"Thảm họa MC": Từ hotgirl, hotboy cho tới người nổi tiếng

Ngoài việc thiếu vắng những gương mặt có triển vọng thì đôi khi việc quá an toàn trong việc lựa chọn cũng làm giảm tính đa dạng của các chương trình truyền hình.

Ngoàiviệc thiếu vắng những gương mặt có triển vọng thì đôi khi việc quá an toàntrong việc lựa chọn cũng làm giảm tính đa dạng của các chương trình truyềnhình.

Trong vài năm qua, việc nở rộ các kênhtruyền hình, chương trình truyền hình đã dẫn đến thực trạng các đàitruyền hình "đói" những người dẫn chương trình vì với số lượng cácchương trình liên tục được sản xuất nhưng lại chưa có một nguồn để đàotọa, huấn luyện chính quy về nghề người dẫn chương trình đã dẫn đến việccác chương trình luôn rơi vào tình trạng mỏi mắt đi tìm những gương mặtphù hợp để lên sóng.

MC trẻ triển vọng không nhiều

Chính thực trạng thiếu MC đã dẫn đến rất nhiều đài truyền hình cậy nhờnhững người nổi tiếng và casting những gương mặt còn rất mới để đảmnhiệm vai trò cầu nối với khán giả. Nếu như các nghệ sĩ là những ngườicông chúng quen mặt, được yêu mến sẵn và quen với việc xuất hiện trướcống kính thì với các gương mặt trẻ, đây lại là một thách thức với cácchương trình cũng như với chính những đội ngũ dẫn chương trình còn rấttrẻ này.
"Thảm họa MC": Từ hotgirl, hotboy cho tới người nổi tiếng
Hồ Thị Thanh Trang từng dự thi Hoa hậu Thế giới Người Việt 2010

Hầu hết các gương mặt trẻ được lựa chọnvai trò người dẫn là những chàng trai, cô gái sở hữu ngoại hình tốt vàgiọng nói có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, với sức ép nội dung và áplực lên sóng liên tục của các chương trình truyền hình, bên cạnh ý thứctự rèn luyện bản thân trong một môi trường năng động và thay đổi liêntục, khán giả có thể thấy rất nhanh vai trò cũng như khả năng của từngngười khi lêng sóng.

Bên cạnh một số những gương mặt tốt nhiềutriển vọng và được casting cẩn thận thì cũng có nhiều MC trẻ được xemnhư những "bông hoa di động" với phong cách dẫn nhạt nhẽo, vô hồn vàthiếu kiến thức cơ bản để tạo nên phong cách dẫn lôi cuốn khán giả và cósức thuyết phục. Khá thành công trong vai trò người dẫn có thể nhắc đếnnhư Hồ Thị Thanh Trang (từng lọt vào Top 5 Miss Teen, chung kết Hoa hậuThế giới người Việt) khá thành công trong vai trò MC của VTC, hay tạođược sự cảm mến như Ngọc Hân (Hoa hậu Việt Nam) trong vai trò MC củachương trình S-Việt Nam, Style TV ,...thì cũng không ít khán giả phảingán ngẩm cách dẫn chương trình của H.G - một Hoa khôi mới đăng quangtrên kênh VTC khi ở cả vai trò MC, hay diễn viên đều rất nhạt và thiếuđi sức hút của một người làm nghệ thuật.

Một MC, diễn viên khác cũng khá hot với gương mặt đẹp là M.H (sinh năm1987). Xuất hiện trong vai trò MC của một chương trình trên VTV3 mỗicuối tuần, nhưng cô không khác gì một robot đọc chữ. Thậm chí, trong mộttalkshow trên HTV Hà Nội với nhân vật là MC Phan Anh, cô liên tục thểhiện sự dưới "tầm" khi mắt liên tục "lia" vào kịch bản sẵn có trước mặtvà hoàn toàn không thể hiện được sự chủ động của mình trong việc điềukhiển cuộc nói chuyện, tạo thế cân bằng giữa MC và khách mời.

