Vua trên sân khấu, xe ôm ngoài đời

Các trang báo mạng hằng ngày vẫn cập nhật các nghệ sĩ thay nhau khoe xe mới, nhà mới, đồ hiệu...Không ít người vẫn nghĩ "nghệ sĩ thì giàu", nhưng...

Các trang báo mạng hằng ngày vẫn cập nhật các nghệ sĩ thay nhau khoe xemới, nhà mới, đồ hiệu...Không ít người vẫn nghĩ "nghệ sĩ thì giàu", nhưng...


9g sáng, Hoàng Viện (sinh năm 1976) - diễn viên nam chính của Ðoàn cải lươngChuông Vàng, Nhà hát cải lương Hà Nội, hẹn khách ở quán cà phê trên phốÐường Thành. Ðơn giản chỉ bởi vì "trưa nay có đám cưới ở phố Hàng Da". Trongđám cưới ấy, Hoàng Viện sẽ đảm nhiệm vai trò người dẫn chương trình. Ðây mớilà nguồn thu nhập chính để nuôi sống gia đình nhỏ của Viện!
 
Ước mơ vua
 
Nói về đammê, Hoàng Viện kể ngày còn bé, bởi nhà nghèo nên anh thường nghe nhờ đàihàng xóm mỗi khi có chương trình Khắp nơi đàn và hát dân ca. Rồi đến thứ bảylại sang hàng xóm để được nghe ké chương trình Sân khấu truyền thanh. "Hồiấy, mỗi khi nghe các nghệ sĩ Minh Vương, Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Vũ Linh đổ mộtđoạn cải lương là ruột gan tôi như tan ra".
Vua trên sân khấu, xe ôm ngoài đời
Hoàng Viện (trái) vào vai đức vua trong vở diễn Yêu là thoát tội - Ảnh: thu thủy
 
Rồi mỗilần xem sân khấu trên tivi lại thấy các diễn viên mình yêu thích đóng vaiông hoàng bà chúa đẹp đẽ rực rỡ, uy phong lẫm liệt là đêm ấy lại trằn trọcrất lâu trước những hình ảnh đẹp của sân khấu, rồi mơ ước có ngày được hóathân thành ông hoàng bà chúa với xiêm y lóng lánh, với một tiếng hô khiếnbao kẻ giật mình.
 
Giấc mơ ấyđược Viện ấp ủ nuôi nấng. Rồi cái ngày Viện được "làm vua" trên sân khấu ấycũng đến khi anh trở thành kép chính đảm nhiệm hầu hết các vai nam chính củavở diễn.
 
"Nhưng tôiđến với cải lương đúng vào lúc nghệ thuật dân tộc bắt đầu thoái trào, nênngay đến những người thân của tôi cũng chưa từng được một lần xem tôi diễn",huy chương vàng cá nhân Liên hoan tài năng sân khấu toàn quốc năm 2007 buồnbã cho biết.
 
"Những khó khăn được phóng viên đề cập mới chỉ là một phần thôi, có đến gần 50% diễn viên của nhà hát hiện nay đang ở nhà thuê. Và việc đi làm MC đám cưới, đưa cơm hay chạy xe ôm cũng vẫn còn khấm khá chán. Anh Cao Đăng Văn ngoài giờ diễn phải làm nghề cắt tóc. Và hiện nay đang phải vay tiền học thêm nghề cắt tóc để mở tiệm"
 
NSƯT  TRẦN QUANG HÙNG
(giám đốc Nhà hát cải lương Hà Nội)
Vật lộn nuôi nghề
 
Liên hoansân khấu hài toàn quốc lần thứ nhất diễn ra ở Quảng Ninh đã trao cho NguyễnTiến Hiệp (sinh năm 1968) chiếc huy chương vàng cho một tiết mục mà ban giámkhảo đánh giá là xuất sắc. Trở về sau liên hoan, Tiến Hiệp lại tiếp tục vậtlộn với cuộc mưu sinh.
 
"20 năm gắn bó với Nhà hát cải lương Hà Nội, đến nay tôi vẫn ở nhà thuê vàcũng không từ chối một công việc vất vả, nặng nhọc nào để có thể kiếm thêmtiền phụ vào đồng lương ít ỏi", Tiến Hiệp rưng rưng nói.
 
