Xuân Lan - Từng trầm uất và nông nổi vì những ồn ào

Ai rồi cũng phải trưởng thành hơn mỗi ngày, và người ta sẽ chắt lọc từ những thăng trầm mà chọn cho mình cách sống đúng. Có những vết thương đã biết nguyên nhân, đã biết nó đau đớn thế nào, hậu quả ra sao.

Ai rồi cũng phảitrưởng thành hơn mỗi ngày, và người ta sẽ chắt lọc từ những thăng trầmmà chọn cho mình cách sống đúng. Có những vết thương đã biết nguyênnhân, đã biết nó đau đớn thế nào, hậu quả ra sao.

Thì khi những vết thươngmới xảy đến, nó không làm tôi đau đớn nữa. Rồi tới một ngày, khi đã điqua tột cùng của sự trầm uất rồi, mình không bao giờ muốn mình như vậynữa, không bao giờ. Tôi đang ở giai đoạn qua rồi trầm uất, mà bình tĩnhđể hiểu được đâu là giá trị cuộc sống.

11 năm trước, khi XuânLan vừa đổi mái tóc ngố, chúng tôi quyết định chụp loạt ảnh đầy cá tínhvà táo bạo của cô.  Đây là loạt ảnh đầu tiên, và sau đó, Xuân Lan nổilên như một thế hệ người mẫu sống cá tính, đón đầu dư luận. Cô, Anh Thư,Dương Yến Ngọc, Ngọc Thuý, Bằng Lăng…là thế hệ người mẫu đỉnh cao củaguồng quay công nghệ thời trang Việt mà hiện tại, thật khó tìm được sựthay thế nào.

Xuân Lan - Từng trầm uất và nông nổi vì những ồn ào

11 năm sau khi chúng tôigặp lại cô, Xuân Lan đang là giám đốc tiếp thị truyền thông cho một tậpđoàn phân phối các nhãn hàng thời trang nổi tiếng. Một sự thay đổi lớnvà cô đang sống trong những trải nghiệm tuyệt vời với nó. Thế nhưng…

Tôi  đã hết lửa vớinghề  người mẫu

Chị  đang làm Giám đốctiếp thị  truyền thông cho một tập đoàn phân phối các nhãn hàng thờitrang lơn, lựa chọn thay đổi này ở tuổi 33, nghe thật mạo hiểm?

Khi quyết định công việcnày, tôi biết cuộc đời mình thay đổi 100%. Gác bỏ  những gì là bất đồngnghệ sĩ để bước vào một khuôn nếp ổn định, giờ giấc văn phòng và bắt đầunhững trải nghiệm mà trước giờ ít khi nào mình cảm nhận trực tiếp được.Nền tảng của công ty người mẫu khiến tôi khá tự tin với lựa chọn mới màkhông hề thấy mình mạo hiểm. Được làm đúng nghề của mình yêu thích, vẫnlà thời trang, nhưng nó lớn hơn, quy mô hơn, giúp tôi trưởng thành hơnvà không thấy bất cứ khó khăn gì.

Cuộc sống văn phòngmang đến điều gì thú vị  cho chị?

Cuộc sống ổn định hơn,tôi không còn trẻ con và có thời gian suy nghĩ về những chuyện phiềnphức nữa. Mỗi ngày tôi dậy thật sớm để đến văn phòng, cũng có khi làmviệc hơn 8 tiếng mỗi ngày và cả ngày thứ bảy, chủ nhật cũng làm việc.Nhưng tôi thấy hạnh phúc vì nó.

Xuân Lan - Từng trầm uất và nông nổi vì những ồn ào

Nghĩa là chị sẽ bỏ nghề?

Thực sự bây giờ, vớinghề  người mẫu, tôi không còn thiết tha nữa. Tôi đã từng mơ một giấcmơ, nhưng là giấc mơ không thể thực hiện được. Giấc mơ đào tạo nên mộtlứa người mẫu rất chuyên nghiệp, ngang bằng xu hướng quốc tế, rất yêunghề, sẵn sàng hy sinh vì nghề. Một thời hoàng kim của chúng tôi, mỗilần xuất hiện là khán giả đều vỗ tay hết mình, ai cũng cháy hết mình vìnghề.

