp vụt bay biến, thay vào đó là sự phẫn nộ tột cùng khi casĩ Lan Anh khẳng định: Minh Hằng đã “cầm nhầm”giọng hát của chị. Lẽ nào lại có chuyện đó? Hát nhép thì còn có thể, chứngười giàu trí tưởng tượng nhất cũng không dám nghĩ đến chuyện nhépgiọng người khác, có chăng là các diễn viên hài thường làm để pha trò,mua vui cho thiên hạ.

Ca sĩ Lan Anh cho hay, chị thu âm The Phantom of opera tại nhàca sĩ Minh Quân. Bởi vậy, có người cho rằng chính Minh Quân “xúi” MinhHằng. Nhưng nếu là người có tự trọng nghề nghiệp, hẳn không ai có thể épMinh Hằng làm điều mà cô không muốn. Hóa ra, chuyện rớt mic mà giọng hátvẫn leo lẻo của cá sấu chúa Quỳnh Nga hayThủy Tiên giơ mic mời khán giả hát cùng trongkhi tiếng hát của cô vẫn ngân nga… vẫn còn “tử tế” chán, vì họ nhépgiọng của chính mình.

Nếu việc ăn cắp giọng hát này được tái diễn, ắt hẳn trong làng ca nhạcsẽ có vô số ca sĩ “mượn” giọng Mỹ Linh,Hồng Nhung, Thanh Lam,Hà Trần, Tùng Dương…Người hành nghề ca hát sẽ không còn phải lo mình có giọng hay không, lạicàng không phải phung phí sức lực cho bao năm trời luyện giọng.

Ban tổ chức – VTV và Công ty Cát Tiên Sa – là những người phải chịutrách nhiệm cao nhất bởi họ đã không chuẩn bị và kiểm duyệt chặt chẽ. Sựdễ dãi có thể coi là một cách “đồng lõa” với nghệ sĩ để lừa dối khángiả.

“Đứt” dây thần kinh tự trọng?

Không chỉ cầm nhầm giọng hát, nhiều người muốn nổi nhanh đã mượn tạmnghệ danh của các đàn anh, đàn chị. Trước đây, từng rộ lên phong trào“nhái tên” theo các ca sĩ ăn khách. Đàm Vĩnh Hưngnổi thì nhất định phải có Đàm Vĩnh Hùng, Jimmii Nguyễn thì có JinnyNguyễn, đã có Lâm Chí Vỹ lại còn có Lâm Chí Vĩ, Cao Mỹ Tâm chạy showtỉnh nhờ Mỹ Tâm. Có Đan Trường ở TP.HCM thìcũng có Đan Trường đến từ… Thanh Hóa! Thế nênmới có chuyện Jimmii Nguyễn tá hỏa khi một ngày xấu trời, anh bị thiênhạ chửi mắng tơi bời vì cái tin: “Jinny Nguyễn bị tố giao cấu với trẻ 14tuổi”.

Showbiz Việt: Đứt dây thần kinh tự trọng?
Đêm chung kết Vietnam’s Next Top Model, khán giả cũng phải xem những vở kịch vụng về trong màn thi tạo dáng để chụp ảnh

Cũng vì thiếu tự trọng nghề nghiệp, ngày càng nhiều người mẫu bỗng dưngquên mất nhiệm vụ của mình là đưa những thiết kế thời trang đến ngườixem, họ lại chuyển sang phô diễn hình thể. Người người đua nhau dao kéo,nữ thì nâng mũi, gọt cằm, độn má, tôn tạo vòng 1, nam thì bơm bắp tay,độn bụng 6 múi… hoặc cậy nhờ photoshop mà lẽ ra họ phải kiên trì tậpluyện, giữ gìn vóc dáng để có được những số đo vàng.

Thực ra, chuyện lừa dối nàykhông còn quá xa lạ với truyền hình thực tế. Đêm chung kết Vietnam’sNext Top Model, khán giả cũng phải xem những vở kịch vụng về trong mànthi tạo dáng để chụp ảnh. BTC cho hay, máy ảnh của nhiếp ảnh gia được nốivới máy tính và máy chiếu, khi anh bấm máy, những bức hình sẽ được hiện lênmàn hình lớn cho khán giả theo dõi và đánh giá. Tuy nhiên, vì diễn kịch quákém và lại không “thuộc bài”, nên mới có chuyện cô người mẫu và các vũ côngtạo dáng một đằng, ảnh lại ra một nẻo.

Sẽ có người chép miệng một cái và bảo: “Làng giải trí xô bồ mà, thờibuổi thật giả lẫn lộn, tránh xa cho lành!”. Nhưng oái oăm ở chỗ, lãnhđịa nhạc truyền thống giờ cũng không còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ. Đã nhiềulần truyền thông và giới làm nghề lên tiếng báo động về tình trạng cải lươnghát nhép. Ngay đến những sân khấu lớn như Vầng trăng cổ nhạc, giảiTrần Hữu Trang, Dạ khúc tri âm… cải lương cũng bị nhép lũng đoạn.


TheoĐất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.