Thuê nhàtrong một con ngõ nhỏ và sâu trên phố Minh Khai, diễn viên hài Tiến Hiệpthường phải ra khỏi nhà từ 5g sáng để thực hiện những đoạn phim hài mà cóthể anh chỉ được xuất hiện vài phút; hay chạy đôn chạy đáo mấy trăm kilômetmỗi ngày để tham gia một chương trình hài kịch ở tỉnh với mức thù lao ít ỏi.
 
"Vai diễncủa tôi chỉ là mua vui hoặc chọc cười, là vai diễn phụ nhưng không thể thiếutrong mỗi vở diễn" - Hiệp tâm sự.
 
Nối nghiệpbố là một diễn viên hài, 20 năm làm việc, mỗi tháng cộng tất cả các nguồnthu nhập từ nhà hát, Hiệp được nhận chưa đến 4 triệu đồng (bao gồm cả thùlao tập, thù lao diễn xuất) mà tiền thuê nhà mỗi tháng mất 3 triệu đồng.Chàng diễn viên tự nhận "không vận động thì không biết sẽ sống bằng cáchnào" chia sẻ: "Bình thường ngày 15 hằng tháng nhận lương nhưng tháng này đếnngày 22 vẫn chưa có. Tiền thuê nhà vẫn phải trả đúng ngày. Tôi vừa phải đivay, xoay xở sao cho vẫn đủ tiền cho vợ đi chợ, cho con có sữa uống và hàngxóm không thể khinh khi vì mình nghèo".
 
Nghèo ngầmlà cách mà diễn viên Tiến Hiệp nói về cái nghèo của nghệ sĩ. Xưa nay ngườita chỉ nói giàu ngầm chứ mấy ai nghèo ngầm bao giờ! "Trong túi chẳng có đồngtiền nào nhưng chẳng ai biết, bởi dù không nói ra nhưng nghệ sĩ ai cũng muốnđói cho sạch rách cho thơm".
 
Chẳng muốn ai nhận ra mình
 
Mười lămnăm trót đam mê cải lương là 15 năm Hoàng Viện đôn đáo ngoài đường để kiếmtiền, chẳng từ nan việc gì.
 
"Tôi khôngbỏ sót cơ hội kiếm tiền lương thiện nào", Viện nói. Trước chưa biết làm MCthì Viện bưng bê phục vụ, còn bây giờ, sau giờ làm việc tại nhà hát, Việntất tả "chạy sô" làm MC đám cưới. Mùa cưới (chừng năm tháng/năm) cũng manglại cho anh thêm khoảng 7 triệu đồng mỗi tháng. Bảy tháng còn lại Viện tìmnhững công việc khác...
 
Khi bắtđầu đi làm thêm những công việc lao động chân tay: xe ôm, đưa cơm hộp, phụcvụ quán cà phê..., Viện đã nghĩ nếu chẳng may gặp ai đó nhận ra mình từnglàm "vua" trên sân khấu thì sao! Lúc ấy Viện nghĩ mình sẽ "im lặng".
 
Tuy thế,"chưa ai nhận ra tôi từng là một diễn viên chính. Tôi vẫn làm tròn vai diễnlà người phục vụ mà chẳng ai mảy may biết". Ðiều đó đối với Viện "thực may".May bởi anh sẽ không phải ngượng ngùng với cái nghiệp mà anh đang rất trântrọng...
 

Làm nghệ thuật, đừng băn khoăn giàu nghèo

Nghệ sĩ Hữu Châu đang là một trong những trụ cột của sân khấu Idecaf (TP.HCM), nổi tiếng với hàng loạt vai diễn hay nhưng hiện anh vẫn sống cùng mẹ và hoàn toàn giản dị trong lối sống hằng ngày.
 
Nghệ sĩ Ái Như thật thà cho biết nếu không có sự hỗ trợ kinh tế từ ông xã, chị cũng không biết sẽ xoay xở thế nào khi sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn phải bù lỗ suốt hai năm qua.
 
NSƯT Việt Anh gần cả đời đi diễn kịch, được khán giả nhiều thế hệ yêu mến nhưng hiện nay vẫn chỉ sống tạm trong một căn phòng thuê giá 3 triệu đồng/tháng, ăn cơm bụi và đi xe máy.
 
