Trấn Thành: Nói tôi luyên thuyên là không hiểu hài miền Nam!

Chia sẻ xung quanh lời nhận xét của diễn viên Công Lý, diễn viên Trấn Thành cho biết, anh rất cảm ơn lời nhận xét chân tình đó của thế hệ đàn anh. Tuy nhiên, nếu bảo anh nói luyên thuyên như thế có nghĩa là Công Lý không hiểu được tính chất của hài miền Nam.

Chia sẻ xung quanh lờinhận xét của diễn viên Công Lý,  diễn viên Trấn Thành cho biết, anh rất cảm ơnlời nhận xét chân tình đó của thế hệ đàn anh. Tuy nhiên, nếu bảo anh nói luyênthuyên như thế có nghĩa là Công Lý không hiểu được tính chất của hài miền Nam.


PV: - Anh đãtừng bao giờ diễn hài chung với các diễn viên miền Bắc chưa?

 Trấn Thành: - Dạo gần đây thì cũng có.

PV: - Anh có thể nói cụ thể là ai không?

Trấn Thành: - Tôi có diễn chung với...à thật ra chủ yếu là tiếpxúc với các talkshow thôi chứ diễn hài chung thì chưa nhiều.

PV:- Anh đã bao giờ diễn hài chung với diễn viên Công Lý?

Trấn Thành: - Đúng rồi, có diễn chung với anh Công Lý một tiểuphẩm trong chương trình Thư giãn cuối tuần. Thôi, tôi biết bạn muốn hỏi điều gìrồi, bạn cứ đi vào trọng tâm đi.

Trấn Thành: Nói tôi luyên thuyên là không hiểu hài miền Nam!
 


PV: - Vậy có nghĩa là anh đã biết việc Công Lý nhậnxét rằng: Trấn Thành diễn hài cứ luyên tha, luyên thuyên, tập một đằng,diễn một nẻo?

 Trấn Thành: - Trước tiên, tôi cám ơn anh Công Lý vì đãcó lời nhận xét, góp ý với đàn em mà trên báo chí như vậy. Đó cũng làđiều ít thấy vì hiếm có nghệ sĩ nào mà lại nhận xét về đồng nghiệp trênbáo chí như thế. Tuy nhiên, nếu đây là lời chia sẻ thật của anh Công Lýthì rõ ràng nó hơi nhạy cảm.

Để góp ý với một ai đó, đặc biệt là bạn diễn của mình trên báo chí thìtheo tôi là nó không có nên. Có thể góp ý cho nhau sau hậu trường, ở bànnhậu, trên trường quay, ở đâu cũng được nhưng không nên lên báo chí nóinhau như thế.

Đấy là chưa kể tới việc, liệu những lời mình nói có đúng hay không? Nếuđúng người ta đồng tình với mình bao nhiêu %?. Nếu sai mình có đínhchính thì ai sẽ nghe? Nếu tôi có không thích ai trong nghề, tôi cũng sẽkhông bao giờ dám góp ý như vậy trên báo chí. Nếu chúng ta thương nhau,muốn tốt cho nhau thì hãy nên gặp trực tiếp người đó mà nói chuyện.

PV: - Vậy cụ thể, anh và diễn viên Công Lý đã đóngvới nhau vở hài kịch nào mà anh ấy có nhận xét như thế?

 Trấn Thành: - Chúng tôi có đóng một tiểu phẩm trongchương trình Hỏi xoáy đáp xoay. Trong vở tiểu phẩm này, tôi vào vai thầybói còn anh Công Lý đóng vai người đi xem bói. Như vậy, thầy bói khôngnói luyên thuyên thì để người đi xem bói nói luyên thuyên à? Nếu anhCông Lý đóng vai thầy bói đi thì tôi sẽ im lặng nghe anh ấy nói.

 Đó là điều hiển nhiên. Khi anh Công Lý nói tôi luyên thuyên như thế cónghĩa là anh không hiểu được tính chất của hài miền Nam.

 Đôi khi diễn viên, đặc biệt là diễn viên hài miền Nam họ hay có nhữngsáng tạo ngoài lề so với lúc tập. Khi lên diễn, cảm xúc thật nên họthường nảy sinh thêm những cái không có trong kịch bản và người diễnviên có bản lĩnh là người có khả năng nắm bắt được sự sáng tạo của bạndiễn, tung hứng cùng với họ.

Đương nhiên, sự sáng tạo đó sẽ không đi quá xa so với kịch bản. Nếu tôicó diễn luyên luyên, đi quá xa với kịch bản gốc, tập một đằng, diễn mộtnẻo thì tôi nghĩ rằng, đạo diễn đã nhắc tôi rồi, đâu phải đợi bạn diễnphải lên tiếng. Khi đạo diễn chưa cắt nghĩa là mình vẫn nằm trong khuônkhổ cho phép.

Thậm chí nếu quay về, diễn viên có nói nhiều thì khi dựng phim, đạo diễnvẫn có quyền cắt nữa cơ mà.  Đó là sự sáng tạo ngẫu hứng của diễn viênvà điều đó, theo tôi là rất cần thiết.  