Còn bây giờ, tôi cảm giácmình không thích nghi được nữa. Các em thiếu lửa, thiếu sự yêu nghề,thiếu tôn trọng cái chung. Đó là chưa nói mỗi ngày mở báo mạng, thấytoàn scandal chân dài này chân dài kia, hàng hiệu này hàng hiệu kia, đạigia này đại gia kia. Lửa để đào tạo một lứa đàn em chuyên nghiệp đã tắt.Và tôi quyết định bỏ dang dở giấc mơ của mình, không muốn tiếp tục.

Mười ba năm chứng kiếnthăng trầm của nghề người mẫu, từ lúc phát triển nhất đến lúc lộn xộnnhất, bỏ cuộc, chị có thấy xót không?

Xót xa chứ, nhưng anhcũng biết là đối với nghề người mẫu, ngoài công việc còn có cái tình.Một khi đã quyết định mời người mẫu đó vào show diễn của mình, thì tôiluôn muốn người mẫu đó đẹp nhất trong các điều kiện mình có thể. Hoặcchọn cho họ những bộ đồ đẹp nhất, hoặc đặt cho họ những vị trí thích hợpnhất, hoặc trang điểm cho họ, làm tóc cho họ để họ nổi bật nhất, ánhsáng của mình sẽ tôn vinh họ, đường đi của mình sắp đặt sẽ làm nổi bậthọ.

Nhưng nhiều người khôngcảm nhận được điều đó, họ nghĩ rằng làm việc với mình là ban bố ơn huệ.Mỗi lần có trục trặc xảy ra với người mẫu là mỗi lần tôi bị tổn thương,nhưng là đàn chị, tôi không thể nói ra được. Mỗi ngày một ít, càng ngàycàng nhiều, tôi cảm thấy những người mà tôi yêu nhất, lại là những ngườihay làm cho mình bị tổn thương nhất. Tôi thấy mình đã cống hiến đủ. Mườiba năm trong nghề người mẫu, nhưng tôi vẫn làm nghệ thuật, vẫn làm kịch,show hay đạo diễn thời trang, tuy nhiên, để hết mình đào tạo người mẫunữa thì không. Đã đến lúc tôi sống cho riêng mình.

Xuân Lan - Từng trầm uất và nông nổi vì những ồn ào

Cả  một thế hệ ngườimẫu, chị  không dành tình cảm cho một ai hay sao?

Có chứ, có những em mìnhrất yêu thương, và tôi đã tạo điều kiện cho em làm việc. Nhưng để phảidốc mình lên để  đào tạo rồi biết lại bị tổn thương nữa thì tôi khôngmuốn.

Nói thẳng thế  nàychị ạ, chị có thấy rằng, thế hệ  của chị là bắt những phát biểu gây sốcmà rất nhiều người mẫu sau này nghĩ  rằng bằng cách đó họ sẽ nổi tiếng?

Anh phải biết một điềulà, ở thế hệ của tôi, người mẫu nói sốc, nhưng họ làm được. Và một câusốc được phát biểu thì họ sẽ mất 3 năm để thực hiện được điều đó. Cònnhiều em bây giờ, hôm nay nói một câu sốc, các em để đó, ngày mai lạinói tiếp một câu khác mà không biết có làm được không.

Đã có lần chị lêntiếng về việc những đàn em một thời tổn thương chị. Và truyền thông đãlập tức vào cuộc…

Cô ấy là một trong nhữngtổn thương mà tôi quyết định từ bỏ nghề đào tạo. Thời điểm mà cô ấy xuấthiện bài báo nói xấu mình, tôi còn rất thương mến cô ấy. Tôi thấy hụthẫng ghê gớm, cảm giác như bị phản bội. Tôi đã phản ứng, nhưng sau đótôi đã rất hối hận, vì dù sao cô ấy cũng là thế hệ nhỏ hơn, tôi khôngnên đôi co.

Tôi biết mình càng đôico, cô ấy lại càng lấn tới nên tôi chọn cách im lặng. Tất cả mọi thứ tôilàm cho cô ấy, những lời tôi nói với cô ấy đều muốn cho cô ấy tốt hơn.Tôi muốn cô ấy nổi tiếng, nhưng với cách người ta phải trân trọng chứkhông phải là khi nhắc đến người ta sẽ bĩu môi lắc đầu như bây giờ. Cáisai của tôi là không biết được cô ấy muốn nổi tiếng bằng cách nào.

