“Sốc” nặng vì nhạc đương đại lên truyền hình

“Sốc” là từ duy nhất để diễn tả cảm xúc của các khán giả truyền hình khi xem dự án âm nhạc của bộ ba Ngọc Đại Thanh Lâm Linh Dung trong chương trình Bài hát Việt được truyền hình trực tiếp trên VTV3 ngày 276 vừa qua.

“Sốc” là từduy nhất để diễn tả cảm xúc của các khán giả truyền hình khi xem dự án âm nhạccủa bộ ba Ngọc Đại - Thanh Lâm - Linh Dung trong chương trình Bài hát Việt đượctruyền hình trực tiếp trên VTV3 ngày 27/6 vừa qua.

Nhiều khán giả truyền hình đã phản hồi rằng:“Tạisao phần âm nhạc này lại thuyết phục được nhà Đài phát sóng cho khán giảcả nước xem?”



Được biết, sau khi chia tay với ê-kíp cũ là nhạc sĩ hòa âm Đỗ Bảo, ca sĩTrần Thu Hà thì Ngọc Đại đã tự tay hòa âm cho toàn bộ ca khúc của mình,kể cả những ca khúc cũ được nhiều khán giả biết đến như Dệt tầm gai, Câynữ tu (tên cũ là Ảo ảnh).

Tuy vậy, cái khán giả ngạc nhiên nhất bởi phần hòa âm nặng tính âm thanhchát chúa chứ không mang tính chỉnh thể như phần âm nhạc cũ trước đây.Ngoài ra, phần giai điệu của ca khúc có phần bị biến tấu khác đi, khácxa với những ca khúc cũ được phát hành trong album Nhật thực (2002),nhiều khán giả khi nghe những ca khúc như Dệt tầm gai, Cây nữ tu đềukhông nhận ra là những bài hát đã được giới thiệu trước đó bởi giọng hátTrần Thu Hà.
“Sốc” nặng vì nhạc đương đại lên truyền hình
Linh Dung ấn tượng với đầu trọc, áo thun, quần lửng và giày bata.

Về phong cách trình diễn của bộ đôi ThanhLâm và Linh Dung khiến nhiều người giật mình. Linh Dung (trước đây nổidanh với ca khúc Sea Games Vì một thế giới ngày mai) xuất hiện với cáiđầu trọc và áo nâu sồng, gõ mõ tụng kinh hệt các sư cô, còn Thanh Lâmvới mái tóc dài xõa xượi. Bộ đôi này lăn lê bò toài trên sân khấu, nhữngtiếng cười, âm thanh rợn người, những câu nói xì xồ mà không khán giảnào có thể hiểu được dụng ý được hai ca sĩ này tận dụng triệt để, đặcbiệt là trong ca khúc cuối cùng Cây nữ tu.

“Sốc” nặng vì nhạc đương đại lên truyền hình

 
Bốn ca khúc được trình diễn trong chươngtrình đều được phổ thơ của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo (Chiều); Vi ThùyLinh (Dệt tầm gai, Cây nữ tu, Mùa đông). Một trong số ca từ gây sốc nhấtcho khán giả là bài Cây nữ tu, trong đó có câu "Bỗng chiếc váy trên mìnhtu nữ bay thốc"; được biết, trước đây khi nhạc sĩ Ngọc Đại - ca sĩ TrầnThu Hà có ý định đưa ca khúc này vào Album Nhật thực đã bị Cục Nghệthuật Biểu diễn buộc phải thay đổi ca từ (ngoài ra, có 2 ca khúc là Mơvà Tự tình cũng phải bỏ ra album - PV).

Khi phát hành album, nhạc sĩNgọc Đại đã phải đổi lời câu hát này thành "Bỗng tiếng hát ru tròn thiếunữ đâu đó", như vậy, liệu việc đưa một câu hát tế nhị như vậy lên chươngtrình truyền hình trực tiếp của sóng Đài Truyền hình quốc gia đã đượckiểm duyệt kĩ?

Nhiều khán giả đã không ngần ngại khi chia sẻ cảm giác khi xem phầntrình diễn lạ lùng được truyền hình trực tiếp này: “Biết là quan niệmnghệ thuật khá rộng, nhưng VTV3 là đài phát trên cả nước, tôi không dámtin là phần đông khán giả thích phần trình diễn này”. Một khán giả bìnhluận: “Tôi là một nạn nhân đúng nghĩa của VTV3 khi dám xem Bài hát Việtsố này, không biết mấy bài hát đó theo phong cách nào mà nghe xong sợhết cả người”.
“Sốc” nặng vì nhạc đương đại lên truyền hình
Một Thanh Lâm tóc tai rũ rượi cất tiếng hát đầy ma mị.

Âm nhạc thể nghiệm nên chuyên biệtkhán giả?

Thời gian gần đây, những đêm diễn âm nhạcmang tính thể nghiệm đang được nhiều nhạc sĩ chú trọng. Đáng chú ý có Aiđem con nhện giăng mùng (nhạc sĩ Kim Ngọc - 2007); Gió bình minh (nhạcsĩ Đỗ Bảo - 2007); Vọng nguyệt (nhạc sĩ Quốc Trung - 2008); Thế giới củaMỵ Châu (nhạc sĩ Kim Ngọc - 2010); GirlTalk (DJ Girltalk; Vũ Nhật Tân -2009)…, dự án Nhật thực của bộ ba Ngọc Đại - Thanh Lâm - Linh Dung cũngmang hơi hướng âm nhạc thể nghiệm, sáng tạo đương đại như vậy. Đây cũnglà sân chơi của nhiều nhạc sĩ “chơi nhạc”, thể hiện và tìm tòi nhữngđiều mới mẻ, thể nghiệm nhạc cụ, nhạc khí, hòa âm.

Trên thế giới, dòng chảy âm nhạc thể nghiệmcũng được nhiều nhạc sĩ chú trọng, đặc biệt là các nghệ sĩ châu Âu. Tuynhiên, rất ít khi những chương trình này được phát trên các kênh truyềnhình phục vụ số đông khán giả vì tính chuyên biệt của dòng nhạc.
“Sốc” nặng vì nhạc đương đại lên truyền hình
"Nữ tu" Linh Dung. Ảnh 2Sao 

Họa sĩ Phan Minh Bạch, người thường theodõi nghệ thuật đương đại cho rằng: “Xem Đại - Lâm - Linh (viết tắt têncủa 3 nghệ sĩ tham gia dự án - PV)  đúng là ám ảnh, nhiều người khôngphủ nhận sáng tạo của nhóm này nhưng đây là âm nhạc mang nặng tính thểnghiệm, mà đã là thể nghiệm thì…  Đài truyền hình không nên đem khángiả, bao gồm cả khán giả thành phố, nông thôn, vùng sâu, miền núi ra làmthí nghiệm như vậy. Âm nhạc đương đại nên chuyên biệt khán giả thì hơnvì bản thân nó đã không xô bồ, ầm ĩ như các dòng âm nhạc khác. Tôi nghĩVTV3 nên xem lại, kiểm duyệt kĩ trước khi đưa những dự án âm nhạc nhưĐại - Lâm - Linh lên sân khấu”.

Video:

Cây nữ tu

Mùa đông

Theo NNVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.