10 so sánh thú vị khi nuôi dạy con ở Anh và ở Mỹ

Cùng một công việc, cùng một thiên chức là làm mẹ và giáo dục con nhưng nuôi dạy con ở Anh lại khác hẳn nuôi con ở Mỹ.

Cùng một công việc, cùng một thiên chức là làm mẹ và giáo dục con nhưng nuôi dạy con ở Anh lại khác hẳn nuôi con ở Mỹ.

Vào một buổi gặp mặt với nhóm những bà mẹ người Anh có con cùng độ tuổi lên bốn, chúng tôi có đề cập đến chủ đề sinh nở - ai sinh thường, ai sinh dưới nước – và rồi một bà mẹ nói rằng, cô đã sinh thường chỉ bằng khí gây tê (một hỗn hợp 50% oxy và 50% khí nito oxit có tác dụng giảm đau).

Tất cả chúng tôi đều cảm thấy bình thường, trừ những bà mẹ người Mỹ nhìn chúng tôi như thể chúng tôi có tới 3 cái đầu.

“Khí gây tê là gì vậy ?”, một bà mẹ Mỹ lên tiếng.

Chúng tôi giải thích đó là  một dạng khí gây cười và cô ấy đã rất ngạc nhiên. Khi đi sinh ở Mỹ, cô chỉ được gây tê màng cứng, gây mê cột sống hoặc dùng thuốc giảm đau. Cô cũng bị ấn tượng bởi bà mẹ sinh con bằng khí gây cười ấy được về nhà chỉ 3 tiếng sau sinh, cô nói rằng mình phải ở lại bệnh viện ít nhất 2 ngày sau sinh.

Lúc đó tôi mới vỡ lẽ thì ra cùng một việc nhưng ở mỗi nơi lại mỗi khác. Dưới đây là 9 điều khác biệt nữa về việc nuôi con ở Anh và ở Mỹ.

1. Người Anh không tổ chức thôi nôi cho trẻ sơ sinh

Người Anh tin rằng nếu làm như thế, bạn có thể mang đến điềm gở. Lần đầu tiên tôi nghe về việc tổ chức tiệc thôi nôi (tại sao có truyền thống đó, có phải vì người đó sẽ được “tắm” trong quà?) là trong những bộ phim. Nó làm tôi băn khoăn liệu mọi người có thể thoát khỏi “cám dỗ” - nhận quà trước khi bé được sinh ra.

Sinh con ở Anh
 Người Anh không tổ chức tiệc thôi nôi cho trẻ như nhiều nước khác.

2. Ở Anh bạn không phải trả tiền sinh nở

Tôi sinh hai lần và chưa từng phải trả tiền sinh nở. Đó là nhờ hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia tuyệt vời ở Anh. Và miễn là chính phủ tiếp tục duy trì hệ thống này, chúng tôi sẽ được nhận những lợi ích to lớn từ nó. Trong khi đó ở Mỹ, bạn sẽ phải mất tới 8000 USD cho một ca sinh.

3. Ở Anh bạn sẽ có nhân viên hộ sinh chăm sóc tại nhà

Nhờ hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia, trong 10 ngày đầu tiên bạn về nhà sau sinh, một hộ sinh sẽ đến nhà và xem liệu mẹ và bé có gì bất thường không. Cho đến ngày thứ 10 thì bạn sẽ muốn hét lên “Xin hãy trở lại, đừng rời xa tôi!”.

4. Ở Anh bạn được hưởng trợ cấp nghỉ sinh 39 tuần

Thật tiếc là tôi chưa bao giờ được nhận ưu đãi này vì tôi làm việc tự do. Nếu bạn thuộc lực lượng lao động tự do, bạn sẽ không được hưởng trợ cấp.

Nhưng phần lớn phụ nữ ở Anh được hưởng chương trình trợ cấp nghỉ sinh SMP trong 39 tuần. Bạn sẽ nhận được: 

- 90% khoản thu nhập trung bình mỗi tuần (thu nhập trước thuế) trong 6 tuần đầu.

- 136.78 bảng (200 USD) hoặc 90% thu nhâp trung bình mỗi tuần trong 33 tuần tiếp theo.

Rất nhiều bạn bè của tôi là những nhân viên văn phòng và nghỉ sinh từ 6 đến 9 tháng, một số còn nghỉ cả năm vì họ dồn ngày phép vào kỷ nghỉ sinh. Điều này hoàn toàn đối lập với Mỹ, nơi không có trợ cấp nghỉ sinh.