Suốt  hành trình củamình, chị có mang ơn ai không?

Tôi mang ơn nhiều lắm,có những người mà không có họ sẽ không có Xuân Lan bây giờ, mà Xuân Lanđã là một con nhỏ nào đó mà tôi không biết phải hình dung nó thế nào.Nhưng tôi nghĩ rằng để trong lòng thì tốt hơn cứ mở miệng là nhắc đinhắc lại về những ân huệ đó. Điều đó có khi người ta nghĩ rằng mình sốnggiả tạo.

Xuân Lan - Từng trầm uất và nông nổi vì những ồn ào

Chọn lựa cuộc sống mộcmạc

Mỗi sự xuất hiện củachị trong guồng quay showbiz luôn là  một sự nổi bật nhưng điều này hoàntoàn ngược lại trên Facebook người ta thấy chị rất đỗi dịu dàng, lãngmạn và nhỏ bé. Những niềm vui nho nhỏ của chị được post lên facebook,chị rất yêu những điều này?

Những niềm vui nhỏ là cái mà tôi chắt lọc được mỗi ngày. Cuộc sống này đã đầy những chuỗi mệtmỏi, căng thẳng, áp lực. Tìm được một người hiểu mình, tìm được niềmvui, niềm hạnh phúc từ những chuyện đơn giản thực sự là khó. Tôi luônquan niệm mỗi giây, mỗi phút, mỗi sự việc trải qua là một điều đáng quýmà tôi phải tôn trọng. Và thực sự là tôi rất dễ vui, cũng rất dễ buồn,rất dễ bị tổn thương, cũng rất dễ hạnh phúc.

Cũng vì cảm tính nhạy cảmnhiều, nên mình may mắn đọc được cuộc sống này bằng nhiều vẻ khác nhau,cuộc sống ngày càng lung linh trong mắt mình. Có thể sự việc đó, câuchuyện đó đối với người khác là nhỏ nhặt, là rất cũ hoặc lặp đi lặp lạingày này qua ngày khác. Nhưng với tôi, câu chuyện vẫn khiến mình có cảmgiác vui, hạnh phúc.

Chị  đã từng trầm uấtvà nông nổi vì những ồn ào?

Ai rồi cũng phải trưởngthành hơn mỗi ngày, và người ta sẽ chắt lọc từ những thăng trầm mà chọncho mình cách sống đúng. Có những vết thương đã biết nguyên nhân, đãbiết nó đau đớn thế nào, hậu quả ra sao. Thì khi những vết thương mớixảy đến, nó không làm tôi đau đớn nữa. Rồi tới một ngày, khi đã đi quatột cùng của sự trầm uất rồi, mình không bao giờ muốn mình như vậy nữa,không bao giờ. Tôi đang ở giai đoạn qua rồi trầm uất, mà bình tĩnh đểhiểu được đâu là giá trị cuộc sống.

Xuân Lan thường có những cuộc trốn chạy khỏi Sài Gòn để lang thang, chị tìm thấy điềugì từ những chuyến đi đó?

Tôi yêu, rất yêu nhữngchuyến đi. Mỗi lần lên đường, tôi lại thấy mình xả ra hết những áp lực,những mảng đen tối trong đầu để chắt lọc lại một tâm hồn mới, hoàn toàntrong sạch để quay về tiếp tục công việc của mình.

Xuân Lan - Từng trầm uất và nông nổi vì những ồn ào

Với tôi, mỗi chuyến đilà  một chuỗi những trải nghiệm lạ lẫm và đầy bất ngờ. Khi đi một mình,tôi học được cái cảm giác cô đơn nơi xứ người, nhìn lại và biết được aitốt với mình, ai không tốt với mình. Những chuyến đi thăm bạn bè làm tôihiểu được tình chị em quý giá như thế nào. Cuộc sống này, những ngườiđến với nhau thật lòng, chia sẻ tất cả cho nhau hiếm vô cùng. Tôi maymắn có được những người bạn ấy, thì những kỉ niệm đó, những cảm xúc đóấy là thứ làm dầy thêm câu chuyện về cuộc sống của riêng mình

Tôi thường đi du lịch mộtmình, sau khi lấy chồng tôi đã 3 lần lang thang như thế. Một mình, tựcầm bản đồ, tự đi, tự ăn, tự uống, cảm thấy mình chủ động cho cuộc sốngcủa mình, lạ lắm.

