Thừa giọng ca trẻ

Bất chấp những lời phàn nàn về một thị trường ca nhạc quá tải với những gương mặt mới và những bài hát thời thượng mỗi ngày trên khắp cả nước, dường như các công ty, các tổ chức tìm kiếm các giọng ca trẻ vẫn mời gọi, tuyển sinh mỗi ngày.

Bất chấp những lời phànnàn về một thị trường ca nhạc quá tải với những gương mặt mới và những bàihát thời thượng mỗi ngày trên khắp cả nước, dường như các công ty, các tổchức tìm kiếm các giọng ca trẻ vẫn mời gọi, tuyển sinh mỗi ngày.

>>

Không cần đi đâu xa, chỉ dạovòng quanh một vài ngã tư hay bùng binh ở TP.HCM, bạn sẽ sớm gặp nhữngbăngrôn với lời lẽ quảng cáo đầy sức hấp dẫn như Đào tạo ca sĩ 2010, Chươngtrình tìm kiếm ca sĩ mới...

Ít sân khấu, lô nhô ca sĩchờ

Kể từ giữa năm 2008 đến nay,tình hình các sân khấu lớn, phòng trà, quán bar ca nhạc dần ít đi đã tácđộng rõ đến lượng ca sĩ mới đang mỗi ngày ra lò từ các trung tâm đào tạo củanhà văn hóa quận, huyện cũng như các công ty tư nhân.

Thừa giọng ca trẻ
Các thí sinh đang chờ tới lượt thi tài tại cuộc thi ca hát

Anh H., quản lý một quán barnhỏ ở quận 3, cho biết trước năm 2007 phải săn tìm ca sĩ, mời, ngả giá...hết sức vất vả. Nhưng thời gian gần đây, với lượng ca sĩ, nhóm nhạc mới ngàycàng nhiều, các quản lý quán bar bắt đầu đổi ngôi. Họ chỉ cần ngồi chờ,duyệt (khắt khe) vì số người đến xin hát mỗi lúc một nhiều. “Ngày xưa trảtiền thù lao ca sĩ, ngày nay mình chưa kịp trả lời, ca sĩ đã đề nghị hát íttiền, có người nói không cần tiền, chỉ cần hát. Kinh ngạc hơn là có cả nhữngngười hát còn tặng thêm tiền cho quản lý chỉ vì muốn sớm được chính thứcbước vào nghề ca hát”, anh H nói.

Một nhóm nhạc nam từng tồntại trên năm năm tại TP.HCM cũng than rằng số lượng ca sĩ, nhóm nhạc xin xếphàng hát nhiều đến mức họ bị xem nhẹ, thậm chí bị hăm dọa là sẽ ngưng côngviệc nếu đòi tăng thù lao theo thời giá. Thời của ca sĩ nữ trẻ đẹp, các nhómhát mới... tràn ngập đang là một cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường âmnhạc cả nước, không phải vì sự nghiệp, mà đôi khi chỉ vì ảo vọng sân khấu.

Nhà nhà học hát, ngườingười thi hát

Những cuộc thi, trò chơi liênquan đến ca nhạc dường như mỗi lúc một nhiều hơn, thu hút nhiều người thamgia hơn, cũng như hàng lố danh hiệu xuất hiện làm bối rối không biết baonhiêu người, cũng như làm tầm thường hóa vị trí các ca sĩ mới hôm nay.

Nhìn trên truyền hình, điềunhận ra nhanh nhất bây giờ là các nhân vật ứng thí hay người chơi game show,trước khi có thể hát được một câu tử tế, đã hoàn chỉnh cách nhún nhảy, điệubộ và trang phục, còn thu hút hơn cả những ca sĩ thực thụ.

Thừa giọng ca trẻ

Một thí sinh tham gia chươngtrình game show liên quan đến ca hát của HTV kể cô đã tham gia chương trìnhnày đến lần thứ ba, và lần này có lẽ do nhẵn mặt với ban tổ chức cũng nhưdồi dào kinh nghiệm nên vào được đến vòng chung kết.

T., một thí sinh khác, vừađoạt giải của chương trình game show hát của VTV, ngay lập tức nhắn tin chotất cả mọi người, cũng như thay đổi giọng điệu ngay từ lúc đó, kể như mìnhđã bước trên một bục danh vọng khác thường. Vài tháng sau, cũng chính côbuồn bã nói mình quá ảo tưởng và nhận ra cuối cùng tất cả chỉ là một tròchơi không hơn không kém.

Bơ vơ và bế tắc

Lời lẽ của những cuộc tìmkiếm ca sĩ mới, tuyển sinh đào tạo... trên báo, trên băngrôn hay từ cáctrang web luôn có giá trị mập mờ kiểu như sẽ mở ra một chân trời mới hay làmột cơ hội mới của đời người. Mặc dù nghề ca sĩ cũng là một nghề như mọinghề, và giá trị nghệ thuật sẽ được định đoạt bằng tài năng hoặc nỗ lực theothời gian, nhưng từ các lời mời gọi này có vẻ như ai cũng có thể làm đượcnghề, thậm chí có được “đẳng cấp” trong nghề.

Thừa giọng ca trẻ

Thực tế cho thấy rất hiếm hoinhững người được đào tạo hay tham gia các cuộc thi trong năm năm gần đây cóthể trở thành ngôi sao hay đứng được trên sàn diễn thật. Việc kiếm tìm, đàotạo ca sĩ hay kêu gọi ứng thí tiếng hát A, B gì đó ở Việt Nam luôn thường cóphần mở đầu mà ít khi có hậu ở phần sau. Hầu hết những người đó đều bơ vơ vàbế tắc sau khi rời khỏi ánh đèn rực rỡ của sân khấu.

Khác với nhiều cuộc thi canhạc của nước ngoài, kể cả Thái Lan ngay bên cạnh, khi được phát hiện, cảmột hệ thống vận động của ngành công nghiệp biểu diễn đã hòa nhịp và cùngkhai thác tận cùng sức lực, tài năng hay tuổi trẻ của ca sĩ; thì ở Việt Namkhi người ta xướng tên người đoạt giải... cũng là lúc cuộc đời của một ca sĩmới được ném lên chiếc thuyền ra giữa lòng hồ mênh mông mà không hề có máichèo kèm theo!

X. - một ca sĩ đoạt một giảica nhạc cách đây vài năm - kể khi kết thúc cuộc thi, có người đề nghị cô bỏra 400-500 triệu đồng để làm một album, cô đã đồng ý như một lối thoát cuốicùng khỏi sự bế tắc, còn hơn là dừng ngay tại chỗ sau cuộc thi. Mà nghịch lýrằng lẽ ra album đó, sự nghiệp nối dài đó phải do chính ban tổ chức cuộc thiđảm trách như một tính toán toàn vẹn của ngành công nghiệp biểu diễn.

Nhưng với những nghịch lý nhưvậy, những công việc mời gọi, kiếm tìm ca sĩ vẫn mở ra và rầm rộ như hôm quachưa từng có mắc mứu nào còn sót lại. Và năm 2010, với những lời mời gọimới, người ta lại chỉ nhìn thấy sự thừa thãi và nông cạn của một thị trườngca nhạc.

Theo Khiết Văn
Thừa giọng ca trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.