5. Học sinh 11 tuổi có thể làm một bài kiểm tra để chuyển vào học trường chuyên

Ở Anh, trẻ học tiểu học cho đến năm 11 tuổi và sau đó chuyển đến trường cấp hai địa phương. Tuy nhiên, có khá nhiều phàn nàn về chất lượng trường công không đủ tốt, vì thế phụ huynh thường cho con tham gia kỳ thi chuyển cấp được gọi là 11 cộng. Nếu trẻ vượt qua kỳ thi, chúng có thể học tại trường các trường chuyên có chương trình giáo dục tốt hơn. Đây không phải là một kỳ thi dễ dàng, phần lớn cha mẹ sẽ thuê gia sư cho con trong suốt cả năm để chuẩn bị cho kỳ thi (thường tốn 250 USD mỗi tháng). Dĩ nhiên, điều này cũng không đảm bảo chắc chắn trẻ đạt điểm đỗ.

Một lựa chọn khác là gửi con tới trường tư, thường tốn khoảng 15.000 bảng Anh (27.000 USD ) một năm. Trường tư được xếp vào loại cao cấp hơn. Tất cả những điều đó làm tôi cảm thấy mệt mỏi và vì thế gia đình tôi chuyển về sống tại quê hương Ireland.

6. Từ 13 tuổi trẻ được phát bao cao su miễn phí

Trong nỗ lực giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây qua đường tình dục, nhờ hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia NHS, thanh thiếu niên ở độ tuổi 13 đến 24 có thể đăng ký chương trình “C-Card” ở trường học, thư viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe, và hiệu thuốc – để nhận bao cao su miễn phí.

Trẻ vị thành niên được yêu cầu trao đổi riêng với chuyên gia tư vấn sức khỏe hoặc nhân viên xã hội và được khuyến khích nói chuyện với bố mẹ trước khi sử dụng bao cao su miễn phí. Trẻ dưới độ tuổi này được dùng C-Card nếu chúng có nguy cơ cao sinh hoạt tính dục không được bảo vệ. Trẻ từ 16 tuổi trở lên có thể dùng thẻ 6 lần trước khi nó được cấp lại.

7. Trong tiệc sinh nhật, trẻ không được mở quà trước mặt khách

Tiệc sinh nhật thường được tổ chức ở bên ngoài, và thay vì mở quà vào cuối buổi tiệc, lũ trẻ sẽ giữ chúng cho đến khi về nhà. Chúng tôi không chơi trò pinata (trò chơi đập một chiếc hộp bên trong chứa những món quà nhỏ hoặc bánh kẹo) và cũng không ăn kem với bánh. Bánh sinh nhật được chia nhỏ, gói vào khăn giấy rồi theo chân các vị khách về nhà.

8. Ở Anh, trẻ không có trại hè

Đúng vậy, chúng tôi không có cơ hội gửi những “kẻ phiền nhiễu” đi đâu đó trong suốt kỳ nghỉ dài. Thời gian này thực sự là một cuộc chiến cho cả cha mẹ và lũ trẻ. Tuy vậy, ở Anh có một số lớp học mà các con có thể tham gia, một vài sự kiện hoặc buổi tiệc, lễ hội, và cả một số câu lạc bộ địa phương - đó là tất cả. Nó khiến kỳ nghỉ hè trở thành ác mộng với những cha mẹ bận rộn.

Nuôi con ở Anh
 Trẻ ở Anh không tham gia trại hè như thường thấy ở Mỹ và một số nước khác.

9. Vào đầu năm học, bạn sẽ được mời tới buổi gặp mặt của các bà mẹ

Những quán rượu ở Anh rất lớn, và mọi người đều thích uống gì đó. Khi con bạn bắt đầu đi học, bạn được mời tới buổi gặp mặt của các bà mẹ. Ở đó, bạn có thể tìm xem mình có điểm chung gì với những bà mẹ khác có con cùng độ tuổi. Nếu may mắn, bạn sẽ gặp được những người thực sự thú vị - và có thêm nhiều người bạn mới.

10. Người Anh dè dặt hơn khi nói về cách nuôi dạy con

Người Anh có thể rất xa cách và thường ít nói về mình. Tôi để ý những người bạn Anh của mẹ tôi ở đây thường không nói nhiều về tham vọng và những mong ước của họ, đối lập với những người bạn Mỹ của tôi. Tình huống cũng tương tự khi nói về cách làm cha mẹ. Rất hiếm khi tôi nghe thấy cô bạn người Anh nói về việc cô ấy cảm thấy  thế nào, những đứa trẻ có ngoan không, hay cuộc sống hàng ngày của họ ra sao. Trong khi những người bạn Ireland và Mỹ của tôi có thể tự cười mình, thì những người Anh lại kín đáo và dè dặt hơn.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.