Tôi nghĩ rằng, nếu như mình tập thế nào, lên sân khấu diễn như thế đóliệu có phải mình hơi hạn chế sự sáng tạo của mình hay không? Nếu đó mộttiểu phẩm quay một lần thì còn đỡ chứ nếu đó là một vở kịch diễn hàngđêm mà đêm nào khán giả đi xem cũng thấy diễn viên diễn y như nhau thìhọ có còn đi nữa không?

 

Mình phải diễn khácnhau, mặc dù cùng với nội dung đó, cảm xúc đó nhưng mình phải có những cử chỉ,điệu bộ, những câu nói khác nữa để làm mới chính vai diễn, tác phẩm của mình.

PV:-Diễn viên Công Lý có nói rằng, anh ấy xem hài miền Nam không cười được vì anh ấykhông hiểu được tiếng. Anh nghĩ sao về điều này?

Trấn Thành: - Hài miền Nam và hài miền Bắc đều có cái hayriêng. Nếu ai đó nói rằng, xem hài miền Nam tôi không cười được vì tôi nghekhông hiểu thì có phải là hơi bị cục bộ hay không? Nếu chúng ta nghe không đượcnghĩa là chúng ta không tập trung nghe chứ tại sao lại không nghe được?

Các diễn viên hàimiền Bắc vào Sài Gòn diễn, khán giả miền Nam vẫn nghe được. Lẽ dĩ nhiên là cóhơi khó một chút nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không nghe được.

PV:- Như vậy theo anh, ngôn ngữ không phải là rào cản cho sựxuất hiện của diễn viên miền Bắc trên sân khấu miền Nam và ngược lại?

 Trấn Thành:- Đúng rồi. Ngay tại sân khấu của chị Hồng Vân mộtthời gian cũng đã có chương trình kịch Bắc tại Sài Gòn. Nếu như tiếng Bắc khónghe, hài Bắc khó chấp nhận như thế tại sao người Sài Gòn vẫn đi xem.

Rõ ràng ngôn ngữ không phải là rào cản. Tại sao vẫn có diễn viên hài miền Nam raBắc diễn lại rất hút khán giả. Ai nói nghe không được, cười không được là do họkhông muốn nghe, họ không muốn tập trung nghe.

Nếu đổ lỗi cho vấn đề ngôn ngữ thì tại sao người xem hài Nam - Bắc người miềnTrung vẫn cười. Hãy thử hỏi người ở chính giữa ấy đi.

PV: - Vậy theo anh, hài miền Nam và hài miền bắc, cái nàohay hơn?

Trấn Thành: - Trả lời câu hỏi hài miền Nam hay hơn hay hài miềnBắc hay hơn thì rất khó. Với mỗi một cá nhân đã có cảm nhận khác nhau. Chưa chắcnhững người con miền Bắc đã hoàn toàn thích hài miền Bắc và có những người concủa miền Nam vẫn thích hài miền Bắc.

Đâu đó vẫn bắt gặp người Sài gòn ra Bắc xem kịch và những người Hà Nội vẫn vuivẻ, sung sướng trong một sân khấu miền Nam. Đó là cảm nhận của mỗi người, khôngcó cái nào hay hơn cái nào cả.  Tôi xem hài miền Nam tôi vẫn cười giòn giã màxem hài miền Bắc thì cũng thấy vô cùng thú vị. Quan trọng là mình phải xem vớitinh thần tôn trọng và học hỏi.

Nhân đây, tôi cũng muốn nói rằng, nếu có nghệ sĩ nào nói rằng hài miền Nam chỉlà tấu hài. Nếu dùng từ đó thì nó hơi không đúng, thậm chí đó là một câu nóinhạy cảm. Nếu đọc bài báo đó, đa số nghệ sĩ miền Nam sẽ rất khó chịu. Nếu dùngtừ hài miền Nam chỉ là tấu hài thôi thì phải hiểu rõ tấu hài là gì.

Tấu hài là chỉ có hai người nói, hoặc một người đứng nói. Không cần câu chuyện,không cần cốt chuyện, không cần nội dung, chỉ cần nói những lời thú vị khiếnkhán giả cười.

Còn khi diễn một vở kịch, có nội dung, có tình huống mà chỉ có hai người tunghứng thì nó vẫn là kịch, tiểu phẩm kịch, chứ không phải là tấu hài.

PV:- Có nghĩa là anh cho rằng, tấu hài ở vị trí thấp hơn sovới hài kịch?

Trấn Thành: - Tôi không nói thế. Đừng có ai nghĩ rằng, tấu hàilà rẻ tiền. Bạn hãy thử tưởng bạn có 15 phút để chọc cười khán giả, bạn làm điềugì? Đó là cả một sự thông minh, cả một đầu óc để bạn nghĩ ra những điều thú vịkhiến khán giả cười.

Những điều đó thậm chí không cần mang một thông điệp gì cả, chỉ để người ta thưgiãn, miễn nó không thô tục, nó không phi văn hóa, nó không vi phạm thuần phongmỹ tục thì những nụ cười ấy vẫn có giá trị chứ? Nó có giá trị về mặt làm ngườita sảng khoái, bớt căng thẳng trong giờ làm việc. Đó là một thang thuốc chonhiều người bệnh.