Khủng hoảng thiếu thừa

Với thực trạng các chương trình truyền hình thực tế đang ồ ạt được muabản quyền và thực hiện tại Việt Nam. Các công ty nắm trong tay bản quyềnngoài việc đầu tư sao cho hiệu quả để chương trình thu hút khán giả thìcũng không khỏi đau đầu khi tìm cho ra một gương mặt dẫn có chiều sâu vàtạo được uy tín với khán giả.

Với số lượng chương trình truyền hình thực tế được mua về thực hiện quánhiều, áp đảo số lượng các năm trước đây, hầu hết lại là các chươngtrình rất lớn được "ngắm" vào giờ vàng trên các kênh sóng thu hút đôngđảo khán giả nên áp lực lựa chọn người dẫn lại càng trở nên bức thiếtvới các nhà sản xuất. Thậm chí, bản thân họ không có đủ những gương mặtuy tín để tin tưởng giao  nhiệm vụ mà phải đong đếm trên các hồ sơ đượccác phòng nhân sự tổng hợp, dù có mặt không ít trong các hồ sơ này lànhững gương mặt nổi tiếng.

Và ngay cả khi đã lựa chọn được gương mặtdẫn thì các chương trình cũng không tránh được những dư luận khiến nhàsản xuất phải lao đao. MC Phan Anh ( người dẫn của Vietnam Idol 2010,Cặp đôi hoàn hảo), Nguyên Vũ (Vietnam Idol. Bước nhảy hoàn vũ), Ốc ThanhVân ( Bước nhảy hoàn vũ), Thanh Bạch ( Bước nhảy hoàn vũ), Đoan Trang(Bước nhảy hoàn vũ), Danh Tùng (Sao Mai điểm hẹn, Song ca cùng thầntượng) ... đều rơi vào "mũi súng" của khán giả khi không ít những lờichỉ trích đầy rẫy trên các diễn đàn về phong cách dẫn, giọng nói, kiếnthức,...được đem ra để bình luận và đánh giá.

Phan Anh liên tục bị nhận những lời phê bình về việc nói nhanh, cướplời, thiếu sự phối hợp, Ốc Thanh Vân thì bị chê vì dẫn dài dòng, nóitiếng Anh không chuẩn nhưng lại rất thích "múa rìu" trên sóng truyềnhình trực tiếp, Thanh Bạch thường có những hành động "lố" quá đà so vớimức độ giải trí cần thiết của chương trình, Danh Tùng thì bị xem như vừadẫn vừa tham gia "thi hùng biện" mà bản thân những lời dẫn của anh khálộn xộn, luẩn quẩn về nội dung...

Thậm chí, Nguyên Vũ - người vừa lên sóng Bước nhảy hoàn vũ 2012 đã bịbáo chí "đánh" tơi bời vì gây ức chế cho khán giả truyền hình với phongcách dẫn gồng gượng và thiếu sự tiết chế khi đối thoại với giám khảo.Nhiều MC đã phải lên báo để phân trần công việc của mình, và không ítngười phải nói lời xin lỗi kèm theo lời hứa sẽ hoàn thiện hơn vai tròcủa mình. Nói là vậy, nhưng nhà sản xuất đương nhiên không chỉ nhìn vàolời xin lỗi, họ thậm chí đã có những buổi họp riêng với các MC để cónhững thay đổi, chỉnh sửa hợp lí nhất nhằm tạo cho chương trình mức độan toàn về MC cũng như không vì những "diễn viên phụ" này mà khán giả... chuyển kênh.

"Thảm họa MC": Từ hotgirl, hotboy cho tới người nổi tiếng
Một loạt MC nam bị dư luận chê vì dẫn chương trình thiếu sức hút

Thiếuđất dụng võ

Thiếu sự đánh giá hợp lí và tìm kiếm những gương mặt mới chính là thiếusót của nhiều chương trình thực tế hiện nay. Điều đó giải thích lí do vìsao nhiều MC dù bị khán giả chê lên, chê xuống nhưng vẫn là sự lựa chọncủa các nhà sản xuất vì họ không thể tìm được những gương mặt phù hợp vàkhông còn sự lựa chọn nào khác.