Sang năm tôi sẽ  sinhcon

Nhiều người vẫn cònthắc mắc là tại sao chị  lại chọn cuộc sống hôn nhân đơn giản, nhẹ nhàngthế?

Câu trả lời chỉ đơn giảnrằng, đó là gia đình riêng của tôi, tôi thực sự muốn giữ nó thành thếgiới riêng, là nền tảng riêng giản dị của cuộc đời mình, không xa hoamàu mè. Tôi biết mình là người cảm tính dễ mất cân bằng, nên gia đình lànơi sâu xa để giữ mình thăng bằng trở lại, bên cạnh cuộc sống phiêulinh, bay bổng của mình ở ngoài kia.

Chồng và vợ đềulà nghệ sĩ, nhưng có lẽ cuộc sống vẫn có những cái nhìn khác nhau?

Đúng vậy, chẳng hạn tôithích nhìn biển vào buổi chiều khi mặt trời lặn, chỉ ngồi và ngắm vậythôi, thì anh lại thích câu cá vào sáng sớm. Nhưng bọn tôi tôn trọng lẫnnhau, vẫn để cho mỗi người sống với đúng không gian mà họ thích. Tôinghĩ thế này, vợ chồng không nên hiểu nhau nhiều quá, sẽ nhàm chán vàchẳng có gì thú vị cả. Và thật ra, chưa chắc chồng mình có thể hiểu đượcmình như những người bạn thân. Nhưng tất nhiên bạn bè thì không thể chiasẻ nhiều hơn trong cuộc sống bằng anh ấy rồi.

Xuân Lan - Từng trầm uất và nông nổi vì những ồn ào

Anh chị  có hay đi dulịch cùng nhau?

Anh ấy rất bận, và cảviệc của tôi có lẽ cũng hơi trái giờ với anh ấy nên chúng tôi chỉ cóđúng một lần du lịch xa cùng nhau trong tuần honey moon. Còn lại tôitoàn đi một mình (cười).

Thế  thì anh dành chochị  điều gì mà chị  thấy là hạnh phúc, trong khi niềm đam mê về du lịchđã không được chia sẻ?

Sự bình yên…

Còn chị, chị  ành điềugì cho anh?

Sự tự do của anh và sự tôn trọng công việc của anh.

Bao giờ, chị nghĩ mìnhsẽ sinh con. Dù  gì chị cũng đã lớn tuổi rồi?

Có lẽ là sang năm, tôinghĩ đã đến lúc rồi.

Chị  có ý định viếthồi ký?

Xuân Lan - Từng trầm uất và nông nổi vì những ồn ào

Sau nhiều cuốn hồi ký củanhiều người nổi tiếng, tôi nghĩ mình không nên viết. Phần lớn người tamất chứ chẳng được gì. Không ai công nhận mình là nhà văn, chưa tính câuchuyện về mình sẽ được sẽ được thêu dệt nhiều, dư luận sẽ đàm tiếu hơn.Đó là chưa nói việc sẽ làm tổn thương những người xung quanh mình. Nếulà người tốt, xin hãy tự gánh những tổn thương đó về mình, để người thânđược nhẹ lòng.

Không chỉ bố mẹ, gia đìnhmà còn sẽ ảnh hưởng đến chồng của người này, vợ của người kia. Cuộc sốngnày nặng nề lắm rồi, toàn những điều mệt mỏi cơm áo, gạo tiền, bệnh tậtốm đau, áp lực công việc. Tại sao không sống nhẹ nhàng với nhau, thậtlòng với nhau, đừng thủ đoạn với nhau, đừng làm tổn thương nhau. Bởi lẽmình sợ cái gì thì mình biết người ta cũng sợ cái đó. Chưa biết vếtthương trong lòng mình, khi giãi bày ra có khi không lành lặn mà càng lởloét. Tốt nhất là hãy chôn nó đi, hãy quên nó đi.

Theo Mỹ thuật



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.