Hiện nay có rất nhiều khán giả vẫn trung thành với sân khấu tấu hài. Người tavào sân khấu để được cười trước đã rồi nếu cái thông điệp nó hay, tự động ngườita sẽ lắng lại chứ người không đến để được người nghệ sĩ dạy khôn.

Có ý kiến cho rằng, hài miền Nam là nhảm nhí vì nó chẳng có nội dung gì cả?

Đối với tôi, yếu tố đầu tiên của vở hài kịch là phải gây ra được tiếng cười. Nếubạn không tạo được tiếng cười trong 50% thời lượng vở kịch coi như bạn đã thấtbại rồi. Nếu chúng ta muốn tập trung vào nội dung, vào việc chuyển tải thôngđiệp, muốn nói cái điều gì đó sâu xa thì hãy làm một vở chính kịch rõ ràng đi.

Còn hài kịch thì mục đích chính là đem lại cho khán giả sự thư giãn. Ngay cả cáitên chương trình là Thư giãn cuối tuần nó cũng đã nói lên tiêu chí đó rồi. Saucái thư giãn đó, vở hài kịch có thông điệp, có nội dung thì càng tốt, người xemsẽ nhớ mãi.

Đương nhiên nói như thế không có nghĩa là chúng ta chỉ quan tâm tới việc tạo ratiếng cười mà không quan tâm tới nội dung nhưng nội dung chỉ chiếm tới 30 - 40%thành công của vở hài kịch, phần còn lại là tiếng cười. Chúng ta không tạo rađược sự hứng thú, không tạo ra được tiếng cười mà chỉ tập trung vào việc tạo rasự sâu sắc thì chúng ta diễn kịch cho rồi.

Thị trường nó có sự phân chia cả rồi. Nếu ai muốn tìm những vở kịch có nội dungsâu sắc, có thông điệp thì họ sẽ tìm đến chính kịch. Nhưng ai chỉ muốn có đượcmột tiếng cười sảng khoái thì người ta tìm đến với hài kịch. Ai muốn xem thểloại nào thì chọn.

Thị trường mà, không thể vì bán chai nước mát mà bạn nói nước mát là bổ, nướcngọt là độc. Có người thích uống nước ngọt, có người thích uống nước mát. Nếucái gì không phù hợp thì nó đã bị đào thải rồi. Còn giờ đây, nó vẫn còn tức lànó vẫn có hiệu quả. Chúng ta không nên phiến diện nói hài miền Nam chỉ là tấuhài.

PV: - Vậy theo anh, đâu là sự khác biệt cơ bản giữa hàimiền Nam và hài miền Bắc?

Trấn Thành: - Hài miền Bắc dùng ngôn ngữ nhiều và có nhiều sựliên tưởng. Khi khán giả xem họ phải suy nghĩ và liên tưởng từ cái này sang cáikhác.

Còn người miền Nam thì theo tình huống và được nói thẳng toẹt ra. Tuy nhiên,đừng nghĩ họ nói trắng ra thì không thâm thúy. Họ nói trắng ra nhưng nó có sựbất ngờ, xung đột và kèm theo sự thông minh. Nếu không thông minh, không làm chokhán giả bất ngờ thì sự nói thẳng đó là vô nghĩa. Đừng có nghĩ rằng, hài hay làcứ phải ngồi một lúc, nghĩ rồi mới cười được.

Nghệ thuật nó có nhiều cách thể hiện, nó có nhiều đường dẫn giống như chúng tađi bộ, đi xe đi tàu, đi cái gì cũng được miễn là tới được địa điểm mà chúng tamuốn đến. Với tôi, diễn hài như nào cũng được miễn là có được tiếng cười củakhán giả mà không vi phạm đạo đức, không vi phạm thuần phong mỹ tục.

PV: - Liệu có khi nào hài hai miền Nam Bắc hòa hợp được vớinhau không?

Trấn Thành:- Một nghệ sĩ nào khéo léo thì sẽ dung hòa được, lấysự sâu sắc những nội dung thâm thúy của hài miền Bắc cộng với sự nhanh nhẹn,thông minh, năng động của hài miền Nam thành một thể loại kịch vừa đáp ứng đượcthẩm mỹ và đáp ứng được mặt giải trí thì đó đúng nghĩa là hài kịch.

PV:- Con đường đi tới những vở hài kịch "hoàn hảo" như thế,theo anh có còn xa?

Trấn Thành:- Hoàn toàn không xa. Hiện nay nó đã tồn tại. Chẳnghạn như Xuân Hinh, anh ấy có thể đi khắp Việt Nam và chọc cười tất cả mọi người.Nghệ sĩ Xuân Hinh đâu có diễn chầm chậm, anh diễn rất nhanh, giống hài miền Namvà khán giả rất thú vị. Rồi còn có Thành Lộc, Hồng Vân, Hoài Linh đấy thôi.

- Xin cảm ơn anhvì cuộc trò chuyện!


Theo Phunutoday



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.