Tại Hà Nội, dù chưa đi vào một môi trường đào tạo bài bản và chính quynhưng vẫn có những công ty, trung tâm đào tạo MC dưới sự huấn luyện, chỉbảo của đội ngũ giảng viên, trong đó có những MC khá nổi tiếng được khángiả yêu mến có những gương mặt triển vọng được cộng tác với các Đàitruyền hình. Tại khu vực phía Nam, hằng năm, ngoài việc phát hiện ra khánhiều những gương mặt người dẫn chương trình hiệu quả là những người nổitiếng (Đạo diễn Lê Hoàng, diễn viên - người mẫu Bình Minh, diễn viên LêKhánh,...) thì hằng năm, HTV cũng tiến hành cuộc thi Người dẫn chươngtrình truyền hình với các giải thưởng lớn dành cho thí sinh.

Nếu như khán giả đã quen mặt các những những người nổi tiếng trong vaitrò người dẫn chương trình, cơ hội để họ được lựa chọn khá cao thì dườngnhư các Đài truyền hình còn khá dè dặt và thiếu sự chủ động trong việcđánh giá đúng khả năng của các gương mặt trẻ. Lấy ví dụ Én vàng cuộc thiNgười dẫn chương trình truyền hình 2011 - Trần Hạnh Phúc. Đây là MC đầutiên của Việt Nam dẫn trên cả 3 kênh truyền hình rất lớn của Việt Nam làVTC, VTV , HTV. Ngoài gương mặt và ngoại hình chuẩn, giọng nói rất kĩthuật (có thể thay đổi ở cả 3 giọng: truyền hình, tài liệu, phát thanh),tự xây dựng viết kịch bản chương trình, thì cũng là MC hiếm hoi của ViệtNam hiện nay có thể dẫn chương trình và tạo sự khác biệt tuyệt đối khidẫn được cả ở dạng chính luận (Bản tin thời sự) và giải trí (liên tụcđược lựa chọn dẫn Rockstorm và gameshow) hay Vũ Thái Dũng - MC của FineCuisine, S-Vietnam, VTV Kết nối, hiện là Biên tập viên của Bản tin tàichính trên VTV là những gương mặt "đa năng"  đủ khả năng để tham gia vaitrò người dẫn chương trình trong các chương trình giải trí lớn với kinhnghiệm dẫn sẵn có, thậm chí Thái Dũng đủ khả năng dẫn hoàn toàn bằngngoại ngữ mà ít gặp hạn chế, rào cản nào.

Trong năm nay, ngoài Iron Chef, Master Chef thì đến 80% gameshow So youthink you can dance sẽ được tổ chức sản xuất tại Việt Nam sau khi cáccông ty truyền thông Việt Nam đã "tranh giành" nhau rất cực lực để nắmđược bản quyền sản xuất chương trình này.

Mặc dù mức cát sê dành cho MC không quá lớn (vì là chương trình truyềnhình, không phải chương trình sự kiện) nhưng mức độ ảnh hưởng của các MCtới các chương trình này không hề nhỏ, đặc biệt là với những chươngtrình được phát sóng trực tiếp trong những khung giờ vàng trên nhữngkênh truyền hình lớn, có độ phủ sóng rộng và tác động mạnh đến khán giảtruyền hình. Chỉ 2 số đầu phát sóng, Bước nhảy hoàn vũ đã làm "rúngđộng" giới giải trí với 3 scandal liên tiếp nhau, trong đó vai trò MCcủa Nguyên Vũ bị khán giả tẩy chay, chê trách chính đã dẫn chứng rất rõràng cho tình trạng MC của các chương trình thực tế chưa thực sự thuyếtphục khán giả và thiếu đi sự quan tâm đúng đắn vai trò này từ nhà sảnxuất.

Theo Bình Yên
2sao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.