Uyên Lan: "Đàn bà sinh ra là khổ"

Dư luận ngã ngửa khi biết cô người mẫu kín tiếng Uyên Lan sinh con một mình, rồi lại shock khi thấy cô tiếp tục sinh một em bé nữa, không hề có đám cưới nào. Đó là cách lựa chọn của Uyên Lan, ở cái tuổi 28 rực rỡ.

>> Lời tự bạch của những bà mẹ đơn thân

Uyên Lan và hai con (Ảnh: Lý Võ Phú Hưng - Mẹ yêu bé)

- Không ồn ào, không scandal, kín miệng và luôn biết phải nói gì trước công chúng, chừng đó đủ hiểu chị khôn ngoan thế nào trong thế giới lắm chuyện của sàn catwalk. Chỉ duy nhất một điều chị làm khiến mọi người sửng sốt là việc có em bé một mình?

Người ta sửng sốt là chuyện dễ hiểu, riêng tôi thì bình tĩnh chấp nhận vì đó là cách mà tôi chọn. Bố của cháu không phải là một người đàn ông không tốt, càng không phải là một người cha vô trách nhiệm, chỉ có điều ngay thời khắc có bé, tôi muốn suy nghĩ kỹ càng về quyết định hệ trọng của cuộc đời.

Lúc đó, quả thật tôi chưa muốn có một sự ràng buộc nào trong cuộc sống riêng tư của mình, thế nên tôi chọn giải pháp sẽ làm mẹ đơn thân và giữ bí mật về người đàn ông ấy. Chỉ có em bé là chia sẻ với mọi người được thôi. Cháu ra đời thật nhỏ bé nhưng có một ý nghĩa lớn trong cuộc đời tôi. Tôi cứ tưởng mình cần điều đơn giản thì nó sẽ đơn giản nhưng nuôi con không dễ như người ta nghĩ, ít ra là với tôi.

Sinh 2 em bé và không hề có đám cưới nào, đó là cách lựa chọn của Uyên Lan, ở cái tuổi 28 rực rỡ. (Ảnh: Lý Võ Phú Hưng - Mẹ yêu bé)

- Chị đã đối mặt với những điều không đơn giản đó ra sao?

Thật ra, với một người đàn bà có chồng bên cạnh thì vất vả được san sẻ đi một nữa. Còn tôi gánh hết, nhưng chưa bao giờ tôi oán trách điều ấy. Sau khi sinh em bé xong, tôi mới cảm nhận hết sự vất vả của một người mẹ nuôi con một mình. Con ốm, con đau, con quấy, con khóc, đêm cũng như ngày phải chong mắt ôm dỗ, vỗ về, chăm sóc sinh linh bé bỏng ấy. May là bên cạnh tôi còn có mẹ, và những người thân, đặc biệt là sự trấn an của bố cháu nữa nên vất vả, mệt nhọc cũng từ từ mà qua.

Giờ bé nhà tôi đã được 3 tuổi rồi, cháu đáng yêu vô cùng. Tôi biết mẹ nào mà chẳng khen con, nhưng với em bé được sinh ra trong hoàn cảnh “đặc biệt” như thế này với tôi nó có ý nghĩa gấp vạn lần. Ngắm cháu chơi ngoan như một mầm măng, tôi không tránh được cảm giác tự hào vì đã sinh ra một em bé diệu kỳ như thế.

Uyên Lan và con gái lớn, bé Hera (Ảnh: Lý Võ Phú Hưng - Mẹ yêu bé)

- Vì diệu kỳ nên chị khiến mọi người thêm một lần shock khi sinh thêm bé thứ hai?

Khi biết tôi mang bầu lần thứ hai, ai gặp cũng bảo tôi ngu và dại. Chắc mọi người nhìn tôi rất tội nghiệp với cảnh không chồng mà có con. Nhưng tôi vẫn có người đàn ông của mình đấy chứ, chỉ khác là họ có xuất hiện hay không thôi. Lần này, tôi muốn chuẩn bị cho bé ra đời đàng hoàng và đủ đầy hơn, thế là tôi nhận một công việc mới, hoàn toàn không dính líu gì đến thời trang, người mẫu. Công việc giúp tôi hoàn toàn độc lập và tự chủ, ngay trong suy nghĩ.

Ngày khai hoa nở nhụy, trời bỗng nhiên dễ chịu hẳn, tôi sinh cháu dễ và nhanh hơn tưởng tượng. Từ lúc chuyển dạ đến khi bé lọt lòng chỉ trong vòng ba tiếng đồng hồ. Bé ra đời được 3kg, hơi nhỏ so với các bé khác. Rút kinh nghiệm nuôi con đợt trước, lần này tôi cho bé bú ngay sữa mẹ, áp dụng triệt để bú mẹ trong ba tháng đầu. Sữa mẹ tốt nên tháng đầu tiên, bé tăng lên được 2 kg. Ai nhìn cũng suýt xoa, tôi thì bế trên tay “thành quả của mình” mà ngập tràn hạnh phúc. Hạnh phúc vô giá. Nói không phải khoe nhé, bé giờ được 4 tháng mà đã nặng 8,5kg, và ...đẹp trai vô cùng.

- Nhìn chị mỹ mãn với hai con thơ, hạnh phúc ấy không phải ai cũng có được, nhưng phải chăng chị đang đứng ngoài dư luận về việc làm mẹ đơn thân?