NSƯT Việt Anh nói: “Làm sân khấu là làm nghề chứ không thể làm giàu. Nhưng với tôi thế là được. Nghệ sĩ cũng chỉ là một nghề lao động kiếm tiền bình thường như bao nghề, có khác chăng là ở chỗ nghề này nhận được nhiều tung hô và ngưỡng mộ nên người ta dễ bị ảo tưởng và áp lực phải nổi bật hơn người. Tôi nghĩ những sự khoe khoang này nọ rồi cũng sẽ chẳng khiến mình “nghệ sĩ” thêm nếu bản thân đã không vững với danh xưng “nghệ sĩ” đó. Người nghệ sĩ nên đứng lên trên chữ giàu hay nghèo mới có thể làm nghệ thuật một cách tử tế”.
Câu chuyệncủa chúng tôi và Viện gián đoạn bởi anh có điện thoại phải đi dẫn chươngtrình. Ðề nghị được chụp một tấm ảnh trong vai trò MC nhưng anh Viện khôngđồng ý: "Công việc MC đám cưới của tôi đang rất tốt. Mỗi buổi tôi được trả400.000 đồng. Rất nhiều người quen mặt và tín nhiệm tôi, tôi cũng không muốnhọ biết tôi đã và đang là một diễn viên".
 
15 năm làmnghề, 15 năm đứng trên sân khấu mà không khán giả nào nhận ra chàng MC đanglàm hoạt náo viên cho đám cưới kia từng làm chủ cả một sân khấu lớn, đóchẳng phải là điều chua xót hay sao!
 
Mà khôngchỉ có Hoàng Viện hay Tiến Hiệp, tại Nhà hát cải lương Hà Nội còn rất nhiềunghệ sĩ có hoàn cảnh chua xót. "Chỉ trừ những người có vợ hoặc chồng khágiả, còn lại ai cũng phải vật lộn kiếm sống để giữ nghề. Ðoàn Chuông Vàng(Nhà hát cải lương Hà Nội có ba đoàn - PV) có hơn 30 người thì đến hơn chụcngười phải ở nhà thuê. Tháng rồi được gọi làm hồ sơ mua nhà dành cho ngườinghèo, tôi đủ tiêu chuẩn làm hồ sơ nhưng nếu phải đóng 200 triệu đồng để muathì cũng đến chịu, vì không kiếm đâu ra 100 triệu chứ đừng nói đến 200triệu" - Tiến Hiệp nói.
 
Nghệ sĩ thì giàu?
 
Khoảng vàinăm trở lại đây, các nghệ sĩ Việt mạnh dạn phô trương sự giàu có của mìnhqua xe, qua nhà, qua những chuyến du ngoạn sang trọng và thậm chí là duthuyền, máy bay riêng như các siêu sao thế giới... Nhưng giàu thì nhanh,sang thì xa, câu này có đúng với giới nghệ sĩ nước mình hay không?
 
Không phảingẫu nhiên khi công chúng biết nghệ sĩ giàu. Với sự phát triển của báo mạngvà thông tin mạng như hiện nay, phóng viên không “săn” nghệ sĩ thì nghệ sĩcũng tình nguyện làm “con mồi” cho báo mạng “săn” một cách hữu ý hơn là vôtình. Những bộ hình chụp tận ngõ ngách nhà cửa riêng tư, những thông tinmạch lạc về giá xe, giá đồ hiệu... nếu nghệ sĩ không tận tình cung cấp thìbáo mạng chắc hẳn cũng bó tay.
 
Trào lưukhoe của đã trở thành chuyện bình thường trong giới nghệ sĩ đến mức “con gàtức nhau tiếng gáy”, không khoe không được và nghệ sĩ bây giờ có lẽ sợ nhấtlà... mình nghèo!
 
Ca sĩ CẩmVân chia sẻ: “Nghệ sĩ hào hứng trong việc phô trương mọi thứ thuộc về mìnhmột phần vì “môi trường” hiện nay, nhưng một phần cũng do tính cách của mỗingười. Là nghệ sĩ, chúng tôi thật sự mong muốn được dư luận, công chúng quantâm đến những hoạt động nghiêm túc cũng như những giá trị thật trong nghềnghiệp của mình, thay vì những chuyện hậu trường vô vị”.
 
Theo Tuổi Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.