Tiểu thuyết từ phim: Cuộc "thoát xác" cam go

Nếu việc chuyểnthể từ sách sang phim là quy trình thường thấy đến mức trở thành tất yếu thìvới quy trình ngược lại, chuyển thể từ phim sang sách được xem là một cuộcchinh chiến ngược đầy cam go, và hiếm khi xảy ra.

Nếu việc chuyểnthể từ sách sang phim là quy trình thường thấy đến mức trở thành tất yếu thìvới quy trình ngược lại, chuyển thể từ phim sang sách được xem là một cuộcchinh chiến ngược đầy cam go, và hiếm khi xảy ra.

Cũng như khi phim đượcchuyển thể từ sách, sách chuyển thể từ phim cũng được xuất phát từ mộtđiều cơ bản: độ ăn khách của tác phẩm nguyên bản. Tuy nhiên, hiện chỉ cómột vài tác phẩm nổi tiếng được thực hiện.

Cuộc chinh chiếnngược

Sau khi ra mắt, không chỉ thắng về mặt doanh thu, Vô cực - bộphim kinh phí lớn nhất của Trung Quốc tính ở thời điểm ra mắt, năm 2005– cũng được đề cử giải Phim nước ngoài hay nhất của Quả cầu vàng lần thứ63. Tuy nhiên, điều đáng nói của phim còn nằm ở một chi tiết khác sauđó: đạo diễn Trần Khải Ca quyết định thực hiện một quy trình ngược:chuyển từ kịch bản phim thành tiểu thuyết. Nhà văn trẻ thành công củaTrung Quốc là Quách Kính Minh được chọn ra từ 9 gương mặt nhà văn đề cửcho dự án này. Tiểu thuyết này sau đó nhanh chóng chiếm lĩnh thị trườngvăn học trẻ của Trung Quốc.

Tiểu thuyết từ phim: Cuộc "thoát xác" cam go
Bộ phim "Bước nhảy hoàn vũ" đã được chuyển thể thành tiểu thuyết.

Thực tế, việc chuyển thểtừ phim sang sách, dù không nhiều nhưng cũng không phải là mới. Bộ phimStar Wars (Cuộc chiến giữa các vì sao) làm mưa làm gió một thờicủa đạo diễn George Lucas từng được nhà văn Terry Brooks chuyển sangtiểu thuyết cùng tên và xuất bản vào năm 1999. Chính George Lucas đãdành nhiều thì giờ để thảo luận, chia sẻ về xuất xứ, tính cách các nhânvật để Tery Brooks hoàn thành tác phẩm này. Grey Cox – một tác giả từngcó nhiều tác phẩm là bestseller của The New York Times – cũng chuyển thểnhiều tác phẩm ăn khách sang tiểu thuyết như Dare Devil, GhostRider, Under World...

Tại Việt Nam, tiểu thuyết Vũ điệu tử thần cũng được nhà vănTrần Thanh Hà chuyển thể từ kịch bản phim cùng tên của đạo diễn Bùi TuấnDũng. Theo nhà văn này, ngay từ khi tiếp cận kịch bản phim của Bùi TuấnDũng vào năm 2003, chị đã có ý định viết thành một tiểu thuyết từ đó.Nhà văn Bùi Anh Tuấn cũng từng thực hiện tiểu thuyết Bước chân hoàn vũtừ kịch bản phim cùng tên của mình.

Khó tạo tiếngvang như phim

Ở nhiều nước trên thế giới, sách – phim là một dự án được thiết kế ngaytừ đầu, không phải là hoạt động liên kết hay phát sinh, với tác dụng bổtrợ nhau về nhiều mặt. Cũng giống như phim được làm lại từ sách, sáchđược viết từ kịch bản phim có một lợi thế là độ quan tâm nhất định củađộc giả, cũng là khán giả của phim, ngay cả khi sách chưa phát hành. Tuynhiên, có vẻ như đây cũng không phải là công việc gây nhiều hứng thú,bởi điều quan trọng nhất trong sáng tác đối với một nhà văn là câuchuyện và nhân vật, thì đã có sẵn. Điều tưởng như thuận lợi đó thực chấtlại là một điểm khó cho người chấp bút mà không phải ai cũng vượt quađược. Về mặt này, Grey Cox gần như là một đỉnh cao khi không chỉ tiểuthuyết hóa kịch bản phim, mà còn viết nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn dựatrên nền tảng của nhiều phim ăn khách khác như Iron Man, Star Trek,X-Men, Zorro...

Tiểu thuyết từ phim: Cuộc "thoát xác" cam go
Tiểu thuyết vẫn xoay quanh nhân vật Thu Sương của Lê Kiều Như

Thực tế, không phải sáchnào được khai triển từ kịch bản phim cũng giữ nguyên vẹn nguyên tác, màcó thể thêm hoặc bớt nhân vật hay biến vai diễn phụ thành nhân vật chínhvà ngược lại. Điều đó cũng đã diễn ra với Terry Brooks và Star Wars.Tiểu thuyết Bước chân hoàn vũ của Bùi Anh Tấn cũng chỉ xoayquanh trục nhân vật Thu Sương (nhân vật mà Lê Kiều Như thể hiện trongphim) chứ không bê nguyên kịch bản của mình. Tuy nhiên, nếu như tiểuthuyết luôn được đánh giá cao hơn phim trong trường hợp phim được làm từsách, thì ở quy trình ngược lại này, rất hiếm tiểu thuyết nào tạo đượctiếng vang như trước đó phim đã từng, mặc dù về mặt truyền thông, sự chờđợi dành cho hai trường hợp này là như nhau.

Theo ĐVO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.