Tôi thực sự không quan tâm đến dư luận. Thật đấy, dư luận hiểu cho cùng chỉ là miệng lưỡi thế gian, họ nằm ngoài mối bận tâm của tôi. Bất kỳ ai làm mẹ cũng phải vất vả với con mọn, tôi cũng thế. Nhưng bên cạnh sự vất vả ấy là niềm hạnh phúc vô bờ và cả sự hài lòng với chính bản thân mình. Như tôi đã nói ở trên, đây là sự lựa chọn của mình nên tôi thấy bình thường, không có gì là xấu. Tại sao lại xấu khi tôi không xin ai, không cầu cạnh ai để xin họ tiền nuôi con? Đồng tiền tôi làm ra chân chính, bé được nuôi trong tình yêu thương thì có gì mà đáng lên án?

Tôi mặc kệ thiên hạ, mặc kệ những xầm xì. Họ chẳng giúp được tôi trong những lúc khốn khó, chỉ có mẹ, tôi và người cha của bé là cùng tôi vượt qua mọi trắc trở. Những người đó, tôi mới cần tìm hiểu tại sao họ buồn, họ vui.

Uyên Lan và con trai nhỏ (Ảnh: Lý Võ Phú Hưng - Mẹ yêu bé)

- Tôi liên tưởng chị đến rất nhiều người đàn bà “giấu chồng” khác như một trào lưu trong giới nghệ sĩ hiện nay. Dường như họ có chung một mẫu số về cách lựa chọn cuộc sống thì phải, không thích ràng buộc và sống thư thái theo cách riêng của mình?

Tôi cũng thấy vui vì dù sao cũng có một người giống mình để còn bảo vệ nhau trước những điều tiếng bất lợi.(Cười). Nói đúng ra, đã là phụ nữ ai cũng muốn mình có được đặc quyền, đặc lợi. Chẳng ai muốn thiệt thòi, thiếu trước hụt sau đâu chị. Nhưng quanh quẩn mãi mà không được như ý mình thì đành phải đổ lỗi cho số phận thôi.

Nghĩ cho cùng tôi vẫn còn sung sướng lắm. Như mẹ tôi ngày xưa mới gọi là thiệt thòi. Bố mất khi mẹ mới 30 tuổi, gánh trên vai hai con nhỏ, khó khăn gấp trăm lần tôi bây giờ. Vừa kiếm tiền bạc mặt ra, vừa “làm cha” để dạy dỗ lũ con thơ dại, không ai đỡ đần, không ai phụ giúp, không ai chia sẻ.

Tôi thế này cũng đã là hạnh phúc hơn mẹ rồi. Con tôi được mẹ coi sóc, chưa kể mỗi bé có thêm một người trông trẻ riêng nữa để tôi yên tâm giải quyết công việc của mình.Vậy là bình yên lắm rồi, tôi không đòi hỏi gì hơn thêm.

- Có bao giờ chị cảm thấy đuối, chới với và cô đơn khi phải “đấu cật” một mình trước những vấn đề của một bà mẹ đơn thân, trong khi mình vẫn còn xinh đẹp thế này không?

Có chứ, nhưng đấy chỉ là những lúc bất chợt giật mình thôi. Cảm giác thon thót ấy qua cực nhanh vì nhìn bầy trẻ bi bô chơi với nhau là tôi quên sạch những ưu phiền. Chăm sóc các con, tôi nhớ cả những thay đổi mỗi ngày dù nhỏ nhất của chúng. Hạnh phúc đấy chứ đâu, vậy mà không hiểu sao mọi người cứ muốn moi móc người đàn ông của tôi ra làm gì?

Tôi vẫn đang có người đàn ông cho riêng mình đấy thôi, vì đàn bà suy cho cùng cũng yếu đuối và không giỏi…..như họ đang nói. Giữa nhịp sống quay cuồng thế này không chới với mới lạ. Nhưng với những gì đã qua, có thể tôi bản lĩnh hơn rất nhiều Uyên Lan thời con gái, ít nhất là biết lấy lại sự cân bằng sau những cái chưa cân bằng. Tôi hạnh phúc với những gì mình đang có. Điều này là thật lòng.

"Tôi hạnh phúc với những gì mình đang có. Điều này là thật lòng" (Ảnh: Lý Võ Phú Hưng - Mẹ yêu bé)

- Sinh liền nhau hai thiên thần nhỏ, vậy đã đủ với chị chưa? Chị có tính sẽ trở lại với nghệ thuật nữa không?

Có bao giờ chị thấy một người phụ nữ hai con rồi mà còn đi trên sàn catwalk chưa? Chắc là buồn cười lắm và sẽ có không ít người xì xào đấy. Dạo nọ, có đạo diễn hỏi tôi: “Sao em không casting đóng phim đi? Lúc trước đã không đóng trong “Những cô gái chân dài” rồi. Còn xinh đẹp quá mà, hôm nào thử nhé!”.

Tôi biết họ chỉ đãi môi thôi, nếu có đóng chắc tôi sẽ tham gia vào phim “Mẹ của những cô gái chân dài”. Nói vui thế thôi, chứ tôi xuất thân từ người mẫu, cái nghiệp nó ăn vào máu rồi, sẽ chẳng bỏ được đâu nhưng quay lại như thế nào thì chắc có lẽ tính sau. Nói trước tôi e rằng mình không làm được. Nếu còn trẻ và nhan sắc vẫn còn, thì mọi chuyện đều có thể xảy ra với Uyên Lan.

- Cảm ơn chị và chúc chị luôn ngập tràn hạnh phúc.

Theo Hạnh Đặng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.